AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm HR cho công ty FMCG hay Ngân hàng?

Answer4 hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlpqWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khuê Minh's picture
1435716924

Anh/chị sẽ chọn công việc nào trong hai lựa chọn sau đây:

Cơ hội thứ nhất đến từ một công ty nhỏ với quy mô khoảng 40 người đang kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Công ty này hiện nay chưa có bất kỳ 1 hệ thống hay quy định nhân sự nào và công việc của bạn phải xây dựng được hệ thống nhân sự cho công ty.

Cơ hội thứ hai đến từ 1 ngân hàng tư nhân lớn với vị trí nhân sự, bạn sẽ đảm nhận vai trò bên bộ phận tổ chức của ngân hàng đó. Bạn thuộc mảng tổ chức các sự kiện trong ngân hàng.

Cơ hội phát triển của hai vị trí này như thế nào? 

Answer4 hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlpqWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • An Vo's picture
    An Vo
    1438679954

    Best Answer

    Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn công việc mới, tôi nghĩ bạn nên xem xét hai yếu tố: bạn đang ở đâu trên con đường sự nghiệp của mình – bạn đang tìm kiếm công việc đầu tiên, hay đã có 5 năm, 10 năm kinh nghiệm trong ngành, và mục tiêu sự nghiệp của bạn là gì – bạn có khao khát trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp không, hay bạn cảm thấy hài lòng với một vị trí mang tính chất ổn định. Xác định hai yếu tố này sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn cho bước tiếp theo trên con đường sự nghiệp.

    Ở cả hai loại hình công ty FMCG và ngân hàng, bạn đều có thể học được rất nhiều. Ở cả hai ngành, người làm HR đều phải hiểu cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả thông qua việc áp dụng các nguyên tắc về tổ chức và tạo động lực cho mọi người. Nhưng vì mỗi ngành có một đặc thù khác nhau, công việc cũng sẽ yêu cầu những kĩ năng và hiểu biết về ngành khác nhau. Xét về tính chất ngành nghề, tôi thấy khi làm cho một công ty FMCG, bạn cần phải liên tục học hỏi và cập nhật thông tin vì tính chất ngành thay đổi liên tục. Ở môi trường như vậy, bạn cũng cần có một tinh thần vững chắc và tư duy linh hoạt để vượt qua những biến động thường xuyên trong ngành.

    Tôi nhận thấy quy mô doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn tới môi trường và cách thức làm việc. Khi làm ở một công ty nhỏ, bạn sẽ được làm và tiếp xúc với toàn bộ các khía cạnh công việc của HR, từ đó có một bức tranh toàn cảnh về cách vận hành của tổ chức. Khi công ty chỉ có 40 nhân viên và hệ thống cấp bậc chưa quá phức tạp, bạn sẽ thường làm việc trực tiếp với người đứng đầu tổ chức, vì thế hầu hết các đề xuất và ý tưởng của bạn sẽ dễ dàng được thực hiện. Nhưng thử thách đặt ra là bạn sẽ không có đủ nguồn lực. Bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để xây dựng từ đầu các hệ thống nhân sự và quy trình làm việc chỉ với nguồn lực hạn hẹp đó. Ngược lại, ở một doanh nghiệp với quy mô lớn, mọi quy trình, văn bản đều đã sẵn có, bạn chỉ cần tiếp thu và làm theo. Bên cạnh việc được đào tạo chuyên sâu về một mảng nhất định trong HR, chắc chắn bạn cũng sẽ có cơ hội để quan sát và tìm hiểu hệ thống nhân sự cũng như cách vận hành “chuẩn” của một tổ chức lớn. Đáng lưu ý là môi trường làm việc có thể có nhiều cấp bậc và gò bó hơn so với một công ty nhỏ. Khả năng bạn được thực hiện các ý tưởng mới hay thể hiện năng lực lãnh đạo khi mới nhận việc có thể không bằng những công ty nhỏ hơn. Điều quan trọng nhất khi làm trong một công ty lớn là bạn phải biết cách hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp đó, và phải vận dụng khéo léo các kĩ năng mềm trong giao tiếp để có thể thực hiện được những ý tưởng của mình.

    Bên cạnh việc xem xét mục tiêu nghề nghiệp, rồi so sánh sự khác nhau về mội trường và cách thức làm việc ở hai loại tổ chức, tùy vào hoàn cảnh cá nhân mà bạn sẽ đặt sự ưu tiên cho những yếu tố khác khi chọn việc làm, như sở thích về ngành nghề hoặc chính sách lương thưởng.

    Tôi nghĩ rằng nếu mới vào nghề, có lẽ sẽ tốt hơn khi bạn vào làm trước ở một công ty lớn để quan sát học hỏi một hệ thống vận hành chuẩn mực. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều khi mang kinh nghiệm và tinh thần sáng tạo của mình đi xây dựng, phát triển và tạo thêm giá trị cho những công ty có quy mô nhỏ hơn.

      hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmp2ZnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWacZ2FneDh
    hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpadnJuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpbJhmalVvtrI.
  • Thao Hoang's picture
    Thao Hoang
    1436032171

    Câu hỏi của bạn khá thú vị, cũng có lúc mình đã rơi vào thế buộc phải lựa chọn một trong hai vị trí này. Và mình nhận thấy quyết định này còn dựa trên khả năng và tính cách riêng của mỗi HR. 

    Với mình thì làm HR cho một công ty quy mô nhỏ bạn sẽ phải kiêm rất nhiều công việc khác nhau (HR Generalist), sẽ phù hợp với người ưa sự mới mẻ, thích xây dựng 01 hệ thống quy chuẩn ban đầu đồng thời bạn sẽ trải nghiệm sự phát triển của công ty qua từng giai đoạn khác nhau đồng nghĩa với sự trưởng thành của bản thân bạn. Khi đảm nhận vị trí này bạn cần có kinh nghiệm  hoặc nếu Sếp không yêu cầu kinh nghiệm thì bạn cũng phải có cái nhìn tổng quan về công việc và chuẩn bị cho quá trình tìm hiểu và học hỏi vừa gian nan mà cũng vừa thú vị. Mình đã từng làm cho 1 DN FDI mới thành lập với quân số cũng chỉ 40 người ban đầu (chủ yếu là công nhân sản xuất) và lúc đó chưa có chút kinh nghiệm nào, nghĩ lại thấy mình thật kiên trì vượt qua thời gian đó vì Sếp cũng tin tưởng và luôn cho mình cơ hội thử thách bản thân và "sửa sai" nữa, nếu không thì mình cũng không dám tiếp tục. Thêm 01 lưu ý là khi lựa chọn công việc thì cần phải hiểu rõ Sếp của mình là người thế nào, nếu Sếp có thói quen chỉ trích và bới móc lỗi sai của nhân viên, hoặc không cho phép NV làm sai thì sẽ rất khó để bạn phát triển trong môi trường như thế. 

    Với cơ hội làm việc trong 01 Doanh nghiệp lớn thì công việc của bạn sẽ chuyên môn hoá hơn, đã có quy trình đầy đủ và bạn cứ việc áp dụng theo đó, trừ khi công ty còn "khoảng trống" cho bạn sáng tạo hoặc thể hiện khả năng độc đáo của bản thân. Cho dù vậy thì vẫn có những quy trình bạn không thể thay đổi dù muốn cải thiện đi chăng nữa. Đó là điểm khác nhau nhìn thấy rõ giữa hai vị trí này. Thời điểm mình nhận công việc thứ hai này là lúc mình cần ổn định lâu dài và muốn sự chuyên biệt trong công việc hơn. 

    Tuy nhiên nhìn lại thì mình vẫn nhận thấy cơ hội thứ 01 cho mình nhiều trải nghiệm và bài học quý giá cũng như sự trưởng thành nhiều hơn, đó là lúc mình buộc phải độc lập trong suy nghĩ, buộc phải rèn luyện học hỏi những điều mới mẻ trong thời gian ngắn, được thoả sức tạo dựng 1 MT làm việc "sạch" cho phòng HR cũng như tạo sự kết nối lâu bền với các bộ phận khác.

    Do đó sự lựa chọn là tuỳ thuộc ở bạn, tuỳ thuộc vào tính cách, nguyện vọng và mục tiêu của vị trí HR mà bạn theo đuổi ở thời điểm hiện tại.

    Đôi dòng chia sẻ cùng bạn, hy vọng được lắng nghe nhiều ý kiến về chủ đề muôn thuở nhưng cũng không kém HOT này...

      hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpuRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWYaZqFneDh
    hZWZl5Vnkm6alJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpablJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5rbJtmVm6xtg..
  •  Nếu chị là người thích khẳng định công việc và vị trí của mình, chị hãy làm công ty nhỏ, vì nơi này sẽ cho chị nhiều cơ hội được làm việc, và thực hiện được mọi thứ trong công việc hiện tại mà chị đang theo đuổi. Nếu có sai sót, đó cũng không phải là một lỗi lớn mà khiến chị phải ân hận, chị có thể sửa và hoàn thiện hơn kỹ năng làm việc của mình.

    Nếu chị là một người thích ổn định, chị có cơ hội làm công ty lớn, chị hãy làm công ty lớn. Mọi thứ đã có sẵn, chị sẽ học hỏi được những gì mà người ta đã trải qua, và chính mình sẽ rút ra được kinh nghiệm cho mình. Tuy nhiên khi làm cho công ty lớn, điều chắc chắn rằng sẽ không được phạm sai lầm. Khi sai lầm đó sẽ là sự ra đi. Không có cơ hội được chỉnh sửa cho sai lầm của mình.

      hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpuaload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWYcpaFneDh
    hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpabnZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZsap5naFVvtrI.
  • Đỗ Hưng's picture
    Đỗ Hưng
    1438067303

     Câu hỏi chán òm :)

      hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmp2SnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWaap2FneDh
    hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpadlZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpb51qaVVvtrI.
hZWZl5Vnkm6alZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...