AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

2 "căn bệnh" khiến doanh nghiệp Việt Nam kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Answer29 hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5eYmJeEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Do Chi Hieu, CFA's picture
1342756742

Cách đây khá lâu khi còn ngồi ghế nhà trường, trong một cuộc tọa đàm giao lưu với những lãnh đạo tiêu biểu, tôi có hỏi một lãnh đạo người Mỹ của một tập đoàn bán lẻ hàng đầu ờ nước này: "Ông có thể giải thích vì sao trong đội ngũ lãnh đạo tập đoàn của ông không có ai là người châu Á không?”.

Câu hỏi “nhạy cảm” của tôi nhận được một câu trả lời không thể thẳng thắn hơn: "Chào bạn, có hai yếu tố tạo xung đột tính cách và văn hóa làm tôi khó hợp tác với những người đến từ thị trường mới nổi: thứ nhất, tầm nhìn ngắn hạn (short-term oriented), thứ hai - thỏa hiệp với số đông (groupthink)”.

Ông ta đã giải thích nhiều lần rằng đó là cảm nhận cá nhân, và hoàn toàn không có chút ý niệm nào về kỳ thị hay phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, câu trả lời làm tôi cảm thấy bị đả kích, xúc phạm và tổn thương tinh thần dân tộc mạnh mẽ… tôi hậm hực và cảm thấy “phán xét” của người này là không công bằng.

Thế nhưng, trớ trêu thay, qua hơn chục năm nay quan sát và trải nghiệm những sóng gió trên thương trường, mỗi ngày tôi càng hiểu ra “thâm ý” của câu nói trên. Nó càng làm tôi thấm thía đến tận xương tủy, ám ảnh và thầm cảm ơn vì ông là một "bác sỹ" chẩn đoán tài ba cho những căn bệnh phổ biến nhất của những người quanh tôi.

1. Bệnh thứ nhất: tầm nhìn ngắn hạn

Tôi còn nhớ ở Sài Gòn một thời rộ lên phong trào mở nhà sách, quán bida, rồi karaoke, đến gần đây là yến sào v.v… cứ đi vài bước là thấy một cửa hàng. Nhưng một khi ồ ạt mở ra thì sẽ bão hòa và rất nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì thua lỗ.

Không phải chỉ thành thị, ở nông thôn cũng thế, năm nay cà phê thắng thì đua nhau trồng cà phê, năm sau tiêu-điều lên thì đốn cà phê mà trồng tiêu-điều. Dạo gần đây cao su “lên hương” thì đi đâu cũng thấy trồng cao su, rồi đến phong trào đào ao nuôi cá nuôi tôm v.v… hệ quả là nông dân mất mùa khóc, được mùa cũng khóc (vì bị thương lái ép giá).

Cái tính “thấy người ta ăn nhộng bốc dòi mà ăn” chả phải chỉ ở những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, ngay cả các tập đoàn lớn hùng mạnh. Các doanh nhân dày dạn kinh nghiệm và được đào tạo bài bản cũng không ngoại lệ. Ngành nào “ăn” là đâm bổ vào, họ chỉ mong “thu hoạch” ngay trong vòng 1-2 năm mà quên đi những rủi ro và các giá trị dài hạn như thương hiệu, uy tín, niềm tin của khách hàng.

Cứ như thế từ trào lưu mở ngân hàng, đến công ty chứng khoán, sàn vàng, rồi bất động sản… hệ lụy của căn bệnh này ai cũng thấy ngày hôm nay, ngày càng trầm trọng!

Ngắn hạn về tầm nhìn không chỉ là cái “bệnh” của dân làm ăn, rất nhiều người được dán cái mác “lo xa” suốt đời ki cóp dành dụm để “về già có của giắt lưng”.

Đây không phải là tầm nhìn xa trông rộng, mà thực chất là sự thiển cận, vì họ nhìn tương lai không qua được cái mái nhà mình. Tiền để một chỗ thì làm sao sinh ra tiền? Và ai bảo tiền để một chỗ thì không rủi ro?

Tầm nhìn ngắn hạn cũng chính là nguyên nhân sâu xa của những tệ nạn tham nhũng, quan liêu vì mỗi anh chỉ có nhiệm kỳ vài năm, phải làm sao cho “lại vốn” nhanh trong nhiệm kỳ mới được! Căn bệnh này, có lẽ còn ở tầm cao hơn khi chúng ta liên tục khai thác đến cạn kiệt các tài nguyên thô, không qua chế biến và bán ra nước ngoài.

Một khảo sát của một hãng nghiên cứu thị trường nước ngoài cho thấy, trên 98% doanh nghiệp Việt Nam không đầu tư vào khâu nghiên cứu và phát triển (R&D), đây cũng là minh chứng hùng hồn cho căn bệnh “ăn xổi ở thì” của doanh nghiệp Việt.

2. Bệnh thứ hai: thỏa hiệp với đám đông

Từ nhỏ học trong trường chúng ta phải mặc đồng phục, tóc tai đồng nhất, làm toán phải đúng công thức và cách trình bày của thầy, làm văn phải theo dàn ý và bài mẫu, đã quen với kiểu thầy cố “mớm chữ” cho mà nhai.

Cái “nếp” từ bé khiến những người có suy nghĩ xuất chúng, khác biệt thường tự động bị đào thải khỏi guồng máy xã hội. Chữ “cá biệt” ở nước ta luôn được hiểu theo nghĩa tiêu cực (??!!). Có thể nhìn lại động lực phát triển khoa học- kinh tế- xã hội trong lịch sử trước nay đều xuất phát từ những con người “cá biệt” sao?

Steve Jobs từng nói: “Tất cả các thiên tài đều là những thằng ngốc, cho đến khi họ tự chứng minh là mình đúng”.

Thỏa hiệp với đám đông là nguồn cội của việc “chọn việc dễ mà làm” (với lý lẽ “vì xung quanh ta họ đều làm vậy”). Dẫn đến việc lựa chọn những mô hình sản xuất kinh doanh dễ kiếm tiền (nhanh) nhất, hệ quả là mất cân đối về cơ cấu kinh tế, tập trung quá nhiều vào các ngành sản xuất cơ bản như sắt thép-xi măng-khoáng sản v.v…

Để rồi hoàn toàn không chú trọng các ngành công nghiệp dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Những ngành “dễ làm” như kể trên có tỷ suất sinh lợi trên doanh thu thấp do đó chỉ cần một cái “hắt hơi sổ mũi” của kinh tế vĩ mô là bên bờ vực phá sản ngay.

Sự thỏa hiệp với đám đông không những cản trở sự bứt phá để phát triển, còn nguy hiểm hơn khi nó bào mòn các chuẩn mực về đạo đức xã hội.

Ở trong một cộng đồng mà ai cũng vượt đèn đỏ thì việc vượt đèn đỏ trở thành “bình thường”. Trong một lớp học ai cũng ném phao, quay cóp thì một học sinh sẽ cảm thấy gian lận là “không có gì nghiêm trọng”. Trong một cơ quan mà ai cũng tham nhũng thì người không tham nhũng tiêu cực sẽ là kẻ phải ra đi.

Tôi hiểu chúng ta cũng có rất nhiều doanh nhân xuất chúng với tầm nhìn dài hạn, đầy bản lĩnh và giữ gìn chuẩn mực đạo đức kinh doanh.Ở đây tôi chi muốn nói đến số đông, vì số đông tạo nên dòng chảy.

www.dannymindshare.wordpress.com

Answer29 hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5eYmJeEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Do Chi Hieu, CFA's picture

    Groupthink khác với "tâm lý bầy đàm". Groupthink là khi chúng ta bị những người tiếp xúc trực tiếp làm cho bản thân tạo ra quyết định sai lầm. Chẳng hạn bạn bán hàng ở chợ mà tất cả mọi người đều cân gian thì bạn sẽ cân gian, và không ai dám mở miệng lên án việc cân gian cả (rõ ràng bạn thấy "không ổn" tuy nhiên vì cả nhóm cùng làm nên nó thành "ổn"). Cách hiệu quả nhất để phòng & chống groupthink là tăng cương cơ chế phản biện (devil advocate) và giám sát chéo (cross monitoring)

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZeYlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCUcJSFneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGXm5KIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdrb5drVm6xtg..
  • Anh Nguyen's picture
    Anh Nguyen
    1343182047

    Em thấy để trị hai căn bệnh này thì thực sự rất khó bởi đây là bệnh đã ăn vào tận xương rồi. Không thể bắt một người vốn đang có suy nghĩ ngắn hạn suy nghĩ dài ra, hay một người vốn hay đồng tình theo số đông lại có lập trường của riêng mình. Nếu nói về phương pháp trị bệnh này, em cho rằng đây thuộc về tầm dài hạn. Trước mắt mình có thể cải thiện bằng chính cách suy nghĩ của mình trước. Thay vì mong muốn thay đổi cộng đồng (nhân viên), mình có thể thay đổi tư duy của bản thân trước. Khi đọc hai bệnh này, trong đâu em lập tức nghĩ đến 2 điều:
    1. cách dùng người
    2. môi trường làm việc.
    Nếu biết khó có thể thay đổi được họ ngay lập tức vậy thì tại sao chúng ta ko chuyển thành sắp xếp nhân lực cho hợp lí? Sắp xếp cho họ công việc phù hợp để họ có thể phát huy được thế mạnh của bản thân; thậm chí cho họ cơ hội để tự chọn công việc cho mình. Về lâu dài, để cải thiện tầm nhìn thì chúng ta mới tính đến mấy cái training, seminar,.....
    Thứ 2 là môi trường làm việc. Cái này chính là cái ảnh hưởng nhiều đến tư duy. Nhà quản trị có thể chọn phương pháp quản trị riêng, tạo môi trường làm việc khô nhất thiết phải giống khuôn mẫu hiện nay. Như vậy ko những có thể cải tạo lối suy nghĩ mà còn có thể thúc đẩy sự sáng tạo. Đôi với đa phần nhân viên hiện nay, theo em thấy tâm lí số đông là ko tránh khỏi. Vậy thì đừng bắt họ phải suy nghĩ riêng trong một đám đông nữa! Có nhiều phương pháp: chẳng hạn như họp riêng? hỏi vấn đề các nhân viên khác nhau (nói riêng)?...v.v...
    Nói ra thì dài dòng nhưng nhìn chung, em có một quan điểm thế này: phải thay đổi chính tư duy của mình trước khi thay đổi người khác. Mình không thuộc nếp suy nghĩ phương Tây, vậy thì mình phải chấp nhận môi trường mình có, cải tạo dần dần. Phương pháp dài hạn, có lẽ sẽ có rất nhiều ý kiến hay tiếp sau. Ý kiến của em có lẽ thuộc tầm ngắn hạn (đây phải chăng là suy nghĩ ngắn hạn? haha). Dù sao cũng rất vui vì topic này được mở ra!

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZiYm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCVcJuFneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGYm5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdrbphuVm6xtg..
  • Luong Phan Duc's picture
    Luong Phan Duc
    1342767552

    Group thinking thì đúng là truyền thống rồi của người Việt nam rồi , Cái này gọi là thích tụ tập nghĩ theo nhóm nhưng thiếu liên kết để tạo ra sức mạnh(cùng một việc 1 người làm thì tốt, mà 3 người làm thì kém, và 7 người làm thì hỏng).

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZeXnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCUb52FneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGXmpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhm1vbphXb7Cx
  • BI Bi JAYTON's picture
    BI Bi JAYTON
    1343009785

    Tôi hoàn toàn đồng ý với anh, nhưng cái này đã ăn sâu vào trong mind của họ rồi. Bây giờ chúng ta phải tìm ra giải pháp để minimize hai (2) căn bệnh này.
    Firstly, we train and share knowledge of outside world to our people. Then ask them to prepare the long and short-term plan, action plan to carry out this. From this, we should let them exposure to international seminar.
    Secondly, we should encourage people to participate and provide initiative ideas, views for any issues. If we are the owner/CEO/Boss, we finalize to align with R&D's data and make decision what is the best view for that matter.
    Generally, i think that foreign investment firms shall take time to change their perception about Vietnam's enterprises.

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZiRlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCVaZSFneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGYlJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZob5tsVm6xtg..
  • Kien Ngo's picture
    Kien Ngo
    1343039150

    Đúng là 2 "căn bệnh" như anh Hieu nói là có và thực sự nặng ở Việt Nam, nhưng nó thực chất cũng không phải là bệnh mà nó chỉ là vấn đề về tâm lý của con người trong một xã hội. Thực sự đó là kết quả của công việc giáo dục, nền tảng quá khứ của nền văn hóa Việt Nam, và chính những thứ này làm cho nó thêm trầm trọng. Chứ ở đâu, ở nước nào 2 vấn đề này cũng luôn luôn là có trong số đông. Và như anh nói "Tôi hiểu chúng ta cũng có rất nhiều doanh nhân xuất chúng với tầm nhìn dài hạn, đầy bản lĩnh và giữ gìn chuẩn mực đạo đức kinh doanh.Ở đây tôi chi muốn nói đến số đông, vì số đông tạo nên dòng chảy." Người nào tạo nên những dòng chảy khác, bức lên trước những người khác thì sẽ trở thành người chiến thắng!
    Còn vấn đề làm giảm 2 chuyện này thì e rằng phải vài thế hệ, mà trước hết là từ nền giáo dục có nhiều bất cập của chúng ta, nền giáo dục hướng chúng ta vào những qui định lỗi thời, khuôn gập và chủ nghĩa tập thể.

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZiTmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCVa5iFneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGYlpaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdobZ1sVm6xtg..
  • Khắc Điền's picture
    Khắc Điền
    1343659470

    Nhận định hoàn toàn đúng, nhưng cũng cảm thông là những điểm này gần như được phản ánh qua tính cách của hầu hết người dân Việt Nam, đó là rất nhanh nhạy phản ứng với những sự việc/hoàn cảnh xảy ra trước mắt...mục tiêu của họ là vượt qua chướng ngại trước mắt cái đã rồi tính gì thì tính. Cứ quan sát cách mọi người đi xe thì bạn sẽ hiểu, nhất là khi đường nhiều xe và bị dồn ứ...là ngay lập tức có một dòng xe mới tràn lên lề để mà đi....

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZqRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCXaZqFneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGalJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdrbplsVm6xtg..
  • Long (Hai) Vuong's picture

    Lời chúc mừng đặc biệt cho học sinh lớp 12 Phạm Đăng Huy của Việt Nam đã dành ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Olympic Hóa tại Mỹ vừa qua. Thêm một lần nữa khẳng định người Việt Nam không thua kém các cường quốc khác.

      hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZqTlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCXa5SFneDh
    hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGalpKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmdtaIhwsbA.

Pages

hZWZl5Vml2-YlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...