AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dll2-ZnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Khi nhân viên nói xấu cty với khách hàng

Answer5 hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRl52YiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ho Thanh Lam's picture
1420422213

Biết là sẽ
lôi em ấy dạy dỗ 1 trận, nhất là chuyện đi nói xấu cty với khách hàng ko chỉ ảnh
hưởng tới cty mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của em ấy vì thật ra ko ai đi đánh
giá cao người nói xấu người khác bao giờ. Nhưng ai có cách nào để nói chuyện
cho thật tâm phục, khẩu phục với nhân viên trong tình huống này ko?

Answer5 hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRl52YiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Pham Trang's picture
    Pham Trang
    1420424175

    Tình huống này dễ gặp phải do những nguyên nhân sau:
    1. Bản thân nhân viên đó bất mãn với công ty vì nhiều lí do (sếp, đồng nghiệp, môi trường làm việc...)
    2. Nhân viên không hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của chính công ty mình tuy nhiên vì yêu cầu công việc vẫn phải sell/marketing/PR và nói tốt về sản phẩm
    3. Người nhân viên này có tư cách, phẩm chất không tốt, hay đứng núi này trông núi nọ, không biết tự nhìn nhận và đánh giá chính xác về bản thân mình.

    Theo mình, có thể xử lý tình huống này như sau:
    1. Tạo điều kiện cho em ấy tự chia sẻ những ý kiến, đề xuất, góp ý và chân thành, thẳng thắn những điều em ấy chưa hài lòng ở vị trí hiện tại, cân nhắc xem có thể dùng ý kiến của em ấy để hoàn thiện những điều công ty còn thiếu hay không
    2. Góp ý rõ ràng rằng việc em ấy nói xấu chính công ty mình là gián tiếp bôi nhọ hình ảnh của em ấy mà em ấy không nhận ra, vì làm không hạp thì có thể chủ động xin thôi việc, chuyển sang môi trường khác còn hơn vẫn làm mà lợi dụng nói xấu cty với khách hàng. 

      hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeYl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUcJeFneDh
    hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXm5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1ocZlqVm6xtg..
  • Son Tung's picture
    Son Tung
    1420426792

     Bạn Trúc Thanh thật kiên nhẫn. Nếu là mình thì mình đã sạc cho một trận nhớ đời chứ chả cần quan tâm xem em ấy phục hay không phục. Hành vi này thật khó chấp nhận. 

      hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeYmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUcJqFneDh
    hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXm5iIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvaJduVm6xtg..
  • Hau Cao Trong's picture
    Hau Cao Trong
    1420447238

    Haha... mình thấy nói xấu nhau là điểm mạnh của người Việt mình á. Muốn hết cái xấu đó thì bạn phải tự mình điều chỉnh và góp phần vào thực tiễn cũng như chia sẻ thực tiến chứ không phải cứ kiểm soát thực tiễn là được. Nếu là mình thì mình sẽ để người ta suy ngẫm 3 ngày rồi mình quyết định ngay...

      hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeZl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUcZeFneDh
    hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXnJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlsbpltVm6xtg..
  • Phuong Nguyen's picture
    Phuong Nguyen
    1421400640

    Hi em!

    Thông thưởng, khi nói về một vấn đề mà người lãnh đạo không muốn, hay nói ra tạo hiếu ứng xấu hoặc nói sai sự thật thì mọi người đều cho là NÓI XẤU. Tuy nhiên bên trong vấn đề lại là NÓI XẤU hay NÓI SỰ THẬT BỊ CHE GIẤU.

    Nếu đó là thông tin sai lệch sự thật, và sự thật đó đúng, thì rõ ràng là NÓI XẤU. Để giải quyết việc này thì có các bước:

    Xác minh lại thông tin, nội dung nói là gì? những gì khách hàng phản ánh có minh chứng, sau đó mời người lao động làm việc với Trưởng bộ phận, HR, Công đoàn để: tìm nguyên nhân, đông cơ nói xấu, phân tích tác hại hậu quả gây ra, sao cho người lao động hiểu và thừa nhận lỗi, buổi làm việc có Biên bản xử lý vi phạm đầy đủ. Yêu cầu Khắc phục bằng kế hoạch chỉnh sửa bản thân rõ ràng, xử lý bằng việc trực tiếp thông tin lại với khách hàng có HR đi theo. Và tiếp theo xử lý trình từ của Kỷ luật lao động theo quy định của nội quy về bảo mật thông tin và những phát ngôn hay hành động gây mất uy tín, ảnh hưởng đến danh tiếng công ty.

    Nếu đó là một vấn đề thực sư theo tính chất NÓI SỰ THẬT BỊ CHE GIẤU mà người nhân viên phải đồng cảm và thú nhận với khách hàng hoặc do ức chế mà sổ toẹt hết vần đề nội bộ với khách hàng, thì vẫn theo các bước:

    Xác minh lại thông tin, có minh chứng đã làm việc với khách hàng; Mời người lao động làm việc để tìm nguyên nhân, động cơ vì sao làm vậy để giải toả ức chế, lắng nghe, phân tich tác hại và cho đề xuất phương án xử lý, đề xuất giải pháp xử lý đề trình lên lãnh đạo nếu người lao động có tâm huyết và có giải pháp tốt thì mới là người có trách nhiệm. Nhưng bên cạnh đó vẫn phải phân tích hậu quả gây tổn hại cho uy tín công ty ( dù thực chất không tổn hại gì) để nhân viên thấy rõ tác hại cho cty lẫn uy tín cá nhân mà có hướng điều chỉnh hành vi. Dù có bản đề xuất các giải pháp và công ty ghi nhận, nhưng bản thân nhân viên đó cũng phải có bản kiểm điểm vì mang vấn đề nội bộ ra với khách hàng, mà không là thành một bản đề xuất với công ty. Sau đó nếu đề xuất mà có kết quả, hiệu quả tốt khi áp dụng thì thưởng khi đến dịp.

    Có những câu hỏi trong quá trình làm việc riêng của HR, CĐ và ng quản lý, có thể xoáy:

     Làm vậy để được gì?

    Hậu quả gì có lường được không?

    Nếu em đặt vai trò một người lãnh đạo, có nhiều thứ cần phải được hoàn thiện hơn nhưng chưa làm được, mà nhân viên không phản ánh trực tiếp, lại đem nói ra bên ngoài, là em thì em nghĩ nhân viên đó đạo đức nghề nghiệp như thế nào và nên xử lý thế nào đây?

    Lưu ý tránh người quản lý trực tiếp làm việc riêng, không biên bản với người lao động  nhé bởi không xử lý bài bản chỉ la rầy sơ bộ thì sẽ còn lần sau và không răn đươc nhân sự khác.

    Thân!



      hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZmSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSWapmFneDh
    hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWZlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlsaJ1lVm6xtg..
  • Hoàng Kim Bảo's picture

    Ah, em thiết nghĩ nên xét xem nhân viên đó giả vờ nói xấu cty để chiều lòng khách hàng hay vì cuống trước complaint của khách mà đổ lỗi cho công ty để giữ mối quan hệ tốt mà bán hàng tiếp cho vị khách này. Nếu thật vậy, nên hướng dẫn bạn đó giao tiếp trong những tình huống khó xử với khách hàng

    Hoặc chị có thể xem xét thêm vấn đề gì bên trong nội bộ hoặc sản phẩm mình khiến nhân viên trở nên như vậy.

    Chúc chị vui :)

      hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZ2Um4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSabJuFneDh
    hZWZl5Zgk22YlpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWdl5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtwcJ1Xb7Cx
hZWZl5dll2-ZnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...