AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dpknKWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Không dùng người gia đình!

Answer4 hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRlZuaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ha Ngo Xuan's picture
1417070663

Một trong cách mà Doanh Nhân Lê Phước Vũ dùng người, các bạn thử cho ý kiến nhé!

Trong đội ngũ điều hành, tuyệt đối không dùng người gia đình. Gia đình là cái hay nhưng cũng là cái không hay, mà thường không hay nhiều hơn. Người tốt không thiếu nhưng cần phải tìm người cùng quan điểm với mình.

Nếu các bạn có quan điểm cộng đồng lớn thì không nên dùng người trong gia đình.

Theo Bảo Bảo (Infonet)

Answer4 hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRlZuaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • An Minh's picture
    An Minh
    1417075047

    Cái này cũng khó ah`, đúng là để minh bạch, công bằng thì không nên dùng người nhà. Nhưng mấy công ty làm được việc này, dù sao người nhà vẫn an tâm hơn. Nhất là ở những vị trí nhạy cảm liên quan đến tài chính. 

      hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmJ2WlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmOabpSFneDh
    hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpSdmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvaJhrVm6xtg..
  • Pham Trang's picture
    Pham Trang
    1417085180

     Em cũng theo quan điểm không dùng người trong gia đình vì nhiều lí do khác nhau:

    1. Người trong gia đình nếu giỏi không cần vây cánh và nguồn lực của gia đình để được trọng dụng và tạo dựng nên uy tín, tên tuổi vì nếu là người trong gia đình mà trọng dụng lẫn nhau thì sẽ dễ dàng bị xã hội moi móc lại lai lịch, tên tuổi, các mối quan hệ, để đồn đại lên với rất nhiều từ ngữ không hay mà người ta hay dùng để nói về các công ty, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế nhà nước (rất phổ biến mà đúng là như vậy) như "Con ông cháu cha", "Con sãi ở chùa lại quét lá đa", bất công, không minh bạch. Nhưng thật ra nếu là người trong gia đình mà quản trị lẫn nhau thì họ cũng có cái khó của họ, người ngoài dù có nói gì đi nữa họ vẫn phải "Giương cao đánh khẽ" vì ai cũng biết là người thân thì cũng phải nương nhau hơn là người ngoài "Một giọt máu đào hơn ao nước lã" nên dễ đặt họ trong những tình huống "tiến thoái lưỡng nan" và người ngoài cũng dễ dàng lợi dụng việc đó để "thừa nước đục thả câu"

    2. Sử dụng người một cách đại chúng và phổ cập như tạo một môi trường multinational là rất hợp với xu thế toàn cầu hóa, sẽ dễ dàng thu hút nhân tài xuất chúng đến làm việc. Chưa bàn đến các tiêu chí khác như đãi ngộ, trọng dụng con người.... chỉ nói riêng đến chuyện đề ra tiêu chí tuyển như vậy cho đội ngũ sẽ tạo ra một danh tiếng cao về sự minh bạch trong công ty, khiến công ty dễ dàng chiêu dụ hiền tài mà không cần sử dụng nhiều chiêu PR hay đánh bóng tên tuổi nào cả. Nếu chỉ cần nghĩ đơn giản, thì gom được một team đa dạng về nhiều yếu tố khác nhau tuy khó quản lý như sẽ giúp chính doanh nghiệp tìm hiểu insight và hóa giải được bài toán khó làm hài lòng các đối tượng khách hàng khác nhau mà ko cần tốn nhiều công sức đi làm market research hay outsourcing các công đoạn này cho các công ty lớn, từ đó tiết kiệm rất nhiều cost, mà đối với các start up companies thì việc này còn giúp họ vượt qua các giai đoạn khó khăn, điểm hòa vốn (break even point) để kiếm lãi nhanh hơn, vượt trội hơn.

    Mọi người thì nghĩ thế nào ạ? Chúng ta sẽ chia sẻ và bàn luận thêm về vấn đề này.

      hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmJ2WnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmOabpyFneDh
    hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpSdmZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1ocZlqVm6xtg..
  • Ha Ngo Xuan's picture
    Ha Ngo Xuan
    1417137977

    Mình nghĩ, với môi trường cạnh tranh kiểu Việt Nam (không lành mạnh, hay đố kỵ, xoi móc...) thì việc dùng người nhà là khá khó khăn.
    Khi người nhà mắc lỗi, liệu người quản lý có dám kỷ luật hay không? Nếu kỷ luật sau đó có "bị những yếu tố khác" xin xỉ, nhờ vả để giảm nhẹ hay không?
    Cũng như bạn Pham Trang chia sẻ ở dưới: Khi một công ty mà có người gia đình làm việc thành công, họ sẽ bị nghi ngờ năng lực, xoi mói...(kiểu tư duy của 1 số người).
    MÌnh thấy những tập đoàn lớn ở nước ngoài, nhất là khu vực châu Á, thì công ty gia đình có truyền thống lãnh đạo vẫn chiếm khá nhiều.

      hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmJ2Xl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmOab5eFneDh
    hZWZl5dpknKWnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpSdmpWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdobpplVm6xtg..
  • Do Chi Hieu, CFA's picture

    Trong một nghiên cứu mới nhất của Deloitte thì khoảng 70% các Công ty tại có vốn hóa trên 1 tỷ USD ở Châu Á - TBD được xem là Công ty Gia Đình và các Gia Đình Doanh Nhân (siêu giàu) kiểm soát khoảng 70% khối kinh tế tư nhân ở khu vực.

    Nhìn lại các "đế chế" lớn nhất ở Khu vực như Samsung, Toyota hay các tập đoàn lớn tại VN. "Công ty gia đình" là mốt "đặc sản" của kinh tế Đông Á. Đương nhiên ấn tượng đầu tiên của bạn là "không thích những công ty kiểu này", mặt tiêu cực ai cũng hiểu. Tuy nhiên tư duy "cha truyền con nối" hay "lọt sàng xuống nia" đã ăn sâu vào hệ tư tưởng các doanh nhân Châu Á. Nhìn về khía cạnh  tích cực, văn hóa này có các lợi thế sau:

    - Các Gia Đình Doanh Nhân có điều kiện kinh tế đầu tư giáo dục cho con cháu họ, truyền thụ văn hóa công ty, cho đi theo các "tiền bối" hướng dẫn v.v... do đó những người "thừa kế" thường là những người có tài, có đức thực sự (do đó các tỷ phú Châu Á thường cố gắng có rất nhiều con để chọn lựa).

    - Các Công ty này có tính tập trung quyền lực, tập trung nguồn lực cao, khả năng thực thi chiến lược tốt hơn các Công ty theo dạng "dân chủ", cái gì cũng phải lấy ý kiến cổ đông đại trà.

    - Các Công ty Gia Đình có mỗi quan hệ rất sâu rộng với Chính giới, có được các "đặc quyền" hơn các Cty đại chúng.

    - Các Công ty Gia Đình thường có truyền thống đi theo đường lối dài hạn đã vạch ra, trung thành với mục tiêu dài hạn, ổn định và dễ đoán hơn. 

    - Khi Công ty Gia Đình rơi vào khủng hoảng, họ sẽ không bán cổ phần, thậm chí dùng tài sản cá nhân để vực dậy. Nếu là Công ty đại chúng sẽ dẫn đến tình trạng tháo chạy của cổ đông hoặc "drop dead".

    Nói chung "nhập gia tùy tục" các bạn ạ. Một lời khuyên cho các bạn là khi vào làm cho các Công ty Gia Đình đừng mong nó thay đởi tính "gia đình trị", vì nó xẽ không xảy ra (trước khi bạn chán nản) đâu :) 


      hZWZl5dpknKWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmJ2Xmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5dpknKWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmOab5qFneDh
    hZWZl5dpknKWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpSdmpiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdrb5drVm6xtg..
hZWZl5dpknKWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...