AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm gì khi “người chống lưng” cho bạn sắp ra đi?

Answer1 hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUnJ2biJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
thu thao's picture
1466733832

Theo chia sẻ của chuyên gia nhân sự Lynn Taylor, đồng thời là tác giả của cuốn sách Tame your terible ofice tyrant thì quyết định thôi việc của sếp có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến bạn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Ngoài việc tập trung cố gắng hoàn thành thật tốt công việc được giao, bạn cũng nên có những tính toán khôn ngoan để bảo vệ công việc của mình.

Dưới đây là một vài bí quyết để bạn đối phó trong trường hợp này:

I-love-my-boss.png

1. Giữ bình tĩnh

Hoảng loạn vào lúc này chẳng giúp ích được gì cho bạn hết. Dù sếp bạn có quyết định thôi việc thì chưa chắc điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn. Vì thế, hãy bình tĩnh phân tích mọi chuyện thay vì cư xử một cách vội vàng.

2. Nghe ngóng động tĩnh

Còn chờ điều gì mà không phát huy tối đa mạng lưới ra-đa thăm dò của bạn lúc này! Điều cần làm là cẩn thận nghe ngóng có sự thay đổi nào đang chờ đợi bạn phía trước không, chưa biết chừng sắp tới sẽ diễn ra một “cuộc di cư hàng loạt” của các vị trí nhân sự, công ty đóng cửa, ngừng cung cấp sản phẩm và dịch vụ, ngân sách bị cắt giảm, thậm chí có thể tệ hơn.

3. Một người nghiên cứu phân tích tình hình? Tại sao không?

Đây chính là lúc bạn cần phải tự mình nghiên cứu phân tích tình hình một cách cẩn trọng và quyết định hướng đi tương lai của bản thân. Taylor khuyên rằng bạn nên xem xét nghiêm túc về tính ổn định cũng như triển vọng của công việc hiện tại. Bạn có thể sẽ phải đưa ra một quyết định đầy khó khăn đó là phải thôi việc nếu tình huống xấu nhất xảy đến nhưng cũng có khả năng công việc của bạn không bị ảnh hưởng gì hết. Cho dù điều gì có xảy ra chăng nữa thì để đảm bảo mục tiêu sự nghiệp lâu dài của bạn đi đúng hướng, việc phân tích tình huống không có gì là thừa cả.

4. Thử trò chuyện thân mật với sếp

Tùy theo mức độ thân thiết của bạn với sếp, bạn có thể cùng sếp có một cuộc trò chuyện thân mật kín đáo khi những lời đồn đoán khiến bạn mất tập trung và khó lòng hoàn thành tốt công việc được giao. Taylor gợi ý rằng đừng để lộ thái độ của bạn về việc sếp đi hay ở mà chỉ nên khéo léo bày tỏ sự trung thành, ủng hộ của bản thân với sếp. Đừng nên khiến họ khó chịu khi cảm thấy đời tư bị can thiệp bởi những câu hỏi vượt quá giới hạn cho phép.

5. Cố gắng hoàn thành tốt công việc

Tùy thuộc mỗi trường hợp, sự ra đi của sếp có thể ảnh hướng tới sự nghiệp của bạn. Có thể bạn sẽ được thăng chức hoặc bị mất việc chứ chẳng chơi. Để đảm bảo “bát cơm manh áo” nguyên vẹn, tốt nhất đừng quan tâm, vẫn chăm chỉ làm việc, tập trung cao, cư xử đúng mực và giúp đỡ các đồng nghiệp trong công ty.

6. Nếu khối lượng công việc tăng lên, hãy phối hợp hoàn thành

Lãnh đạo sắp nghỉ làm đồng nghĩa với một lượng công việc không nhỏ sẽ đến tay bạn đấy. Sếp bạn chẳng còn thời gian quan tâm đến những công việc ấy đâu bởi còn phải đi phỏng vấn xin việc mới hoặc đang bận phân thân ra để giải quyết công việc ở công ty mới trong lúc bàn giao công việc ở đây. Điều này có tác động tích cực đến bạn, tuy rằng ban đầu có thể sẽ gặp nhiều trở ngại nhưng về lâu dài, trách nhiệm của bạn sẽ tăng lên và không chừng sẽ có cơ hội tốt nếu hoàn thành xuất sắc các việc được giao.

buon-chuyencafeland-1453129734.jpg

7. Tuyệt đối không nói xấu sau lưng hay loang tin đồn

Không nên phát tán tin đồn, dù chỉ là vô tình bởi những tin đồn thường chỉ thay đổi sau một đêm.

Bất kì lời đồn nào bạn phát tán cũng có thể phản tác dụng và đe dọa tới công việc của bạn. Tốt nhất là chỉ nên nghe ngóng, phân tích tình hình bằng cách hỏi những người thực sự biết chuyện.

8. Giữ vững sự chuyên nghiệp

Thường thì khi sếp sắp nghỉ việc, một là họ sẽ yêu quý công ty đến mức không nỡ, hai là ghét đến mức muốn ra đi. Nếu bạn may mắn rơi vào trường hợp số 1 thì không nói làm gì, nhưng nếu mà rơi vào số 2,  sếp bạn liên hoàn “nhồi nhét” vào đầu bạn rằng công ty bạn đang làm việc rất kém cỏi thì cũng cố gắng giữ thế trung lập và không để bị xao động.

Ngoài ra, nếu bạn thực sự buồn khi sếp mình ra đi, tránh để cảm xúc chi phối công việc.

9. Đừng cố bon chen

Bạn không nên nhiều chuyện khi đi “bà tám” về sếp cũ đi sếp mới đến, hay là ai sẽ lên thay, môi trường công việc sẽ được thay đổi, ai sẽ trở thành cánh tay trái của sếp… Nếu bạn khôn ngoan thì hãy tập trung hoàn thành tốt công việc của mình đi.

10. Nếu điều này chắc chắn xảy ra, hãy suy nghĩ tích cực

Việc sếp bạn thôi việc có lẽ sẽ là bài học tham khảo cho định hướng sự nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, do đã cùng hợp tác trong khoảng thời gian dài, chẳng ai rõ về tính chuyên nghiệp của bạn hơn sếp. Rất có thể họ sẽ lên kế hoạch tuyển dụng một con người tài năng như bạn hay giúp bạn kiếm một công việc trong mơ cũng nên.

11. Đừng chỉ suy nghĩ cho bản thân

Cho dù sếp bạn muốn chuyển sang làm một công việc tốt hơn đi chăng nữa thì chưa chắc việc này sẽ ảnh hưởng tới bạn. Do đó, hãy thử cảm thông với sếp và nhìn vào những mặt tích cực chứ chỉ biết lo cho bản thân.

12. Đừng tỏ ra chán nản công việc hiện tại

Ngay cả khi sếp bạn ngỏ ý muốn bạn đi cùng, dù bạn có thích thú đến đâu cũng nên cẩn trọng và chờ đợi cơ hội chứ đừng nên vội vàng. Lời khuyên đưa ra cho bạn là phải biết bằng lòng với thực tế.

(Nguồn businessinsider.com)

Answer1 hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUnJ2biJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1466755325

    Phải ra đi thôi. Vì :

    Ta làm việc thế nào, năng lực ra sao mà phải có/cần người chống lưng?

    Nếu có năng lực thì sao lại phải để/dựa dẫm người khác chống lưng? Và người đó chống lưng ta để làm gì?

    Rõ nếu để người khác chống lưng thì ta chỉ là con cờ/con rối. Mà đã là con cờ thì khi người đánh họ ra đi, nếu con cờ đó sang nơi khác đánh được họ sẽ mang ta theo, còn không biết thế nào thì họ quẵng con cờ đó đi mà thôi.

    Việc ở lại được như chủ đề thì chỉ mong vào may nắm mà thôi.

    Những ý nêu của chủ đề thì người làm bình thường, có cảm tình hay quan hệ tầm thường thường với người ra đi thì hợp. Còn đã là kẻ chống lưng và người được chống lưng thì là 1 bộ cho nên đi là phải đi hết thôi.

    Ở lài mà không có người chống lưng thì làm được gì bởi : không làm được ngì mới để/cần người khác chống lưng.

    Ý kiến góp ý mang tính cá nhân.

      hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZSRlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiRaZWFneDh
    hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmUlJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
hZWZl5VnknKZk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...