AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmmm2VlpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

CỔ ĐÔNG KHÔNG GÓP VỐN

Answer hZWZl5Vmmm2VlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVmZyZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Nhớ ngày đầu khởi nghiệp bằng chút vốn ít ỏi của mình chuyên về lĩnh vực thương mại, tôi đã đi tìm đến bạn bè là những anh chị có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống để giúp đỡ làm ăn. Thời đó tôi không hề nhận biết rằng mình nên có ít nhất một người thầy để chỉ dạy mình. Các anh chị ấy quý tôi nên luôn tìm cách giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất có thể. Sau này khi tôi gặp một người bạn ở Đài Loan, bạn ấy đã nói với tôi rằng ở nước của bạn mỗi doanh nhân thường có một Master (thầy) để giúp họ, khai sáng trong cuộc sống và công việc.

Nhìn lại chặn đường đã đi qua, tôi mới hay rằng mình có nhiều người thầy chỉ dạy mình một cách tự nhiên để hạn chế những sai lầm trong các quyết định về cuộc sống và công việc. 

Thời nay, các bạn khởi nghiệp may mắn có nhiều kênh thông tin trong đó có các hiệp hội, các trang mạng xã hội với những hệ sinh thái rất gần với mình để học tập, giao lưu và thậm chí là giúp nhau trong công việc. 

Các bạn khởi nghiệp thân mến! 

Khi thành lập một Công ty, tôi đã từng nghĩ đến cổ phần để có thêm sức mạnh tập thể. Nhưng qua mấy công ty tôi thành lập, có một kinh nghiệm xương máu là: Lúc đầu thì êm, về sau lại dễ đường ai nấy đi. Thậm chí việc này tôi còn thấy ở nhiều doanh nghiệp khác mà tôi quen biết.

Một kinh nghiệm nữa là khi thành lập một doanh nghiệp, chúng ta hay quan tâm đến vốn, người cùng sáng lập với mình, cổ đông chiến lược khác nếu có nhưng quên một cổ đông thầm lặng mà quan trọng vô cùng, đó là người thầy, người cố vấn cao cấp cho doanh nghiệp của chúng ta. Người đó có thể không cần góp vốn, nhưng họ góp tinh thần, góp sự hiểu biết và kinh nghiệm để giúp cho doanh nghiệp nhận được những định hướng chiến lược và hơn hết là những vấn đề khó lường do thiếu kinh nghiệm của chúng ta. 

Ngày nay, các bạn khởi nghiệp nên nhờ những chuyên gia, những người có nhiều kinh nghiệm để chọn ra người nào đó và nhờ họ là cố vấn không lương ( nhưng lại là Cổ đông không vốn). Chúng ta nên chọn nhiều cách nếu như bạn chưa có một Master thật sự để giúp mình khởi nghiệp.

Tôi đã thất bại vài công ty, học nhiều bài học quý báu cho mình nên luôn sẵn lòng chia sẻ qua đây để các bạn khởi nghiệp tham khảo. 

Nguyễn Chí Thành

VINABE - We listen. We share.

Answer hZWZl5Vmmm2VlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVmZyZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vmmm2VlpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...