AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgmGuWlpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm cách nào để ước lượng hiệu quả một chương trình marketing?

Answer2 hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlp2XiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Mai Nguyen's picture
1436287635

Thân chào các anh/chị,

Em mới vào nghề Marketing do đó em chỉ làm việc ở công ty nhỏ nên khi thực hiện các chương trình promotion, BTL chủ yếu là tờ rơi quảng cáo và các kênh online. Bộ phận marketing bên em lại chỉ có 1 mình em phụ trách không có marketing manager nên gặp rất nhiều khó khăn. Operation manager yêu cầu em lập plan về chương trình promotion để push sale nhưng để có được ngân sách thì bắt buộc em phải ước tính được hiệu quả từ chương trình thông qua con số.

Các anh chị cho em hỏi:

1. Bên em sẽ làm chương trình khuyến mãi dịp khai trương cửa hàng mới nên cần tờ rơi phát cho khách đi đường, vãng lai trước cửa hàng. Như vậy thì em cần phải in bao nhiêu? và tỉ lệ khách hàng biết đến, mua hàng từ tờ rơi đem lại thông thường là bao nhiêu (con số ước tính, khi chưa thực hiện) và làm sao tính được số này?

2. Về kênh online trên các báo điện tử thì họ có số liệu thống kê từ những client trước nên em có thể có được số lượng này nhưng còn kênh facebook ad thì em nên chạy dựa trên ngân sách công ty có thể chấp nhận hay em target một số lượng fan cụ thể từ đó tính ra ngân sách, do người làm marketing cũ không thống kê số liệu sau khi hoàn tất một chương trình marketing nên em cũng không có data để ước lượng được tỉ lệ thành công (ROI) từ kênh này được.

Các anh/ chị cho em xin ý kiến về trường hợp này nhé, em đang bơi một mình nên cũng không biết phải hỏi ai, các anh/chị có biết khóa học nào về việc đánh giá ước lượng hiệu quả chương trình marketing thì giới thiệu giúp em nhé. Em cám ơn rất nhiều!!

Answer2 hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlp2XiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Khanh Ngô's picture
    Khanh Ngô
    1436353148

    Hi Mai,

    Mình suggest bạn như sau:

    2/ Đã có 1 topic mà mình  có comment về ROI của digital marketing, nó ở đây:

    http://www.anphabe.com/discussions/questions-answers/q/digital-marketing-roi-doanh-nghiep/5951/answer

    1/ In tờ rơi là marketing kinh điển, có rất nhiều cách để mình bạn tính toán được và trả lời được câu hỏi của bạn. Tuy nhiên pp mà nhiều người tiếp cận đó là dữ liệu lịch sử của chiến lược phát tờ rơi đó....ví dụ siêu đơn giản (number trong ví dụ là giả thuyết nha):

    1000 tờ rơi ----> 10 cuộc gọi từ khách hàng -----> 2 khách hàng tiềm năng -----> 1 khách hàng mua hàng

    Nhờ dữ liệu lịch sử mà bạn có thể phát hiện ra chiến lược đó gặp Gap chổ nào, tốt hay không để mà điều chỉnh về cả chổ phát tờ rơi, hình thức trình bày trong tờ rơi, số lượng tờ rơi, màu mè các loại bla bla bla...

    Bạn rảnh thì cafe mình, mình nói sơ sơ về vụ ROI trong digital và tờ rơi ^^


      hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpuTmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWYa5mFneDh
    hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpablpeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlpaZ5qVm6xtg..
  • Vu Dang Chung's picture
    Vu Dang Chung
    1437719591

    Hi,

    Về các chia sẻ của bạn, mình cho rằng có thể giải quyết như sau:

    1.1. Tờ rơi phát cho khách hàng số lượng bao nhiêu là đủ?

    Tư vấn: Bạn dự đoán  lưu lượng di chuyển qua vị trí bạn muốn phát tờ rơi (theo quan điểm của bạn và những người khác) + tỉ lệ drop (tức số người từ chối nhận tờ rơi, bạn có thể dành thời gian đến các nơi hay phát tờ rơi để quan sát và ước lượng) + KPI về kết quả --> số lượng tờ rơi cần phát + thời gian thực hiện

    Nếu bạn có dữ liệu lịch sử của các chiến dịch đã thực hiện thì quá tốt, căn cứ trên đó để đưa ra plan sẽ có tính thuyết phục hơn (có thể hỏi những người đã thực hiện các chiến dịch tương tự)

    1.2. Đánh giá hiệu quả thực tế bằng cách nào?

    Tư vấn: Tùy vào KPI của bạn để đưa ra công cụ đo lường gắn trên tờ rơi . VD: KPI là lượng đơn hàng phát sinh --> trên tờ rơi có thể gắn kèm mã giảm giá để đếm số lượng đơn hàng có mã giảm giá; KPI là lượng user truy cập vào website --> Trên tờ rơi có thể có mã QR code đặc biệt để khách hàng quét...

    2.1. Dựa vào ngân sách thực tế của công ty để đưa ra mục tiêu hay dựa trên KPI để đưa ra ngân sách dự kiến?

    Tư vấn: Mỗi cách đều có ưu nhược điểm riêng:

    - Dựa vào ngân sách thực tế: có thể xảy ra trường hợp KPI không thể đạt được vì mức CPC (hoặc CPA) do bạn đưa ra quá thấp dẫn đến quảng cáo không thể hiển thị, hoặc CPC (CPA) quá cao nên chạy hết ngân sách mà vẫn thiếu lượng click.

    - Dựa vào KPI: có thể xảy ra trường hợp ngân sách dự kiến vượt quá ngân sách thực tế cho phép.

    Theo quan điểm của mình, nên chọn xuất phát điểm là KPI vì dễ dàng kiểm soát chi phí trong quá trình thực hiện, mục tiêu có thể đạt được (vì dựa trên dữ liệu thực tế chứ không phải lý thuyết tính toán). Nếu xảy ra trường hợp ngân sách dự kiến vượt quá ngân sách thực tế cho phép, bạn có thể đề xuất phương án khác tiết kiệm chi phí hơn để bù đắp lượng KPI chênh lệch.

    Nếu bạn muốn trao đổi thêm, đừng ngại liên hệ với mình.

    ------------

    Vũ Đăng Chung

      hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpyalIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWZcpSFneDh
    hZWZl5ZglmmcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpacnZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZtaJxubVVvtrI.
hZWZl5hgmGuWlpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...