Nuôi quân ‘thời khó’, sếp cần có gì?
Làm sếp không dễ, làm sếp trong giai đoạn nhiều biến động, bất định như năm 2021 lại càng khó hơn. Người lãnh đạo cần trang bị những gì để có thể vừa dẫn dắt tổ chức đi lên, vừa an ổn lòng dân để nhân viên quyết tâm cùng nhau ‘vượt khó’?
Ảnh: Internet
Vừa là sếp, vừa là bạn đồng hành...
Dịch Covid-19 ập đến và kéo dài, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp. Đáng báo động hơn, tỷ lệ gắn kết trong tổ chức ngày càng giảm và tâm lý của người đi làm tại nhiều doanh nghiệp đang lung lay hơn bao giờ hết. Khi đối mặt với những lo toan, áp lực công việc và tương lai mơ hồ phía trước, điều người nhân viên cần nhất lúc này chính là một người sếp biết QUAN TÂM và LẮNG NGHE họ.
Cũng theo kết quả khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 do Anphabe thực hiện, hơn 50% người đi làm kỳ vọng về một người sếp biết quan tâm và kịp thời chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình. Đồng thời, họ cũng mong muốn ý kiến của mình sẽ ‘thường xuyên được sếp lắng nghe hơn’.
Như vậy, để nuôi quân thời khó, ngoài tầm nhìn chiến lược rõ ràng thì người sếp cần đóng vai trò một người bạn đồng hành để có thể lắng nghe và thấu hiểu nhân viên, cùng họ đi tìm giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức hiện tại và tương lai.
Tuy nhiên, để thực hiện điều đó không dễ, chúng đòi hỏi người lãnh đạo phải biết kết hợp khéo léo nhiều năng lực, trong đó THẤU CẢM - khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của nhân viên và đồng nghiệp để có hướng hành động phù hợp và kịp thời.
Để trở thành lãnh đạo thấu cảm, sếp cần:
-
Nhìn nhân viên dưới góc độ 1 con người, không chỉ là người báo cáo:
Trong mọi tình huống hãy bình bình tĩnh, đừng vội phán xét và tin vào những gì mình thấy. Hãy thử đặt mình vào vị trí của nhân viên để hiểu được những khó khăn và cảm xúc của họ. Chẳng hạn như, bạn cảm thấy thất vọng khi thấy một nhân viên khó chịu, buồn rầu vì công ty năm nay giảm thưởng mà không thấy hình ảnh một người cha đang lo lắng cho tài chính gia đình khi có quá nhiều thứ phải chi tiêu. Hoặc bạn chỉ thấy một nhân viên làm việc giờ giấc bất thường khi tổ chức đang cần dồn lực cho dự án mới… nhưng có thể bạn không thấy được nhân viên đó đang là một người mẹ đơn thân chưa biết xoay xở ra sao khi con nhỏ đang bị bệnh ở nhà, v.v.
-
Tìm ra điểm tương đồng giữa bạn và nhân viên:
Sự tương đồng có thể đến từ những điều rất nhỏ bé như có con cùng một độ tuổi, cùng sống ở một khu dân cư, cùng học chung một trường đại học; hoặc những điều lớn lao hơn như định hướng nghề nghiệp, đam mê cá nhân… Những điểm chung này thường tạo nên sự gần gũi, an toàn, nhờ đó sự thấu cảm sẽ diễn ra tự nhiên và dễ dàng hơn.
-
Chủ động lắng nghe và trao đổi cởi mở với nhân viên:
Trong những lần tiếp xúc ngắn ngủi ngoài công việc (như giờ nghỉ trưa, khi cùng di chuyển lên văn phòng, v.v.) thay vì chăm chăm vào công việc, hãy cởi mở và chủ động hỏi thăm, trao đổi với nhân viên. Thấu cảm với người khác không đồng nghĩa với việc bạn bị cuốn vào cảm xúc, hoặc bị đồng hoá với quan điểm của người khác. Sự thấu cảm cần bắt nguồn từ sự tử tế, bằng sự thực tâm mong muốn san sẻ, giúp đỡ chân thành giữa người với người.
Dưới đây là một ví dụ điển hình về lãnh đạo thấu cảm trong thời gian xảy ra dịch Covid-19 năm 2020, ông Lê Trí Thông – Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PNJ chia sẻ:
“Trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, lãnh đạo PNJ xung phong chỉ nhận 50% lương, tất cả lương của nhân viên được giữ nguyên. Bên cạnh đó, tại PNJ có hơn 5000 nhân viên là nữ, khi dịch Covid-19 đến, các bạn nữ thường là những người có nhiều lo lắng nhiều hơn. Chúng tôi có những chương trình chăm sóc và động viên nhau. Đơn cử, vào tháng 7 năm 2020, giữa lúc bộn bề khó khăn, chúng tôi đưa 4.500 người ra Phú Quốc, nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao. Chúng tôi rất xúc động khi có bạn nhân viên bảo rằng “đây là lần đầu tiên ở khách sạn 5 sao” hay cô lao công thật thà chia sẻ “đây là lần đầu tiên đi máy bay”… Nhiều người hỏi chúng tôi vì sao lại làm như thế? Đơn giản, chúng tôi xác định đó là sự đầu tư để tạo nên sự đồng lòng. Đầu tư để cùng nhau nắm chặt tay đi xuyên qua cơn bão”
Ảnh: Ông Lê Trí Thông chia sẻ tại hội nghị
Rõ ràng, khi chìm trong lo lắng và áp lực công việc, trong nghi ngờ và thất vọng với những thay đổi không như ý, người nhân viên sẽ chẳng quan tâm những gì lãnh đạo nói, hay làm cho tới khi họ cảm nhận được rằng mình đang thực sự được quan tâm. Chính vì thế, hơn bao giờ hết, mọi người lãnh đạo, quản lý trong tổ chức cần biết cách để trở thành người lãnh đạo thấu cảm để hiểu và biết cách tạo động lực, giúp nhân viên an tâm hơn, từ đó củng cố lòng tin và sự quyết tâm gắn bó cùng tổ chức.
Bạn có phải là một lãnh đạo thấu cảm? Tổ chức của bạn có những câu chuyện điển hình về lãnh đạo thấu cảm không? Hãy chia sẻ và lan tỏa những câu chuyện thiết thực với các giá trị hữu ích cho cộng đồng nhân sự nhé!
Bài viết: Trần Kim Anh
Bài viết tham khảo từ Anphabe
Pages
-
hZWZmZdplW-alZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5uTm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZdplW-alZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KYa5uFneDh
-
More
hZWZmZdplW-alZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OblpmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhuaZhtVm6xtg..- Son Khe Nguyen1616989126
Tôi nghĩ vấn đề luôn luôn cần sự hợp tác từ cả hai phía. Sếp vừa gánh áp lực chạy doanh số, đảm bảo duy trì công ăn việc làm, giờ cần phải biết chăm lo "tâm ý" nhân viên. Nhưng liệu nhân viên có hiểu và cùng chia sẻ với sếp và công ty không?
-
hZWZmZdplW-alZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5uUload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZdplW-alZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KYbJaFneDh
hZWZmZdplW-alZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5Obl5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmZxbohwsbA.