AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vnk2mYl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

1001 kiểu làm “làm xấu” của HR với ứng viên

Answer18 hZWZl5Vlk2qXmJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5yWlpWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
An Minh's picture
1395384400

Sau khi đọc topic Vì sao nhân tài thường ghét cty bạn?mình cũng muốn raise một vấn đề trong ngành HR. Ai thích nói to tát kiểu mỗi nhân viên nội bộ là đại sứ Thương hiệu nhà tuyển dụng của cty, còn mình thì nói đại sứ thường trực mà tiên phong nhất chính là bản thân người làm HR.

Theo như mình biết có rất nhiều ứng viên mơ ước được vào làm tại một số công ty danh tiếng, nhưng chính HR là người vô tình đưa ứng viên từ chỗ yêu đến ghét cay đắng cty. Dẫn dụ trường hợp của T mình biết, bạn này apply vào một công ty đa quốc gia danh tiếng. Sau quá trình phỏng vấn này nọ, khi HR liên lạc qua điện thoại hỏi bạn trông đợi mức lương bao nhiêu, bạn đề nghị 600 USD thì bên kia cười khảy. Theo bạn T “giải mã” cái cười khảy đó là “Bạn nghĩ bạn là ai mà cty tôi phải trả cho bạn mức lương đó!” Điều này làm bạn T rất tự ái và có ấn tượng vô cùng xấu với cty mà mình hằng mơ ước.

Có một bộ phận HR khác thì thích thể hiện bản thân. Theo quy trình phỏng vấn, HR là vòng ngoài, chỉ hỏi để biết tính cách, thái độ của ứng viên mà thôi. Vào vòng sâu hơn thì chính sếp trực tiếp mới là người kiểm tra trình độ chuyên môn của ứng viên. Ấy vậy mà nhiều HR “tài lanh” hỏi chuyên môn phủ đầu nhưng do trình chưa tới nên bị ứng viên làm cho ê mặt. Một người bạn của mình từng ứng tuyển vào bộ phận Digital Marketing của một cty, ngày phỏng vấn, bạn HR lanh chanh hỏi: “Em hãy cho chị biết cách tính XYZ…” Bạn này phan 1 câu chưng hửng:

“Ủa tại sao em phải tính chị, cái này thì có công thức và máy tính hết rồi!” Cũng từ câu hỏi thiếu chuyên nghiệp mà ứng viên “đóng mộc” KÉM cho cty này luôn.

Nói vậy để thấy ở khía cạnh nào đó HR cũng là đại sứ thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn ứng viên từ “vòng gởi xe”. Hỏi một câu hơi nhột là có anh, chị HR nào đã vô tình nhưng sau này ngẫm lại là mình đã tự làm xấu mình thế này chưa nhỉ!? ^ ^

Còn không thì bạn nào từng làm ứng viên mà đã gặp các thể loại HR này thì nêu ra để cộng đồng làm HR tại Anphabe rút kinh nghiêm cái.

Answer18 hZWZl5Vlk2qXmJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5yWlpWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Khuyến Lê Minh's picture

    Được phỏng vấn với HR chuyên nghiệp thật là sướng.

    Họ càng hỏi, mình càng thích trả lời, nhiều khi trình không tới hoặc  không biết nhưng mà cũng không muốn giấu, cố hết khả năng trả lời để ... được nói cho đã.

    Còn gặp mấy anh chị HR chưa chuyên nghiệp (nhưng đã có kinh nghiệm làm việc và tự đặt mình trên cơ ứng viên, thì ôi thôi toàn là hỏi móc với hỏi ngoéo. Hỏi theo cái kiểu mà làm sao cho ứng viên phải uống thuốc rầu tự tử vì mình đã lỡ nổ trong CV; hay vì trình mình quá kém mà dám apply vô vị trí này; hay vì không biết hỏi gì khác ngoài những câu mà càng nghĩ tới càng tâm đắc vì cái móc câu của nó.

    Mình nghĩ đây là vấn đề của cá nhân, chứ không phải là HR Tây hay HR Ta nhưng một số anh chị em đề cập. 

      hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5iTlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKVa5SFneDh
    hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOYlpKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZxb59mVm6xtg..
  • Truong Ngo Dang's picture
    Truong Ngo Dang
    1435137254

    Cám ơn các anh chị. Em đã đọc hết tất cả các comment của anh chị để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm từ các anh chị.

    Cám ơn anh Chau Minh vì đã đưa ra tình huống này để mọi  người có cơ hội chia sẽ kinh nghiệm với nhau. Nếu chỉ dừng lại ở việc chia sẽ kinh nghiệm thì em cũng có một vài trãi nghiệm chia sẽ với mọi người.

    Sự chuyên nghiệp của một công ty không bản thân tự nhiên nó có, mà được tạo nên từ sự chuyên nghiệp của các nhân viên ở công ty đó. Nói thế thì không phải tất cả những nhân viên ở các công ty lớn đều chuyên nghiệp cả, vậy nên đôi khi ta sẽ gặp những nhân viên không thực sự chuyên nghiệp ở những công ty, tập đoàn lớn là điều bình thường và ngược lại.

    Trong quy trình tuyển dụng ở công ty cũ trước đây em phụ trách, em ko tìm thấy chỗ nào trong quy trình thể hiện rằng HR chỉ phỏng vấn vòng ngoài, hỏi về tính cách, thái độ của ứng viên mà thôi. Với yêu cầu ngày càng cao của các công ty đối với HR, nếu chỉ đơn thuần là phỏng vấn vòng ngoài thì HR đã ko đáp ứng được yêu cầu của cty rồi. Nhưng việc làm sao HR có thể phỏng vấn chuyên môn được thì mỗi HR phải tự nâng cao năng lực và kỹ năng của mình và mỗi người có 1 cách khác nhau, riêng em thì em làm việc với các bộ phận để tìm hiểu về công việc này, cũng như trao đổi với các line mgr, line sup để họ đưa ra những situation có thể gặp trong công việc để từ đó có thể áp dụng cho buổi phỏng vấn. Thế nên nếu mọi người gặp được những HR chuyên nghiệp thì các anh chị đừng lo, bởi họ đã được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp để có thể handle tốt việc lựa chọn ứng viền tiềm năng cho công ty rồi.

    Em đã gặp tình huống phỏng vấn 1 ứng viên rất giỏi, kinh nghiệm rất tốt (sinh năm 79) ứng tuyển vào một vị trí khá junior (chỉ là staff). Khi em hỏi về chuyên môn, trong một câu hỏi tình huống em đã hỏi từng case rất là chi tiết, yêu cầu a ấy nêu ra tất cả các trường hợp có thể xảy ra. Và anh này tỏ vẻ hơi khó chịu, nhưng em vẫn tiếp tục hỏi rất kỹ. Vì vị trí này là staff nhưng lại yêu cầu rất cao về chuyên môn nên e phải áp dụng như thế. Và em đã chọn anh này cho vòng phỏng vấn tiếp theo sau khi cân nhắc về năng lực cũng như tính cách. Hiện tại anh này rất thành công ở công ty cũ của em, đã được promotion từ staff lên Assistant Mgr trong vòng 2 năm và đang hướng tới vị trí Mgr trong thời gian tới. Chia sẽ case này ra mục tiêu chỉ là để chia sẽ rằng: trong nhiều tình huống HR phải đặt mục tiêu của công việc lên trên những cảm xúc của cá nhân (thích, ghét, ..).

    Trân trọng,

      hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpqWnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWXbp2FneDh
    hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaamZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpra5ltVm6xtg..
  • Thuy Nguyen's picture
    Thuy Nguyen
    1452576244

    Tôi thấy vấn đề bạn Châu Minh đặt ra cũng hay. Một số nhân viên HR ở một số công ty cũng hay tỏ vẽ, quan liêu và xem việc tuyển dung như một đặt ân dành cho ứng viên. Tôi nghĩ thái độ đó nên cần cải thiện vì thiếu chuyên nghiệp và họ tự bôi xấu hình ảnh của mình trước hết và hình ảnh công ty sau đó. Nếu tôi phát nhiện nhân viên của tôi mà như thế sẽ bị warning lien; ngoại trừ trường hợp công ty muốn thử thách ứng viên để xem thái độ xử lý tình huống như thế nào. Tuy nhiên, nên cân nhắc cho từng vị trí và tính chất công việc trước khi áp dung như bạn Khang Nguyen đã đề cập bên dưới.

    Ngày nay, nhiều công ty đã áp dung Mô hình HRBP, cho nên đòi hỏi những người HRBP phải hiểu nhiều hơn tính chất công việc của phòng ban mình làm partner. Do đó, trong quá trình tuyển dung ở vòng sơ tuyển, HR cũng có thể hỏi một số câu hỏi lien quan đến chuyên môn để phần nào screening giúp bộ phận chuyên môn tiết kiệm thời gian khi mình nhận xét sàn lọc ứng viên cùng với bộ phận chuyên môn. Tôi có phần không đồng ý về cách bạn nói thể hiện bản thân và tài lanh của nhân viên HR (đó là suy nghĩ cổ điển về công tác HR), vì làm HR mà không hiểu bộ phận họ cần gì và am hiểu công việc của phòng ban thì HR chưa làm tốt vai trò của mình như 1 HRBP và thiếu business acumen (tôi tạm sử dung tiếng Anh vì dịch ra sợ chưa lột tả ý nghĩa). Phỏng vấn ứng viên kinh nghiệm hoặc thích thách thức ngược lại phỏng vấn viên thì Người PV đòi hỏi phải có kinh nghiệm và bản lĩnh để xử lý tình huống tốt. Cho nên, khi phỏng vấn, thì người phỏng vấn cần chuẩn bị kỹ về ứng viên, câu hỏi đặt ra và trao dồi kiến thức phỏng vấn nhiều hơn để tránh những sai phạm trong phỏng vấn.

    Tôi chỉ muốn chia sẽ một số vấn đề để cộng đồng nhân sự của chúng ta ngày càng phát triển và trở thành good business partner cho công ty chứ không phải là người "sai đâu đánh đó:. Cheers 

      hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJSSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeRapmFneDh
    hZWZl5VmlHCYl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpiUlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlsaZhoVm6xtg..
  • Khiem Vu Do's picture
    Khiem Vu Do
    1452648228

    Theo quan điểm cá nhân mình thì chỉ một cái cười khảy, một vài câu hỏi cứ cho là "cạnh khóe", "tài lanh" của HR mà cũng không vượt qua được thì không phải "nhân tài"!

    Để thành công và hạnh phúc trong công việc, cuộc sống - cụ thể những thử thách nơi văn phòng, công sở hàng ngày thì cần nhiều sự rộng lượng, cởi mở... và kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, giao tiếp... để vượt qua những chuyện vụn vặt như thế này lắm. Các bạn đã đi xin việc, chuyển việc và đi làm nhiều rồi chắc hiểu mình đang muốn nói gì...

      hZWZl5VmlHCYl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJSTlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHCYl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeRa5SFneDh
    hZWZl5VmlHCYl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpiUlpKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmltbpdlVm6xtg..

Pages

hZWZl5Vnk2mYl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...