Làm gì khi bị “nói xấu”?
Có khi nào bạn vô tình nghe được vài lời xầm xì về mình, ai đó chê trách điểm này, hay không hài lòng điểm kia…? Khi tự nhận xét, ai cũng sẽ liệt kê chủ yếu các điểm tốt, thế nhưng điều chúng ta làm và điều người khác nghĩ về mình lại có thể khá khác nhau. Nếu biết được những lời phàn nàn “bí mật” từ nhân viên hay đồng nghiệp, bạn sẽ làm gì?
Im lặng là vàng
Chẳng ích gì khi tự ái hay nổi giận, điều đó chỉ khiến mình đã bị “hiểu xấu” lại càng bị “hiểu xấu” hơn, mặc dù khi nghe những nhận xét không tốt về mình thì chẳng ai vui cả. Im lặng khi trong lòng đang “sôi lên” là cách tốt nhất tránh những xung đột đáng tiếc. Im lặng lúc này chính là cách để “mua sự bình tĩnh”, từ đó gạt bỏ những bảo thủ cá nhân để nhìn nhận sự việc khách quan cũng như đánh giá lại bản thân một cách nghiêm túc. Sự im lặng, không phân bua không phải là yếu kém hay thiệt thòi nếu biết vận dụng đúng cách, đúng thời điểm.
Hãy đối mặt với nó
Quá trình xác định “sự thật” chỉ như xem một cuốn phim ngắn. Tua lại những thước phim về hành động của mình tại buổi họp, cuộc tranh luận với đồng nghiệp gần đây hay những thói quen hàng ngày chốn công sở … Khi đó ta dễ nhận ra những khuyết điểm bị bỏ quên. Hãy đối mặt với “sự thật” là hiếm ai hoàn hảo như họ nghĩ, và nếu không có người “rỉ tai” thì còn nhiều lắm những nhược điểm vô hình mà chúng ta chả nhận ra.
Tập lắng nghe những “điều đáng sợ”
Ngay lúc này hãy thầm cảm ơn những chê trách nếu có, vì nhờ đó bạn được soi mình vào gương và thấy toàn diện cái xấu đẹp của chính mình. Hãy tập lắng nghe (và ghi nhận cả những “phản hồi không nói ra”) từ mọi người xung quanh nhiều hơn. Tuy không phải điều người khác nói luôn đúng, nhưng “Đúng hay sai” thực ra chả là vấn đề lớn nếu mình chú tâm hơn tới cơ hội hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Hữu xạ tự nhiên hương, tự nhiên chúng ta rồi cũng sẽ biến điểm 7 thành điểm 10 trong mắt người khác.
THANH NGUYỄN
Chief Opportunity Connector – Anphabe.com
Pages
- Sơn Vũ Đình1442811321
Chào chị ! Theo em nghĩ với cách xử lý như chị thì hơi không ổn ạ. với đồng nghiệp nói xấu mình mà vô tình mình nghe được nó khác với nhân viên của mình nói xấu về mình. Người xưa nói câu " tiên trách kỷ, hậu trách nhân " nhưng thời nay áp dụng thì có khá nhiều bất cập. Dù biết rằng con người không phải là thần thánh mà có thể hoàn hảo được nhưng trước mắt đồng nghiệp và nhân viên mình vẫn cần thể hiện thái độ về những lời nói xấu sau lưng mình chứ không phải tự trách móc hoặc kiểm điểm bản thân. Việc tự kiểm điểm bản thân là điều tất yếu nhưng về đối ngoại mình phải xử lý sao cho những người nói xấu mình không thể tiếp tục nói xấu mình làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của bản thân được. Chị là 1 người quản lý chắc chị phải hiểu 1 điều rằng, xếp luôn luôn đúng đối với nhân viên ( Dù quyết định hay lời nói của chị có sai đi chăng nữa), đồng nghiệp luôn luôn phải thẳng thắng với nhau( muốn nói xấu hay góp ý thì nói trước mặt mình) nếu chị biết trường hợp nào nói xấu sau lưng chị thì chắc chắn chị cần gặp mặt trực tiếp người đó để nói chuyện đoàng hoàng để người đó không bao giờ nói xấu chị được nữa. bởi các lời nói xấu sau lưng luôn đem lại những tác động tiêu cực đối với chị. Hữu xạ tự nhiên hương nhưng hương nhạt quá khiến người ở xa không ngửi được trong khi có kẻ bảo rằng nó thối tha mục nát thì người ở xa không biết tình hình cũng sẽ dần cho đó là thối tha mục nát. Nếu người ở xa đó là cấp trên của chị thì sao? hậu quả ntn chắc chị cũng hiểu. Vô tình đọc bài của chị hứng lên cmt trả lời có gì sai chị bỏ qua cho. :)
-
hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5eanIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaUcpyFneDh
-
More
hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeXnZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZrb5tpZVVvtrI. - Giao Le1442821668
Bài viết ngắn gọn và súc tích. Rất hay. Cảm ơn chị Thanh Nguyễn. Mỗi lần đọc bài viết của chị em lại có thêm động lực làm việc, bớt tiêu cực hơn.
-
hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5iRlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaVaZWFneDh
hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeYlJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxvbZZrVm6xtg.. - Manh Khanh1442891394
Cảm ơn bài viết của chị
Nhiều khi đi làm bị stress không phải vì công việc mà vì các đồng nghiệp nói xấu sau lưng, ví như mọi người tụ tập phòng ăn nói xấu sếp người nước ngoài, nói xấu các đồng nghiệp khác mà mình không cùng tham gia thì bị nói là chảnh, không hòa nhập đồng nghiệp,..; mình đi ăn với bạn người nước ngoài thì bị nói hẹn hò với Tây, chắc sau này lấy Tây; mình mặc đồ thoải mái hoặc phối đồ lạ thì bị nói là dạo này điệu; mình thấy sếp không có ai nói chuyện vào chuyến company trip của công ty, mình tới nói chuyện thì lại bị mọi người nói là làm thân với sếp....
Nói chung môi trường làm việc mà mọi người nói xấu lẫn nhau là rất phổ biến, nhưng làm sao vượt qua những điều đó - để không cảm thấy mỗi ngày đi làm, đối diện với những người hay nói xấu người khác như 1 nỗi ám ảnh mới là điều khó khăn.
-
hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5iRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 4
- hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaVaZqFneDh
hZWZmZhjkW2bl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeYlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZuaZtrZlVvtrI. - Tan Lam1442898479
Nói xấu : đó là một thói quen không tốt. Nó xảy ra ở mọi nơi. Mọi người đều biết, mọi tổ chức, cơ quan đều biết nó tồn tại.
Nhưng
với từng cá nhân thì cách giải quyết khác nhau, mức độ, thái độ khác
nhau. Và khi đó thì kết quả tất nhiên cũng sẽ khác nhau. Người thì nói
xấu lại, người thì im lặng, người thì nêu lý do này khác, người thì tìm
gặp chửi bới, ẩu đã, người thì đi mét lại người khác ...Để giải
quyết vấn đề này thì không thể mỗi cá nhân tự ai nấy làm mà phải xem nó
là văn hóa của tổ chức, của DN. Nếu nó được quản tốt nó sẽ hình thành
thói quen tốt, nét văn hóa tốt và ăn sâu vào thói quen tốt trong hành xử
của từng cá nhân. Sau đó nó sẽ lây lan từ tổ chức, DN đến với môi
trường khác như học hành, đội nhóm, gia đình, khu phố ...Xin chia sẻ mang tính chất cá nhân vấn đề này. :
1.
Cấn quy định trong nội quy của tổ chức, DN vấn đề này và có hình thức
xử lý khi vi phạm. Và trong đó nêu rõ ở mức độ nào đó thì sẽ va chạm tới
chế tài của pháp luật. (Luật có quy định).2. Quy định việc phản
ánh thông tin khi nhân viên hoặc bất cứ ai trong tổ chức, DN có sự nghi
ngờ, có thông tin không rõ ràng, tâm tư, nguyệnvọng gì cần thiết phản
ánh thì có thể phản ánh với địa chỉ cụ thể (Công đoàn, Đoàn TN, HR hoặc
chuyên viên ...) và thực tế có quy định việc tiếp nhận thông tin và giữ
kín thông tin hoặc giải thích rõ cho người có ý kiến.Điều này có
nghĩa tổ chức, DN mở một kênh tiếp nhận thông tin, tạo nơi cho mọi người
mở lòng, mở tâm tư và ta sẽ gĩi thích, hướng dẫn cho họ.Khi thực
hiện lâu dài nó sẽ trở thành thói quen, nét văn hóa ứng xử rất tốt,
chuẩn mực cho mọi người trong tổ chức, DN. Và những ai đi chệch thì họ
hiểu phải gánh hậu quả là tất nhiên.+ Nếu xác định thông tin
cần giái quyết (nói xấu) thì yêu cầu cung cấp nguồn, nếu không cung cấp
(theo kiểu : nghe ai đó nói) thì người phản ánh là nơi phát ra nguồn. Và
xử lý cá nhân đó.+ Nếu chỉ ra nguồn thì gọi lên giải quyết, còn không thì nhân viên đó họ tự biết là không nói lại cho ai khác.
+ Tùy theo mức độ mà ta giải thích, động viên, khuyên bảo hay răn đe nhân viên vi phạm.
Thực hiện tốt và thường xuyên việc này thì việc nói xấu qua một thời gian sẽ không còn tồn tại.
-
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5iSlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaVapWFneDh
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeYlZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg.. - Quan Tran Duy Anh1442902635
Em rất thích bài viết này. Nếu giỏi thì ra bên ngoài đấu đá chứ đừng ở ao làng công ty mà nói xấu lẫn nhau. Thị trường là 7 tỷ người chứ không phải vài chục, vài trăm người trong công ty của riêng mình.
Vì vậy, hãy bình tĩnh khi nghe đồng nghiệp nói xấu mình sau lưng, cạnh khóe & chọc gậy mình trước mặt. Cuộc đời còn dài, thế giới rộng lớn và còn nhiều việc phải làm nên đừng mất thời gian vào những việc đó làm gì
-
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5iSl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaVapeFneDh
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeYlZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmltcJ9sVm6xtg.. - Hoang Ho Quang1442907295
COO tâm huyết quá. Thức đêm làm việc nữa. Mình đang làm đúng như Ms Thanh advise mn.
-
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5iSmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaVapiFneDh
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeYlZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmxrbIhwsbA. - Loan Nguyen1442913342
Chào chị,
Em hoàn toàn đồng ý cách nghĩ của chị. Môi trường công sở khác hoàn toàn với khi với gia đình và bạn bè. Thay vì hậm hực, cố giải thích thì mình chứng mình điều họ nói là không đúng bầng hành động thiết thực. Những ngừoi nghe họ nói xấu mình sẽ thay đổi cách nhìn của họ về mình, đương nhiên họ tin hành động thiết thực hơn lời nói bâng quơ và không muốn nghe nhưngx lời châm chọc nữa. Khi không có ngừoi nghe, thì kẻ đó sẽ ko còn ai để mà nói nữa.
:)
Em Loan
-
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5iSmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaVapqFneDh
hZWZmZhjkW2bl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeYlZiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhvb51uVm6xtg..