AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dlmnGcmJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Hỏi về cách phân chia chi phí vận hành công ty trong báo cáo P&L cho 2 văn phòng

Answer hZWZl5VolXCUmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVl52ViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Quang Nguyen's picture
1470721454

Chào các bạn:
Tôi cần giúp đỡ cho vấn đề nêu dưới, đã thử google search cả tiêng Anh và Việt nhưng chưa tìm được câu trả lời thích hợp, rất mong nhận được ý kiến kinh nghiem chia sẻ.

Hiện công ty tôi có 2 văn phòng ở HCM (trụ sở chính) và văn phòng ở Hà Nội (Văn phòng đại diện). Trước đây công ty tính toán P&L (Lợi nhuận và lỗ) cho toàn công ty theo các mảng sản phẩm, không bóc tách 2 văn phòng ra riêng rẽ.
Tuy nhiên gần đây công ty bắt đầu tính toán chi tiết P&L cho từng văn phòng, theo từng mảng sản phẩm để tính toán hiệu quả kinh doanh.

Thông tin công ty tôi như sau:

1) Văn phòng HCM: 
- Bộ phân kinh doanh: 4 người cho 4 sản phẩm A, B, C, D
- Bộ phận không kinh doanh (06 người): 1 TGĐ, 1 Tổng quản lý General Manager, 1 kế toán trưởng, 1 kế toán viên (04 nhân sự này chịu trách nhiệm cả HCM và HN) VÀ 1 nhân viên văn phòng Admin, 1 nhân viên hậu cần logistics giao hàng (02 nhân viên này chỉ chịu trách nhiệm ở HCM)

2) Văn phòng Hà Nội:
- Bộ phận kinh doanh: 6 người cho 4 sản phẩm A, B, C, D
- Bộ phận không kinh doanh (01 người): 1 nhân viên văn phòng kiêm hậu cần (admin cum logistics) chỉ lo công việc ngoài VP HN.

Hiện nay công ty tôi phân bổ các chi phí vận hành công ty (lương của sếp TGĐ, lương của bộ phận hành chính kế toán, chi phí đi lại, ...) dựa trên tỷ lệ phần trăm lương các mảng KD sản phẩm A, B, C, D theo từng VP HCM và HN như bảng dưới (Hoặc xem file EXCEL đính kèm).

 Bộ phận KD sản phẩm A
(HCM) 
 Bộ phận KD sản phẩm B
(HCM) 
 Bộ phận KD sản phẩm C
(HCM) 
 Bộ phận KD sản phẩm D
(HCM) 
 Bộ phận KD sản phẩm A
(HN) 
 Bộ phận KD sản phẩm B
(HN) 
 Bộ phận KD sản phẩm C
(HN) 
 Bộ phận KD sản phẩm D
(HN) 
 Tổng   Hệ số VP HCM/Tổng   Hệ số VP HN/Tổng 
Lương nhân
viên bán hàng
  2.2   0.9   0.4   0.2   3.2   0.5   2.2   0.4   10.0 37% 63%
(Tỷ lệ % phân
bổ cho các bộ phận)
22% 9% 4% 2% 32% 5% 22% 4% 37% 63%


Ví dụ: lương, tiền bảo hiểm, đi lại, điện thoại, .. của các bộ phận Không Kinh Doanh của cả hai miền là 6,000 USD. Phân bổ theo các mảng kinh doanh và văn phòng là Bộ phận KD sản phẩm A (HCM) chịu 22% chi phí, Bộ phận KD sản phẩm B (HCM) chịu 9% chi phí này, .... Tổng kết văn phòng HN chịu 63% còn VP HCM chỉ chịu 37% chi phí này theo tỷ lệ cơ cấu % lương của bộ phân kinh doanh của mỗi văn phòng HN hay HCM.

Câu hỏi của tôi là:
- Theo anh chị cách tính trên có hợp lý và công bằng giữa các bộ phân kinh doanh từng văn phòng HN và HCM cho các sản phẩm A, B, C, D và cho từng miền (HN 63% trong khi HCM chỉ có 37%)? 
Hiện tôi không thấy công bằng vì chi phí 6,000 USD cho các bộ phận không kinh doanh 6 người này (tông quản lý, kế toán trưởng ....) thì Hà Nội phải chịu 63% trong khi trong 6 người này chỉ có 1 người ở Hà Nội, 5 người còn lại thì 1 admin va 1 logistics chỉ phục vụ công việc HCM sao HN lại phải chị, rồi chi phí cho tổng quản lý, kê toán trưởng, .... sao HN lai chiếm đến 63% trong khi họ đều ngồi ở HCM. ....
Ngoài ra còn bất hợp lý khi phân chia chi phí theo lương là hiện HCM có 4 nhân viên sales trong khi HN là 6, doanh số HN tốt hơn HCM nhiều. Lý do là một số mảng sản phẩm ở HCM do nhân viên năng lực kém bị nghỉ việc, chưa tìm được người làm sales thay thế nên doanh số mảng sản phẩm C, D đó ở HCM giảm và quỹ lương HCM cho nhân viên sales giảm. Vì vậy nếu tính theo phương án này thì cứ mỗi khi HCM giảm nhân sự do nhân viên yếu kém, bỏ việc, ... thì VP HN sẽ phải gánh thêm chi phí do tỷ lệ lương VP HN tăng lên.

- Anh chị nào có kinh nghiệm có thể đưa ra giái pháp phân chia chi phí hoạt động công ty công bằng và hợp lý hơn cho 2 văn phòng và các bộ phận KD sản phẩm A, B, C, D? 

Chú ý công ty chúng tôi chỉ là công ty phân phối kinh doanh bán lại sản phẩm đơn giản, quy mô nhỏ tầm 18 người chứ không có hoạt động sản xuất, mua bán nguyên liệu, ...

Rất mong anh chị có kinh nghiệm góp ý.
Xin trân thành cảm ơn trước nhiều. 



Bộ phận KD sản phẩm A (HCM)

Bộ phận KD sản phẩm B (HCM)

Bộ phận KD sản phẩm C (HCM)

Bộ phận KD sản phẩm D (HCM)

Bộ phận KD sản phẩm A (HN)

Bộ phận KD sản phẩm B (HN)

Bộ phận KD sản phẩm C (HN)

Bộ phận KD sản phẩm D (HN)

Tổng
(ngàn USD)

Hệ số VP HCM/Tổng

Hệ số VP HN/Tổng

Doanh số (Ngàn USD)

1,200

500

150

50

1,500

200

1,100

180

4,880.0

39%

61%

Tỷ lệ doanh số

25%

10%

3%

1%

31%

4%

23%

4%

100%

Gross Profit (USD)

144

80

8

15

180

32

77

54

81.4

42%

581%

Chí phí hoạt động công ty

Lương nhân viên bán hàng

2.2

0.9

0.4

0.2

3.2

0.5

2.2

0.4

10.0

37%

63%

(Tỷ lệ % phân bổ cho các bộ phận)

22%

9%

4%

2%

32%

5%

22%

4%

37%

63%

Lương, nhà, đi lại của TGĐ ở HCM (ngàn USD)

3.1

1.3

0.5

0.3

4.4

0.7

3.1

0.6

14.0

Lương, bảo hiểm, … bộ phận còn lại
(Tổng quản lý, kế toán trưởng, kế toán viên, nhân viên hành chính admin, …) cho cả hai văn phòng (ngàn USD)

1.3

0.6

0.2

0.1

1.9

0.3

1.3

0.3

6.0

37%

63%

Chi phí đi lai, thuê xe (ngàn USD)

0.4

0.2

0.1

0.0

0.6

0.1

0.4

0.1

2.0

37%

63%

………….. Và vân vân
Answer hZWZl5VolXCUmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVl52ViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dlmnGcmJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...