AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Lối đi nào cho Tour Guide?

Answer4 hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSl5iTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hồng Nguyệt's picture
1436779646

Mình không theo nghề du lịch, chẳng qua có một chút quan sát và có người thân làm ngành nay nên hơi quan tâm. Theo các anh chị đối với Tour guide nên hướng dẫn cho người nước ngoài tại Việt Nam hay hướng dẫn cho người Việt Nam tại nước ngoài? Ưu điểm và nhược điểm của hai hướng trên? 

Answer4 hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSl5iTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Khanh Dinh's picture
    Khanh Dinh
    1437558878

    Chào chị, em không có kinh nghiệm trong ngành du lịch nhưng bố em làm ngành này nên em muốn chia sẻ những gì em biết.

    Tour guide tại nước ngoài tốt hơn rất nhiều, nhưng đòi hỏi tiếng Anh/ngôn ngữ khác nữa và phải đi nhiều. Vì dân mình không biết tiếng Anh nhiều nên khi ra nước ngoài rất ngoan, lịch trình thế nào là theo thế đó, kg dám ý kiến, trễ giờ. Trái ngược với trong nước. Khi dẫn khách đến nước bạn, sẽ có một tour guide ở đó phụ trách tiếp, mình sẽ rất khỏe, chỉ việc canh giờ lùa khách về khách sạn ngủ, hết chương trình thì lùa lên máy bay đi về. Và điều quan trọng là thu nhập và môi trường tốt hơn (không phải ngủ chung một phòng bé tí từ trưởng đoàn đến phụ xe đến hướng dẫn viên dù nam hay nữ như ở VN).

    Đó là so với hướng dẫn cho người VN tại VN, còn cho người nước ngoài tại VN thì cũng sướng tuy không bằng. Họ thích đến những nơi sông nước, vắng vẻ, xa trung tâm; có lịch trình sẵn cứ thế là đi. Tây văn hóa cao hơn ta nên trường hợp khó xử cũng ít hơn. Hướng dẫn cho người nước ngoài sẽ lên trình tiếng Anh, dễ được đi hướng dẫn ở nước ngoài.

    Đó là những gì em biết, có gì sai anh/chị góp ý giúp em nhé.

      hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpyWl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWZbpeFneDh
    hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpacmZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpbp5qbFVvtrI.
  • Ho Thanh Lam's picture
    Ho Thanh Lam
    1437619964

    Làm tour guide cho khách nước ngoài sướng hơn, họ không hỏi nhiều chỉ lắng nghe mình nói, đọc và quan sát. Còn ở Việt Nam hay nước ngoài đều như nhau thôi. Trong nước hay nước ngoài bạn cũng phải học và tìm hiểu về văn hóa vùng miền, địa danh, danh lam thắng cảnh nơi dẫn khách đến. 

      hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpyWm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWZbpuFneDh
    hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpacmZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvaJdoVm6xtg..
  • Hoàng Dương's picture
    Hoàng Dương
    1437639431

    Thấy mấy anh chị bàn tán xôn xao về nghề tour guide, nhân lúc vừa đọc xong bài viết về nghề này mình nghĩ bài viết này sẽ giải thích rõ ràng nhất thắc mắc của bạn Hồng Lưu. 

                     NHỌC NHẰN NGHỀ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH CHO TÂY

    Tôi đã làm nhiều nghề: Hành chính, biên dịch, phiên dịch, trợ lý... Và hướng dẫn viên du lịch là nghề đòi hỏi nhiều nhất, rộng nhất và sâu nhất về cả kiến thức, năng lực chuyên môn, phẩm chất lẫn khả năng ứng xử, giao tiếp, sự dẻo dai và tâm lý ổn định.

    Trong nghề hướng dẫn viên du lịch, thì công việc hướng dẫn viên du lịch cho khách Tây của tôi được cho là thuộc hàng “sang chảnh” nhì, tuy không bằng hướng dẫn viên du lịch các tour nước ngoài, nhưng ít ra thì cũng sướng hơn hướng dẫn viên du lịch cho khách nội, hoặc nhọc nhằn hơn nữa là hướng dẫn viên du lịch cho trẻ em, học sinh, sinh viên của các trường. Và ít ra, cũng phần nào tương xứng với bằng Giỏi của một trường chuyên ngoại ngữ của tôi.

    “Hi everyone, my name is Tank. Yes, it’s Tank, but I’m not dangerous!”

    (Chào mọi người, tôi là Tank (tôi chọn một cái tên thú vị gần giống tên mình). Vâng, là Xe tăng, nhưng tôi không nguy hiểm)

    Tôi thường bắt đầu cuộc trò chuyện với các khách của mình như vậy. Ấn tượng bao đầu rất quan trọng. Và thực ra ấn tượng trong suốt chuyến đi cũng quan trọng không kém. Nó sẽ là yếu tố chủ đạo giúp cho tiền Tip (tiền bo) sau mỗi cuộc đi tour của tôi ít hay nhiều.

    Thuộc phân khúc “sang chảnh”, nhưng hướng dẫn viên du lịch cho Tây cũng không "sang chảnh" là mấy: Lương bèo bọt và chỉ sống nhờ tiền Tip. Sau 2 tháng thử việc không lương, lương của một lính mới như tôi là 150.000 đồng/ngày đi tour. Vâng, tính theo ngày đi tour, vì không phải ngày nào cũng có tour, nhất là vào những mùa thấp điểm. Và theo ngày tour, 1 tháng có chừng 10 – 11 ngày.

    Ngày làm 16 tiếng, đêm được bo... 20.000 đồng

    Tôi rời nhà từ lúc 6h sáng, để kịp đến công ty nhận tour, và phân xe, tài xế. Sau đó là những chuyến lòng vòng quanh khu phố cổ đón khách. Có một khu phố mà chúng tôi thường nhấp nhổm mỗi lần đón khách (tôi không tiện nêu tên). Khách ở đó thường là “khách cỏ” – những vị khách là sinh viên nước ngoài, hoặc những người nghỉ việc lấy trợ cấp thất nghiệp rồi sang Việt Nam du lịch.

    Tùy địa điểm tour gần như City Tour (tour vòng quanh Hà Nội), Ninh Bình, chùa Hương hay xa như Hạ Long, mà tôi sẽ về được đến Hà Nội lúc 7h, 9h hoặc 10h tối. Chúng tôi phải đảm bảo luôn phục vụ khách thường trực từ A-Z, từ lúc lên xe bắt đầu tour đến lúc kết thúc hành trình. Cuối hành trình, khách, tùy vào độ “duyên”, nhiệt tình của Guide, mà bo 2 – 5 USD. Có lần, cả tôi và tài xế được bo 20.000 đồng.

    Cũng có lần, khách toàn “khách đẹp” – các khách da trắng châu Âu hoặc khách Hàn, Singapore…, cả ngày đi tour đều rất hài lòng, nhưng vì 1 em bé khóc ròng rã và quấy phá vì mệt trong những phút cuối về Hà Nội mà cả tôi và anh tài xế đều không được nhận 1 đồng. Tôi nhìn anh tài xế chua chát khi nghĩ đến vợ và con ở nhà mong ngóng tiền bo.

    Thu nhập quy lương của chúng tôi rất thấp, chỉ ở mức 1,5 – 2 triệu đồng/tháng, nên khoản thu nhập chính gia đình tôi trông chờ là ở tiền Tip và tiền “chung chia”(khoản trích % từ các tiệm ăn và các shop dọc đường).

    Những tình bạn gắn bó

    Dù có quan tâm đến tiền Tip, quan hệ giữa các Guide chúng tôi và các khách tour (Tourist) không đơn thuần là vấn đề tiền bạc. Nó như một trải nghiệm mới, về con người mới, đất nước mới, những vấn đề xã hội ở nhiều nơi trên thế giới. Và có những lúc, tưởng chừng như tôi là Tourist chứ không phải Guide.

    Nhưng, không phải tour nào cũng suôn sẻ. Thách thức lớn nhất của Guide là xử lý sự cố với khách hàng.

    Thường khi đặt tour, các khoản phí sẽ bao gồm cả chi phí ăn trưa, chia làm suất người lớn và suất trẻ em (bằng 1/2 suất người lớn). Có bận, một gia đình Ấn Độ gồm hai vợ chồng, người vợ đang mang thai và 2 đứa con nhỏ đi tour. Nhưng để tiết kiệm, họ chỉ order (đặt trước) 2 suất người lớn và 1 suất trẻ em. Hai đứa nhỏ ăn rất khỏe. Và chừng ấy thức ăn là không đủ.

    Sau khi nằng nặc đòi quyền lợi với những lập luận “chúng tôi không cần biết”, “ăn uống là nhu cầu tối thiểu’”… họ được thêm 2 suất ăn. Tất nhiên, chi phí cho 2 suất ăn đó trừ vào tiền của Guide vì “không đưa ra lời giải thích thỏa đáng” như lời họ nói, kèm theo lời đe dọa sẽ đưa chuyện thiếu thức ăn lên Agoda.com (một trang chuyên về review khách sạn, du thuyền, tour du lịch...).

    Tiền, dù rất quan trọng, nhưng khi để giải quyết một tranh chấp thì không có ý nghĩa nhiều. Agoda là một trang rất quan trọng với công ty tôi, tới mức có riêng một chế độ thưởng, phạt khi có review tích cực, hoặc tiêu cực trên trang này.

    Dù đã được đào tạo về xử lý xung đột với khách hàng, tôi vẫn choáng với lời đe dọa này. Lúc đó, 2 vị khách tốt bụng khác đã vỗ vai tôi trấn an: “Mày yên tâm, tao đã chứng kiến toàn bộ vụ việc và sẽ review tốt về tour trên Agoda. Nếu gia đình kia có đưa review tiêu cực, tụi tao cũng sẽ nói giúp trên đó”. Rất may, review tiêu cực kia tôi không thấy, còn 2 vị khách tốt bụng vẫn review rất tốt về tour trên Agoda. Đến giờ, chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau.

    Agoda là một chiêu rất hiểm mà nhiều Tourist không cần biết đúng – sai cứ đưa ra với Guide. Có bận đi tour Chùa Hương, dù đã khuyên khách hàng – là một nữ du khách – rằng đường trơn, chị nên cân nhắc đi cáp treo thay vì đi bộ, khách hàng đã bỏ ngoài tai và kiên quyết đi bộ. Đến khi mệt rã, nữ du khách ấy đã quay sang đổ lỗi cho Guide vì không ngăn cản khách quyết liệt, và review về việc Guide không nhiệt tình với khách cũng đã đến công ty. Còn review ấy có được post lên Agoda như lời dọa của du khách đó hay không, tôi không kiểm tra nữa.

    Bon chen nghề nghiệp

    Đừng nghĩ là Guide một mình một tour thì không có bon chen. Cái bon chen lớn nhất là về thu nhập. Mà như đã nói ở trên, thu nhập của Guide phụ thuộc phần lớn vào tiền Tip và tiền “chung chia”. Do đó, Hạ Long trở thành môt tour “béo bở” khi số lượng khách du lịch thường đông, khách “sộp” hơn, và mua sắm nhiều hơn các điểm khác. Có những bận cao điểm, thu nhập từ tour này của tôi trung bình là hơn 2 triệu đồng/1 ngày tour.

    Nhưng Guide thì lại không thể chọn tour. Chọn tour là công việc của người điều tour. Chỉ cần Guide không có quan hệ tốt với người điều tour thì công việc của Guide đó chỉ có thể gọi là “bi kịch”.

    Tôi đã rơi vào “bi kịch” đó. Và không còn muốn trụ lại trong mùa du lịch thấp điểm.

    Nguồn: CafeBiz

      hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpyYmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWZcJiFneDh
    hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpacm5aIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1xa5luVm6xtg..
hZWZl5Vmk3CUk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...