AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dklXKblZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Công việc của Agency "Ước được một lần làm bên A"

Answer3 hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlZSTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Trang Pham's picture
1432549334

Làm nghề này, phải quen với nỗi buồn khi đến đưa mẫu cho khách hàng 2-3 lần, chắc mẩm lần này sẽ có đơn đặt hàng từ phía đối tác, nhưng cuối cùng khi gọi điện, chị ấy lại nói “ Em rất tốt nhưng chị rất tiếc”

Câu chuyện khách hàng và Agency (đơn vị cung cấp các dịch vụ tiếp thị, quảng cáo) luôn là câu chuyện muôn thuở trong kinh doanh, là mối quan hệ tất yếu “Tôi cần, Anh có”. Mỗi công ty quảng cáo luôn có một chuyên môn nhất định trong công việc, đó có thể là tư vấn thương hiệu, sáng tạo quảng cáo, tổ chức sự kiện hay tiếp thị kỹ thuật số, công ty quà tặng...

Dù cho công ty quảng cáo ở lĩnh vực nào thì 3 tiêu chí phải luôn luôn được đáp ứng: Thái độ phục vụ chu đáo, chất lượng sản phẩm và giá cả phù hợp. Đặc biệt chất lượng phục vụ luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu với mỗi Agency.

Pitching để có được đơn hàng?

Để có được những mối quan hệ lâu dài, luôn bắt đầu bằng mọi chông gai. Thông thường các khách hàng sẽ tìm tới nhiều Agency cùng một lúc và yêu cầu họ phải tham gia thuyết trình và thuyết phục khách hàng chọn họ, giai đoạn này trong Marketing gọi là Pitching.

Khách hàng sẽ đưa cho bạn một bản tóm tắt nội dụng dịch vụ, mục đích, đối tượng khách hàng họ muốn hướng đến và yêu cần bạn phải lập kế hoạch cho chương trình của họ.

Để thuyết phục thành công đòi hỏi Agency phải chuẩn bị rất nhiều nội dung, lên những ý tưởng cho một chương trình hay sự kiện, chuẩn bị các tài liệu liên quan đến công ty và kinh nghiệm triển khai của công ty để trình bày với khách hàng.

Đặc biệt trong lúc trao đổi với khách hàng, Agency luôn phải thể hiện rõ công ty tôi có đầy đủ năng lực để có thể triển khai chương trình của bạn.

Có kinh nghiệm tham gia pitching với khách hàng rất nhiều lần, Trinh (nhân viên MKT cho 1 công ty tổ chức sự kiện) chia sẻ:

“Mình đã gặp rất nhiều trường hợp khách hàng cho cao su đến nửa tiếng liền, rồi sau đó chờ mãi, khách hàng mới xuống. Lúc đấy khuôn mặt phải giữ thái độ niềm nở, thuyết trình được 1 nửa thì khách hàng cũng chỉ hỏi vài câu rồi thôi. Mất bao nhiều công chuẩn bị tài liệu, mà không có dịp để trao đổi.”

Rồi có trường hợp, trước buổi đến pitching khoảng 3 tiếng, khách hàng thay đổi toàn bộ kế hoạch và yêu cầu Agency sửa lại nội dung để đến thuyết trình. Lúc đấy chúng mình cắm đầu cắm cổ làm vẫn không thể nào kịp. Đành vận dụng tài ăn nói để thuyết phục khách hàng thôi.

Chằng có Agency nào lại từ chối cơ hội được “ Pitching” và cơ hội giành chiến thắng vì Agency không muốn vượt mất cơ hội được làm việc với khách hàng, cánh cửa sẽ mở ra những cơ hội tiếp theo. Vì trong kinh doanh, các mối quan hệ được xây dựng dựa trên niềm tin. Khách hàng khi có chương trình hay sự kiện gấp cần tổ chức thường sẽ ưu tiên những Agency đã làm việc hoặc đã hợp tác từ trước.

Luôn luôn phải làm hài lòng khách hàng

Phương châm của Agency luôn đặt khách hàng là thượng đế, và luôn luôn phải làm hài lòng khách hàng. Đó chính là tiêu chí bất kì công ty cung cấp dịch vụ nào cũng yêu cầu nhân viên phải tuân thủ.

Dương (Nhân viên marketing của một công ty quà tặng) thường xuyên đi sớm về tối để tìm những quà tặng cho khách hàng, có những lúc khách hàng cần gấp phải chạy xe hơn 20 km để lấy mẫu và đưa sớm cho khách vào sáng hôm sau. Ngọc Diệp (nhân viên cho công ty truyền thông sản xuất quảng cáo) thường xuyên phải trải qua những đêm thức trắng để cùng khách hàng chỉnh sửa, biên tập lại đoạn phim quáng cáo. Có những lúc bị khách hàng gọi điện, làm phiền vào lúc buổi tối nhưng vẫn phải ngọt nhạt, vì khách hàng luôn luôn là thượng đế.

Minh Anh (Nhân viên lập kế hoạch truyền thông) có những hôm phải ở lại công ty đến 8,9h tối lập kế hoạch phát sóng để thuyết trình với khách hàng vì khách hàng gọi điện báo ngày mai cần họp gấp.

Như Dương chia sẻ, trong kinh doanh thời cơ rất quan trọng. Nếu mình không phục vụ khách hàng đúng lúc hay đúng thời gian khách hàng yêu cầu, khách hàng có thể gọi bất kì đối tác khác. Vì thế thời cơ chính là cơ hội.

Những chuyện dở khóc dở cười

Nga (nhân viên kinh doanh của một công ty truyền thông) luôn phải loay hoay với những cái “ đuôi khách hàng”. Vốn xinh đẹp và có tài ăn nói, Nga đã làm hút hồn bao nhiêu “ khách hàng nam trẻ”. Ngoại hình bắt mắt cũng giúp cho Nga có những mối quan hệ và khách hàng thân thiết. Nhưng ngược lại, những mối quan hệ công việc cũng khiến cho cuộc sống đời tư của cô khá mệt mỏi.

Đối tác thỉnh thoảng lấy lí do bàn công việc mời Nga đi chơi, đi ăn dù Nga nói rõ cũng đã có người yêu. Lúc đầu Nga còn e dè và vẫn tiếp chuyện vì là đối tác/nhưng sau đó không chịu nổi, cô đã xin đề xuất chuyển người và cắt đứt mọi liên lạc với khách hàng. Có những trường hợp căng thẳng hơn, khách hàng bổng dưng gây khó khăn trong công việc, không muốn hợp tác cùng. May mà sếp Nga tâm lý nên cũng xử lý mọi chuyện ổn thoả.

Còn trường hợp của Yến (công ty tổ chức sự kiện), thông thường với những khách hàng quen biết, công ty vẫn song song kí hợp đồng và chuẩn bị các nội dung để chạy chương trình. Yến cùng đồng nghiệp phải chạy đôn đáo, chuẩn bị bở cả hơi tai mới kịp thời gian. Đến gần ngày chạy, khách hàng thông báo huỷ do chất lượng sản phẩm chưa ra kịp. Hợp đồng mới vừa chuyển sang chưa kịp ký, lúc đấy Yến chỉ bít “ dở khóc dở cười”.

Dương cũng gặp một trường hợp không biết nên diễn tả nỗi buồn ra sao khi đến đưa mẫu cho khách hàng 2-3 lần, chắc mẩm lần này sẽ có đơn đặt hàng từ phía đối tác, nhưng cuối cùng khi gọi điện, chị ấy lại nói “ Em rất tốt nhưng chị rất tiếc”

"Tất nhiên, làm việc tại một Agency cũng mang lại nhiều điều thú vị.. Làm Agency, bạn sẽ luôn luôn cảm thấy mình tươi mới vào mỗi sáng. Dù là cùng chuyên môn về một công việc song mỗi khách hàng lại mang đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau, những công việc khác nhau mà những người làm trong ngành không cảm thấy nhàm chán", Trinh, nhân viên MKT tổ chức sự kiện chia sẻ.

Tuy nhiên, Agency luôn phải chiều lòng khách như làm dâu trăm họ. Luôn luôn lắng nghe, chia sẻ và mang đến cho khách hàng những lợi ích và chất lượng sản phẩm tốt nhất, đó là phương châm của bất kì Agency nào. Những khó khăn để đáp ứng và chiều lòng đối tác/ khách hàng có lẽ chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

“Ước gì mình được 1 lần làm bên A”, Trinh ngậm ngùi.

Answer3 hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlZSTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Mai Nguyen's picture
    Mai Nguyen
    1433485809

    Hồi nào tới giờ toàn nghe agency than thở và muốn chuyển qua client side. Thật ra client side cũng đâu sung sướng gì, mấy chuyện dở khóc dở cười bên trên là do sếp của khách hàng muốn chứ họ đâu có muốn vậy. Mà client cũng rất mệt mỏi vì chất lượng của agency cũng rất tệ làm cho công việc của họ bị ảnh hưởng theo. Nói tóm lại đừng nghĩ Cỏ luôn xanh ở bên kia đồi!


      hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpmVmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWWbZqFneDh
    hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaZmJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZubZpoVm6xtg..
  • Nguyễn Hương's picture

    Rất nhiều người hỏi với tôi rằng “bạn có dự định ngắn bó lâu dài với ngành quảng cáo hay muốn chuyển sang làm việc cho client”. Câu trả lời của tôi luôn là vẫn muốn làm việc trong ngành quảng cáo mà cụ thể hơn là cho các agency quảng cáo.

    Có rất nhiều lý do chính đáng để người ta không muốn làm cho agency. Và cũng có rất nhiều lý do hay ho khác để người ta tiếp tục làm và gắn bó với agency. Bạn luôn sống và làm việc trong một môi trường thoải mái, sáng tạo. Bạn được làm việc trong một cơ chế gọn nhẹ, ít giấy tờ, phòng ban. Riêng với tôi, cái thú vị nhất khi làm cho agency quảng cáo chính là bạn được làm với nhiều khách hàng khác nhau, có kiến thức về nhiều sản phẩm và ngành hàng khác nhau, hiểu về nhiều loại người tiêu dùng khác nhau, giải quyết nhiều vấn đề thương hiệu khác nhau. Và đặc biệt, khi bạn là một planner, thì cái thú vị đó còn thích thú gấp đôi.

      hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpmXm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWWb5uFneDh
    hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaZmpmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxra5ZnVm6xtg..
  • Lien Ang's picture
    Lien Ang
    1434561275

    Bài viết này cảm quan chỉ từ 1 phía, giúp phía client hiểu hơn những khó khăn mà agency hay đau đầu gặp phải. Tuy nhiên, cảm giác có vẻ hơi tiêu cực khi dành cái nhìn về client. Nếu bạn từng làm agency, qua client hoàn toàn dễ dàng, do bạn có muốn và thích hay không.

    Client cũng mệt. Client cũng có khách hàng của họ, cũng phải chiều chuộng khách hàng của mình. Chung quy lại tất cả có mục tiêu chung là Khách hàng thôi.


      hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpqSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWXapmFneDh
    hZWZl5VolnCVm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaalZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdtbZ5qVm6xtg..
hZWZl5dklXKblZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...