10 đặc điểm của một người sếp tuyệt vời ở Google
“Nhân viên không rời công ty mà rời sếp của mình”. Có lẽ tất cả chúng ta đều đã nghe đến câu này. Nhiều người cũng đã trải qua chuyện này. Nhưng điều gì khiến mọi người muốn rời bỏ một người sếp?
Và nếu bạn đang lãnh đạo một đội ngũ thì phẩm chất nào có thể làm cho bạn trở thành một người sếp tuyệt vời hơn?. Cùng tham khảo 10 đặc điểm của một người sếp tuyệt vời ở Google.
Đây chính là những câu hỏi mà Tập đoàn công nghệ Google tìm cách trả lời. Từ năm 2008, họ bắt đầu tiến hành một dự án có tên là “Project Oxygen” để tìm hiểu xem “điều gì làm nên một người sếp tuyệt vời”. Đầu tiên, họ xác định tám đặc điểm thường thấy ở những người quản lý hiệu quả nhất và bắt đầu huấn luyện mọi nhà quản lý của công ty phát triển các phẩm chất này. Qua thời gian, Google nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong những thước đo quan trọng như năng suất, sự hài lòng của nhân viên và số lượng nhân viên bỏ việc.
Nhưng khi công ty tiếp tục phát triển, nhu cầu đối với người lãnh đạo cũng tăng lên. Google tiếp tục tìm hiểu và định nghĩa lại khái niệm này. Phẩm chất của một người quản lý tuyệt vời ở Google cũng đã phát triển cùng với sự lớn mạnh của công ty.
Kết quả là tập đoàn công nghệ này vừa cập nhật một danh sách mới, xác định thêm hai phẩm chất hoàn toàn mới (số 9 và 10) và cập nhật thêm cho hai phẩm chất khác (số 3 và 6).
1. Là một huấn luyện viên giỏi
Một huấn luyện viên giỏi tránh được cái bẫy: lao vào giải quyết thay mọi việc khi nhóm của họ gặp vấn đề khó khăn. Thay vào đó, họ sử dụng những vấn đề này như là cơ hội để huấn luyện cho nhóm. Họ hướng dẫn và chia sẻ sự hiểu biết vào thời điểm thích hợp và để cho nhóm của họ có được kinh nghiệm quý giá qua những thử thách thực tế.
2. Tiếp thêm sức mạnh cho tập thể và không quản lý vi mô
Ai cũng ghét một người sếp quản lý theo kiểu vi mô, quá chú trọng tiểu tiết. Ngược lại, một người lãnh đạo hiệu quả trao cho nhân viên của họ đủ tự do để khám phá ý tưởng mới, để thử nghiệm, để phát triển (và tùy chỉnh) phong cách làm việc của riêng họ. Hơn nữa, một người sếp tuyệt vời sẽ bảo đảm rằng nhân viên của họ có đủ công cụ và sự linh hoạt cần thiết để làm tốt công việc.
3. Tạo nên một tập thể gắn kết, quan tâm đến sự thành công và hạnh phúc
Người sếp tuyệt vời sẽ ưu tiên tạo dựng niềm tin trong đội ngũ của họ. Nếu một đội ngũ có được sự an toàn về mặt tâm lý thì các thành viên sẽ cảm thấy thoải mái, yên tâm và dám mạo hiểm. Nhân viên cảm thấy tự tin rằng sẽ không có ai trong nhóm gây khó khăn hoặc trừng phạt người khác vì họ mắc phải một sai phạm, hoặc vì họ đưa ra một câu hỏi hay ý tưởng mới.
4. Hướng đến kết quả và tính hiệu quả
Người quản lý xuất sắc biết cách làm cho những người xung quanh họ giỏi hơn. Họ hiểu rằng đội ngũ của họ có đủ khả năng và biết cách sử dụng trí tuệ cảm xúc để khích lệ mọi người và giúp họ nhận ra tiềm năng của mình.
5. Giỏi truyền đạt, lắng nghe và chia sẻ thông tin
Họ giỏi lắng nghe và điều này sẽ tạo nên sự thấu hiểu. Họ cũng chia sẻ những gì có thể chia sẻ và hiểu rằng sự minh bạch thì có lợi cho cả nhóm. Họ biết khen ngợi một cách cụ thể và chân thành, biết đưa ra lời khen kịp thời và thường xuyên. Nhưng họ cũng không chần chừ khi cần phải phê bình và bảo đảm rằng cách phản hồi phải mang tinh thần xây dựng và tạo điều kiện để nhân viên học hỏi từ đó.
6. Hỗ trợ nhân viên phát triển sự nghiệp, thảo luận với nhân viên về hiệu quả trong công việc
Người lãnh đạo giỏi biết đầu tư vào con người. Họ mang đến những lựa chọn cho con đường sự nghiệp của nhân viên và hiểu rằng không phải ai cũng muốn đi theo cùng một con đường. Họ cũng không cản trở bước tiến của nhân viên để mưu lợi cho bản thân. Thay vào đó, họ hỗ trợ các thành viên và giúp họ đạt được mục tiêu.
7. Có tầm nhìn, chiến lược rõ ràng cho cả đội
Người sếp giỏi biết rằng họ đang đi đâu, nhưng họ cũng bảo đảm rằng cả đội đều biết rõ mục tiêu. Đồng thời, họ biết cách truyền đạt những mong đợi thực tế, những hành động cụ thể để triển khai một chiến lược và vai trò của mỗi thành viên trong quá trình hành động.
8. Có kỹ năng chuyên môn để đưa ra lời khuyên cho tập thể
Người sếp giỏi hiểu rõ một công việc và thuần thục trong công việc mà họ giám sát. Khi được chuyển sang một bộ phận mới, họ sẽ dành thời gian ban đầu để làm quen với công việc và khó khăn hằng ngày mà mọi người gặp phải. Điều này sẽ giúp họ nhận được sự tôn trọng của tập thể.
9. Có thể hợp tác với các đội nhóm khác
Một số nhà quản lý tạo cho cấp dưới của họ tâm lý “việc ai nấy lo” và cạnh tranh với những đội, nhóm khác trong công ty. Trong khi đó, những quản lý xuất sắc có khả năng nhìn thấy bức tranh lớn và biết cách làm việc vì lợi ích của cả công ty.
10. Mạnh mẽ khi cần ra quyết định
Người quản lý tuyệt vời biết cách lãnh đạo. Họ có thể thực hiện những quyết định khó khăn và bảo đảm rằng mọi người hiểu được lý do phía sau các quyết định đó. Và họ cam kết với quyết định của mình.
Nguồn: Doanhnhanplus.vn