AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Cải thiện kỹ năng giao tiếp của Designer như thế nào?

Answer4 hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSmZ2SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Nguyễn Hương's picture
1439434794

Hôm qua đi họp về còn tức anh ách đây, mình có buổi piching với khách hàng về project mới. Mình chịu trách nhiệm về content, không rành về mảng thiết kế nên đưa một bạn thuộc team design theo nghe brief để dễ hình dung lúc về làm sẽ theo sát tinh thần của khách hàng. Nhưng khi qua đến nơi, bạn này phản đối những gì khách hàng nói còn cho rằng khách hàng không hiểu gì về nguyên tắc hình ảnh... Hoặc những gì họ yêu cầu không đẹp, không có tính thẩm mỹ... Bạn ấy thẳng thắn chê bai ý tưởng của khách hàng khiến cả team muối mặt, nhìn thái độ của khách hàng mình thấy họ có vẻ bực. Dù biết rõ các bạn thiết kế thường có cá tính mạnh, thâm chí hơi ngông cộng với kỹ năng giao tiếp với khách hàng kém nên dẫn đến nhiều tình huống khó đỡ. Mình không biết phải nói với bạn này thế nào, vì mình không phải sếp bạn ấy nhưng cứ tình trạng này các bạn làm ảnh hưởng cả team, cả hình ảnh công ty vì có thái độ làm việc không chuyên nghiệp. Trong trường hợp này em làm sao thế nào đây các anh chị? 

Answer4 hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSmZ2SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Huong Doan's picture
    Huong Doan
    1441094491

     Em nghĩ thật ra chuyện không hay này xảy ra bên mình cũng có lỗi một phần, vì không brief trước với bạn designer cần phải làm gì khi gặp khách hàng. Thật ra có nhiều cách để uyển chuyển ngắt lời bạn ấy khi "ngửi" được mùi nguy hiểm, không để bạn ấy tiếp tục bốp chát với khách hàng khiến tình hình trở nên xấu hơn.

    Hình như đa số designer kĩ năng giao tiếp với khách hàng không cao, thậm chí nhiều người còn khinh thường việc đưa đẩy với khách hàng khiến cho team account ăn khổ không ít. Như designer công ty em cũng vậy, vô cùng nóng tính và khó chịu, mỗi lần dắt đi gặp khách hàng đều phải dặn tới dặn lui là phải ngồi im lắng nghe, ai hỏi thì mới đáp, trả lời cố gắng kìm hãm, không được lớn tiếng với khách hàng. Vài lần bạn này không kìm được mà "thể hiện cá tinh" khiến team em đến là khổ, cả một thời gian dài vật vã với khách hàng. Bạn đó thấy được chỉ vì 1 phút "oanh liệt" của mình mà đồng nghiệp bị "đày đọa", cảm thấy bứt rứt nên dần dần cũng thu liễm bớt rồi :D

    Cho nên, designer ăn mềm không ăn cứng, mình phải ngọt ngào, mềm mỏng với họ và cố gắng để họ hiểu công việc của mình. Gò bó, ép buộc họ phải như thế này như thế kia thì e rằng sẽ gây ra tác dụng ngược mất ạ! Đó là ý kiến của cá nhân em thôi, không biết mọi người thường làm như thế nào?

      hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5aUl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaTbJeFneDh
    hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeWl5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZsbJtmbFVvtrI.
  • Zennie Nguyen's picture
    Zennie Nguyen
    1441096146

    Mình nghĩ trước tiên vẫn nên là tìm cách "hạ hỏa" của khách hàng. Sau đó khi về văn phòng sẽ có cuộc họp riêng với designer đó, lắng nghe lý do vì thực tế nhiều khi khách hàng cũng sai, rồi sẽ đưa ra lời khuyên để họ cải thiện việc giao tiếp, nếu còn cứng đầu thì nên dùng biện pháp cứng rắn hơn. Mình có thể gọi điện lại xin lỗi khách hàng, bổ sung ý kiến của designer đó 1 cách rõ ràng hơn, để bạn đó ngồi bên cạnh nghe, khi nghe khách hàng complain chắc bạn đó sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và nhận thấy lỗi sai của mình, như vậy có thể cải thiện tình hình trong những lần tới. Còn nếu không thì bó tay với bạn này rồi :)

      hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5aUmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaTbJqFneDh
    hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeWl5iIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5tb5hmVm6xtg..
  • Judy Nguyen's picture
    Judy Nguyen
    1441781030

    Mình thấy bạn designer trên không khéo trong giao tiếp thật. Nhưng bạn ấy không phải là đặc trưng của giới designer. Mình cũng là một designer, bạn bè cũng trong giới nhiều, thường khi gặp khách bọn mình sẽ nghe về mong muốn và ý tưởng của khách sau đó trình bày các hạng mục cần thực hiện, tư vấn cho khách. Đó là sự trao đổi thân thiện giữa hai bên. Designer được đào tạo chuyên nghiệp về hình ảnh thị giác và thẩm mỹ, khi quá chú tâm đến chi tiết nghề nghiệp nhiều khi họ gặp sự cố để hiểu quan điểm của người khác. Có thể đó là nguyên nhân gây bất đồng chính của bạn designer trên với khách. Trong công việc cần thân thiện, hòa hảo, giao thiệp tốt thì mới tốt dù ở chức danh, vị trí nào.

      hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5aanYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaTcp2FneDh
    hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeWnZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlvbp5oVm6xtg..
  • sang nguyen's picture
    sang nguyen
    1441783771

    Mình xin chia sẻ với bạn như sau, trong nghành thiết kế thì ai cũng như vậy mới vào nghề đều muốn thể hiện được khả cũng như những tư duy thiết kế mà mình đã học được, có thể bạn ấy chưa quen với việc tư vấn khách hàng nhưng không hoàn toàn lỗi là do bạn ấy có thể trong quá trình nói chuyện team mình thay vì ngồi im lặng như ''tờ'' mà nói thêm vào cho có gió vừa là để khách hàng thấy được sự đồng nhất quan điểm nhóm vừa có thể lái câu chuyện sao cho ''êm'' hơn thậm chí tạo nên tiếng cười hài lòng cho khách hàng vì mình không thể chỉ gặp khách hàng 1 lần trong quá trình thiết kế, và nếu khôn ngoan một ai đó trong team đã có kinh nghiệm giao tiếp rồi có thể nói nhiều hơn để đồng chí kia vì ngại mà phải ngồi im lắng nghe từ đó rút ra được bài học cho mình, bạn cũng không nên quá nặng nề việc đó vì chưa chắc khách hàng niềm nở mà công trình đã được ''ngon ăn'' về tay mình và ngược lại có thể trong lúc đó khách hàng hơi khó chịu nhưng về họ sẽ suy nghĩ lại và biêt đâu cho rằng ý kiến của team bạn đúng, mình đã gặp trường hợp này và phải đối đầu một mình với cả team chủ nhà nhưng rồi ''chân lý cũng sẽ thắng'' mọi việc đã ok trong lần gặp sau...! :)

      hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5eRlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaUaZWFneDh
    hZWZl5Vml2ycmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeXlJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZtcZlnZFVvtrI.
hZWZl5Vml2ycmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...