AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dlk3CXl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm lính cho sếp trẻ có dễ?

Answer hZWZl5dlk3CXl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVlpeaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lê Khải's picture
1469587869

Holly Pavlika từng làm việc cho nhiều quản lý trẻ tuổi hơn bà một chút. Tuy nhiên điều này không làm Holly, hiện là lãnh đạo mảng tiếp thị của một công ty ở New York, ngần ngại.

"Làm việc với họ giúp bạn cảm thấy trẻ trung, miễn là người đó được bạn tôn trọng và ngược lại cũng tôn trọng bạn. Khi đó, chênh lệch tuổi tác không thành vấn đề," Pavlika, phó chủ tịch bộ phận tiếp thị và nội dung tại công ty tiếp thị Collective Bias, nói.

"Việc tập trung cho vấn đề sự nghiệp quan trọng hơn là lo ngại về một lãnh đạo trẻ hơn mình."

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu khi làm việc cho sếp trẻ.

Tại Ấn Độ, 80% những người đi làm lâu năm (với hơn 20 năm kinh nghiệm) nói họ thích làm việc với sếp lớn tuổi hơn, theo Khảo sát TimesJobs Leadership 2015.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 45% những người sinh ra trong thời gian từ sau 1945 đến trước 1980 nói họ cảm thấy sự thiếu kinh nghiệm của những người chào đời sau năm 2000 có thể tác động một cách tiêu cực đến văn hoá công ty, theo nghiên cứu Multi-Generational Leadership năm 2015 từ hãng đào tạo lãnh đạo Future Work và hãng kết nối nghề nghiệp Beyond.

Hãy tập làm quen với điều đó


Trong lúc tuổi thọ trung bình của thế giới tăng lên và lao động nghỉ hưu trễ hơn, việc các lãnh đạo trẻ tuổi hơn đội ngũ nhân viên dưới quyền đang trở nên ngày càng phổ biến.

Vậy nếu bạn không thoải mái với việc phải tuân lệnh sếp trẻ bằng tuổi con mình, bạn có thể làm gì?

Điều đầu tiên bạn cần biết, đó là không chỉ riêng bạn cảm thấy không thoải mái.

"Các sếp trẻ cũng sẽ lo ngại, nhất là khi họ được thăng chức vào vị trí quản lý lần đầu tiên, nơi mà họ phải quản lý các đồng nghiệp lớn tuổi hơn," Nelson Philips, làm việc tại khoa nghiên cứu ở Imperial College Business School, London, nói trong một email.

Ông cũng cho biết đó là chủ đề thường được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc trao đổi giữa ông với các nhân viên nhiều năng lực khi họ lần đầu tiên được thăng chức vào vị trí quản lý.

Thay vì giả vờ rằng chẳng hề có sự khó chịu, bạn nên tỏ ra cởi mở về vấn đề đó, Victoria Maitland, giám đốc bộ phận nhân sự của Comrade, một công ty điện toán đóng tại Oakland, California, nói.

Nếu không, sẽ luôn có một điều khiến mọi người bận tâm tới mà không thể nói ra, bà nói.

"Tôi là người luôn tin rằng tất cả mọi thứ cần được nói ra theo cách tôn trọng lẫn nhau. Tôi sẽ mở lời rằng: 'Tôi cho rằng điều này đang khiến cả hai ta khó chịu. Chúng ta nên tìm cách xử lý?"

Image copyrightGETTY

Bạn cần cẩn thận trong cách thảo luận. Bạn không nên khiến người kia cảm thấy bạn sẽ vấp phải vấn đề trong tương lai.

Thay vào đó, hãy thể hiện rằng bạn nhận thức được có điều gì đó bất thường, và muốn biết làm cách nào để giải quyết điều đó.

Nói cách khác thì, "Làm sao để người này giúp người kia nhìn thấy những điểm tốt nhất của mình?"

Cách giao tiếp

Bạn cần dành thời gian để nhận ra là có nhiều thứ mình có thể học được từ thế hệ trẻ hơn, ví dụ như hiểu biết về công nghệ hay khả năng thực hiện nhiều công việc cùng lúc.

"Không thể tin nổi là họ có thể làm bao nhiêu thứ cùng một lúc. Tốc độ và khả năng làm việc cao đến kinh ngạc, vì họ lớn lên cùng công nghệ và giờ đây công nghệ là một phần của họ," Maitland nói.

"Với thế hệ của tôi, chúng tôi làm việc với công nghệ và cũng sử dụng công nghệ, nhưng não bộ của chúng tôi không học hỏi các kỹ năng mới đủ nhanh, trong khi thế hệ trẻ được thừa hưởng điều này, nên việc học hỏi trở nên rất dễ dàng với họ."

Các quản lý trẻ hơn sẽ thường có cách giao tiếp khác hơn.

"Những nhân viên lớn tuổi sẽ thích các cuộc họp mặt đối mặt hoặc họp qua điện thoại, trong khi các quản lý trẻ sẽ thường thích giao tiếp qua các công nghệ mới như tin nhắn, Slack, hay Yammer," Phillips nói.

Image copyrightISTOCK

"Các nhân viên lớn tuổi hơn cần giao tiếp một cách cởi mở và thành thật về cường độ, khối lượng và phương tiện giao tiếp mà quản lý của họ muốn."

Bạn không thể nói rằng, "Điều đó không phù hợp với tôi, tôi đã được đào tạo theo cách khác từ 20 năm về trước," William Novelli, cựu giám đốc điều hành của AARP, nói. "Cần theo kịp thời đại".

Không quan trọng là bạn 70 hay 20 tuổi, Novelli nói. "Hãy nghĩ cách làm sao để người ta luôn cần đến mình. Hãy tìm cách nâng tầm quan trọng của bản thân."

Tuổi tác không quan trọng

"Tuổi tác không quan trọng, cái quan trọng là sự phát triển của bản thân," Pavlika nói.

Những nhân viên lớn tuổi hơn thường bị các đồng nghiệp chê là 'lạc hậu và bảo thủ', bà nói. Vì vậy, bạn cần có trách nhiệm chứng minh rằng họ sai.

"Bạn cần đọc thật nhiều, giao tiếp thật nhiều và không ngại thử những điều mới," bà nói.

Bạn hoàn toàn có thể, và rất nên chia sẻ trải nghiệm của mình, miễn là bạn chia sẻ điều đó vì một lý do chính đáng.

"Một trong những lợi ích của các lao động lâu năm, là bạn có nhiều kinh nghiệm về những gì có hiệu quả, những gì không, và các lãnh đạo sẽ hoan nghênh điều này, miễn là cách truyền đạt của bạn thể hiện rằng bạn đang muốn tốt cho công ty chứ không phải muốn lên mặt giáo dục, dạy dỗ sếp trẻ tuổi hơn mình," bà nói.

Nguồn BBC Tiếng Việt

Answer hZWZl5dlk3CXl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVlpeaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dlk3CXl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...