AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkk2ubmpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Để viết PR tốt phải làm thế nào?

Answer14 hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5ial5qEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Vũ Tùng's picture
1349054946

Nếu muốn viết PR hay thì phải có những kiến thức và kỹ năng thế nào? Mọi người giúp em với nhé

Answer14 hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5ial5qEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Mai Nguyen's picture
    Mai Nguyen
    1461900425

    Best Answer

    Hi cả nhà,

    Em xin cảm ơn ý kiến của anh Minh Phuong Do và chị Thanh Tran Dan nhé. Nhưng anh Minh Phuong Do ơi, anh cho em hỏi vài ý:

    Em nhìn profile của anh thì thấy anh là CEO ở DMP Media. Em đoán công ty của anh cũng là công ty dịch vụ giống em. Vậy nên mình sẽ gặp vài khó khăn chung. 

    Em rất đồng ý với anh để có một bài PR hay thì người viết phải biết cách kể chuyện. Kể hay hoặc dở là do người viết nhưng điều kiện tiên quyết cần có là phải có cái gì để kể. Điều này có được từ concept và key message. 

    Nhưng thực tế cho thấy các bạn Account có khi không có ý tưởng gì, chỉ cần giỏi kỹ năng trình bày là có thể bán được dự án thành công. Kết quả là sẽ rất vất vả cho những bạn thực hiện, nhất là những người copy write. Tình trạng này em hay nói đùa là "không bột mà phải gột nên hồ". 

    Chưa kể với một số ngành dịch vụ xa xỉ như nhà hàng, khách sạn, người làm copy write không có điều kiện trải nghiệm sản phẩm mà cứ phải ngồi đó tưởng tượng. Rồi cả những sản phẩm FMCG, ngay khi mình chạy teasing, sản phẩm chưa xuất hiện thì làm sao người copy write dùng và cảm nhận sản phẩm để cho ra một câu chuyện PR hay? 

    Còn với lĩnh vực bất động sản chẳng hạn, chúng ta dễ thấy toàn là những bài viết "tả cảnh", bởi những tiện ích có sức hút nhất (mà chúng ta hay gọi là key selling points) khách hàng lại không có, mà có khi có thì cũng chẳng gì đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh, chính vậy nên người viết cứ phải nói những từ sáo rỗng như đẳng cấp, sang trọng, phong cách sống sành điệu... Mà chúng ta thử nghĩ xem, các dự án BĐS hiện nay đều nhắm vào giới doanh nhân, có thu nhập cao. Đối tượng này cực kỳ thông minh thì liệu những lời vẽ vời trong các bài PR liệu có hiệu quả?!

    Trong những tình huống này, theo anh có lời khuyên gì để có một bài PR hấp dẫn?

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qXl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXb5eFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOampWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZubZpoVm6xtg..
  • Thanh Tran Dan's picture
    Thanh Tran Dan
    1461900650

    Chào bạn, mình là dân học văn ra và cũng có kinh nghiệm viết PR cho nhiều công ty truyền thông hơn hai năm nay. Theo kinh nghiệm của mình, để viết PR tốt thì cần có hai điều. Thứ nhất là kiến thức nền, thứ hai là khả năng cập nhật kiến thức mới.

    1. Kiến thức nền: Đây là vốn liếng hiểu biết về kinh tế, xã hội, đời sống, khoa học, văn hoá… mà mình được học ở trường đại học và tích luỹ qua việc đọc sách, báo hằng ngày.  Kiến thức  nền giúp bạn KHÔNG VIẾT SAI những điều cơ bản và cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng để bạn có thể dẫn dắt, đề cập đến nhiều vấn đề trong bài viết của mình. Để viết PR tốt, bạn nên dành ra 1 khoảng thời gian mỗi ngày để đọc sách, báo và xem như là 1 mục đầu tư lâu dài cho nghề nghiệp.  Ngoài sách báo về kiến thức, thể loại sách văn học, truyện ngắn, các  tờ báo có uy tín sẽ giúp bạn rèn luyện cách diễn đạt, dùng từ sao cho chuẩn và cung cấp cho bạn những lối viết sáng tạo, bay bổng, không bị rơi vào lối mòn dẫn đến sáo rỗng, nhàm chán…

    2. Khả năng cập nhật kiến thức mới: Mình học văn ra nhưng sau này đã khá nhiều bài PR về bất động sản, bảo hiểm, thực phẩm chức năng, công nghệ… Trước khi viết, mình phải đọc kỹ và nhiều tư liệu, bài báo liên quan đến chủ đề mình viết để có thể nắm được các kiến thức cơ bản và thể hiện được ý tưởng. Tiêng Anh và kỹ năng tìm từ khoá sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc khai thác thông tin trên Internet.

    Tóm lại, theo mình, việc ĐỌC và ĐỌC CÓ CHỌN LỌC là cách hiệu quả nhất, bền vững nhất để viết PR được hay!

    Chúc bạn tìm thấy niềm vui và thành công với công việc này!

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qTl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXa5eFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOalpWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhobpZsVm6xtg..
  • Minh Phuong Do's picture
    Minh Phuong Do
    1349362139

    Mình nghĩ phải bắt đầu từ tư duy.  Đặc điểm của một bài PR khác hoàn toàn với lời trong quảng cáo vì nó hàm chứa sự trải nghiệm trong đó. Người làm PR giỏi là người kể chuyện giỏi, bạn phải hiểu biết về vấn đề bạn viết và điều quan trọng là bạn phải kể được câu chuyện mà bạn cần độc giả nhớ.

    Vậy để viết tốt hãy học cách kể truyện trước rồi sau đó trải nghiệm về vấn đề bạn định viết chỉ có thế mới có thể ra một bài PR tốt nhất.


    Chúc bạn thành công

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qVnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXbZyFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOamJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxucZtXb7Cx
  • Vũ Tùng's picture
    Vũ Tùng
    1349314454

    Cảm ơn bạn Thanh Tran Dan rất nhiều, thực ra mình làm marketing online và mình chưa viết PR lần nào cả, trước kia mình cũng rất thích học văn dù sau này chuyển sang khối A và chuyên về CNTT. Mình làm việc cho  Cty chuyên về các sản phẩm gia dụng nên thường thuê viết PR. Theo mình nghĩ viết PR cho sản phẩm có vẻ phức tạp hơn 1 chút thì phải. Mình cũng đang từng ngày đọc sách báo và nghiên cứu thêm về cách viết PR...

    Mình rất muốn xem một số bài PR bạn đã viết (đã xuất bản) để học hỏi thêm kinh nghiệm nhé.

    Rất vui vì được làm quen với bạn

    Cảm ơn và chúc bạn ngày mới vui vẻ

    P/s: Nếu đồng ý bạn gửi cho mình bài viết về email: tungvv@vifami.vn

    Thanks, 

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qTmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXa5iFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOalpaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhocZ1mVm6xtg..
  • Minh Phuong Do's picture
    Minh Phuong Do
    1349413409

     Cảm ơn Mai Nguyen

    Về điều bạn hỏi mình chia sẻ thêm vài ý kiến.

    1.Một người viết PR còn đòi hỏi thêm một tư duy phân tích sâu sắc của một phóng viên thực sự. Nghĩa là người đó phải suy nghĩ thật sự sâu sắc, tư duy phản biện tốt. Nó như một Marketer hiểu khách hàng thì người viết phải hiểu người đọc. Mình có một anh chuyên viết các bài PR cho mình và mình thấy cách anh ấy đặt vấn đề và khai thác vấn đề rất tốt. Anh ấy cũng như chuyên gia phản biện của mình, là một phóng viên sắc sảo nên các bài viết rất chắc chắn và hiệu quả.

    2. Vấn đề của các bài viết các vấn đề khó thì đúng rồi, nhưng nếu mà gột nhiều hồ trong khi không có bột thì rất nguy hiểm vì nó sẽ bị rơi vào tình trạng "đánh bóng", "nói quá".. không khác gì quảng cáo vi phạm đạo đức nghề nghiệp nữa. Trong tình huống này người kể chuyện phải khôn ngoan để tìm được chi tiết thú vị và bám vào nó mà làm thôi. Lúc này đòi hỏi sự tinh tế và khôn ngoan của người kể chuyện. Mình cũng chỉ có thể chia sẻ với bạn như vậy, tìm kiếm một chi tiết, một đặc điểm thú vị biến nó thành một điều thú vị đáng quan tâm, những đặc điểm khác chỉ đi theo tô điểm nhỏ thôi.

    Chúc bạn thành công

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qYload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXcJaFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOam5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxucZtXb7Cx
  • Thao Tran's picture
    Thao Tran
    1350733007

    Bạn cứ làm cái blog hay viết notes trên Facebook tập tành. Nếu bài bạn được nhiều người quan tâm là có nghĩa bạn viết tốt đấy, Hihi!

    Nghề này cần có:

    1. Tư duy tốt

    2. Trải nghiệm

    3. Năng khiếu

    Chúc bạn thành công!

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJWSl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOSapeFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSVlZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZoaJ9qVm6xtg..
  • Hang Pham's picture
    Hang Pham
    1461900154

    Cảm ơn bạn Vũ Tùng đã đưa ra một vấn đề hữu ích cho nhiều người làm PR hiện nay. Còn bạn Mai Nguyễn có vẻ bức xúc với các agency về PR hiện nay nhỉ. Nhưng mình nghĩ khách hàng ngày càng thông minh và đòi hỏi khắt khe hơn. Nếu bạn cung cấp cho họ một dịch vụ PR không có ý tưởng hay thì họ sẽ không ở lại với bạn lâu đâu. Riêng với câu hỏi của bạn Vũ Tùng, mình rất đồng ý với anh Minh Phuong Do là người viết PR tốt phải là người biết cách kể chuyện hay. Để làm được điều này, mình xin bổ sung thêm vài ý:

    - Hãy viết bài PR như một bài báo. Một bài PR nằm ở trang nội dung của báo (không phải trang PR hay quảng cáo) được viết theo phong cách của một bài báo sẽ có hiệu quả hơn. Trong đó, bài viết phải có những câu chuyện hay, cung cấp thông tin có giá trị cho bạn đọc (công chúng mục tiêu) và hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp được xuất hiện một cách tích cực và vừa phải.

    - Không biến bài PR thành bảng kê khai thành tích hay “tự sướng”. Chúng ta cần hiểu PR có nhiệm vụ giúp tạo thiện cảm của công chúng mục tiêu với sản phẩm, doanh nghiệp. Vì vậy, hiệu quả của PR không thể định lượng được. Hơn nữa, nếu áp dụng các công cụ đo hiệu quả (circulation, readership) chúng ta cũng chỉ tính được số người đọc tờ báo nào đó chứ không chắc chắn được bao nhiêu độc giả sẽ đọc bài viết của mình (chỉ trừ các trang báo điện tử nhưng có báo làm thống kê, báo không làm). Chính vì đặc điểm không định lượng được hiệu quả nên khi làm PR, nhiều doanh nghiệp thường mang tâm lý xót tiền nên cố gắng phô diễn hình ảnh của mình càng nhiều càng tốt. Rất tiếc đây là những điều bạn đọc không muốn nghe và làm họ ngán ngẫm. Vì vậy, bài PR hiệu quả phải biết cân bằng hai yếu tố: thông tin doanh nghiệp muốn chuyển tải và nội dung công chúng muốn nghe.

    - Xin tư vấn từ phóng viên chuyên ngành: Điều này đặc biệt hữu ích với người làm PR ở các agency bởi nơi đây, chúng ta phải thực hiện dự án PR cho rất nhiều lĩnh vực mà không phải ngành nào chúng ta cũng hiểu rõ công chúng mục tiêu cũng như có kiến thức nền về ngành đó. Tốt nhất là nhờ phóng viên chuyên ngành tư vấn. Hơn nữa, không phải người làm PR nào cũng hiểu rõ về quy trình xuất bản một tác phẩm báo chí cũng như đặc điểm của Ban biên tập từng tờ báo. Có khi chúng ta viết bài PR hay nhưng không được Ban biên tập duyệt thì cũng thành “xôi hỏng bỏng không”. Khi đó, phóng viên chuyên ngành sẽ tư vấn cho chúng ta cách thức thực hiện để bài PR hay dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu.

    Khi nào “sáng tác” được một bài PR tâm đắc, bạn Vũ Tùng nhớ chia sẻ với Anphabers nhé! ;) Chúc bạn thành công.

      hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5uWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKYbpmFneDh
    hZWZl5VmlG6VmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZObmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZxa5ppVm6xtg..

Pages

hZWZl5dkk2ubmpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...