AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmZhgmm-Xl5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm sao để đưa một số đặc sản địa phương vào thị trường thành phố?

Answer31 hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmOch5eXlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
Thu Nguyen's picture
1315888133

Mình có anh bạn thường đi khắp các tỉnh tìm mấy món độc đáo của địa phương để đưa về thị trường thành phố. Mình từng thử khá nhiều món lạ và ngon anh bạn đem về: “thịt trâu gác bếp” của người dân tộc miền núi Tây Bắc, chè San Tuyết, chè Tà Sùi, khô bò Tây Bắc, hạt mắc khén, khô bò Campuchia, tré bò Bình Định, mực ngào Bình Định, kim chi xá bấu (do người Hoa ở Sóc Trăng làm)... Hiện tại chỉ giới thiệu cho mấy người bạn quen dùng thử rồi ai mua thì bán thôi.

Đang suy nghĩ tìm cách phân phối mấy món này ở TP.HCM nhưng đến nay chưa thấy hướng ra nào hiệu quả. Cũng có tính mở một cửa hàng tập trung tất cả các thứ đặc sản địa phương mà thấy khu gần ga Sài Gòn cũng có mấy cửa hàng tương tự rồi. Ngoài ra, mình cũng “lăn tăn” chuyện đóng gói sản phẩm và bao bì sao cho vẫn thể hiện được cái “mộc mạc” của mấy món này mà vẫn bắt mắt, khách hàng mua làm quà biếu cũng được. Các anh chị ở đây có cao kiến gì góp ý thêm giúp mình với nhé! Mình xin cảm ơn!

Answer31 hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmOch5eXlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Tuan Bui's picture
    Tuan Bui
    1315972577

    Best Answer

    1. Sử dụng mạng xã hội làm cách mà nhiều công ty bán lẻ đang sử dụng, phương pháp này tỏ ra rất hiệu quả. Tại TP. HCM có một website mới hình thành kinh doanh đặc sản địa phương la alodacsan. Công ty này tập trung quảng bá trên facebook, zing me,... Phương pháp này đòi hỏi các bạn chịu cày một chút trên các mạng xã hội.
    2. Tiếp cận đối tương văn phòng thông qua tờ rơi bắt mắt (chịu tốn in couche màu)
    3. Chất lượng phải là tuyệt đối: giá có thể cao nhưng phải ngon, vệ sinh, đúng giờ...
    4. Không cần cửa hàng đại diện vì sẽ chi phí rất cao cho việc vận hành cửa hàng.
    5. Sử dụng đội ngũ nhân viên bán thời gian (sinh viên).
    6. Đôi khi đặc sản không phải là thứ quyết định. Người Việt thích cái đem từ xa về nhưng phải là của đích thân một ai đó. Nên muốn kinh doanh đặc sản, tốt hơn là bán những cái có thể ăn được ngay (thu hút số đông thị hiếu).
    7. Bao bì thì phải vừa bắt mắt vừa truyền thống nhưng cố gắng tập trung vào việc có thể bảo quản lâu dài.
    8. Hình thức mở cửa hàng hoặc dựa vào các siêu thị khó nhai hơn vì chi phí cao lại bất tiện.
    9. Nhu cầu thì rất nhiều nhưng làm sao đảm bảo được chất lượng và số lượng nguồn hàng luôn ổn định.
    Đó là cách kinh doanh theo kiểu giao nhận. Còn hình thức mở quán ăn giống Anh/Chị của Anh Hoa Dang Ngoc phổ biến và hiệu quả hơn. Tập trung vào một hoặc hai đặc sản thôi.
    Hiện tại chưa thấy công ty nào có được hiệu quả lớn trong lĩnh vực này. Nếu có tiền mình cũng không đầu tư, quá mạo hiểm!
    HÃY ĐỂ ĐẶC SẢN LÀ ĐẶC SẢN THEO ĐÚNG NGHĨA CỦA NÓ! :)

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTmJqUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWOXbIae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZSal4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalmlpaYhwsbA.
  • Hòa AM's picture
    Hòa AM
    1315912761

    Chào Thu,

    Ý tưởng kinh doanh đặc sản vùng miền tại TP HCM theo mình rất khả thi, đơn giản vì:
    - Cư dân HCM đa số là dân nhập cư, có gốc gác từ miền khác, nên có nhu cầu lớn về sản phẩm quê hương
    - Địa lý VN trải dài với sự đa dạng về văn hóa, ẩm thực... Đối với các nhà sản xuất nhỏ ở các tỉnh, việc tiêu thụ hàng hóa tại TP HCM cũng không dễ dàng (nếu họ không thông qua các nhà phân phối)
    ...
    Sau đây gợi ý nhỏ của mình:
    1) Bán cái gì? Bạn có thể bắt đầu với đặc sản của một vùng (ví dụ "đặc sản miền Bắc", miền Trung hay miền Nam). Nhưng nếu có điều kiện, bạn hãy cung cấp đặc sản của tất cả các vùng miền tromng cả nước). Bạn nên kết hợp 1 số sản pâẩm .văn hóa, ví dụ: tranh Đông Hồ,...
    2) Bán cho ai? Đối tượng khách hàng của bạn sẽ lrất rộng. Nhưng theo mình, đối tượng chính là những người thường xuyên đi siêu thị mua sắm.
    3) Bán/ tiếp thị như thế nào? Hãy bắt đầu bằng một website với tên miền dễ nhớ. Giao hàng miễn phí trong TPHCM với đơn hàng >200.000 Đ chẳng hạn. Nếu có khách hàng trực tiếp, thì chỉ cần chỉ dẫn mua tại nhà cũng được (không cần mặt .tiền hoành tráng). Còn nếu quy mô lớn hơn, bạn có thể mở 1 kiosk nhỏ tại tầng trệt của Co-op Mart (vì khách hàng chính là những người đi mua sắm ở siêu thị mà!). Sau có thể phát triển ra tất cả các siêu thị Co-op Mart tại HCM (Ở đâu có siêu thị, ở có có Kiosk của bạn - dạng "Shop-In-Shop"). Bạn cũng cần xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu riêng
    4) Bán giá nào? Mình nghĩ không qua trọng lắm, miễn là bạn đừng "ăn lời" cao quá là được. Đối với hàng thực phẩm, cần cộng thêm chi phí rủi ro do hàng "quá date" phải tiêu hủy,...

    Chúc thành công!

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTmJaUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWOTbIae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZSWl4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalmVsa4hwsbA.
  • Hi Thu, Ngoài Hà nội anh chị mình có làm một chuỗi các nhà hàng giới thiệu hàng dân tộc, chủ yếu là đồ ăn. Không biết trong thành phố thế nào, ngoài Hà nội người ta bây giờ hay ăn uống theo chủ điểm lắm, nhà hàng mở ra theo chủ điểm rất nhiều.
    Quán của anh chị mình là thịt lợn mường ở Mai Châu ( Hòa Bình ) song song với món đó là một loạt các loại thức ăn, rau cỏ, và rươu dân tộc các miền núi phía bắc. Một phần là mình tự khám phá, một phần là của những người có đặc sản miền đó mang tới bán.
    Có 2 kiểu bán 1 là gửi hàng thu tiền sau, kiểu thứ 2 là bán cho nhà hàng tạo thành đầu mối cung cấp luôn.
    Mình thấy lượng hàng tiêu thụ của các nhà hàng của anh chị mình các sản phẩm đó khá lớn, nếu như bạn có nhiều sản phẩm thế bạn thử tìm kiếm các nhà hàng với các món ăn tương tự, ví dụ như "thịt trâu gác bêp" mang qua quán nhậu các quán ăn đặc sản nhưng khác vùng ( tránh đụng hàng hi hi)...
    Nếu phân phối kiểu đó sẽ tăng đáng kể lượng tiêu thụ thay vì việc bán cho khách hàng lẻ. Việc gây dựng thương hiệu thì cứ từ từ vì dù sao các món đó cũng đã nổi tiếng rồi... Chúc thu sớm phát triển thành công mạng lưới của mình nhé.

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTmJeWhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWOUboae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZSXmYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BamGhrWqGysQ..
  • Thu Nguyen's picture
    Thu Nguyen
    1315989759

    Thật vui vì câu hỏi của mình được mọi người quan tâm và đóng góp nhiều ý kiến giá trị!

    Mình đồng ý với bạn Dang Ngoc Hoa là kinh doanh đặc sản khá tiềm năng, còn nhiều món lạ và ngon nữa vẫn chưa khai thác hết. Mình tâm đắc với ý tưởng lồng ghép yếu tố văn hóa vào các món đặc sản địa phương và cũng đang lên kế hoạch làm website với các bài viết và hình ảnh về các món đặc sản này. Mỗi chuyến đi tỉnh sưu tầm đặc sản, anh bạn mình đều có chụp hình, quay phim lại làm tư liệu. Đến bây giờ cũng có kha khá thông tin để triển khai.

    Tuan Bui và anh Hoa AM nhắc đến một yếu tố quan trọng và mình cũng băn khoăn, đó là việc đảm bảo nguồn hàng, chất lượng và yêu cầu bảo quản. Về nguồn hàng, mình nghĩ có một số món anh bạn mình có thể thu gom được số lượng tương đối, đảm bảo có quanh năm như: mực ngào Bình Định, nem chợ Huyện, tré bò Bình Định, khô bò Campuchia, lạp xưởng Campuchia, khô bò Tây Bắc, hạt mắc khén, thịt trâu gác bếp, kim chi xá bấu. Một số thứ khác thì không có quanh năm hoặc nguồn cung có giới hạn như chè San Tuyết, chè Tà Sùi, con chít (luộc ăn hoặc ngâm rượu)… Chất lượng thì đến nay giới thiệu và bán lẻ tẻ thấy cũng ổn, phản hồi của khách hàng khá tốt. Nhưng dù sao thì mấy khách hàng đó cũng là người quen, bạn bè. Họ dùng thử thấy hợp, lại tin tưởng mình nên sản phẩm chưa có bao bì đặc sắc gì cả vẫn chấp nhận mua.

    Cái mình băn khoăn là đang muốn mở rộng hơn nữa, mà khi đã bắt tay vào quảng bá thì phải có bao bì “coi được”. Trong khi các món đặc sản này bà con dân tộc hoặc người làm chỉ sản xuất thủ công thôi, hình thức chưa được hấp dẫn lắm. Mình ví dụ một món thôi: thịt trâu gác bếp. Hình thức thực ra không được đẹp mắt. Bản thân mình ngay lúc đầu không thích thú lắm đâu, vì nhìn nó chỉ là 1 cái cục gì đó màu nâu đen, chả hấp dẫn. Nhưng nhấm nháp rồi, nhai kỹ thì mới cảm nhận được vị ngọt của thịt, mùi thơm của khói, rất mộc!

    Thêm nữa là giá thành không hẳn là thấp, vì chi phí vận chuyển và bảo quản không nhỏ. Chưa kể khi đã đóng gói thì phải tuân thủ mấy tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm mà những sản phẩm như thế này thì lấy đâu ra giấy chứng nhận VSATTP! Hoặc nếu mình bỏ công ra làm thêm các bước đó thì khi làm bao bì có thể sẽ làm mất đi tính chất "mộc" của các loại đặc sản này...

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTmJ2Thp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWOaa4ae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZSdloSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BalWxwWqGysQ..
  • Thai Nguyen Gia's picture
    Thai Nguyen Gia
    1317699681

    1. Chất lượng, vệ sinh và an toàn. Đặc điểm của đặc sản là ít người biết, nên cũng ít người cảm thấy an tâm về độ an toàn của chúng. Bạn phải làm cách nào đảm bảo sản phẩm của mình vệ sinh và an toàn (giấy chứng nhận?).
    2. Quảng cáo đúng cách. Facebook là một cách hay vì thực hiện đơn giản với nhiều hình ảnh. Nhưng quảng cáo cũng phải đúng nhóm khách hàng: khách tìm đồ mới lạ hay tìm đồ quê hương? Quảng cáo cả trên các trang fb đồng hương của tỉnh, ví dụ như post giới thiệu nem chua thanh hóa trên trang các bạn đồng hương thanh hóa chẳng hạn. Người xa quê tự nhiên là biết rõ về đặc sản và sẽ khen bốc giời đặc sản quê mình. Thế sẽ hiệu quả hơn là tự nhiên giới thiệu món lạ hoắc ở chỗ không ai biết gì về nó.
    3. Có đủ bao bì túi đựng.
    4. Mạo hiểm lâu dài. 2 năm là ít. Tôi không nghĩ là đặc sản sẽ có lãi ngắn hạn.

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKUlpWUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlmGSbIae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlpKVl4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBamm5tbYhwsbA.
  • Quyên Đào's picture
    Quyên Đào
    1317783425

    tìm kênh phân phối!!!

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKUlpiahp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlmGVcoae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlpKYnYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalWtocYhwsbA.
  • Trung Dang Khanh's picture

    Bạn có biết thương hiệu ô mai Hồng Lam? chắc là chỉ có ngoài Hà Nội mới biết rõ về thương hiệu này.
    Thực chất chất lượng sản phẩm cũng tương tự như bao sản phẩm ô mai khác trên khu vực Phố Hàng Đường, Hà Nội, nhưng cách họ làm thương hiệu khác biệt, mẫu mã bắt mắt, sản phẩm có phần sạch sẽ hơn, chuỗi cửa hàng bắt mắt hơn, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, và rất có thể giá thành rất cạnh tranh. Họ đã có thương hiệu và thị trường tương đối lớn tại Hà Nội những năm vừa qua, có lẽ là 6-7 năm rồi.
    Đối với ý tưởng của bạn mình nghĩ bạn tìm hiểu thêm cách kinh doanh của họ để tìm ra đc giải pháp cho bạn chăng?

      hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTmJWZhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWOScYae3-A.
    hZWZmZhgmm-Xl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZSVnISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalmxtaohwsbA.

Pages

hZWZmZhgmm-Xl5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...