AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dllXKalpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Bán hàng là phải gian xảo?

Answer9 hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSmJqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ngọc Lâm's picture
1438067792


Ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động bán hàng, vị trí bán hàng hay còn gọi là nhân viên kinh doanh, phụ trách kinh doanh, đại diện kinh doanh, đại diện thương mại…Tóm lại, đó là bán hàng. Hàng được bán ở đây có thể là một sản phẩm hữu hình, nhưng cũng có thể là sản phẩm vô hình. Nhìn chung, các kỹ năng cơ bản nhất đòi hỏi ở một nhân viên bán hàng phải có, đó là:

1. Am hiểu sản phẩm: Bạn là người cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhưng bạn không hề am hiểu hoặc am hiểu một cách mơ hồ thì làm sao người mua hàng dám đặt niềm tin cho bạn ? Không phải riêng bản thân tôi, tôi tin rằng mọi người đều thích làm việc với một “chuyên gia” hơn. Đó là lý do tại sao các bạn trẻ phải hiểu được rằng đây chính là “hành trang” đầu tiên trước khi gia nhập đội ngũ bán hàng.

2.  Chân thật: Thật bất công cho những ai là người bán hàng chân thật, bởi phần lớn xã hội mặc định rằng các bạn làm công tác bán hàng là những người rất ranh ma, gian xảo… Nói chung, họ thường bị xem là những kẻ đi dụ khị người khác hay cao cấp tí là “sell car” tức là bán chạy. Sau hơn 12 năm hoạt động trong công tác bán hàng, tôi nhận ra rằng sự chân thật vẫn còn nguyên những giá trị của nó. Có thể vì một lý do gì đó trước mắt, bạn có thể mất đơn hàng từ tay một đối thủ “miệng mòm” nhưng hãy cứ yên tâm, rồi thời gian sẽ cho người mua hàng hiểu được đâu mới là giá trị thực của vấn đề. Tuy nhiên cũng đừng quá lo ngại các tay “ mòm miệng” kia, ở một thời đại như bây giờ thì việc biến các vị khách hàng kia trở nên thông thái hơn không còn là chuyện xa xôi nữa. Tôi tin rằng riêng bản thân khách hàng của chúng ta trước khi quyết định mua một món hàng nào đó, họ đã đầu tư khoản thời gian nhất định để tìm hiểu rồi.

3.  Nắm bắt vấn đề: Hai trường hợp phổ biến mà khách hàng thường gặp đó là họ chưa hài lòng với sản phẩm mà họ từng mua hoặc mới mua hàng lần đầu và họ đang có những bâng khoăn trước khi đặt hàng. Có thể họ đang bâng khoăn về giá, cũng có thể về chất lượng hoặc là về cung cách phục vụ. Người bán hàng phải làm sao “ moi” ra được những bâng khoăn từ khách hàng, tìm ra được giải pháp và chia sẻ giải pháp cùng họ.

Chỉ có thể làm được điều đó thì chúng ta mới có thể tạo được niềm tin từ khách hàng. Chúng ta hãy thử nghĩ xem, nếu khách hàng đang lo lắng về tính thẩm mỹ và độ bền của sản phẩm khi đi mưa mà người bán hàng cứ khăn khăn cam kết và chia sẻ thông tin rằng chúng tôi đảm bảo giá rẻ nhất thị trường và sản phẩm chúng tôi cung cấp chỉ có thể đạt tính thẩm mỹ như thế ( tính thẩm mỹ thấp ) thì liệu cuộc giao dịch này có được bao nhiêu phần trăm thành công ? Điều này cũng giống như bạn đang cần một chiếc đồng hồ để phục tốt công việc, nhưng món quà bạn nhận được là chiếc áo thun và một người khác lại tặng bạn chiếc đồng hồ. Vậy, bạn chọn và có cảm tình với người nào ? Không cần phải hỏi phải không bạn ?

Một nghiên cứu mà tôi từng được đọc qua rằng trước khi quyết định mua hàng, hầu hết người ta sẽ sử dụng “ lý tính” để trao đổi, giao dịch, tìm hiểu…Tuy nhiên, khi quyết định mua hàng thì người ta lại sử dụng “ cảm tính” để đưa ra quyết định. Điều này cho thấy rằng người bán hàng phải làm sao biến cái “ lý tính” kia trở thành “ cảm tính”. Khi đó, việc mua bán sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều. Nó giống như là tôi đã thích anh rồi, tôi đã tin tưởng anh rồi thì “ cái gì cũng được” …

4.  Đối tượng phù hợp: Các bạn bán hàng phải hiểu được rằng với dòng sản phẩm này, với gói dịch vụ này sẽ phục vụ cho ai, ai cần và phù hợp với ai. Chắc chắn rằng không thể một dòng sản phẩm hay dịch vụ nào đó có thể cung cấp hay phục vụ tốt và phù hợp cho mọi đối tượng. Đơn cử như dòng xe Audi cao cấp thì bạn không thể tìm và chào bán cho một người công nhân tại các khu công nghiệp. Bạn cho rằng gạo là sản phẩm có thể bán cho tất cả mọi đối tượng chăng ? Nếu bạn đến quán cơm bình dân, bạn lôi ra gói gạo thơm cao cấp thì liệu bạn có bán được không ? Đánh trúng nhu cầu và đánh trúng đối tượng là điều rất cần thiết và quan trọng. Nếu không thì bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng kết quả thu lại thì ngược lại hoàn toàn. Yên tâm đi nhé, người quản lý của bạn sẽ chia sẻ với bạn điều đó nhưng bạn phải thật chú ý đấy nhé !

Mong rằng những chia sẻ này sẽ đóng góp thêm một phần nhỏ vào ba lô hành trang trong sự nghiệp của các bạn. Chắc chắn rằng sẽ còn nữa những bài học quý giá từ các anh chị đồng nghiệp dành cho các bạn mới vào nghề. Tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều sự góp ý chia sẻ từ các bạn, các anh chị đồng nghiệp.

Answer9 hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSmJqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Nguyen Hong Minh's picture

     ...đam mê và động lực nữa bạn ạ

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmp2Tload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWaa5aFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpadlpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
  • trang huynh's picture
    trang huynh
    1438135457

     Trong bán hàng bất động sản mà chân thật quá nhiều khi bị ăn hiếp đó bạn :3

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmp2Umoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWabJqFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpadl5iIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZraZ1naVVvtrI.
  • Nguyen Cong Vu's picture
    Nguyen Cong Vu
    1438828414

    Bài viết này mới đầu đọc thấy chán vì đề tài không có gì mới, nhưng khi đi sâu vô bài mới thấy nhiều câu chuyện thú vị, chắc sẽ phải share cho team sales ở nhà thôi.

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5SSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaRapmFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeUlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZsbJ5maVVvtrI.
  • Khanh Dinh's picture
    Khanh Dinh
    1438829722

    Còn phải hiểu tâm lý con người và biết cách điều khiển chính tâm lý của mình nữa, mình thấy đây mới là thứ khó nhất.

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5SSm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaRapuFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeUlZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpbp5qbFVvtrI.
  • trang huynh's picture
    trang huynh
    1438837481

     cám ơn bạn đã chia sẻ :)

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5SSnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaRapyFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpeUlZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZraZ1naVVvtrI.
  • Hiep Pham Gia's picture
    Hiep Pham Gia
    1450162592

    Theo mình, bán hàng thành công là người hiểu rõ được mong muốn, nhu cầu của khách hàng, thậm chí cả những nhu cầu chưa phát sinh, để từ đó, vận dụng sự hiểu biết của mình về sản phẩm và năng lực cung cấp sản phẩm của mình mà tư vấn cho khách hàng tính hiệu quả cuả nó. Khi đó, mới bán hàng thành công và bền vững được.

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm52Uload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaabJaFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpedl5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtua5xoVm6xtg..
  • Vinh Pham Duy's picture
    Vinh Pham Duy
    1450169474

    Tôi có một câu đố dành cho các bạn: Trên thế gian này có bao nhiêu ngành nghề. Theo tôi, chúng ta chỉ có một nghề: đó là bán hàng, dưới những tên khác nhau như là: kinh doanh, thương mại.... nhất là chúng ta đang sống trong nền kinh tế thị trường toàn cầu. 

    Có ý kiến cho rằng chúng ta chỉ khác nhau là bán cái gì thôi? Nhưng tôi lại cho rằng: chúng ta cũng chỉ bán một thứ duy nhất, đó là: Sự phục vụ. 

    Ngày nay các bạn cũng đã biết có câu: "Phi thương bất phú", chứ không phải là: "Phi công bất phú" của cụ Lê Quý Đôn thời trước trong đường link đính kèm: 

    http://baophutho.vn/kinh-te/201209/dau-phai-la-phi-thuong-bat-phu-2190881/

    https://www.facebook.com/notes/%C4%91%E1%BA%A1i-h%E1%BB%8Dc-t%C3%A2y-nguy%C3%AAn/phi-th%C6%B0%C6%A1ng-b%E1%BA%A5t-ph%C3%BA-vi-ph%C3%BA-b%E1%BA%A5t-nh%C3%A2n/715100495185023/

    Các bạn cho tôi biết để trở thành "phú" mà ai cũng mong muốn thì có những ngành nghề nào nữa. Những ai không muốn trở thành doanh nhân, thương gia?

    Rất mong sớm nhận được những ý kiến phản biện của các bạn để tôi bảo vệ luận chứng và chia sẻ những tâm đắc của tôi về lãnh vực kinh doanh này

      hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm52Um4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaabJuFneDh
    hZWZl5VmmXKUmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpedl5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmdpap9Xb7Cx

Pages

hZWZl5dllXKalpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...