AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dmkXCXmJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm lãnh đạo là phải FA?

Answer hZWZl5dmkXCXmJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUmZuXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Son Tung's picture
1464071392

Trong hình dung của bạn, lãnh đạo là công việc như thế nào? Là “chỉ tay năm ngón”, là được các đồng nghiệp yêu thương, kính trọng, là người xem xét các chiến lược để đưa ra quyết định cuối cùng… Nhưng có khi nào bạn nghĩ làm lãnh đạo là công việc cô đơn? Cô đơn trên đỉnh núi cao với những áp lực từ 4 phía: cấp trên, cấp dưới, khách hàng và gia đình, cô đơn sau chiếc bàn lớn ngổn ngang giấy tờ, báo cáo, tài liệu, cô đơn trên bục thuyết trình trước đám đông nhân viên đang trong cuộc họp nhưng lúc nào cũng nháo nhào chẳng khác gì tổ ong vỡ… Hình ảnh người lãnh đạo chuyên nghiệp thường được “vẽ” như một hình tượng “soái ca” trên truyền thông và trong quan niệm của xã hội.

Tuy nhiên, đó chỉ là một mặt tối nhỏ trong công việc của nhà lãnh đạo, nếu không muốn phải trở nên FA trong công việc thì một người lãnh đạo giỏi phải biết cách quản lý nhân viên hiệu quả

Leader.jpg

1.Đã là lãnh đạo, thì có người cô đơn có người không

Cô đơn nghĩa là khi có tâm sự, vấn đề trong công việc không thể chia sẻ cùng ai, không ai hiểu được mình, đơn độc trên con đường tới đích mặc dù xung quanh là một đội quân hùng hậu luôn sẵn sàng hô khẩu hiệu “vì sếp, vì sự phát triển của công ty”!

“Làm sếp thì phải cô đơn!”. Điều này được cho rằng đương nhiên vì vị trí, mối quan tâm, mục tiêu của Sếp khác với của nhân viên, đó là một khoảng cách xa và nhiều sự đối nghịch, dần dần, chỉ có công việc là sợi dây kết nối duy nhất của Sếp với nhân viên. Chính vì tư tưởng này mà không ít nhà lãnh đạo gặp vấn đề trong cách quản lý nhân viên hiệu quả, như: không nhận được sự phản hồi tích cực của nhân viên khi làm việc, không có ý tưởng hay, không đưa ra được quyết định cuối cùng sau những cuộc họp, nhân viên uể oải, không có hứng thú khi đi làm...

Thế nhưng, một số môi trường làm việc khác, vì biết cách quản lý nhân viên hiệu quả mà nhà lãnh đạo vẫn dung hòa được công việc và mối quan hệ với nhân viên. Thay vì giữ những vấn đề của công ty để tự giải quyết, họ tạo điều kiện để lắng nghe ý kiến, chia sẻ của nhân viên về vấn đề, rồi đưa ra những kinh nghiệm và góp ý, việc này giúp nâng cao khả năng giải quyết khó khăn của từng cá nhân, qua đó bạn cũng có thêm vài ý tưởng để “xử đẹp” mớ bòng bong này của công ty. Hay nếu nhận thấy dấu hiệu sự đi xuống trong tinh thần làm việc của cấp dưới, người lãnh đạo sẽ chủ động tạo ra những điều bất ngờ, những buổi party nhỏ trong hoặc sau giờ làm để cho nhân viên thư giãn… Sẽ còn rất nhiều vấn đề xảy ra giữa cấp trên và cấp dưới đồi hỏi bạn phải biết cách đưa ra những chiến lược quản lý nhân viên hiệu quả.

Người ta thường hay ví nhà lãnh đạo như là người chú- một người có kinh nghiệm lâu năm trong công việc để nhân viên học hỏi, người anh- người luôn đưa ra lời khuyên và lắng nghe những tâm tư và là người đồng nghiệp- khó khăn, hoạn nạn luôn cố gắng cùng nhau giải quyết. Đó là được coi là kim chỉ nang trong cách quản lý nhân viên hiệu quả của một người lãnh đạo giỏi.  

2. Cô đơn thì không thể là lãnh đạo

Lãnh đạo (leader) có thể hiểu nôm na là người có nhiều người theo. Không có người theo thì không thể gọi là lãnh đạo được. Thế nhưng, bạn phải phân biệt nghĩa của hai từ leader và boss (sếp). Muốn vậy, người lãnh đạo đòi hỏi phải hội tụ nhiều yếu tố thu hút trong cách quản lý nhân viên, trong đó, chẳng hạn như là đồng hành (dẫn dắt nhân viên “chinh phục đỉnh núi”), đồng cảm (chia sẻ và được chia sẻ), đồng chí (cùng chí hướng, mục tiêu để hướng tới), đồng hệ (cùng chia sẻ với nhau một hệ giá trị, lẽ sống)

boss-and-leader11.png

Thực tế ở nhiều doanh nghiệp cho thấy nhiều người giỏi sau một thời gian gắn bó thì “nhảy” việc khi mà dường như lương bổng, điều kiện làm việc đều không có vấn đề gì. Tại sao vậy?

Công việc không có lỗi, lỗi tại sếp. Mong muốn của “người giỏi” khác với “người thường” ở ít nhất 3 điểm:

Thứ nhất, họ muốn đi theo một “nhà lãnh đạo” (leader) chứ không muốn đi theo một “ông sếp” (boss).

Thứ hai, họ có thể dễ dàng từ bỏ một công việc (job) nhưng rất khó từ bỏ một sứ mệnh (mission) mà họ đã theo đuổi

Thứ ba họ có thể dễ dàng rời bỏ một tổ chức (organization) chứ không bao giờ rời bỏ một đội ngũ (team) mà họ đã là một phần không thể thiếu của đội ngũ đó.

Như vậy, là người đứng đầu, cô đơn hay không cô đơn là tùy thuộc vào nhiều vào cách quản lý nhân viên hiệu quả. Họ sẽ không bao giờ đơn độc nếu thực sự là lãnh đạo, trao cho nhân viên sứ mệnh và biết cách tạo ra một đội ngũ

“Họ sẽ không bao giờ cô đơn nếu đồng hành với những ý tưởng cao đẹp” (nguyên văn “They are never alone that are accompanied with noble thoughts”) - triết lý nổi tiếng này là của văn hào Anh Philip Sidney (1554 - 1586), đại biểu kiệt xuất của văn học Phục Hưng, được khắc ghi ở đại sảnh của Thư viện Quốc hội Mỹ (thư viện lớn nhất thế giới) tại Washington, D.C.

(Nguồn tham khảo pace.edu.vn)

Answer hZWZl5dmkXCXmJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUmZuXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dmkXCXmJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...