AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Marketing có chịu trách nhiệm về doanh số không?

Answer32 hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5qTmpSEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Huong Ngoc's picture
1366023596

 Hiện nay hầu như doanh nghiệp nào cũng bơi theo thị trường, ngay cả người ứng tuyển.

Trong đó ngành Marketing đang được dự báo là dư thừa nhân sự.

Mình không học về Marketing và kiến thức cũng khá ít để nói là Marketing chuyên nghiệp, Tuy nhiên mình cũng rất là bất ngờ khi trao đổi với đồng nghiệp làm cùng.

Anh học chuyên môn chính về Marketing, từng đi làm và đang cộng tác về Marketing, nhưng quan điểm hai anh em hoàn toan khác biệt:

Phòng Marketing có thể nói là phòng khá quan trọng trong công ty, vì nó cùng với phòng Sales làm nên doanh số. Và Marketing chính là người chịu trách nhiệm về doanh số cao nhất. Mọi chương trình đưa ra, mọi chiến lược đưa ra đều có mục đích cuối cùng là doanh số. Kế tiếp là phòng sales chịu trách nhiệm về việc tương tác trực tiếp với khách hàng để chốt về doanh thu.

Và hầu như tại doanh nghiệp vừa và nhỏ thì Marketing và Sales gần như một.

Một người Marketing phải hiểu là mình chính là người chịu trách nhiệm vê doanh số.

Nhưng mình đang rất ngạc nhiên vì người đồng nghiệp chuyên về marketing của mình lại phán 1  câu mà mình nghĩ hầu như rất nhiều bạn làm Marketing bây giờ đang nghĩ : Anh làm Marketing, không làm sales, không chịu trách nhiệm về doanh số.

Mọi người ơi, có thể cho em một ý kiến rằng Marketing có phải là người chịu trách nhiệm chính về doanh số k hông?

Vì mình không thể phản biện được anh với việc anh cho rằng mình không học về Marketing.

Anh chị ơi, anh chị nghĩ gì về nhân viên marketing của mình sử dụng tiền của công ty để phục vụ về kinh doanh mà không chịu trách nhiệm tăng doanh thu cho công ty.

Mọi người cho em ý kiến nhé.

Answer32 hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5qTmpSEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Nguyen Chau's picture
    Nguyen Chau
    1481643698

    Theo mình, Marketing bản thân bên trong nó khá rộng và chia ra thành nhiều lĩnh vực, vai trò khác nhau. Ví dụ:

    + Brand Marketing: Anh nào làm mảng này thì chịu trách nhiệm về hình ảnh, độ nhận diện của thương hiệu. Một marketer giỏi sẽ đưa thương hiệu của bạn bay cao, bay xa không chỉ trong ngành mà ra toàn khu vực, toàn quốc, cả thị trường quốc tế... Doanh nghiệp lớn thì mới có anh này nhưng rõ ràng nếu muốn hiệu quả thì KPI về thương hiệu với KPI về bán hàng phải tách biệt rõ ràng không thể nhập nhằng được.

    + PR Marketing: Anh này thì phụ trách phần quan hệ công chúng, tương tác với báo giới, lãnh đạo các cấp. Nếu bạn tuyển marketer về làm PR mà đòi anh ấy chịu trách nhiệm về doanh số công ty thì rõ ràng là bạn có vấn đề. Anh này thường có kinh nghiệm về báo chí, giỏi nói/viết và biết xử lý sự cố truyền thông, nên với những anh này thường sẽ tệ về kinh doanh mua bán, bạn cho anh ta chịu KPI sales thì 90% là bạn đã chọn "đuổi" anh ta ngay từ đầu rồi.

    + Sales/Trade Marketing: Bản thân cái tên đã nói lên tất cả. Chiến lược Marketing của anh này phải đưa về kết quả bán hàng cụ thể. Doanh số của công ty sẽ là thước đo của anh này và KPI về doanh số chắc chắn nằm trong trách nhiệm của anh ta. Nếu công ty của bạn đang giai đoạn phát triển, cần doanh số thì phải tuyển anh này trước. Một khi công ty đủ lớn hoặc nằm trong lĩnh vực có nhạy cảm thông tin thì mời thêm 2 anh kia về.

    Tóm lại:

    Câu trả lời đúng cho câu hỏi mà Huong Ngoc đã đưa ra là bạn phải hỏi rõ lại những người bạn của mình xem họ phụ trách về mảng nào trong marketing nữa. Anh bạn của Huong Ngọc nếu làm chuyên về PR thì phát ngôn "không chịu trách nhiệm về doanh số" là hoàn toàn đúng đắn.

    Nếu là một Giám đốc Marketing thì bạn phải chịu trách nhiệm hết nhưng trọng số trong đó phải cân bằng, trách nhiệm về doanh số chỉ bằng 20-30% so với Giám đốc Kinh doanh. Nếu doanh số giảm thì Giám đốc Kinh doanh bị ra đi, còn Giám đốc Marketing nếu những chỉ tiêu khác lại tốt có nghĩa họ không làm sai, bù đắp được cho KPI về doanh số.

    Mình có thể đảm bảo với bạn, một Marketer đã giúp PR, Brand đều rực rỡ thì nguyên tắc là Sales phải tăng theo rồi, nếu Sales rớt thì lỗi nằm bên khâu kinh doanh hoặc sản phẩm. Còn công ty gặp sự cố truyền thông lớn, thương hiệu giảm dẫn đến doanh thu rớt thì hẳn nhiên ông Marketing phải ra đi...

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZyWlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiZbpSFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmcmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxta5xnVm6xtg..
  • Thai Nguyen Gia's picture
    Thai Nguyen Gia
    1487667396

    Marketing không chịu trách nhiệm về doanh số nhưng phải chịu trách nhiệm về việc khiến doanh số trở thành điều có thể.
    Lấy ví dụ: 1 siêu thị. Anh marketing không chịu trách nhiệm một tháng bán được 100 tỉ tiền hàng nhưng phải chịu trách nhiệm tháng đó kéo được 100 nghìn lượt khách đến thăm siêu thị. Nếu anh kéo được khách nhưng khách không mua thì đó là lỗi của sale. Sao biết anh kéo được khách? Thống kê gửi xe máy, ô tô, xe đạp của bộ phận bãi gửi xe  cho thấy có số lượng khách đến. Tại sao khách đến không mua? QUầy counter làm ăn quá tệ? Các bạn clerk đứng ở các khu làm không nhiệt tình? trưng bầy sản phẩm ngược với thói quen người đi mua? Tháng đó chưa cúng thần tài?

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpSTlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmRa5WFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqUlpOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtxbZtXb7Cx
  • LOAN CAO's picture
    LOAN CAO
    1489767825

    Em thấy việc này giống quay lại bài học khi xưa ở giảng đường: Marketing là làm gì và Sale là làm gì. Còn nhớ trong quyển Philip Kohler: vai trò MKT là người phải lo chuyện trước và hậu mãi khi tung 1 sản phẩm, sale là người hỗ trợ bán. Vai trò là như nhau và phải có sự kết hợp thì mới bán hàng được -> có lời được.

    Đọc 1 vài comment và thực tế đi làm: đôi khi em là dân MKT cũng phải buôn câu nói "MKT là MKT, gánh nặng về doanh số đâu thể áp lên vai MKT được" trong một vài trường hợp để ép bạn sale phải chăm hơn, đôn đốc team hơn. Và 1 vài comment của anh chị em thấy đúng: tùy vị trí đó (MKT, Trade MKT, PR & MKT, MKT & sale), thứ 2 là tùy ngành ( dịch vụ khác, retail khác, FMCG khác).

    Quay trở về thực tế, doanh nghiệp nước ngoài cỡ trung em đang làm, sếp đều quy đổi sang:  target đạt bao nhiêu? Vì theo họ lý luận, spend less phải get more. Chưa kể chi phí MKT gần như không có,blabla...kéo theo đó là khả năng creative giảm đi vì lúc nào cũng lo chạy theo số. Bài muôn thuở là promotion. Đi làm mới thấy muôn mặt và đều đúng với ý kiến các anh chị đã nêu. Rầu hết sức và cũng hết nhiệt huyết với nghề!

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpSXlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmRb5SFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqUmpKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxcZ5rZVVvtrI.
  • Vũ Minh Hải's picture
    Vũ Minh Hải
    1493900176

    Đúng là về doanh số thì MKT ko phải chịu target, việc đó thuộc sale. Nhưng MKT sẽ bị sale la.

    Tìm Việc Làm 

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWXload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSb5aFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVmpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5pappmVm6xtg..
  • Đỗ Ngọc Thụ's picture

    Hi cả nhà!

    Mình chưa làm phòng MKT bao giờ cả, chỉ sales thôi. Câu chuyện của bạn là muôn thủa giữa sales và MKT, không lạ đâu. Sự đấu tranh đó là có lợi, theo mình là vậy. Mình làm sales nên thấy sales có vai trò nhất định, nhưng MKT nhất định có vai trò lớn hơn trong vấn đề doanh số. Chi tiết thì dài dòng. Đó là cách nhìn của mình.

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpeaload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmUcpaFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqXnZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpbJtpZ1VvtrI.
  • Chung Tran's picture
    Chung Tran
    1503478863

    TLDN để kinh doanh ai chẳng mong muốn bán được hàng, mình thấy marketing nhiều khi làm tốt nhưng đến đội chốt là sale lại không làm tốt thì đó được coi như phần lỗi của saler nhiều hơn, 1 cty làm ăn được thì mới có khả năng trả lương cao cho nhân viên được. Bán được hàng hay không còn phụ thuộc vào công ty đó chiến lược giá, sản phẩm dịch vụ, giám đốc có tạo điều kiện hết mức cho cấp dưới để tăng doanh số hay không nữa ^_^

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpiSload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmVapaFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqYlZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlsb51na1VvtrI.
  • Phong Lê Tấn's picture
    Phong Lê Tấn
    1503544797

    Thực tế Mar là bộ phận mang lại doanh số cao nhất cho doanh nghiệp.
    Nhưng đa số các công ty VN đều không quan tâm tới Marketing mà chủ yếu là Sales vì họ nghĩ sales mới là người mang doanh thu về mà không biết rằng khách hàng tìm đến là nhờ MKT. Thay vì phát triển MKT thì họ lại loay hoay với Sale. Nên cái chết cho những doanh nghiệp như thế là tất yếu thôi.

      hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpiSnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmVapyFneDh
    hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqYlZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhraJZnVm6xtg..

Pages

hZWZl5VmlGmamJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...