AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

7 Lỗi khi viết CV khiến bạn thất nghiệp 'suốt đời', nếu không sửa chữa ngay hôm nay

Answer1 hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVmpWTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ngoc Nguyen's picture
1472115301

Viết CV xin việc là điều không thể thiếu trong mỗi đơn xin việc. Đặc biệt hiện nay việc các nhà tuyển dụng chủ yếu sử dụng email để nhận đơn ứng tuyển ngày càng tăng. Do đó, bạn hãy tập trung vào việc làm thật tốt bản CV và đừng để những sai lầm trong bản CV khiến bạn cứ mãi thấp nghiệp.

9260851763_2628ef5c61_z.jpg

1. Những lỗi chính tả đáng gườm

Đây là một trong những lỗi người Việt Nam hay mắc phải nhất khi viết CV tuyển dụng. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi nhiều bạn trẻ rất hay nhầm lẫn giữa chữ 's' và 'x' , dấu ngã và dấu hỏi bởi các bạn còn ảnh hưởng nhiều bởi các vùng miền.

Lưu ý: Điều tốt nhất bạn nên làm là tra thật kỹ càng khi bạn muốn viết CV thật hoàn chỉnh gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Đừng ngần ngại tra Google nếu bạn còn thắc mắc bất cứ từ nào.

2. Viết dài thành viết dại

Nếu bạn mới ra trường, bạn hãy viết CV có độ dài vừa phải khoảng một tờ A4 là vừa phải, bạn hãy trình bày những chi tiết cô đọng nhất, đừng viết lan man dài dòng vì nhà tuyển dụng không có thời gian đọc CV dài 4, 5 trang của bạn, trừ khi bạn ứng tuyển vào những vị trí quá cao như: trưởng phòng, phó phòng, giám đốc... nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên quèn thì ngay khi nhà tuyển dụng nhìn thấy CV quá dài họ đã muôn gác vào một bên và không muốn đọc.

Lưu ý: Hãy viết thật ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu nhất nhưng không quá sơ sài. Hãy làm sao khi bạn viết CV xong những người xung quanh nhìn bản CV của bạn trong 3 phút có thể biết điểm mạnh của bạn là gì, đó là điều nhà tuyển dụng cần ở bạn. Sau nhiều năm làm việc của những người đi trước với các nhà tuyển dụng lớn từ FPT, bigC, Cốc Cốc... nhà tuyển dụng mong muốn nhận được CV cô đọng nhất và mất ít thời gian đọc nhất nhưng không thể sơ sài.

3. Định dạng bài viết sai, lăng xê bản thân quá đà

Hãy kiểm tra những điều nhỏ nhặt nhất từ font chữ, chỉnh cỡ chữ căn lề,… thậm chí ngay cả ảnh của bản thân cũng phải chú ý.  Gần như 100% các công ty thời điểm này đều nhận CV online qua mail chính vì vậy đừng để khi mở bản CV online của bạn nhà tuyển dụng nhìn thấy bản CV đầy lỗi.

Giải pháp: Có một phương pháp hay cho bạn là khi bạn bắt đầu gửi mail, tải tệp lên thì bạn có thể chịu khó tải tệp CV của mình từ gmail về máy một lần nữa mở ra xem cảm giác như thế nào, nếu bạn mở ra và thấy những lỗi gì bất thường thì hãy sửa ngay lập tức trước khi mọi chuyện là quá muộn.

Có rất nhiều cá nhân lại lăng xê bản thân mình quá đà, những nhà tuyển dụng đã từng tâm sự rằng khi chính những ứng viên của họ mang đến cho họ những cú sốc nghề nghiệp lớn khi nói về ước muốn nghề nghiệp của bản thân là thay thế vị trí của  trưởng phòng nhân sự, giám đốc... Chẳng ai muốn chính những nhân viên của mình cứ rình mò chính những vị trí mình đang trụ vững.

4. Xưng hô không chuyên nghiệp

Lỗi này xảy ra với những sinh viên mới ra trường nhiều hơn những người đi làm lâu năm. Trong những bản CV xin việc bạn đừng bao giờ xưng hô là 'em là...', em học ở abc......, nhớ rằng khi ra trường bạn đi xin việc và bạn ở vị thế người lao động muốn bán sức lao động của chính mình. Hãy xưng tôi thay thì xưng em và sử dụng những từ ngữ thể hiện sự quyết đoán và lập trường của bạn như : tôi rất 'mong muốn' làm tại công ty..., tôi từng tốt nghiệp đại học,… đây là cách xưng hô khá phổ biến, chuẩn và nhà tuyển dụng mong muốn.

5. Thiếu đơn xin việc

Đơn xin việc là những yếu tố được chú ý hàng đầu đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Như lời chào hỏi khi khách đến chơi nhà, nhà tuyển dụng những ông chủ nhà luôn muốn những người khách của mình là những con người biết lễ nghĩa và ứng xử tốt.

Tuy nhiên một số ứng viên rất chủ quan khi lười viết đơn xin việc thậm chí copy nguyên về chỉnh sửa mỗi tên, quên không chỉnh sửa vị trí ứng tuyển, điều này làm cho nhà tuyển dụng hết sức ác cảm bởi nó như một lời chào không mấy thiện cảm, không tỏ ra kính trọng với nhà tuyển dụng và không trân trọng những cơ hội nghề nghiệp nhà tuyển dụng muốn trao tặng cho ứng viên.

Lời khuyên: Hãy dành thời gian công phu để viết đơn xin việc cho chính bản thân mình, hãy viết đơn xin việc có thể nếu rõ khả năng của chính bản thân bạn và những kỹ năng rất riêng của bản thân bạn để chính nhà tuyển dụng thấy tấm lòng tha thiết của bạn muốn có một công việc, muốn hợp tác cùng nhà tuyển dụng. Chắc chắn điều này sẽ giúp chính bạn tạo ấn tượng với bất kỳ nhà tuyển dụng nào mà không cần đến những mối quan hệ.

6. Nêu những thông tin thừa hoặc quá tiêu cực về bản thân và công việc

Hãy tránh xa những yếu tố không liên quan như: lý do bỏ việc, những sở thích như đọc sách nghe nhạc, xem phim đến khuya… những điều này chẳng hay ho gì với CV của bạn cả.

Ví dụ: Nhiều bạn đi xin việc hiện này viết những sở thích rất ngây thơ như: thích chơi game, thích những món ngon... Ok. Đó là sở thích của bạn, không ai có quyền đánh thuế hoặc cấm bạn. Nhưng sẽ chẳng ông chủ nào muốn thuê một nhân viên thích chơi game để có thể chốn việc chơi game bất cứ lúc nào.

Hoặc rất nhiều CV quá trung thực đến mức liệt kê ra những lý do nghỉ việc, những vấn đề hết sức nhạy cảm. Vì sao vậy? Vì bạn cũng thừa hiểu rằng các doanh nghiệp rất có thể có những mối quan hệ dù ít hay nhiều với nhau, chính vì vậy họ chẳng muốn nhận một nhân viên quá tiêu cực thậm chí có thể nói xấu lãnh đạo hoặc chỗ làm cũ của mình bởi họ cũng tưởng tượng một tương lai không xa họ cũng trong trường hợp tương tự như vậy thôi.

7. Thiếu kỹ năng tin học

Kỹ năng tin học là kỹ năng vô cùng cần thiết trong bất cứ ngành nghề nào và nó cũng là điều cần đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Bạn có thể không cần đến bằng tin học loại giỏi hay hơn, bạn chỉ cần có kỹ năng tin học thành thạo chắc chắn đó là một trong những điểm cộng với bất kỳ nhà tuyển dụng nào.

Lưu ý: Nếu đến khi ra trường mà bạn vẫn phạm những lỗi cơ bản nhất như mổ cò, đánh máy quá chậm hay đơn giản là không nhớ nổi những phép tính toán trong excel hãy dành một thời gian ngắn tải phần mềm luyện đánh máy về và luyện tập ngày đêm đồng thời có những quyển sách cơ bản nhất dạy về excel mọi thứ thật đơn giản nếu bạn quyết tâm làm.

CV là tấm vé thông hành giúp bạn có thể tiến bước nhanh chóng tới con đường sự nghiệp phía trước. Vậy nên, đừng để những vấn đề không hề nhỏ này mang lại sự thất bại cho bạn khi chưa kịp bước vào vòng gửi xe nhé!

Chúc bạn thành công!

Trần Thu - Mywork.com.vn

Answer1 hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVmpWTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tran Phuong's picture
    Tran Phuong
    1472122654

    Bài chia sẻ rất bổ ích. Nhiều khi cứ nghĩ viết CV theo những hướng dẫn trên mạng hay của người khác là hoàn chỉnh rồi. Nhưng đâu có ngờ, cũng có những lúc mình làm sai mà không tự phát hiện ra được. Cảm ơn bạn về bài viết.

      hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZeZnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiUcZyFneDh
    hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmXnJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZtaZtraVVvtrI.
hZWZl5VnkmqVmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...