AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgk2-alJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Không Ngủ Trưa Để Gia Nhập Toàn Cầu Hóa - FPT

Answer4 hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch52SlpWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Tuan Anh Vu's picture
1402485795

Quy định cấm ngủ trưa ở công ty FPT IS đang tạo nên những luồng tranh luận trên mạng xã hội.

Trên trang Vietnamnet đưa tin, FPT IS vừa ra quy định ban hành nội quy văn phòng tại khu vực Hà Nội, trong đó chính thức cấm cán bộ nhân viên nằm ngủ trong khu vực làm việc. Đây là doanh nghiệp IT đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng quy định này.

Nội quy có hiệu lực từ đầu tháng 6/2014. Theo đó, văn phòng công ty này tiến hành không tắt điện vào buổi trưa và đồng thời cử người liên tục đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở những trường hợp chưa tuân thủ quy định.

Quy định này xuất phát từ việc Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo nghe một khách hàng Mỹ và một khách hàng Hà Lan nói là bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh nhân viên FPT IS ngủ trưa trong văn phòng làm việc.

“Tôi cho rằng ngủ trưa chỉ thuần túy là một thói quen và tôi không tin rằng ngủ trưa để tái tạo sức lao động. Bằng chứng là có một nửa số nhân viên FPT IS không ngủ trưa, trên 80% lãnh đạo FPT IS và các đơn vị thành viên thuộc FPT IS không ngủ trưa. Lãnh đạo cao nhất tập đoàn cũng không ngủ trưa và tôi chưa thấy những người ngủ trưa ở FPT có năng suất lao động cao hơn những người không ngủ trưa.

Tương tự như vậy ở các nước châu Âu, Mỹ, họ tuyệt đối không ngủ trưa ở văn phòng mà năng suất lao động của họ cao hơn chúng ta nhiều lần. Nếu bạn tin rằng ngủ trưa để tái tạo sức lao động thì bạn hãy chứng minh cho tôi thấy những người ngủ trưa có năng suất lao động cao hơn những người không ngủ trưa”, ông Bảo nói.

Cẩm ngủ trưa ở cty đang trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong ngày trên nhiều diễn đàn (Ảnh minh họa)

Cẩm ngủ trưa ở cty đang trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong ngày trên nhiều diễn đàn (Ảnh minh họa)

Quy định này không chỉ gây nên những ý kiến tranh cãi trong chính nội bộ FPT IS mà nó còn trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên nhiều diễn đàn, fanpage.

Đồng tình với quy định cấm ngủ trưa, thành viên Trần Thanh Hải cho rằng: "Theo tôi không ngủ trưa là đúng. Trong thời gian nghỉ trưa các anh chị có thể trao đổi thêm kiến thức, kinh nghiệm trong ngày làm việc này. Đa phần người Việt Nam mình có thói quen rất xấu, đã quen rồi thì khó mà bỏ được. Nên họ phản đối là lẽ đương nhiên. Tóm lại: Tôi ủng hộ quyết định này.".

Còn theo thành viên Thu Hằng việc ngủ trưa khiến môi trường công ty trở nên mất mỹ quan và hoàn toàn đồng ý với quy định này: "Ngủ trưa trông nhếch nhác mất mỹ quan. Tôi mà vào công ty nào thấy hình ảnh nhân viên nằm vạ vật, mồm há hốc, chân gác lên trên bàn vô tư là tôi đã mất cảm tình, không muốn làm việc. Hình như có mỗi Việt nam ngủ trưa, mà thể lực người Việt là yếu nhất so với các nước ở châu á như Hàn, Nhật, Sing, Thái...Và năng suất lao động cũng thấp nhất so với khu vực. Một quyết định đúng, nếu như công ty nào muốn làm việc với nước ngoài nên giữ hình ảnh, tác phong của công ty mình.".

"Chúng ta nên tập thói quen làm việc chuyên nghiệp. Ngủ nằm ở văn phòng là một thói quen không tốt, sau giấc ngủ quá sâu có thể khởi động làm việc lại rất chậm, thể hiện văn hóa doanh nghiệp kém. Đối với nhân viên có nhu cầu ngủ trưa thì ngủ ngồi, có thể ban đầu chưa quen nhưng rồi sẽ ổn thôi.

"Lâu nay, tôi vẫn ngủ ngồi cho dù đó là văn phòng của riêng tôi đấy thôi. Thói quen này có được do từ ngày ra trường tôi làm ở các tập đoàn đa quốc gia. Tất cả họ đếu quy định như vậy và tôi ủng hộ quan điểm này.", đây là ý kiến của thành viên Nguyễn Hữu Thọ.

Trái ngược với những ý kiến ở trên thành viên Hữu Quốc thì lại cho rằng đây là quy định hài hước, thiếu tính thực tế: "Đúng là quy định quá tếu táo, hài hước, ông Bảo quá rập khuôn và cứng nhắc khi cứ thấy người ngoài chê cái gì là mình phải áp dụng thay đổi luôn. Chúng ta không nên vì số đông mà bỏ qua phần thiểu số. Tôi biết có một số người chỉ cần 15 đến 20 phút chợp mắt buổi trưa là đã có thể lấy lại sự hưng phấn để làm việc.

Bạn tôi đi học ở Nhật. Ở đó người ta cũng không ngủ trưa, tuy nhiên khi biết bạn tôi có thói quen như thế họ đã tạo điều kiện để bạn tôi chợp mắt. Và tất nhiên bạn tôi cũng vui vẻ làm thêm giờ vào buổi chiều thêm 30 phút nữa. Nói để thấy không phải sếp không ngủ là nhân viên không được ngủ, và vì người không ngủ trưa vẫn làm việc tốt hơn người ngủ trưa mà ra một quy định và có những nhận xét phiến diện như thế."

"Các nên xem lại ở nước ngoài, họ làm việc bắt đầu từ mấy giờ???... điều kiện xã hội họ có hơn ta không??? Thể lực họ họ có hơn ta ko???. Sao lại bắt chước theo họ, vô lý, phản khoa học. Tuy nhiên ngủ - thức đúng giờ và đừng làm ảnh hưởng cơ quan.", là ý kiến phản đối của thành viên Trần Thanh Hà.

Trong khi đó, thành viên Thanh Thảo thì cho rằng nên căn cứ vào thời gian bắt đầu làm việc trong ngày và số thời gian làm việc để đưa ra những quy định đúng đắn, hợp lý: "Căn cứ vào giờ giấc làm việc mà có quyết định ngủ trưa hay không ngủ trưa. Bởi phần lớn người nước ngoài đều làm việc và học tập từ 9h sáng trở đi. Buổi sáng họ dậy muộn, làm việc muộn, đương nhiên là không cần ngủ trưa, còn giờ giấc của người Việt Nam mình thì sao? Có nên ngủ trưa không?".

Answer4 hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch52SlpWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Dan Ng.'s picture
    Dan Ng.
    1402765137

    Một cách chân tình, theo quan điểm riêng của tôi, ở đây có sự hiểu lầm nên mới có câu hỏi: có nên ngủ trưa không? hoặc "có nên cấm ngủ trưa hay không?

    Về bản chất, FPT không cấm nhân viên ngủ trưa. Chính xác là họ cấm ngủ trưa trong văn phòng; cấm ngủ trưa tại nơi làm việc vì nó làm ảnh hưởng tới hình ảnh công ty (còn đương nhiên, nếu nhân viên ngủ ở ngoài quán cafe thì FPT làm sao mà cấm!!). Do đó, nếu diễn đạt chính xác thì phải là: FPTmuốn nhân viên giữ hình ảnh của công ty bằng cách không ngủ trưa tại nơi làm việc (of course, ngủ-tại-nơi-làm-việc chỉ là một hành vi có thể làm xấu hình ảnh của công ty). Do đó câu hỏi: "có nên ngủ trưa không?" hay "công ty có quyền cấm nhân viên ngủ trưa không?" hay "trả lương 50K USD thì không ngủ trưa?" theo tôi là không liên quan.

    Thật ra vấn đề này (ngủ trưa tại chỗ làm việc) chỉ là một hành vi làm tổn hại hình ảnh chuyên nghiệp của công ty mà thôi. Ngoài hành vi này ra, còn có nhiều hành vi khác mà nếu một công ty có hệ thống policy tốt, họ có thể liệt kê khá đầy đủ (ví dụ gửi thư trên danh nghĩa của công ty mà không theo template chuẩn; gửi email cho khách hàng không có footer thống nhất, etc....). Vấn đề là hiện tại FPT nên điều chỉnh lại cách diễn đạt chính sách của họ để nhân viên và các stakeholders khác hiểu vấn đề này theo cùng một hướng.

      hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5WRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKSaZqFneDh
    hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOVlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5obJ5sVm6xtg..
  • Phan Bảo Giang's picture

    Em nghĩ nếu các bác ấy mà cấm nhân viên ngủ trưa thì chắc chỉ được dăm bữa nửa tháng thôi ạ, càng không thể cấm tất cả được vì em nghĩ "kiểu gì cũng có nhân không chịu được mà phải ngủ trộm". Rồi sẽ lại có những bài báo giật tít đại loại như "phát hiện nhân viên FPT ngủ trưa quên trong WC" hay "1001 thú vui của người FPT chống ngủ trưa"... 

      hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5WUl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKSbJeFneDh
    hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOVl5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlqaZdlVm6xtg..
  • FPT IS là công ty phần mềm, việc ngủ trưa là một thói quen cho dân IT. Các công ty phần mềm lớn tại Việt Nam đều ngủ trưa. Giờ nghỉ đừng cấm ai làm cái gì nhưng việc ngủ trưa có làm xấu hình ảnh của công ty hay không thì cũng cần phải phân tích. Khu vực làm việc của phần mềm rất yên tĩnh. Mọi người tập trung rất cao nên việc họ nghỉ để đầu óc tỉnh táo vào đầu giờ chiều là cần thiết. Nếu ngủ mà làm xấu FPT thì đúng là khó tin!

    Rõ ràng như ngành nào phải phục vụ khách hàng 24/24 thì việc ngủ không hề có, chia ca nhau mà thức. Còn ngành soflware thì thời gian làm việc thậm chí còn theo đồng hồ sinh học của cá nhân nữa là. Đang làm, kéo xuống dưới làm điếu thuốc hay nhâm nhi ly cafe. Đừng tin rằng Ông Bảo đúng, hãy tin vào chính mình!

      hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5WVnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKSbZyFneDh
    hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOVmJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZvap1sVm6xtg..
  • Vu Ngoc Binh's picture
    Vu Ngoc Binh
    1409303220

    Cứ coi như "Ngủ trưa không tạo ra giá trị; Ngủ trưa không tăng năng suất lao động; Lãnh đạo không ngủ trưa; Các bạn Âu, Mỹ không ngủ trưa" đi chăng nữa, thì có làm sao mà lại Cấm ngủ trưa !

    Người cần ngủ thì ngủ vì tốt cho người họ. Người không cần ngủ thì không ngủ.

      hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl52Vmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKabZqFneDh
    hZWZl5VmlHGWm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOdmJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxa5llVm6xtg..
hZWZl5hgk2-alJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...