Online shopping: Vì sao Việt Nam không thể phát triển mạnh ?
Chào các bạn,
Mình phát hiện ra rằng nơi đây có rất nhiều người có chuyên môn liên quan tới e-business nói chung và Online shopping nói riêng. Vì vậy mình muốn đặt 1 câu hỏi " cũ rích" là: vì sao online shopping Việt Nam không thể phát triển mạnh mẽ, cho dù có rất nhiều đơn vị từ tư nhân (những tập đoàn lớn) đến đơn vị nhà nước (chính phủ) tham gia đẩy mạnh thương mai điện tử Việt Nam. Vì sao mô hình bán hàng và thanh toán trực tuyến tưởng chừng như đơn giản lại trở thành trăn trở nhiều như vậy?
Tựu chung khi gặp câu hỏi như vậy hầu hết các chuyên gia đều quy vào 2 "khối" chung:
1/ Thanh toán trực tuyến (các hình thức internet banking): Hiện nay có quá nhiều giải pháp cho vấn đề này, từ kỹ thuật cho đến phát triển "niềm tin".
2/ Vấn đề "logistic": Giao nhận thật không ngờ lại là vấn đề lớn, mặc dù cuối năm 2012 đã có 1 vài công ty mạnh dạng thành lập để giải quyết vấn đề trên nhưng có vẻ như vẫn "chưa đủ"
Bạn nào đó có câu trả lời nào "mới" và giải pháp hay để cùng chia sẻ với mình. (có thể link tới 1 forum nào đó đang sôi động câu hỏi này !?!)
Pages
- Huong Dang1461841862
Best Answer
Hôm này tình cờ lượn vào thấy chủ đề này mình cũng tham gia 1 tí. (Tiện cái góp ý admin, forum khó đọc quá, hay tại mình chưa quen giao diện nhỉ?)
Tớ làm TMĐT đến nay là 10 năm, có thể nói là tiên phong trong lĩnh vực này ở VN. Gom góp được kinh nghiệm cũng kha khá nên tham gia tí cho rộn ràng nè.
Các nguyên nhân thì nhiều yếu tố klhi nhiều khi ít tác động, nhưng tựu chung thì các yếu tố chính sau đây có ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực đến TMĐT:
1. Đường truyền: hiện nay đã khá tốt và có thể nói là không còn là yếu tố cản trở nữa. 10 năm trước thì đường truyền chỉ dùng để check mail, xa hơn tí nữa thì dial up 1260 là chọn lựa duy nhất. cái này thì cám ơn chính phủ về chính sách đầu tư cho hạ tầng viễn thông này.
2. Thanh toán trực tuyến: hiện nay các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trung gian giữa ngân hàng và người bán phải nói là mọc như nấm sau mưa, do vậy cản trở về thanh toán không còn nữa, mà cái chính là thói quen người dùng và thiện chí tham gia của các ngân hàng. Thói quen người dùng thì mình sẽ nói sau, về phía ngân hàng thì sau khi làm việc với một số ngân hàng, thì mình rút ra kết luận thế này: muốn thanh toán trở thành thói quen của người dùng thì ngân hàng đóng góp vai trò đáng kể, từ việc mặn mà đầu tư tham gia hệ thống, chấp nhận chia sẻ chi phí để khuyến khích khách hàng. Đằng này, ngân hàng chỉ chăm chăm thu phí. Cụ thể :
- 1 ngân hàng mình đã làm việc và sau 2 năm thì cắt hợp đồng: ngay từ đầu khi thương lượng, bên mình phải ra sức thuyết phục ngân hàng là số lượng giao dịch sẽ không nhiều, tức là họ sẽ không lỗ lã gì nhiều cả, nhưng cuối cùng thì họ kiên quyết yêu cầu phí giao dịch ở mức mà mình không chấp nhận được --> kết thúc hđ.
- 1 ngân hàng TMCP hàng đầu khi triển khai hệ thống ví điện tử cùng 1 đối tác Singapore. Vật vã chắc cũng 4 năm cuối cùng phải huỷ hợp đồng vì triển khai không được.
- VCB: ngân hàng có số lượng thẻ phải nói là hàng đầu thì không muốn đầu tư, mãi gần đây , tầm 2-3 năm gì đó mới rục rịch cho thanh toán online, nhưng cũng qua đầu mối (cái này thì OK, ko trách)
- 1 công ty đầu tiên chấp nhận thẻ Visa/master online nhưng mà kiên quyết ko giảm phí dịch vụ, mãi đến 2 năm sau khi mình từ chối thì liên hệ lại chấp nhận, đến khi đó thì mình đã nản lắm rồi.
- Hình thức thanh toán bằng thẻ cào cũng khá tiện dụng, nhưng bạn có chịu nổi mấy chục % tiền phí không?
Túm lại, seller muốn apply thanh toán trực tuyến lắm chứ, nhưng mà khách hàng ko dùng, còn ngân hàng thì chỉ nhìn đến cái túi tiền của họ thôi, chứ không muốn đầu tư vào cái gì mà ko thấy lợi ích trước mắt cả.
3. Thói quen người dùng: yếu tố này vô cùng quan trọng. KH nếu chịu khó đặt hàng qua web, sử dụng các công cụ mà hệ thống cung cấp sẽ giúp tiết kiệm chi phí bán hàng nhiều lắm, góp phần giảm giá bán. Thế nhưng, để 1 KH lên web đặt hàng khó khăn vô cùng. Họ thích xem rồi bốc cái phone gọi, học thích lên forum chat và hỏi, học thích lên facebook 8 và mua. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Lazada đang ra sức mời khách hàng đăng ký nhận thẻ mua hàng miễn phí. Mình đã cung cấp chức năng thanh toán bằng thẻ quà tặng, hoặc chức năng áp mã coupon giảm giá lên web đâu chừng 7-8 năm trước, nhưng KH dùng chỉ có việt kiều thôi.
4. Thuế và quản lý của cơ quan thuế: mình đã từng có những order ung cấp thẻ quà tặng để khách hàng lên web mua hàng, nhưng rào cản là “ cơ quan thuế không chấp nhận cho cấp hoá đơn cho khoản thu này” vì nó không là doanh thu thực, còn khách hàng thì ai chịu chi cho bạn vài trăm triệu đến cả tỉ đồng mà không có hoá đơn?
5. Sự đầu tư của chủ web : 1 website hoàn chỉnh có nhiều chức năng thì đầu tư không hề nhỏ tí nào. Hiện nay có rất ít website cung cấp nhiều chức năng quản lý cho người bán lẫn người mua, giúp hỗ trợ thông tin tiết giảm chi phí quản lý.
6. Vận chuyển và giao hàng: chi phí này càng ngày càng đắt. Nhìn hệ thống vận chuyển và phí của Mỹ, phải nói là thèm thuồng. Ở VN, gói hàng 1 kg giờ phí vận chuyển HCM/HN gần 70K, quá quá đắt.
7. Chữ tín trong kinh doanh: lên mạng bây giờ quả là bát nháo, nên lòng tin khách hàng bị giảm sút cũng là điều dễ hiểu.
Giờ phải về nấu cơm cho con rồi, hẹn 8 sau các bạn nhé.
-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpeYnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 29
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWUcJ2FneDh
-
More
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaXm5uIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbJZnVm6xtg.. - Van Pham1362500006
2 khối bạn kể ra ở trên phụ thuộc phần lớn quản trị nội bộ doanh nghiệp.
Mình sẽ comment sau. Giờ mình trao đổi dưới khía cạnh khách hàng đối với mô
hình nàyKhông ai phủ nhận sự tiện ích của mô hình này, khi internet phát triển rầm
rộ và thời gian ngày càng quý giá. Nhưng có một vấn đề rất quan trong mà các công ty
trong ngành này phải quan tâm là uy tín và dịch vụ khách hàng. Vì người VN vẫn
có thói quen phải cầm nắm, xem xét tận măt mới tin. Muốn thay đổi thói quen này
thật sự cần quá trinh gầy dựng niềm tin và sự chấp nhận của khách hàng. Mình đã
thử mua hàng online vài lần bây giờ cũng không còn mua nữa ngoại trừ sách. Có
vài lý do sau:Khi bạn mua quần áo online chẳng hạn, đã ghi rõ size với kích thước thế nào
nhưng thực tế mua về thì không đúng. Zalora là cty theo quan sát của mình thì
đầu tư công nghệ và khâu logistics khá tốt nhưng vẫn bị vướng vấn đề này.Một số công ty khác, trên trang web quảng cáo dép Adidas, giày Nike giảm giá
60.000/đôi chẳng hạn. Không cần nói cũng biết những mặt hàng này là hàng nhái.
Và như vậy vô tình ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, mình cũng không biết chắc
hàng hoá khác sẽ như thế nào nên cũng không mua.Và một số vấn đề khác về dịch vụ khách hàng như thông báo tình trạng đơn hàng, giao hàng đúng hẹn v..v... mà thật sự các kênh mua sắm online vẫn chưa tạo niềm
tin cho khách hàng trong khi đó nhu cầu này chắc chắn sẽ phát triển đi cùng với
sự phát triển của xã hội. Ví dụ như việc đi siêu thị đối với một số nhân vên
văn phòng khá là mệt mỏi. Mình chỉ mong có trang web của siêu thị uy tín như
Co.op, Metro, Bigc chẳng hạn nhưng không tim
được trang nào cả-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpSXl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 19
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWRb5eFneDh
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaUmpWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdocZhsVm6xtg.. - Nguyen Hoang1363111110
Trên quan điểm của người đã và đang làm trong ngành này, theo tôi vấn đề
của TMĐT nếu nói chung chung thì k0 phải nằm ở khâu thanh toán, vận
chuyển... vì:
1/- mặc dù hệ thống thanh toán liên ngân hàng còn kém
và thẻ tín dụng bị tính fí khá cao, thì hệ thống thanh toán nội bộ ngân
hàng khá tốt, nên giải pháp cho việc thanh toán đơn giản nhất là nguời
bán tạo mỗi ngân hàng 1 tài khoản để người mua thanh toán thuận tiện .
Nếu mặt hàng có giá trị k0 quá lớn thì cơ bản hiện nay, ngừoi tiêu dùng
sẵn sàng móc hầu bao thanh toán online.
2/ Vận chuyển hiện các cty
chuyển phát làm cũng ở mức chấp nhận được với nhiều hình thức hỗ trợ,
bảo đảm... Tuy chưa thực sự xuất sắc nhưng cơ bản là hỗ trợ được. Khó
khăn lớn nhất ở khâu này là chi phí còn khá cao (so với chi phí món
hàng). Nhưng đây là vấn đề chung của cả nền kinh tế VN, khi mà chi phí
xăng dầu , đường bộ và bôi trơn quá cao.
Online shopping ở VN
chưa thể phát triển mạnh mẽ vì đa phần còn ở quy mô rất nhỏ , ngoại trừ 1
số tập đoàn có vốn lớn mới vào, còn lại đến 90% đều là những người kinh
doanh nhỏ lẻ. Một thực tế là đa số mọi người tham gia vào bán hàng
online, vì nghĩ nó dễ làm hơn, đòi hỏi ít vốn hơn offline. Điều này k0
hẳn đã đúng. Online có lẽ chỉ có lợi thế là chi phí vận hành thấp hơn
offline. Thực tế có lẽ k0 nhiều site có lãi lớn, chủ yếu là lãi it hoăc
lỗ ít nên vẫn cầm chừng được do chi phí vận hành thấp hơn hình thức
offline.
Khi vốn ít thì anh k0 thể nhập hàng số lượng lớn nên giá
nhập sẽ cao, phải phụ thuộc vào bên thứ 3 cung cấp hoặc nhập hàng rẻ kém
chất lượng nên khả năng kiểm soát chất lượng giảm, dẫn đến ảnh hưởng
đến uy tín. Quy mô nhỏ / vốn ít => hạn chế về quảng cáo truyền
thông/marketing, kém về customer service
=> số order thấp => doanh số thấp => lợi nhuận thấp. Các site
mới vào thị trườNG VN hoặc của các tập đoàn lớn như VCC, lazada , về
công nghệ, kỹ thuật , cách vận hành, họ k0 có gì đặc biệt. Nhưng họ có
dủ tiền để chịu lỗ ban đầu, làm truyền thông thật mạnh, nhập hàng số
lượng lớn ... nên tự nhiên thành site lớn và vận hành tốt nhưng khả năng
cao là vẫn đang lỗ :D Cơ bản thì dân mình vẫn tin vào quảng cáo truyền
thông, quảng cáo mạnh là khả năng thắng sẽ lớn.
Tất nhiên để chạy
tốt thì vẫn cần có các key riêng của từng site và phải biết cách làm
nhưng k0 phải k0 làm đuợc với những người có kinh nghiệm. 1 số site hoạt
động ở thị trường ngách thì vẫn lãi tương đối tốt.
Vậy nên thực
ra vấn đề của online shopping là ở người bán. Cần học cách nâng cao
customer service và gạt bỏ tư tưởng rằng bán online dễ hơn và rẻ hơn
offline. Đa phần xuất phát điểm đã sai rồi thì khó bật lên lắm.-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpWTm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 7
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWSa5uFneDh
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaVlpmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdsa59rVm6xtg.. - Kiên Trần Văn1362496887
- Mình nghĩ là thói quen shopping cũng có liên quan.
- Về vấn đề thanh toán thì hiện nay có rất nhiều cổng thanh toán nhưng thanh toán thông qua công cụ chính thống là thẻ tín dụng thì lại ít được dùng. các hình thức thanh toán thông qua thẻ cào viễn thông và tin nhắn thì chi phí thanh toán quá cao.
- Văn hóa tiền mặt vẫn phổ biến
- Hiện tượng bán hàng lừa đảo trên mạng vẫn còn nhiều
- 1 vấn đề nữa là Cam kết & minh bạch về chất lượng sản phẩm của nhà phân phối online.
...-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpSXload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWRb5aFneDh
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaUmpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtpa5xXb7Cx - Thien Truc Hoang1363118449
:) em không rành về khỏan này nhưng nếu đứng về mặt người thích shopping như em mà nói thì online shopping ở VN là ... không dám thử nữa
Không phải người mình chê người nhà nhưng điều quan trọng khi shopping online là lòng tin, uy tín. Lòng tin của khách hàng với website mua bán, uy tín của người bán với khách hàng ..
Nhiều lúc bận rộn, nghĩ là đặt online đi rồi người ta giao hàng cho mình là nhanh lẹ nhất. Nhưng khổ nổi hàng đặt rồi thì khách cũng như cá mắc câu. Nhiều khi nhân viên đưa hàng tới .. hỏi cách sử dụng thì không biết. Test hư nói trả hàng thì nói mình tự đi. Rồi lại phải chờ tới chờ lui để đổi ...
Chưa kể, khái niệm về international measurement cũng là lọan xạ lên. Từ Free size được áp dụng vô tội vạ khiến khách cũng không hiểu free là free làm sao.
Nhìn hình là 1 chuyện. Hàng giao tới nơi là 1 chuyện. Chưa kể việc mua sách là đơn giản vậy mà cũng còn gặp trục trặc. Sau chừng 3 lần gặp chuyện như vậy thì từ lần thứ 4 trở đi em order hàng ở website chính hãng. Mắc - có. Chờ lâu - có. Nhưng bù lại, lúc giao, không vừa ý là return và khỏang thời gian sau nhận được hàng mới ngay. Giới thiệu + thông tin bảo hành rõ ràng ...
Website design + cách thanh tóan thì cũng chỉ là kỹ thuật, VN không là nhất nhưng cũng không đến nỗi quá tệ để những chuyện đó là khó khăn. Nhưng đã gọi là làm ăn buôn bán thì dù là online hay trực tiếp thì chất lượng, uy tín vẫn cần được quan tâm. Mà xem chừng điều này người mình lại tòan bỏ qua #_#
Mua một món đồ giá VND trên các website như vậy chừng vài lần ... không xài được thì thà mang tiếng "bày đặt" nhưng đặt hàng ở các website nước ngòai mắc hơn .. nhưng đồ chất lượng và xài được thì em cũng làm. :) ...
Còn nếu gọi là không quá cấp bách và ở đây vẫn mua được dễ dàng thì em vẫn thích tự tay đi mua đồ hơn - dù bất cứ món hàng gì. :)
-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpWTnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 8
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWSa52FneDh
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaVlpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhua5xsVm6xtg.. - An Truong1362925612
Mình thấy chị Van Pham nói rất là đúng ở chỗ: văn hóa, niềm tin, uy tín, chất lượng...
Bạn có thế thấy ngay cả khi mình đi ra ngoài tiệm lớn , thấy tận mắt, sờ tận tay còn thiếu sót 1 chỗ là coi nhãn mác và chất liệu...có khi nó ghi hàng xịn Guccy 50% nhưng khi về mới thấy là chỉ có 80% là len hay make in china...Hay đúng như Nike mình mua giày tennis trong chính hãng mà chạy vài ngày đã mòn và ra màu...đúng là hàng giảm gía
Còn đồ China hiện h muôn hình muôn vẻ đáp ứng thị hiếu, màu săc mà còn bị độn thuốc đọc hại...
còn vấn đề voucher, coupon dạo nì thì đẩy giá lên rùi bắt nó nó giảm...có trời mà bik...
Ngay cả những siêu thị lớn như BigC, Co.op dạo nì cũng báo chí cũng đăng phản ánhngười dân vì tính sai hóa đơn, khách hàng đến đưa thẳng hóa đơn, tranh luận mà còn viện lí do nì nọ không giải ko một lời xin lỗi..., co trường hợp bắt khách hàng đợi đến tận dẹp siêu thì coi lại camera mà ko một lời xin lỗi...hay những cơ sở sản phẩm khá có tiếng như dệt, thiêu đôi khi tuồn hàng nhà làm vào bán rồi với cái mác thương hiêu...khi phản ánh thì từ nhân viên đến quản lý đổ nì đổ nọ còn trụ sở chính ngoài tận Hà Nôi, số hotline lại ngay đứa quản lý trong SG thì sao? Đó là do khâu quản lý và Việt Nam chưa có một tổ chức sẵn sàng mọi lúc mọi nơi để tiếp nhận thông tin phàn hồi và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Còn nếu vào những trang cộng đồng để tư vấn, cho ý kiến mọi người...chê sp nì, khen sp kia lại bị nói là PR...dù cho thiệt tâm mình mún giúp đỡ mọi người ko bị lầm, bị lừa...đó là do cách sống, nghi ngờ....
Mình thấy 1 biện pháp để cải thiện tình hình này là phải có 1 tổ chức đại diện có uy tín vững chắc, lập nên 1 tổ chức, bộ phận, diễn đàn có trách nhiệm kiểm tra chất lượng các sản phẩm, các web mun đăng tin mua bán sản phẩm, mở rộng thì trường thì phải liên lạc với tổ chức nì thẩm tra, kiểm định và tất nhiên phải trả phí để người ta có nguồn vốn duy trì...sau các công đoạn thì xác nhận lên trang của tổ chức diên đàn đảm bảo về chất lượng đáp ứng đúng mong mún của khách hàng và diễn đàn này cũng sẵn sàng nhận bất cứ lời phản hồi của khách hàng...Từ việc xử lý những phản hồi đó chất lượng web tổ chức ngày càng tăng và nhờ sức mạnh internet sẽ thu hút được 1 số lượng lớn thành viên...Lúc đó người tiêu dùng ko sợ bị lầm, Doanh nghiệp ko sợ ko có khách hàng hay mất uy tín mà cả tổ chức trung gian cũng có thể đẩy mạnh uy tín và tiền bạc để tiếp tục phát triển và việc mua sắm, thanh oán sẽ dễ dàng hơn với người dân ^^
-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpWSlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 5
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWSapSFneDh
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaVlZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlubZ9rVm6xtg.. - Van Pham1363155860
Mình đồng ý suy nghĩ của bạn Nguyen Hoang. Thật ra customer behavior
cũng xuất phát từ customer service của doanh nghiệp - nó là vấn đề chủ
quan của chính doanh nghiệp. Nó giống như khi khách hàng không biết thì
họ không có nhu cầu. Nhưng chính các doanh nghiệp sẽ là người tạo ra các
sản phẩm dịch vụ mới đi cùng với xu thế phát triển của xã hội. Và làm
cho khách hàng thấy cần thiết và phát sinh nhu cầu. Giống như khách hàng
sẽ không có nhu cầu sử dụng iphone hay FB cho đến khi Steve và Mark tạo
ra nó. Rất nhiều doanh nghiệp sau khi tạo ấn tượng tốt với customer
service cho mình sau đó bung mạnh thì chất lượng giảm hẳn. Mình bị vụ
này với tiki.TMĐT cũng giống như bán lẻ, không phải là cuộc chơi ngắn hạn với suy
nghĩ “dễ hơn và rẻ hơn” là thành công như bạn Nguyen Hoang nói. Mà đó
đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cho cơ sở hạ tầng lớn cho vận hành phức tạp
với tầm nhìn dài hạn chứ không phải lợi nhuận trước mắt trong 1-2 năm
đầu. Nhìn lại các thương hiêu TMDT và bán lẻ lớn của VN, số lượng DN
thành công khá hiếm hoi.Về logistics theo mình thực sự phức tạp với chi phí cao.
Ở đây logistics
không chỉ về phía giao hàng cho khách hàng mà là qui trình từ khâu mua
hàng – lưu trữ - nhận order – giao hàng – kh trả lại hàng v…v… Xử lý
nhanh và kiểm soát được qui trình này là cả bài toán cần được tính đến
vì TMDT không chỉ kinh doanh chỉ vài chục mặt hàng. Khó nhưng không phải
không làm được nếu có kinh nghiệm và tư duy hệ thống, chi tiết.Theo mình nghĩ một trong điều đầu tiên thành công trong TMDT tại VN thì tư tưởng kinh doanh cần xác
định mang lại điều gì cho khách hàng, chứ không phải là chi phí ít giá
tốt. Từ tư tưởng này sẽ có customer service ấn tượng :). Chọn phân khúc
sản phẩm thích hợp không quá rộng, vừa làm, vừa phát triển lấy ngắn nuôi
dài như chú trọng xây dựng niềm tin của khách hàng. Dĩ nhiên không chỉ
yếu tố này là thành công nhưng mình nghĩ đây là điều kiện tiên quyết
trước tiên tại thị trường VN còn thiếu vắng niềm tin như thế này.-
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpWVlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWSbZWFneDh
hZWZl5VnlW6UnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaVmJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdocZhsVm6xtg..