Nên Guideline như thế nào để hạn chế team Sales dành khách với nhau?
Guideline làm việc cho team Sales là cần thiết để đảm bảo mọi người tiếp cận và follow đúng khách hàng, không dẫm chân lên nhau. Lý thuyết là như vậy nhưng thực tế cho dù guideline chặt chẽ đến đâu cũng không lường hết những tình huống phát sinh. Các anh chị nào có kinh nghiệm lên guideline làm việc cho team Sales thì chỉ giáo cho em với.
Xin cảm ơn sự chia sẻ của mọi người.
Pages
- Anna Ha1399434893
Chào bạn Nguyen Thanh Tien,
Câu hỏi của bạn khá hay nhưng hơi rộng :). Theo như mình nghĩ, việc tạo nên guideline cho bộ phận kinh doanh là nên thực hiện, để tránh sự xung đột về lợi ích của bộ phận này, vì thu nhập chính của họ là từ phần commission cho sản phẩm/ dịch vụ bán được cho KH.
Việc xây dựng guideline như thế nào thì tuỳ thuộc vào tính chất ngành nghề kinh doanh và cả kinh nghiệm của người quản lý sales. Thường thì sales có hệ thống CRM quản lý KH, bạn có thể dùng hệ thống này để phân định ai liên hệ/ deal hợp đồng thành công trước thì KH thuộc người đó.
Đồng thời từ kinh nghiệm của người quản lý sales đã trải qua những trường hợp thực tế, đưa ra những tình huống cụ thể và thống nhất cách giải quyết với team, trên cơ sở đó hình thành guideline. Việc này sẽ được update thường xuyên khi có case mới.
Mong rằng sẽ hữu ích cho bạn :)
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlpiVl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmGVbZeFneDh
-
More
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpKYmJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmZwaYhwsbA. - Vũ Lâm1399864227
Hi bạn Nguyen Thanh Tien,
Ý kiến thành lập Guideline khá hay và hữu ích. Bên công ty tôi cũng đã có ý định làm từ 2 năm trước rồi, nhưng đến giờ vẫn còn đang dang dở. Vì một số lý do khách quan và chủ quan như: không có thời gian để tập hợp các trường hợp thực tế để lên guideline, khi đã có case rồi thì lại không thể tập hợp sales để thống nhất hướng giải quyết,... Người nhận task này là phải thuộc bộ phận Sales mà lo kinh doanh đã khó, dành thời gian cho việc này sales nào đâu có chịu. Vậy đó, khó khăn trăm bề, nên bạn nên dự trù được các tình huống này trước khi làm.
Nếu công ty bạn có quá nhiều sales và trường hợp dẫm chân nhau của các bạn ảnh hưởng rất nhiều đến kinh doanh và tinh thần làm việc của nhân viên thì nên làm, còn chưa khẩn cấp lắm thì bạn cứ làm theo cách của anh HUNG TRUONG. Tôi đang tìm cách giải quyết khác như: giao cho trưởng phòng sales làm, xin trợ cấp thêm cho anh ấy để hoàn thành,...
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlpmSm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmGWapuFneDh
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpKZlZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtraJpoVm6xtg.. - Hùng Lân Phạm1399881272
Minh nghĩ cái này tùy vào lĩnh vực như hàng tiêu dùng thì phân theo địa bàn (người phụ trách q1, q3 ....) nhưng cũng có ngành ko phân gì hết như cho vay tiêu dùng, bảo hiểm, bất động sản mang hợp đồng về là được. Mà mình thấy ko phân thì có cạnh tranh như người này nói dở, ngoại hình xấu .. nên người ta ko mua nhà, vay tiền, bảo hiểm mà chọn nhân viên khác .... Còn nếu phân khu vực cũng phải hỗ trợ lẫn nhau như phụ trách q1 nhưng do lý do nào đó mà khách ko hài lòng thì phải có người khác hỗ trợ khách này
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlpmUl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmGWbJeFneDh
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpKZl5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1wcJ1pVm6xtg.. - Trinh Huynh1404462499
Chào bạn, trường hợp này rất nhiều cty gặp phải. Để cty có lợi nhuận cao, nhân viên - Sales phải trao đổi và Tôn trọng lẩn nhau. Đặt biệt là cạnh tranh lành mạnh, quan trọng hơn hết là khách hàng muốn mua sản phẩm của nhân viên nào.
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5eUnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKUbJ2FneDh
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOXl5uIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5vcZppVm6xtg.. - Huynh Tan Vuong1404531384
Trước khi comment xin mạn phép nhắc bạn sử dụng từ ngữ là "Giành khách" chứ không phải là "Dành khách".
Việc Sales tranh giành khách hàng (thường là B2B) là bình thường. Chính vì vậy, mỗi công ty nên có đơn vị hay người đứng ra dung hoà việc này. Cũng giống như khi làm Multi-Brand Strategy người MM cũng cần phải dung hoà sự ăn thịt lẫn nhau của các Brand trong group của mình. Nếu đẩy mạnh brand này...có thể dẫn đến việc giành khách hàng từ Brand kia.
Xây dựng dựng tiêu chí để dung hoà việc này. Tuỳ theo bản chất sản phẩm, kênh phân phối, loại hình khách hàng....mà xây dựng cho phù hợp. Và điều này chỉ có người công ty mới làm được.
Những tiêu chí cần lưu ý:
- Phân chia theo địa lý (Territory Management)
- Phân chia theo kênh phân phối (Bán Sỉ/Bán Lẻ)
- Phân chia theo loại khách hàng (Key Account/ Normal Account; Nhà Nước/Tư Nhân; Trong Nước/Nước Ngoài)
- Phân chia theo loại sản phẩm (Product Category)
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5eWlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKUbpSFneDh
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOXmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1obZpsVm6xtg.. - Ha Ngo Xuan1404546374
Mình nghĩ công ty nào cũng gặp trường hợp này. Không bị "chồng chéo" cái này thì cái kia. VD mình đang làm sales bên mảng vật liệu xây dựng, cty giao Sales phụ trách dự án hoặc phụ trách công ty đều "chồng chéo" với nhau,
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5eWload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKUbpaFneDh
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOXmZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdobpplVm6xtg.. - Thuật Nguyễn Văn1404641645
Theo em thấy vấn đề chồng chéo, tranh giành khách hàng của các sale ở các công ty là rất nhiều, khó tránh khỏi. Mặc dù các công ty có phân loại nguồn khách hàng: theo khu vực địa lý, kênh phân phối, đối tượng khách hàng... Nhưng ở các công ty tài chính, bảo hiểm thì 1 danh sách khách hàng đó khi 1 nhân viên tư vấn gọi điện không hẹn được khách hàng, không bán được sản phẩm thì danh sách khách hàng đó lại được chuyển sang nhân viên tư vấn khác. Hoặc danh sách khách hàng đó chuyển cho nhân viên tư vấn khác, nhưng lại là người quen cũng làm việc tại bộ phận sale của công ty, nên họ cùng chồng chéo tư vấn cho 1 khách hàng...
-
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUl5eWmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmKUbpqFneDh
hZWZmZhhkW-dmpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpOXmZiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZvcJ5sVm6xtg..