Multi Level Marketing hay dùng marketing truyền thống? Tại sao?
Gần đây có dip gặp người bạn, bạn này giới thiệu với mình hình thức kinh doanh đa cấp, cụ thể là kinh doanh các mặt hàng của Amway. Thật sự trước tới giờ mình không có kiến thức lắm về hình thức kinh doanh kiểu này, chỉ biết khi nghe thấy đa cấp là thấy ghét rồi, nhưng cũng cố nán lại xem? Bạn đó nói nhiều về cách thức tiền sinh ra tiền trong cuốn Dạy con làm giàu một cuốn sách mà mình rất thích nên cũng làm mình băn khoăn, vì vậy về nhà cũng chạy lên pác google hỏi han xem thế nào? Một điều nhận thấy từ những thông tin khi tìm kiếm là khoảng 60% là anti fan, 35% là crazy fan, còn lại 5% giống như mình lấp lửng, không phản đối quá mức, cũng không đồng tính, nhưng tựu chung chưa tìm thấy bài nào phân tích cặn kẽ về tại sao hại tại sao tốt, khiến mình cũng rối như mớ bòng bong. Tình cờ kiếm được bài viết trên blog một anh làm online marketing khá nổi tiếng mà mình hâm mộ cũng viết về chủ đề này. với 4 câu hỏi mà mình cũng trùng với ý mà mình muốn hỏi nên mang lên đây nhờ mọi người tư vấn xem.
1. Về chất lượng sản phẩm, thì tôi chưa dùng nên không thể biết được thật sự đến đâu –> Cứ tạm chấp nhận là chất lượng sản phẩm của Amway là ngang với các hãng lớn như trên.
2. Nếu mô hình bán hàng trực tiếp là ưu việt, tại sao các hãng như Loreal, Dior… không sử dụng mà lại đổ tiền vào cách kinh doanh “truyền thống” thông qua kênh phân phối, cửa hàng, các hoạt động marketing.
–> Câu này được bạn lý giải với ý chính là do mỗi hãng có một triết lý và một phương châm kinh doanh khác hau.
3. Nếu mô hình đa cấp giúp tiết kiệm chi phí branding & marketing trong khi vẫn đạt được kết quả ngang với các hãng khác (có cùng chất lượng sản phẩm). Tại sao định giá thương hiệu của Amway không mạnh như các hãng kia.
4. Và cuối cùng là nếu Multi Level Marketing là tốt, vì sao nó lại gây ra sự thiếu thiện cảm với những người xung quanh và cả các chính phủ. Thậm chí mô hình pyramid đã bị chính phủ Úc cấm tiệt.