AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hglGyXmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Muốn làm nhân viên Account, bạn phải chấp nhận "làm dâu trăm họ"

Answer1 hZWZl5Zhkm-Xk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVm52TiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ho Thanh Lam's picture
1473754652

Tôi không phải dân Account nhưng tôi hiểu được nổi khổ của họ là rất nhiều. Tôi đã từng làm việc cùng họ nên tôi biết rằng tính chất công việc của một Account nặng nề và áp lực như thế nào. Khi đọc bài viết này, tôi càng thêm biết ơn họ vì những gì họ làm để giúp cho công việc của những Disigner như chúng tôi hiểu trở nên nhẹ nhàng hơn. Mọi người cùng đọc và cảm nhận nhé!

Nếu ví vai trò của người Account với một khái niệm nào đó, thì họ sẽ được ví như cây cầu: Account Executive chính là cầu nối giữa công ty và khách hàng, thiếu đi cây cầu này thì khách hàng chẳng tìm gặp được công ty; các team dịch vụ cũng khó mà nắm bắt được yêu cầu và ý thích của khách hàng. Account Executive là người nắm rõ tất cả các khâu từ A cho tới Z, nhưng thực tế thì họ lại không chuyên về một khâu nào cả.

Quả vậy, bạn hãy nghe thử cuộc đối thoại sau đây, giữa hai người đang làm quen nhau trên máy bay:

Cô gái: “Anh làm nghề gì vậy?”

Chàng trai: “À, kỹ sư. Còn cô?”

Cô gái: “Em làm Account Executive cho một công ty quảng cáo ạ”

Chàng trai: “Em viết lời quảng cáo?”

Cô gái: ” Ồ không, đó là công việc của Copywriter”

Chàng trai: “Công việc của em chắc là thú vị nhỉ?”

Cô gái: “Cũng không đơn giản đâu anh, tụi em phải làm rất nhiều nghiên cứu.”

Chàng trai: “Vậy là em làm về nghiên cứu thị trường?”

Cô gái: “Không, việc đó sẽ do nhân viên nghiên cứu thị trường làm chứ.”

Chàng trai: “Vậy có phải em lo việc tìm kiếm khách hàng mới?”

Cô gái: “Đó cũng không hẳn là nhiệm vụ chính của em”

Chàng trai: “Vậy chứ công việc của em là gì thế?”

Cô gái: “Marketing”

Chàng trai: “Vậy sao nãy giờ không nói, tức là em tiếp thị và quảng cáo những sản phẩm của khách hàng chứ gì?”

Cô gái: ” Dạ không, họ tự làm chuyện đó chứ!”

Chàng trai: “À, vậy ra em quản lý?”

Cô gái: “Cũng không anh ạ, nhưng biết đâu được, có thể là em sẽ thành manager vào một ngày không xa…”

Trên đây là câu chuyện do ngài Ogilvy – bậc tiền nhân của ngành quảng cáo, tình cờ nghe được trên một chuyến bay.

Mỗi một nghề đều có những áp lực, niềm vui lẫn nỗi buồn riêng, và nghề Account cũng vậy. Đặc thù nghề này đòi hỏi phải vừa có kiến thức về chuyên môn, kỹ thuật, đồng thời phải am hiểu thị trường và tâm lý khách hàng. Làm account, bạn phải thường xuyên phải chịu áp lực rất lớn từ phía khách hàng: lúc thì phải hoàn thành gấp proposal hay plan để gửi cho khách, khi thì khách hàng liên tục yêu cầu cho xem chất lượng quảng cáo hiển thị, nói chung là bị “xoay như chong chóng”.

Khó khăn trong nghềrất nhiề, khó cả trong lẫn ngoài: Bên trong thì công việc, bên ngoài thì các đối thủ cạnh tranh, giá cả, chất lượng… Nhưng điều giúp bạn giải quyết khó khăn được tốt nhất chính là sự UY TÍN với khách hàng.Uy tin

Tuy là khó khăn vất vả, nhưng công việc này cũng giúp bạn phát triển được rất nhiều kỹ năng cả về sales lẫn marketing. Bạn sẽ biết cách tư vấn, giao tiếp với khách hàng, trao đổi trò chuyện với khách hàng để tìm ra đúng nhu cầu của họ. Về khía cạnh marketing, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều khi làm việc với các agency và client khác nhau: đánh giá hiệu quả chương trình marketing ra sao, nên sử dụng kênh nào để tối ưu, ngân sách là bao nhiêu thì hợp lý.

Ngoài ra, bạn cũng trang bị được thêm nhiều kỹ năng khác như quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm. Trong công việc, yếu tố teamwork cực kì quan trọng, vì có khá nhiều team khác nhau, nào là team Creative, team Kỹ thuật, team Admin, team Kế toán,… Tất cả các team này phải cùng hỗ trợ tốt cho nhau thì mới đem lại thành công cho cả một chiến dịch, đấy là chưa kể đến, nhiều lúc bạn cũng kéo luôn cả sếp vào cùng.

Còn bạn thì sao? Nếu bạn cũng từng trải nghiệm qua những vui buồn của nghề Account này rồi thì cùng chia sẻ cảm nhận nhé!

- Theo Giờ học

Answer1 hZWZl5Zhkm-Xk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVm52TiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Thanh Luong's picture
    Thanh Luong
    1473755877

    Tôi cũng không phải là một Account mà đọc bài viết này thấy họ thật sự quá xuất sắc. Tôi là một người việc trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, cũng là phải tiếp xúc với người khác, phải làm việc với nhiều đối tượng. Nhưng một người làm Account còn có cái khó hơn là phải đứng giữa hai bên, vừa trong vừa ngoài, phải đối mặt với quá nhiều áp lức như vậy, chắc hẳn người làm Account phải thật sự mạnh mẽ mới có thể chịu được những yêu cầu "ngược đời" của khách hàng và chịu những cơn thịnh nội của nhân viên trong công ty. 

    Cảm ơn bài viết rất nhiều, thật sự rất hay.

      hZWZl5Zhkm-Xk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZiVlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zhkm-Xk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiVbZSFneDh
    hZWZl5Zhkm-Xk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmYmJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhpbpZqVm6xtg..
hZWZl5hglGyXmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...