Interesting centric - Phải chăng là một xu hướng mới cho MXH?
Với sự thành công của Pinterest phải chăng đang có một xu hướng mới xây dựng MXH mà nền tảng mối liên kết dựa trên interest (khác với các mạng xã hội hiện tại dựa trên relationship). Do khuôn khổ của anphabe có hạn nên tôi sẽ đưa nhận định của mình về xu hướng này theo các nội dung sau:
1 - Thế nào là mạng xã hội
2 - Điều gì tạo ra mỗi quan hệ xã hội
3 - Nhược điểm của mạng xã hội hiện tại
4 - Đặc điểm của mạng xã hội dựa trên interest
5- Ví dụ về hoạt động của mạng xã hội interesting centric
6 - Lợi ích của mạng xã hội interesting centric
Hi vọng các bạn đóng góp phản hồi cho nhận định của tôi
Pages
- Tráng Lương Quân1337158931
1- Thế nào là một mạng xã hội?
Lâu rồi tôi đã đọc một bài giải thích về mạng xã hội khá thú vị, tác giả so sánh Vincom và Chợ Trời ở đâu tồn tại Mạng Xã Hội?
Vincom thôi thì đủ nhá : Nếu muốn xem phim hay chơi game bạn cũng có thể vào đó cùng xem và tám chuyện. Bạn cũng có thể vào đó mua hàng hay đơn giản hẹn nhau café ở đó để tám. Tuy nhiên Vincom không bao giờ hình thành một mạng xã hội, đơn giản họ chỉ hẹn nhau đến đó để tám mà thôi. Nếu nhỡ mai Vincom “biến mất” hay có chỗ khác vui hơn họ lại hẹn nhau ra chỗ mới mà chắng thèm quan tâm.
Chợ Trời thì khác: Ông hàng điện thì cắm quán Bà bán nước chè, Bà bán nước chè lại góp hụi chỗ Ông bán đồ điện tử. Ông đồ điện tử lại nợ tiền vận chuyển của Bác xe ôm. Một mối quan hệ liên kết trồng chéo trong cộng đồng khiến mọi người gắn kết với nhau, một thành viên trong đó, tai nạn, nghỉ ốm, bị mất cắp, hay vỡ nợ đều khiến các thành viên khác đều quan tâm vì đơn giản là ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến họ. Chưa kể đến nếu một ngày nào đó Chợ Trời “biến mất” thì đó đúng là một vấn đề lớn.
Ví dụ trên cho ta thấy thế nào là một mạng xã hội, chỉ có Chợ Trời mới thực sự là mạng xã hội, và điều này đâu cần có facebook, hay linkedin mà tự nhiên nó thế“Mạng xã hội là tập hợp những người được kết nối với nhau bằng một tập hợp các mối quan hệ xã hội, ví dụ như tình bạn, cộng sự hay trao đổi thông tin”
2 -Điều gì tạo ra mối quan hệ xã hội?
Trong đời thực bạn có nhiều mối quan hệ, hãy lấy tình bạn làm ví dụ : bạn có bạn đồng nghiệp, bạn học, bạn cùng phố cho đến cả loại bạn đá banh, bạn nhậu, bạn như bạn chém gió … vậy đã bao giờ bạn hỏi tại sao ta lại kết bạn với họ.
Bạn đồng nghiệp ư? Có hàng trăm người đã làm việc cùng bạn sau chỉ có vài người bạn thực sự quan tâm và nói chuyện. Bạn cùng phố ư? Có hàng chục đứa trẻ cùng phố với bạn sau bạn chỉ thật sự chơi với vài đứa trong chúng? Tại sao khi cần chém gió bạn chỉ thích rủ thằng A ? Vấn đề ở đây chính là đồng cảm với nhau dựa trên các mối quan tâm chung, bạn thấy “hợp chuyện” với các người bạn này tại từng chủ đề nhất định và vì vậy bạn kết bạn với họ.“Mối quan tâm chung là nền tảng tạo ra các mối liên hệ xã hội”
3 - Nhược điểm của mạng xã hội hiện tại
Hãy nhìn lại, khi ra nhập mạng xã hội hiện tại bạn phải làm gì? Nhập email , list một đống những người bạn đã từng giao tiếp và xếp vào họ vào các nhóm (gia đình, bạn bè….) và sau đó tiếp theo là gì? Post.. post … post ….. bạn post liên tục và share chúng cho các “nạn nhân” trên. Bạn có bao giờ tự hỏi liệu họ có thực sự muốn được xếp vào nhóm bạn chọn và có thực sự thích tất cả những gì bạn share?
“Chúng ta kết bạn & ……………….chúng ta “xả rác”vào bạn bè”
Đó là thực trạng của các mạng xã hội hiện nay và cũng là nhược điểm của của các mạng xã hội, nếu bạn không kết bạn, bạn sẽ cô đơn trên mạng xã hội nhưng nếu bạn kết bạn bạn lại phải đối mặt với vấn đề thông tin rác, càng nhiều bạn bè thì càng nhiều thông tin rác. Đó chính điều này khiến nhiều cư dân mạng đã phải thốt lên, liệu có nên xóa bớt friend list ?
“Có quá nhiều Spamer vô thức trên mạng xã hội, họ lan truyền các thông tin không đúng đối tượng trong cộng đồng”
4- Đặc điểm mạng xã hội trong tương lai
Hãy nhìn vào cách chúng ta kết bạn trong cuộc sống, đầu tiên chúng ta gặp nhau trao đổi nói chuyện, thấy “hợp chuyện” chúng ta lại tiếp tục trao đổi … và từ đó tình bạn, tình yêu… và các mối liêt kết xã hội được hình thành. Đó là cách kết bạn trong cuộc sống .
Tuy nhiên thực trạng trên các mạng xã hội hiện này đang xẩy ra điều ngược lại, chúng ta ép họ vào trong nhóm và chia sẻ các thông tin mà chúng ta nghĩ là họ quan tâm mà không bao giờ hỏi xem họ có thích như vậy không? Mạng xã hội trong tương lại sẽ không lặp lại sai lầm đó:
Trong tương lai thay vì “kết bạn”, trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ mối quan tâm chung với cộng đồng và cái chúng ta nhận được đó là mối liên kết với cộng đồng những người có cùng mối quan tâm giống ta, những người thực sự mong muốn tiếp nhận, chia sẻ và trao đổi với chúng ta về mối quan tâm chung này. Từ đó chúng ta có thể tìm thấy những người đồng quan điểm, những người thú vị mà chúng ta thực sự muốn làm bạn (và họ cũng vậy) trên mạng xã hội. Và từ đó các mối liên kết hình thành và cũng từ đó thông tin chia sẻ sẽ đúng đối tượng hơn, có chất lượng hơn. Đó là cách mà mạng xã hội trong tương lai sẽ vận hành, tương tự cách mà chúng ta làm trong đời thực.“Xây dựng quan hệ dựa trên mối quan tâm chung là xu hướng tự nhiên của xã hội con người và cũng là qui luật để tạo ra các liên kết trong mạng xã hội.”
5- Ví dụ về mô hình của mạng xã hội trong tương lai.
Thật là khó, khi lấy ví dụ về một điều gì đó sẽ hình thành trong tương lai khi các mạng xã hội hiện tại dường như đã làm thỏa mãn người dùng. Tuy nhiên cũng thật may mắn, một MXH mới nổi giúp tôi đưa ra ví dụ này. Chắc bạn biết về Pinterest vậy điều gì tạo ra thành công cho Pinterest? Vì có lắm gái xinh, ảnh đẹp, hướng tới người dùng phụ nữ…. và chỉ có vậy thôi ư? Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi về cách vận hành của mạng xã hội này?
Bạn có cần kết bạn không ? Không bạn không cần phải quen ai, kết bạn với ai với ai cả, bạn chỉ cần quan tâm đến cái mà họ interest.
Bạn có follow ai không? Không thực ra bạn chẳng follow ai cả mà chỉ follow interest của họ, nếu bạn thấy mình cũng thú vị những gì mà họ interest.
Bạn có cần chia sẻ ? Không, điều bạn cần làm đó chỉ là Pin những gì bạn Interest lên và từ qua đó bạn thể hiện mình, bạn kết nối cộng đồng có những sở thích giống bạn và bạn xây dựng các mối quan hệ.
Pin vào Interest là cách mà Pinterest thành công và đó cũng là thông điệp cho chúng ta hình dung về tương lai hoạt động của mạng xã hội.“Pinterest là một ví dụ điển hình cho sự thành công của mô hình mạng xã hội thế hệ mới, nơi người ta xây dựng mối quan hệ với nhau dựa trên mối quan tâm”
Tuy nhiên bản thân Pinterest cũng có những nhược điểm tự thân của nó, là mạng xã hội dựa trên hình ảnh nó dễ dàng giải quyết vấn đề: xác định điều gì khiến ta interest. Liếc qua một đống ảnh ta có thể dễ dạng nhận ra cơ thể nóng bỏng của các cô người mẫu hay căn hộ trong mơ (hai interest phổ biến) tuy nhiên với những chủ đề phức tạp hơn như thể hiện quan điểm, cảm xúc, tranh luận về một đề tài thì hình ảnh không thể giải quyết được.
-
hZWZmZdomnCbk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKamZeThp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 1
- hZWZmZdomnCbk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGSUa4ae3-A.
-
More
hZWZmZdomnCbk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJWXloSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalW5ubJpXb7Cx