AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dlmmucl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Công thức tuyển người tài! 2.2.5.1

Answer1 hZWZl5ZimnKVl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRl5aTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hau Cao Trong's picture
1419226683

Hiện tại chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam nói chung, dù là công nhân hay người làm văn phòng, thì vẫn thiên về “thô & rẻ tiền”. Khi nào thì chúng ta mới đặt chân vào ngưỡng trình độ “tinh & cao giá”?

Thế nhưng báo chí hằng ngày vẫn đưa tin hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp. Vậy, tại sao nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp so với đầu ra từ các trường đại học vẫn còn lỡ nhịp và thị trường nhân lực quản lý cấp trung trở lên vẫn cứ mỏi mắt tìm người?

Trong phạm vi bài viết này, tôi đúc kết những trải nghiệm của mình bằng cách giới thiệu công thức tuyển người 2-2-5-1 để tìm được đúng người, đặt đúng chỗ. Bí quyết này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp mà chính người ứng tuyển, đặc biệt là các bạn sinh viên, sẽ tự soi lại giá trị của mình trước nhà tuyển dụng.

1. Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng này được xem là phần cứng của nhân sự. Ví dụ: Tuyển tài xế thì phải biết lái xe và có bằng lái. Tuyển một phiên dịch tiếng Anh thì người đó phải giỏi tiếng Anh. Tuyển Giám Đốc phòng Marketing thì người đó phải có kinh nghiệm marketing tối thiểu từ 7 năm trở lên, trong đó tối thiểu 3 năm ở vị trí quản lý & nếu như cùng ngành hàng sẽ được ưu tiên…

Các thống kê cho thấy, nếu ứng cử viên hoàn toàn thỏa mãn yêu cầu về mặt phần cứng thì khả năng thành công trong công việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp cũng chỉ là 20% mà thôi.

Thế nhưng, trong xã hội trọng bằng cấp & nền giáo dục chạy theo các chỉ tiêu ảo hiện nay, người Việt Nam đang bỏ bao nhiêu % thời gian cho phần cứng này? 80% hay thậm chí cao hơn?

2. Kỹ năng mềm

Đây được xem là những kỹ năng khá quen thuộc như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc đội nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức công việc, kỹ năng trình bày…

Vài năm gần đây, “Kỹ năng mềm” là một khái niệm mới rộ tại Việt Nam. Nhưng ai là những người đứng dạy kỹ năng mềm? Những người này đã được đào tạo – huấn luyện như thế nào? Tổ chức giáo dục uy tín nào chứng nhận? Và học như thế nào thì mới có thể trở thành kỹ năng?

Từ lâu, trên thế giới người ta biết rằng, kỹ năng mềm có vai trò tương đương kỹ năng cứng trong sự thành công của một con người, cụ thể là khoảng 20%.

Người Việt Nam chúng ta đã dành bao nhiêu % thời gian trong tối thiểu 2 năm mẫu giáo, 12 năm phổ thông và 4 năm đại học của mình để học kỹ năng mềm và học từ đâu? Liệu có phải những tờ giấy chứng nhận đã hoàn thành một khóa học về kỹ năng mềm nghĩa là người học đã có kỹ năng?

3. Thái độ – Giá trị – Niềm tin

Khác với một số ngộ nhận phổ biến rằng: Kỹ năng cứng & Kỹ năng mềm là đủ để đảm bảo cho thành công của một vị trí tuyển dụng. Nhưng thật chất thì chúng chỉ chiếm 40% yêu cầu mà thôi. Vậy yếu tố quan trọng nhất là gì?

Đó chính là Thái độ đúng – Giá trị đúng – Niềm tin đúng: 50%

Hãy thử tưởng tượng, nếu công ty tuyển vào một nhân viên phòng kinh doanh được đào tạo bài bản về các bước bán hàng, có các kỹ năng mềm xuất chúng nhưng người này chỉ thiếu tinh thần trách nhiệm thì liệu chúng ta có nên chào đón hay không?

Nếu một người thiếu sự yêu thích – đam mê trong nghề nghiệp, thậm chí tệ hơn là chọn sai nghề, thì liệu có thể vươn xa hay không?

Nếu một người luôn tiêu cực, đổ thừa, biện hộ thì thể hiện trong công việc của họ sao mà khá nổi?

Nếu một người làm marketing mà không cảm thấy gắn bó, tự hào về thương hiệu do mình phụ trách thì người đó liệu có truyền cảm hứng được cho nội bộ & người tiêu dùng không?…

Và cuối cùng, nếu một người làm marketing mà không biết cuộc đời của mình sẽ đi đâu? Về đâu? Muốn gì? Không biết quản trị cuộc đời của chính mình thì làm sao quản trị được thương hiệu của công ty?

Nói tóm lại, chính gốc rễ mới sinh hoa trái. Đó là lí do tại sao khi huấn luyện marketing và bán hàng cho các doanh nghiệp, tôi luôn bắt đầu từ việc tác động sâu vào gốc rễ của người học.

4. 10% cuối cùng

Không phải lúc nào một anh chàng lý tưởng đẹp trai, nhà giàu, học giỏi, biết cách cư xử và một cô gái hấp dẫn, giỏi giang, đảm đang cũng yêu được nhau. Tương tự như vậy, không phải lúc nào người lao động tốt & doanh nghiệp tốt cũng đi chung được với nhau.

Đó là lí do tại sao chúng ta có con số: 10% tương hợp.

Thế nên những câu hỏi then chốt đặt ra cho cả nền giáo dục là:

* Thái độ đúng – Giá trị đúng – Niềm tin đúng đã được đưa vào chương trình giảng dạy, thậm chí từ các lớp mẫu giáo hay chưa? Đợi đến tiểu học là chúng ta đã muộn màng rồi. Hay là chúng ta cứ nói đi nói lại những bài rao giảng đạo đức, giáo dục công dân khô khan và giáo điều với cách giảng dạy nhồi sọ người học?

* Liệu Quản trị cuộc đời đã trở thành một môn học phải có trong trường phổ thông hay chưa?

Ngày nào câu hỏi then chốt này vẫn còn bỏ ngõ thì các nhà tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam vẫn còn mỏi mắt tìm người.

Ngày nào chất lượng giáo dục vẫn còn chạy theo hình thức ảo, tập trung vào phần ngọn – phần cứng 20% – bỏ lơ phần mềm và buông xuôi gốc rễ thì giấc mơ một dân tộc Việt Nam hùng cường vẫn còn xa lắm. (Theo a Nguyễn Duy Nhân)

Answer1 hZWZl5ZimnKVl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRl5aTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Song Le Minh's picture
    Song Le Minh
    1420974529

    Rõ thực trạng, càng rõ vấn đề!

    Bài viết của tác giả khiến người đọc phải suy ngẫm. Đối với cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng thực trạng này rất nhiều người biết, vấn đề của nó cũng không phải ít người biết. Tuy nhiên, những người hội tụ đủ cả tâm-tài-tầm để có thể hành động gây nên sự thay đổi cho nền giáo dục thì vẫn còn là một tài khoản ngân hàng chưa được active. Bởi vì Việt Nam đã sản sinh ra những mật mã không thể giải. Trong trường hợp này nhiều người dân đã, đang và vẫn sẽ chọn phương án kiếm ngân hàng khác để gửi tiền (nếu có đủ điều kiện).

    Cảm ơn tác giả.

      hZWZl5ZimnKVl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZiWload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZimnKVl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSVbpaFneDh
    hZWZl5ZimnKVl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWYmZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZqaZZtZlVvtrI.
hZWZl5dlmmucl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...