AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hglWyXmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

NGƯỜI CHẤT LƯỢNG

Answer7 hZWZl5ZglmqUmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5ySnJyEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

CON NGƯỜI CHẤT LƯỢNG phải được sinh ra và lớn lên trong môi trường chất lượng! Đầu tiên là môi trường gia đình, rộng hơn là môi trường xung quanh và hơn nữa là môi trường xã hội của một quốc gia.

Như chúng ta đều biết và điều thích sở hữu hay sử dụng một sản phẩm chất lượng và chất lượng cao nhất có thể. Khó có thể đánh giá một sản phẩm chất lượng nếu không có một hệ thống nhận dạng, ngoại trừ là dùng nó, trải nghiệm nó trong một thời gian đủ lâu. Ai đã từng dùng một sản phẩm của Trung Quốc với cùng mẫu mã thậm chí nhiều chức năng hơn một sản phẩm cùng loại do các công ty đến từ Nhật, Châu Âu hay Mỹ sản xuất thì sẽ cảm nhận giá trị của hai từ CHẤT LƯỢNG. Dù mới nhìn, hay mới dùng thì tương đối gần giống nhau. Người sành điệu sẽ phân biệt ngay cái nhìn đầu tiên. Điều tôi muốn nói ở đây là: AI CŨNG AO ƯỚC SỐNG CHUNG VỚI NHỮNG "SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG". 

Thế còn "CHẤT LƯỢNG CỦA MỘT CON NGƯỜI" thì sao? Nó là gì và ảnh hưởng như thế nào trong đời sống xã hội? Và như thế nào là một " NGƯỜI CHẤT LƯỢNG" ?

Theo tôi "CHẤT LƯỢNG CON NGƯỜI" cũng tương đồng với " CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM". Bởi khi chúng ta tiếp xúc với một con người, chúng ta cũng đánh giá, và đôi khi cũng cảm nhận được con người đó như thế nào. Có người "BỀ NGOÀI" trông rất chất lượng nhưng khi hiểu ra họ thì phát hiện ra chất lượng của họ hơi bèo. Ví dụ như mới nhìn thấy một cô gái rất đẹp nhưng khi quen nhau và cảm nhận từ lời nói, tính cách và phẩm chất của cô ta thì muốn cao chạy xa bay cho chắc ăn. Có những nam nhin mã ngoài thành đạt, nhà lầu xe hơi nhưng bụng dạ ích kỷ, gian xảo, điểu giả. Có những người đóng giả tri thức mà trong đầu rỗng tuếch hẹp hòi v.v...

Khó có thể đưa ra một tiêu chí tổng thể cho một người chất lượng. Chỉ qua giao tiếp, tìm hiểu sâu và cần có thời gian sẽ đánh giá và cảm nhận được người ấy. Một người chất lượng không có nghĩa là phải giàu, ngược lại một người giàu có thành đạt chưa chắc là người chất lượng. Là một người học cao hiểu rộng cũng chưa chắc là người chất lượng, và dĩ nhiên người ít học quê mùa chưa chắc là người không chất lượng.

Trong một cộng đồng xã hội có tỷ lệ người chất lượng càng đông thi xã hội đó sẽ rất văn minh và dễ sống. Người chất lượng cao hay chất lượng cao hơn là mẫu công dân mà xã hội nào cũng muốn dung nạp. Chúng ta đều có lần tự nhủ với lòng và thầm yêu quý ai đó là người chất lượng. Khi tiếp xúc và thậm chí là sống với họ, chúng ta cảm thấy thú vị, tin cậy, đơn giản và rất thích. Ngược lại ngoài đời vô số người khiến chúng ta khó chịu và thậm chí khó ưa, khó chấp nhận. Chất lượng của con người đâu đó cũng bao gồm các tiêu chí về một số tiêu chí như: Tâm đức; Kiến thức; Thói quen tốt; v.v..

Thật tuyệt vời nếu chúng ta làm ăn, làm bạn, làm đủ thứ với NGƯỜI CHẤT LƯỢNG. Sống bên họ chúng ta sẽ nghĩ nhiều đến thịnh vượng, tình yêu, trí thức, cầu tiến, lòng tin, sự bình yên và hơn thế nữa. Là một gia đình, nếu một trong hai thiếu chất lượng thì rất thiếu cân bằng. Làm kinh doanh, nếu gặp phải khách hàng hay đối tác thiếu chất lượng thì rủi nhiều hơn may, thiệt nhiều hơn lợi....

Rõ ràng, xã hội ta cần định ra các giá trị cốt lõi làm nên một con người chất lượng và coi truyền thông, cổ súy cho con người hướng đến một con người chất lượng. Đừng để các giá trị vật chất bề ngoài làm lệch đi và gây tai hại cho một cộng đồng, hay nói rộng hơn là cho một quốc gia dân tộc. 

Tóm lại, bạn dùng hãy cố nuôi dưỡng và theo đuổi, nâng cấp mình thành NGƯỜI CÓ CHẤT LƯỢNG, và CHẤT LƯỢNG CAO HƠN có thể sẽ là tất cả. Đừng để bề ngoài, giá trị vật chất vô hồn làm ảnh hưởng giá trị của bạn, vị trí của bạn trong cộng đồng đang hướng đến sự văn minh. Bạn đừng vội vui mừng khi bạn học giỏi, hay giàu có, hay đẹp trai đẹp gái mà quên mất rèn cho mình những giá trị tổng hòa khác để làm nên một con người chất lượng. Và ngược lại bạn đừng tự ty khi mình chưa giàu có, hay xấu xí bề ngoài vì NGƯỜI CHẤT LƯỢNG không cần giàu, không cần đẹp. Nếu bạn đã giàu, bạn đã đẹp mà còn hội tụ nhiều tính cách, giá trị của một người chất lượng thì BẠN LÀ NGƯỜI CHẤT LƯỢNG CAO. Đó là điều tuyệt vời nhất và hãy cùng nhau hướng đến nhé! ( Bài viết này là suy nghĩ riêng của tác giả, mong các bạn bỏ qua nếu thấy có gì đó không đúng với suy nghĩ của mình nhé. Thân ái, Nguyễn Chí Thành)

Answer7 hZWZl5ZglmqUmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5ySnJyEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Minh Nguyen Trong's picture

    Cảm ơn bài viết rất hay của anh Nguyễn Chí Thành,

    Tuy nhiên, em có một vài suy nghĩ cá nhân xin được chia sẻ để anh chị cùng góp ý

    Đầu tiên, theo em, nói về CHẤT LƯỢNG thì nên làm rõ, thế nào là chất lượng, chất lượng so với cái gì, từ góc nhìn nào.. CHẤT LƯỢNG là danh tư hay tính từ ? Nếu nó là danh từ thì cùng có nhiều level Chất lượng lắm, không nên ngầm định / giả định CHÂT LƯƠNG = TỐT

    Về chuyện CHẤT LƯỢNG CON NGƯỜI

    Em quan điểm thế này: người hay vật/sản phẩm thì sinh ra cũng điều có vị trí/vai trò/đóng góp riêng vào hệ sinh thái mà nó tồn tại trong đó. Vì thế, người hay vật/sản phẩm có chất lượng cao hơn người /vật/sp khác là do nó có đóng góp nhiều hơn vào hệ hệ sinh thái đó thôi.

    Và không có tồn tại cái gọi mà mr Hoàn hảo, để tự nói là "tôi có chất lượng cao hơn các bạn", mỗi người có thế mạnh riêng, khu vực hoạt động riêng nên so sánh kiểu gì cũng sẽ vênh.

    Chính vì thế khi hỏi chỏn vỏn: Bạn đánh giá chất lượng cái này thế nào? 

    Câu trả lời của mỗi người sẽ khác nhau, khác từ bản chất trong suy nghĩ / tiêu chí / cách nhìn của cái Chất lượng đó rồi ...

    Đơn giản như 1 tướng cướp, lead 1 băng từ hội nhỏ lẻ phát triển thành 1 tập đoàn đa lĩnh vực dựa trên các hoạt động bảo kê / cướp bóc / buôn lậu ..

    Sẽ là 1 thần tượng / tấm gương / "người có chất lượng cao" đối với những kẻ trong thế giới đen tối, trái ngược với các tiêu chuẩn đạo đức /văn hóa/luật định của chúng ta :)

    Thế nên, chuyện này cũng như cái Định nghĩa về Thành công vậy.... chỉ tự chúng ta biết, cố gắng sao cho CÓ NHIỀU NGƯỜI NHẤT CÓ THỂ đánh giá TỐT về nhưng việc chúng ta LÀM / ĐÓNG GÓP cho HỆ SINH THÁI này :)

      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaUlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTbJWFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWl5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdpaJhmVm6xtg..
  • Khanh Ngô's picture
    Khanh Ngô
    1389599520

    hihi, chắc phải có ISO cho người quá anh…Nếu có em đề nghị là ISO9999

      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaWlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTbpWFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWmZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlpaZ5qVm6xtg..
  • Minh Quan Ton That's picture

    Hi Anh,

    Em thấy bài viết của Anh hay và hóm hỉnh khi đem "Chất Lượng" để đưa vào chủ thể con người. Theo em hiểu cơ bản nhất là người "tốt" và "xấu", "Quân Tử" và "Tiểu Nhân",.. cũng rất khó phân biệt, cách đánh giá cũng phụ thuộc vào người đánh giá, ngữ cảnh, hành động, môi trường, văn hóa, xã hội,.. và nhiều yếu tố khác nữa. Theo như em được biết "Chất Lượng" được định nghĩa và cấu thành bởi hai thành phần là "Chất" là vật liệu làm nên sản phẩm, "Lượng" là trọng lượng, định lượng , thời lượng,.. sử dụng của sản phẩm đó. Do đó em mạo muội hiểu "Con Người Chất Lượng" như sau:

    1. Chất là các phẩm chất cấu tạo nên con người đó.

    2. Lượng: là khối lượng, thời lượng của mỗi phẩm chất đó.

    Ví dụ: con người A được cấu thành bởi các Phẩm chất: Hào sảng, Nghệ Sĩ, Rộng Rãi....

    Lượng như sau: Hào sảng: 20%, Nghệ sĩ: 50%, Rộng rãi: 25%.,.5% còn lại cho các phẩm chất khác. Suy ra chất lượng con người A tùy theo quan điểm của mỗi chúng ta. Mọi cái chỉ là tương đối. Vài dòng chia sẻ.

    Chúc mọi người năm mới vui vẻ, vạn sự như ý. 

    Thân,

    Quân

      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTbpmFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhobphmVm6xtg..
  • Nguyen Tuan Anh's picture
    Nguyen Tuan Anh
    1389698824

    Dân gian có nói " Người 3 đấng, kẻ 3 loài" đả ngần ý chỉ đến chất lượng con người ngay từ thời xa xưa bên cạnh những tiêu chí về người quân tử hay kẻ tiểu nhân, tiếc là mình có ít thời gian để phân giải tiêu chí "3 đấng/ chất lượng cao cấp" là gì và "3 loài: loài xấu, loại tệ và loài cầm thú" cho forum cùng nghe, nhưng tóm lại: tiêu chuẩn đánh giá,  phân chất đã có trong quan niệm của người xưa.

    Còn so sánh với sản phẩm thì nghe cũng hay nhưng chưa đủ vì sản phẩm có nguồn gốc sản xuất, như "made in Japan" hay Made in China" chứ con người thì làm sao mà so sánh giữa Trần Minh khố chuối và con nhà giàu, học thì dốt,...

    Con tiếp...   



      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaWnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTbpyFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWmZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdwbZ1mVm6xtg..
  • Nam Tran Hoai's picture
    Nam Tran Hoai
    1389752818

    Theo tôi, để nói thế nào là CON NGƯỜI CHẤT LƯỢNG thì phải tìm hiểu rõ CON NGƯỜI là gì?

    Rất nhiều người cho rằng CON NGƯỜI gồm hai phần: phần CON và phần NGƯỜI.

    Cá nhân tôi, con người trong chúng ta có 4 con người: con người thể xác, con người tâm hồn, con người trí tuệ và con
    người tinh thần. 

    Trong 4 con người này, thì “hư hỏng” nhất, hay đòi hỏi nhất là
    thể xác. Vậy mà ta thường nuông chiều, o bế nó, ngày ba bữa cơm canh thịt cá
    đầy đủ,  không cho nó ăn thì nó lồng lộn lên khủng khiếp. Còn 3 con người
    kia thì thường rất “ngoan”, chẳng đòi hỏi gì cả, cho thì nó ăn, không thì nó
    nhịn. Nhưng nhịn đói lâu thì nó sẽ chết, mà thậm chí trước khi chết nó cũng
    chẳng nói gì.

    Nếu thức ăn của thể xác là ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện; thức ăn
    cho trí tuệ là tri thức và để có tri thức thì phải chịu học, được học và biết
    học; thức ăn cho tinh thần là sự cống hiến, cụ thể hơn là biết cống hiến và
    được ghi nhận; thì thức ăn cho tâm hồn là tình yêu thương, nói rõ hơn là biết
    yêu thương và được yêu thương.

    Do đó, CON NGƯỜI CHẤT LƯỢNG là làm  cho 4 con người kia có thức ăn ĐẦY ĐỦ + ĐÚNG + CHẤT LƯỢNG,...

    Plato đã từng nói: "Man is a being in search of meaning"

    Thanks all!



      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaXmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTb5qFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWmpiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtxcZ1Xb7Cx
  • "Giàu chưa chắc là người chất lượng" mình thích câu này của bạn, theo quan điểm của mình người chất lượng là người biết đem lại giá trị cộng thêm cho người khác, vậy để đem lại giá trị cho người khác trước tiên mình phải là người có giá trị đã, giá trị ở đây phải được tổng hợp từ nhiều góc độ kỹ năng, trải nghiệm thực tế, nguồn năng lượng tích cực, có tinh thân tương thân tương ái với tất cả mọi người, có sự ảnh hưởng trực tiếp tới cá nhân, tổ chức.... làm thành một người có giá trị, chất lượng thực sự.

      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaZlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTcZSFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWnJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1pbJZpVm6xtg..
  • Theo em chủ đề này quá nhạy cảm, con người là vậy.

      hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUlZaUl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmCTbJeFneDh
    hZWZl5ZglmqUmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpGWl5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxscZpqVm6xtg..
hZWZl5hglWyXmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...