AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Bộ phận nhân sự đang 'giết chết' sự sáng tạo ra sao?

Answer5 hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlpWSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lê Khải's picture
1434614207

Bạn có bao giờ để ý rằng bộ phận nhân sự chỉ "chăm chăm" làm theo những quy trình, thủ tục có sẵn để bảo đảm sự đồng bộ chứ không hề dành chỗ cho điều gì đó mới mẻ không? Này nhé, khi thuê người thì họ chỉ cố tìm cho được người giống người cũ: cùng trường, cùng bằng cấp, cùng ngành nghề, và đôi khi họ kiếm người cùng "văn hóa" với những nhân viên hiện tại.

Sự thiển cận đang thắng thế

Cách đây vài năm, trong một hội thảo sáng tạo dành cho các nhà lãnh đạo của một công ty sản xuất dụng cụ làm nail đã xảy ra câu chuyện như sau: Từng là một công ty dẫn đầu thị trường, nhưng lúc đó họ phải vật lộn với doanh số và hầu như không có lợi nhuận vì sự cạnh tranh từ châu Á. Một số nhà phân phối lớn nhất của họ dọa bỏ sản phẩm của công ty này trừ khi có nhiều sự nhượng bộ hơn.

Họ cứ than phiền về chuyện doanh số các dụng cụ giảm nhưng không hề biết rằng các sản phẩm phụ trợ cho ngành nail lại tăng trưởng rất cao. Tại sao họ lại không chuyển hướng sang những sản phẩm ít cạnh tranh hơn và tăng trưởng nhanh hơn?

Đối thủ đang thay đổi thị trường nhưng không ai để ý

Thì ra các đối thủ cạnh tranh đang sản xuất nhiều loại dụng cụ làm nail chạy bằng pin, và điều đó đang mang lại lợi thế lớn cho họ. Ngoài ra, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ đã cho thấy rằng họ có thể sản xuất những dụng cụ mạnh hơn và bền hơn.

Công ty trên rõ ràng đã trở nên thiển cận và họ thậm chí không nhận ra điều đó. Họ khá giống nhau. Họ thích làm việc với nhau, và đã tạo được một văn hóa làm việc "vừa khít với nhau". Trưởng bộ phận nhân sự trước đó tỏ ra rất tự hào về khả năng tạo ra sự hòa hợp như thế.

Và chỉ khi công ty sắp phá sản họ mới nhìn ra vấn đề: Thiếu sự đa dạng trong xuất thân của nhân viên khiến họ không thể nhìn ra mô hình "đóng khung" của doanh nghiệp mình từ trước đến nay. Và chắc chắn rằng đã không có ai "xé rào" bằng cách thừa nhận rằng các đối thủ của họ đang vượt mặt họ, hay có những "ý tưởng điên rồ" cho thị trường và sản phẩm mới.

Văn hóa cản trở sự đa dạng

Theo tờ New York Times, 80% vụ tuyển dụng là dựa trên "phù hợp về văn hóa". Điều này có nghĩa rằng chúng ta đang thuê những người mà chúng ta muốn "tán gẫu" và có những điểm "giông giống" chúng ta, bất chấp những gì mà chúng ta đang thật sự cần trong công ty. Vì thế, kết quả là các công ty nhìn, suy nghĩ và hành động rất đồng nhất.

Chúng ta thường thấy hiện tượng này ở lối quản lý kiểu gia đình trị, khi mà người sáng lập, CEO hay chủ tịch kế nhiệm thường dùng quyền hạn của mình để tạo cơ hội thăng tiến cho người thân.

Ví dụ như ban giám đốc Wal-Mart gần đây đã bầu con rể của vị cựu chủ tịch vào vị trí chủ tịch và giờ đây đang phải gánh chịu hậu quả từ đối thủ Amazon. Cái họ cần là một lối suy nghĩ "bên ngoài gia đình" để họ có thể thoát ra mô hình kinh doanh truyền thống.

Có một sự đa dạng cao trong nhân sự là điều cực kì quan trọng vì đó là cách duy nhất tránh được sự thiển cận, để không thấy rằng mình là "tốt nhất" trước khi đối thủ đã chiếm lĩnh hết thị trường.

Thiếu sự đa dạng làm giảm cơ hội thành công

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao nhiều CEO lại sa thải nhân viên khi các đối thủ khiến doanh số hay lợi nhuận ngưng lại không? Họ đang cố giữ mô hình kinh doanh, và mọi người có trách nhiệm báo cáo cho họ cũng đang làm điều tương tự. Thay vì tìm kiếm những cách sáng tạo để phát triển việc kinh doanh - thường đòi hỏi một mô hình kinh doanh rất khác - thì mọi người bị kẹt trong những thứ như: vai trò, quy trình và văn hóa, vốn đã gắn chặt với mô hình cũ. Khi mọi người nói chuyện với nhau, không hề có một "người ngoài" để có thể chỉ ra những vấn đề rõ ràng và nhu cầu cần phải thay đổi.

Liệu công ty của bạn sẽ thuê một người như Steve Jobs?

Vào năm 2011, khi Steve Jobs còn là CEO, đã có một cuốn sách viết về ông với tựa "Tại sao ngày nay Steve Jobs không thể kiếm được việc?". Câu trả lời tác giả đưa ra là khá đơn giản: ông ấy không bị ám ảnh bởi chuyện "phù hợp về văn hóa", cũng không phải là người tránh né xung đột. Ông chỉ bị ám ảnh về kết quả đạt được. Nhưng điều đáng tiếc là sẽ không có nhân viên nhân sự nào xem một Steve Jobs trẻ tuổi là quản lý trong công ty mình. Ông sẽ bị xem là "phiền phức"!

Tuy nhiên, hãy nhìn những gì Steve Jobs đã làm được: biến một Macintosh đang hấp hối thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu ngày nay. Rõ ràng là một người rất tài năng trong việc nắm bắt thị trường và có những giải pháp mới là phù hợp với xu thế, một người sẵn sàng đi theo xu thế chứ không phải là khư khư bảo vệ và mở rộng quá khứ.

Liệu bạn sẽ tìm kiếm, tuyển dụng những người như Steve Jobs, Jeff Bezos, hay sẽ tìm kiếm người "phù hợp về văn hóa" và "biết cách hành động trong vai trò đó"? Bạn sẽ kiếm người phát hiện và đi theo xu hướng hay người có lịch sử bản thân dính dáng đến cách mà ngành và công ty bạn vẫn đang hoạt động? Bạn sẽ kiếm người hay đặt những câu hỏi và đề xuất những giải pháp không dễ chịu hay kiếm người sẽ không "tạo sóng"?

Nguồn: ndh.vn

Answer5 hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlpWSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1434941894

    Best Answer

    Đề tài hay nhưng mình có đôi lời cùng chia sẻ.

    Với mình thì DN chỉ là tên gọi chung. Còn lại thì mỗi DN khi thành lập hay mỗi người chúng ta khi lựa chọn kinh doanh, hành nghề thì cũng tùy theo khả năng, ý thích của mình ...

    Và DN thì đều có bộ phận nhân sự, cũng thực hiện các chứng năng đặc thù, trong đó có việc xây dựng những quy trình, quy định ... (như ngành kế toán, tài chính là những con số, ngành xây dựng thì là các thiết kế, dự án ... vậy).

    Việc các DN cùng ngành nghề thì cạnh tranh với nhau là đương nhiên. Và việc sáng tạo như chủ đề nêu trên thì :

    1. Tùy thuộc đặc thù nghề nghiệp mà sự sáng tạo nó ở phạm vi rộng hẹp khác nhau, toàn DN hay một bộ phận nào đó ... Chứ không thể nói chung chung là Nhân sự giết chết sự sáng tạo.

    Chúng ta nghĩ sao khi trên đường 1 chiều ta làm khác người bằng cách quay đầu xe lại chứ không chịu lùi xe (như quy định cứng nhắc)?

    Sản phẩm làm ra mang tính tổng hợp, qua từng khâu, từntg công đoạn mà ta thì sáng tạo khắp mọi nơi.

    Đây chỉ là việc sử dụng hình ảnh đơn cử để nói việc nhân sự giết sáng tạo là chưa hợp lý. S1ng tạo phải trong khuôn khổ hoặc phải có hoạch định, không thể tràn làn.

    Làm nhân sự chắc chắn là luôn phải biết vai trò của sự sáng tạo và nó phải được quy hoạch ở bộ phận nào, phạm vi ra sao và ở cấp nào sẽ tương ứng thế nào, chứ không thể nói chung chung là sáng tạo trong DN. Mà nếu tìm hiểu sâu thì ta sẽ hiểu thế nào là sáng tạo, hợp lý hóa, cải tiến kỹ thuật, ... nó giống và khác nhau theo mức độ khác nhau.

    2. Ngày nay, thông tin truyền thông đa dạng và Steve Jobs, Jeff Bezos, ... thì ai cũng có nghe, và có biết sự thành công của Steve Jobs, nhưng thực sự có rất rất nhiều người cũng làm như Steve Jobs.

    Chúng ta đang bị ảnh hưởng của những cái nhất, cái nổi danh nhưng chúng ta rất ít người tìm hiểu về quá trình đi đến thành công đó. Cho nên chúng ta hay so mình hoặc đặt câu hỏi giữa mình với người thành công nhất đó là "Tại sao họ làm được mà ta không làm được?"

    Câu này ngay cả những giảng viên, những thuyết trình viên các hội thảo cũng hay nói, hay hỏi. Nhưng thật sự là để đánh bóng người nói (chứ bản thân họ cũng giảng và thuyết trình mà thôi). Chính những điều đó làm cho nhiều người thất bại nhưng vẫn cứ lao vào cho bằng được mà không thấy thực tế xã hội thế nào.

    Cần phải hỏi "Tại sao họ làm được? Có phải ai làm như vậy cũng đều được như Steve Jobs?

    Và liệu DN của ta ở VN mà ngành nghề của ta không phải như ngành nghề của Steve Jobs, thì thuê Steve Jobs, về ta sẽ thành cái gì? và Steve Jobs, khi đó sẽ làm gì cho DN ta hay làm như bên Mỹ? Và làm như vậy thì DN của ta có nổi tiếng?

    Cần một sự nhìn nhận thực vào xã hội. Còn lại sự liên hệ giả định với những cái nhất nó dễ làm cho mọi người bị lôi cuốn vào những cái quá lớn mà quên đi, không tập trung hay ngộ nhận về cái thực tại của mình, của DN mình ở tầm nào trong nền kinh tế.

    Nếu cứ nghĩ đến cỡ Steve Jobs, thì sinh viên mới ra trường sẽ không có cơ hội hoặc tất cả đều loạn cả lên vì  toàn nhất. Trong khi thực tế là mọi người đều có thể có cơ hội làm việc (mặc dù không hề là nhất).

    Do đó, sáng tạo ở đâu cũng có và nhân sự thì cũng như bản thân DN, có khi cứng nhắc thì làm cản trở nhưng thả lỏng thì tràn lan, không thể kiểm soát và thành công của DN, của bản thân gồm nhiều mãng, nhiều yếu tố chứ không chỉ có sáng tạo tạo nên thành công.


    Vài dòng chia sẻ mang tính cá nhân góp ý ở góc độ nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh.

    Thân.

      hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpqVlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWXbZSFneDh
    hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaamJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
  • Nguyen Hong Minh's picture

     Tôi thích đoạn này: 'Câu trả lời tác giả đưa ra là khá đơn giản: ông ấy không bị ám ảnh bởi
    chuyện "phù hợp về văn hóa", cũng không phải là người tránh né xung đột.
    Ông chỉ bị ám ảnh về kết quả đạt được. Nhưng điều đáng tiếc là sẽ không
    có nhân viên nhân sự nào xem một Steve Jobs trẻ tuổi là quản lý trong
    công ty mình. Ông sẽ bị xem là "phiền phức"!' ...thực tế tôi cảm nhận và trải qua thấy cũng khá đúng. ...và tôi cũng thích đoạn này: '- thì mọi người bị kẹt trong những thứ như: vai trò, quy trình và văn
    hóa, vốn đã gắn chặt với mô hình cũ. Khi mọi người nói chuyện với nhau,
    không hề có một "người ngoài" để có thể chỉ ra những vấn đề rõ ràng và
    nhu cầu cần phải thay đổi.'

    ...nhưng tôi nghi ngờ việc nói 'văn hóa cản trở sự đa dạng', có lẽ chính chúng ta cản trở mới đúng vì sự đa dạng chính nó đã là một văn hoa rồi, có lẽ ý nói ở đây cụ thể là văn hóa cố định đó, hoặc văn hóa 'cố chấp' đó chưa phải là văn hóa tiến tới sự đa dạng. Và như vậy khi nói bộ phận nhân sự 'giết chết' sự sáng tạo thì cũng dựa trên văn hóa này. Nếu như một tổ chức, một công ty, một cộng đồng sống trong văn hóa coi trọng sáng tạo thì bộ phận nhân sự chắc không thể tồn tại được nếu 'giết chết' sáng tạo như thế.

      hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpqVmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWXbZmFneDh
    hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaamJeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
  • Hưng Nguyễn's picture
    Hưng Nguyễn
    1434969502

    Đúng đấy chứ

      hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpqVnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWXbZyFneDh
    hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaamJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdvbp1uVm6xtg..
  • Đỗ Hưng's picture
    Đỗ Hưng
    1438067437

     Dài quá không đọc hết :)

      hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmp2TlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWaa5SFneDh
    hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpadlpKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpb51qaVVvtrI.
  • Nguyen Thu Ha's picture
    Nguyen Thu Ha
    1487669106

    "Theo tờ New York Times, 80% vụ tuyển dụng là dựa trên "phù hợp về văn hóa". Điều này có nghĩa rằng chúng ta đang thuê những người mà chúng ta muốn "tán gẫu" và có những điểm "giông giống" chúng ta, bất chấp những gì mà chúng ta đang thật sự cần trong công ty."

    Mình không đồng ý phần này. Văn hóa công ty là phạm trù rộng, đâu phải chỉ là cách nói chuyện đâu. Bài viết trên sẽ chỉ đúng với một số doanh nghiệp địa phương luẩn quẩn theo mô hình gia đình. Sự phù hợp về văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng trong tuyển dụng, đặc điểm về môi trường làm việc, địa điểm làm việc.... cũng tác động đến sự gắn kết của nhân viên với công ty. Bài viết này chỉ đúng với 1 số nhỏ doanh nghiệp thôi chứ không áp dụng cho số đông.

      hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpSTload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmRa5aFneDh
    hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqUlpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZsaZplZFVvtrI.
hZWZl5VnkWqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...