AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlGual5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Dân kỹ thuật làm quản lý và kinh doanh tốt hơn dân kinh doanh thuần túy?

Answer8 hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5uZmpuEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Gần đây đọc được bài báo rất hay trên mạng của một bác CEO Nhật bản nói về người việt nam thế này: 

Ông Ito Junichi, CEO công ty World Link Japan Inc cho biết: “Khi tôi mới đến Việt Nam (VN) 20 năm trước, tôi thấy người VN cũng rất chăm chỉ như người Nhật”.
Thế nhưng chỉ sau đó ít năm: “Nhưng giờ thì tôi không còn cảm thấy điều đó nữa. Giờ tôi thấy người VN thích kiếm tiền nhưng không còn chăm chỉ như 20 năm trước nữa.”

“Một điều có thể thấy là người Việt Nam thường coi thường những người lao động chân tay như thợ hàn, công nhân lao động, công nhân xí nghiệp. Nhiều người trẻ chỉ thích làm trong những văn phòng tiện lợi, nhà có điều hòa.”

Khác với nước Nhật: “Ở Tokyo, trường đại học nổi tiếng nhất là Đại học Tokyo. Nhưng các sinh viên ở trường này nếu có đến làm cho công ty tàu hỏa của thành phố thì việc đầu tiên họ phải làm là dọn dẹp nhà vệ sinh, cắt vé. Họ phải học lao động bằng chân tay. Họ phải trải qua mọi việc từ dưới lên trên trước khi muốn trở thành sếp. Theo tôi, việc người trẻ không tôn trọng những người lao động chân tay là khuyết điểm rất lớn của xã hội”.

Trong khi đó, ở Việt Nam người trẻ lại coi thường lao động chân tay, nhiều công ty Nhật muốn nhân viên ra xí nghiệp chỉ dẫn cho công nhân nhưng nhân viên trẻ VN không muốn làm việc đó. Còn người Nhật thì họ trân trọng những người làm ra cái thìa, cái kính bởi họ có kĩ năng.

Ở Việt Nam, giờ có nhiều người tốt nghiệp đại học, nhiều người có bằng MBA nhưng họ chưa đụng tay làm những việc thật bao giờ cả. Họ chưa bao giờ làm những công việc tay chân lấm láp. Những người trẻ đó chỉ học trên giấy tờ, đọc sách nhưng họ chẳng hiểu gì thực tế cả.

Ông CEO này kể lại: “Tôi có họp với những người làm việc trong các lĩnh vực như chứng khoán, ngân hàng… để bàn về đầu tư một nhà máy, những người này cần tiền để làm nhà máy nhưng họ không hiểu gì về nguyên liệu thô, quy trình sản xuất hay thị trường… Tôi hỏi thì họ bảo “sếp tôi bảo phải làm”. Những người như vậy, họ chỉ hiểu được phần ngọn, phần bề mặt mà không hiểu hết mọi thứ…”

Để thấy rằng người Việt Nam chỉ thích lao động bàn giấy mà không gắn với thực tiễn, chỉ thích bề nổi mà không thấy cái bề sâu.

Bố mình làm nghề làm nước cho các công trình, công việc khá vất vả, từ bé mình đã hay được nhắc "Cố mà học, để sau này đừng khổ như bố!". Mình nghĩ đã từ lâu thế hệ trẻ bọn mình đã được dạy rằng học là con đường duy nhất để thành công, và lao đông tay chân là khổ cực, đọc được bài báo trên khiến mình suy nghĩ rất nhiều, Nếu bắt đầu với công việc nhỏ, lao động chân tay, làm những việc kỹ thuật, thì khi làm trên mức độ quản lý, hay kinh doanh, có thể hiểu được điều cốt lõi của vấn để và xử lý tốt hơn những bạn những bạn chỉ học lý thuyết, và tưởng tượng

Answer8 hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5uZmpuEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Khanh Ngô's picture
    Khanh Ngô
    1385369252

    Best Answer

    Dân kỹ thuật làm quản lý và kinh doanh tốt hơn dân kinh doanh thuần túy?

    Một topic hay, có gì đó khá giống với tình trạng của mình hiện giờ  và thật sự muốn có đôi dòng chia sẻ cùng mọi người 

    Đầu tiên, "mình là dân kỹ thuật", thuần kỹ thuật 100% khi mà học Đại học CNTT của trường KHTN, sau đó đi theo con đường lập trình, rồi học thạc sĩ cũng là computer science…Nhưng dòng máu "làm ăn" nó như ăn sâu vào tận con người. Vậy nên mình bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh ngay từ trên ghế nhà trường. Lấy kinh nghiệm từ parttime job khi rinh từng thùng máy tính chạy khắp Sài Gòn, tới tận nhà sửa máy hư, bảo hành cho người dùng.

    Mình vay tiền bố mẹ 1 khoản lớn để kinh doanh dịch vụ internet vào thời điểm khá sớm (2001), tự mình làm chủ, sau đó là  kinh doanh luôn cả buôn bán máy tính + laptop từ hàng mới đến hàng second-hand. Quậy lật tung trang web C2C rất nổi tiếng thời đó raovat.net và toitim.com...

    Mình thật sự có chút hiểu đối với cụm từ " dân kỹ thuật làm kinh doanh" 

    Thất bại (không làm giàu được là thất bại!) , lại khởi nghiệp tiếp và cũng không thành công…Cảm giác bản thân thiếu kiến thức, thiếu trải nghiệm. Mình khăn gói đi du học, đi nhìn "thế giới bên ngoài 1 chút" , sau khi học thạc sĩ, mình tiếp tục chọn 1 nước khác và học chuyên ngành gọi nôm na là" dân kỹ thuật học quản lý" - computer science in management 

    Đam mê….thì ra là dùng kiến thức kỹ thuật của mình áp dụng cho quản lý hay đến như vậy, mình từ từ phát hiện ra rằng, có những thứ mà bảo đảm chỉ có "dân kỹ thuật" mới học được, mới hiểu được những khái niệm trong kinh doanh đặc thù về kỹ thuật. Một anh có bằng MBA thuần kinh tế sẽ không thể nào có 1 sự liên kết, hiểu tường tận ở lĩnh vực quản lý dùng công nghệ thông tin như vậy. Nó đúng là con đường nằm giữa IT và Business…

    Về nước, sau 2 năm ở VN mình lại khăn gói đi làm thêm 1 cái PhD về ngành mà mình đam mê MIS. Cái ngành mà đúng như topic nêu ra " dân kỹ thuật làm quản lý", …..ngày nay, sau gần 3 năm, cũng gọi là có chút xíu gì đó kiến thức và kinh nghiệm bản thân. Mình xin tổng hợp lại 3 ý nhỏ sau:

    - Dân kỹ thuật làm quản lý không phải là không được, thâm chí còn rất tốt nếu như anh ấy phải luôn update kiến thức, đặc biệt là kiến thức kinh doanh

    - Chọn đúng ngành đúng nghề về quản lý, tốt nhất là nên dùng khả năng về kỹ thuật của mình để áp dụng cho việc quản lý 

    - Phải có trải nghiệm, có kinh nghiệm thức tế cái thứ mà mình sẽ làm nếu muốn bước chân qua lĩnh vực quản trị kinh doanh 

    Một số bạn trẻ VN, cầm cái bằng thạc sỉ hoặc tiến sĩ thường nghĩ rằng "ngon lắm", sẽ ngồi mát ăn bát vàng.Đó là sai lầm, sai lầm trầm trọng…phòng Lab nghiên cứu của mình, nhiều tiến sĩ nước ngoài, nhưng khi làm project cho chính phủ, tụi mình vẫn phải rinh từng con PC, từng con máy chiến ráp vô hệ thống, mình cũng phải căng tấm bạt che mưa gió, cũng phải lau chùi hệ thống, lau chùi phòng lab, làm những công việc mà mấy bạn ở VN sẽ nói là "công nhân" mới làm.

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpiYm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmVcJuFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqYm5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlpaZ5qVm6xtg..
  • Bao Ngoc Le's picture
    Bao Ngoc Le
    1385366500

    Theo em thì so với người Nhật, nhiều người Việt Nam mình "con nhà lính mà tính nhà quan". Thích làm thầy dở hơn là thợ giỏi, mặc dù thời nào thì thợ giỏi vẫn có thu nhập tốt và chẳng sợ thất nghiệp.

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpiYmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmVcJmFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqYm5eIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmttaZhmVm6xtg..
  • Trung Phan's picture
    Trung Phan
    1385534584

    Mình cũng đã từng trăn trở với topic này, nhưng lâu lắm rồi có đọc blog của anh Phạm Hữu Ngôn và thấy ảnh phân tích khá hay. Chia sẻ lại cho mọi người.

                                      SỰ KHÁC BIỆT GIỮA DÂN CÔNG NGHỆ VÀ KINH DOANH

    Có cơ hội chơi với nhiều người trong cả hai giới công nghệ và kinh doanh, trao đổi về các dự án ý tưởng, tôi nhận thấy có một sự khác biệt rõ nét trong suy nghĩ của những con người thuộc hai thế giới này.

    Đối với dân kinh doanh, trước một công nghệ mới, họ thường suy nghĩ chỉ cần tìm hiểu sơ qua về công nghệ này để xem có thể ứng dụng tạo thành những ý tưởng thế nào kinh doanh được là ok. Điều này nghe có vẻ rất hợp lý nhưng tôi có cảm giác một điều gì đó không ổn. Có lẽ điều này chỉ đúng cho những công nghệ đơn giản, còn với những công nghệ phức tạp thì tôi nghĩ phải thực sự là người trong cuộc mới có thể hiểu sâu mọi khía cạnh của vấn đề. Ngoài ra thêm một điều nữa là dân kinh doanh cũng hay có suy nghĩ ý tưởng kinh doanh là cái quan trọng, còn công nghệ chỉ là yếu tố phụ, cứ thuê mấy người coder trung bình là dư sức làm rồi ;)). Điều này dễ dẫn tới những ứng dụng cũng có một kiến trúc ...trung bình, không vững chắc và dễ vỡ. Tôi đã chứng kiến một số công ty thất bại với cách suy nghĩ như vậy.

    Còn đối với dân công nghệ, trước một công nghệ mới, họ thường tìm hiểu về những yếu tố mới do công nghệ này đem lại so với công nghệ cũ. Rồi họ suy nghĩ với yếu tố mới này thì liệu mình có thể tạo nên được những ứng dụng với những tính năng ưu việt thế nào so với những cái hiện có. Và thế là họ sẵn sàng bắt tay vào làm mà ít để ý tới việc đầu ra của sản phẩm có bán được hay không. Đa phần những giải pháp này mang tính chờ thời là chủ yếu và thành công đến được với sản phẩm có lẽ cũng phần nhiều nhờ yếu tố may mắn.

    Từ hai hướng suy nghĩ khác nhau ở trên, tôi nhận thấy để có được những dự án công nghệ với khả năng thành công cao nhất, thì rất cần những người có khả năng kết hợp được những điểm mạnh của hai hướng này. Đó là những con người với một tầm nhìn về kinh doanh sâu sắc đồng thời am hiểu về công nghệ để có thể vẽ ra được một kiến trúc ứng dụng vững chắc cho cấp dưới triển khai.

    Xét về tình hình thực tế hiện nay thì đa phần những người đáp ứng được tiêu chí trên đều xuất phát từ dân công nghệ với một sự nhạy bén trong kinh doanh. Họ từng bước xây dựng sản phẩm cốt lõi, tổ chức bộ máy nhân sự và thống lĩnh thị trường ở lĩnh vực thế mạnh của mình. Còn dân kinh doanh nếu đi theo cách tự làm như này sẽ gặp khá nhiều khó khăn bởi họ không đủ mức độ am hiểu như những người công nghệ, rốt cục những người kinh doanh làm công nghệ thành công đa phần đều xuất phát từ những sản phẩm phân phối lại của nước ngoài.

    Từ đây tôi nhận ra một bài học, với những team start-up ban đầu rất cần hiểu rõ những thế mạnh của mình để có thể tận dụng tốt nhất những ưu điểm trước các đối thủ. Một team công nghệ không thể lấy yếu tố kinh doanh làm lợi thế và ngược lại một team về kinh doanh không thể quá chủ quan về mặt công nghệ. Tất nhiên cả hai đều phải nỗ lực để có thể kết hợp hài hòa cả hai yếu tố này. Đến một lúc nào đó vượt qua được một ngưỡng thành công nhất định thì sự khác biệt này không còn quan trọng nữa bởi họ đã có đủ sức và thế để tìm những đối tác bổ sung cho mình :)

    Theo http://www.ngonpham.com 

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpmSmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmWapiFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqZlZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhm1qcYhwsbA.
  • Quang Huy's picture
    Quang Huy
    1390102002


    Mot hinh anh minh hoa cho topic! Moi cac anh chi va cac ban cung nhau suy ngam va enjoy ;)

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZeSload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCUapaFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGXlZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdtbZxsVm6xtg..
  •  Quan niệm của xã hội VN là do xã hội đang phát triển và quan niệm đó cũng đang phát triển. Ở các nước phát triển người ta tôn trọng người lao động, còn ở đâu thì cũng có những người coi rằng những việc nhỏ nhặt là mất thể diện. Người từng trải chỉ cần nhìn một lần là biết được quan niệm của mỗi người như thế nào. Mà trên này toàn người từng trải. :D

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZmYl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCWcJeFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGZm5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxscZpqVm6xtg..
  • Vinh Pham Duy's picture
    Vinh Pham Duy
    1393820732

    Chúng tôi cho rằng: chúng ta cần phải làm việc bằng cả đầu óc lẫn chân tay thì mới tăng tốc được mà cuộc đời thì quá ngắn ngủi. Còn không thì thừa một cơ quan nào đó trên cơ thể.

    Chắc các bạn cũng đã từng nghe chức danh "Sales engineer" dành cho những người bán mặt hàng công nghiệp nặng, như là dầu nhớt, IT, thiết bị máy móc, xây dựng, vận tải....

    Chắc các bạn cũng đã từng nghe, trên trái đất này chỉ có một nghề, đó là bán hàng hoặc là dưới cái tên nghe "trí tuệ" hơn, đó là: kinh doanh, thương mại để tạo lên một nền kinh tế thị trường mà cụ thể là Tổ Chức Thương Mại Thế Giới-World Trade Organisation (WTO)

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZmYmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCWcJiFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGZm5aIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmdpap9Xb7Cx
  • Nguyen Vinh's picture
    Nguyen Vinh
    1393839148

    Ủng hộ ý kiến trên. 

    Mình là dân sale. Học nghề 5 năm, làm nghề 5 năm. 

    Một kỷ niệm liên quan đến việc này là, Gần nhà có FPT, hôm đó tuyển nhân viên kinh doanh. Cô sinh viên phỏng vấn xong, đi ra hét lớn với bạn. Tớ học cao đẳng marketing ra mà bắt tớ làm tiếp thị. Không hiểu cô ấy hiểu marketing là gì nhỉ????

    Phải quan tâm đến cái gốc và phải can đảm thay đổi bứt phá. 

    Cái gốc là những thứ nền tảng. VD nghề sale thì dù GT, MT, KA, TS thì đều phải mạnh dạn tiếp xúc khách hàng, và thông hiểu sản phẩm,... Phải nắng mưa cùng thị trường. 

    Can đảm bứt phá:  cần lắm cho ae kỹ thuật là phải có cú hích trong sự nghiệp mình. Phải có creation để tạo con đường mới hấp dẫn hơn. Vd: ông chú đối diện nhà, kỹ thuật 100%, rút khỏi công ty, ra làm riêng và tới giờ vẫn làm 1 mình, loay hoay cặm cụi, không có ae nhân viên nào hết. Làm hỳ hục từ sáng tới tối. Gia đình thì không có lun. Haizzz, ra làm riêng là để làm nhiều việc hơn chư1 ko phải để mất thời gian hơn. 

    Vài dòng chia sẻ cùng AE

      hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZmZlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCWcZSFneDh
    hZWZl5VllXGak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGZnJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdta5lrVm6xtg..

Pages

hZWZl5VmlGual5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...