AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dmknGWl5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Online shopping: Vì sao Việt Nam không thể phát triển mạnh ?

Answer24 hZWZl5Vlk2uUl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5mal5qEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Khanh Ngô's picture
1362398778

Chào các bạn,

Mình phát hiện ra rằng nơi đây có rất nhiều người có chuyên môn liên quan tới e-business nói chung và Online shopping nói riêng. Vì vậy mình muốn đặt 1 câu hỏi " cũ rích" là: vì sao online shopping Việt Nam không thể phát triển mạnh mẽ, cho dù có rất nhiều đơn vị từ tư nhân (những tập đoàn lớn) đến đơn vị nhà nước (chính phủ) tham gia đẩy mạnh thương mai điện tử Việt Nam. Vì sao mô hình bán hàng và thanh toán trực tuyến tưởng chừng như đơn giản lại trở thành trăn trở nhiều như vậy?

Tựu chung khi gặp câu hỏi như vậy hầu hết các chuyên gia đều quy vào 2 "khối" chung:

1/ Thanh toán trực tuyến (các hình thức internet banking): Hiện nay có quá nhiều giải pháp cho vấn đề này, từ kỹ thuật cho đến phát triển "niềm tin". 

2/ Vấn đề "logistic": Giao nhận thật không ngờ lại là vấn đề lớn, mặc dù cuối năm 2012 đã có 1 vài công ty mạnh dạng thành lập để giải quyết vấn đề trên nhưng có vẻ như vẫn "chưa đủ"

Bạn nào đó có câu trả lời nào "mới" và giải pháp hay để cùng chia sẻ với mình. (có thể link tới 1 forum nào đó đang sôi động câu hỏi này !?!)


Answer24 hZWZl5Vlk2uUl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5mal5qEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Kim-Hưng Nguyễn's picture

    Tôi cũng xin đóng góp vài ý kiến dưới góc độ người tiêu dùng:

    1. Mua nóng!!! Khi anh thích và quyết định mua một sản phẩm, việc anh ra cửa hàng và có ngay sản phẩm đó, so với đợi 1-3 ngày cho 1 sản phẩm không được chính tay lựa chọn. Phương án đầu chắc chắn hấp dẫn hơn! Nhiều công ty hiện đã áp dụng quy trình mới và rút ngắn thời gian giao hàng xuống rất nhiều. Tuy nhiên vẫn không thể nào nhanh chóng bằng phương thức mua hàng truyền thống. Cảm giác rất khác biệt.

    2. Chất lượng không đảm bảo! Ngay cả khi mua tại cửa hàng cũng chưa chắc nhận được sản phẩm có chất lượng đảm bảo. Nhưng trong trường hợp rủi ro thì việc khiếu nại với cửa hàng cũng thuận tiện hơn rất nhiều so với các website bán hàng online. Hơn nữa, niềm tin của người tin dùng vô cùng thiếu với tình trạng bán hàng với chất lượng kém tràn lan như hiện nay.

    3. Giá cả không cạnh tranh! Ngay cả đối với các website bán hàng lớn như Zalora, Lazada, tình trạng kê khống giá và giảm giá ảo vẫn tồn tại rất nhiều. Đơn cử như mặt hàng thiết bị di động, điện máy, rất nhiều sản phẩm khi so sánh giá với các hệ thống cửa hàng lớn và uy tín khác như thegioididong.com, cửa hàng Phong Vũ, giá sản phẩm chỉ tương đương thậm chí cao hơn hơn dù đã giảm giá?!?

    Loa Soundmax A 820: Phong Vũ 500.000 đ/ Lazada 519.000 đ (595.000đ giảm 13%)

    Loa Soundmax A 8900: Phong Vũ 1.370.000 đ/ Lazada 1.369.000 đ (1.580.000đ giảm 13%)

    Như vậy với thói quen sờ tận tay sản phẩm mới an tâm, cớ gì người tiêu dùng lại phải trả giá tương đương hoặc cao hơn đối với sản phẩm mang lại ít sự an tâm hơn.

    4. Thông tin sản phẩm quá ít! Sản phẩm của các website bán hàng Online hầu hết đều cung cấp rất ít thông tin về sản phẩm. Dưới đây là ví dụ về 3 đôi giày thể thao được bán tại website lazada.vn với giá từ khoảng 2 - 3 triệu đồng. Sản phẩm được mô tả khá sơ sài. Khách hàng Việt Nam đa phần vốn chưa quen với việc sử dụng các thương hiệu từ nước ngoài vậy họ dựa vào đâu ngoài vài dòng mô tả và để ra quyết định mua? Tất nhiên trong tương quan so sánh việc tận tay sờ và trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn trong việc ra quyết định.

    5. Chất lượng dịch vụ chưa cạnh tranh. Dù chất lượng dịch vụ ở VN nói chung chưa được chuẩn hóa ở mức cao, nhưng chất lượng phục vụ tại cửa hàng vẫn tốt hơn so với chất lượng phục vụ online. Nhân viên tư vấn tại cửa hàng theo đánh giá cả nhân tôi là tận tình hơn, chưa kể đến nhân viên giao hàng. Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng cho phép nhân viên tại cửa hàng phục vụ khách hàng hiệu quả hơn so với làm việc qua điện thoại.

      hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZWTnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSSa5yFneDh
    hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWVlpqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpbp5qaVVvtrI.
  • Thanh Thuy Do's picture
    Thanh Thuy Do
    1421834006

     Đối với tôi, vì sao mà online shopping chưa thể phát triển mạnh như các nước trên thế giới?

    Có nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan:

    Khách quan: do diều kiện kinh tế, kỹ thuật, khoa học công nghệ.

    Chủ quan: do nhận thức của người tiêu dùng và cả nhà cung cấp.

      hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZmXload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSWb5aFneDh
    hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWZmpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZqap5paVVvtrI.
  • Linh Le's picture
    Linh Le
    1467742105

    Nói 1 cách "dân dã" ngắn gọn là treo đầu dê bán thịt chó nhiều.

      hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZWUm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiSbJuFneDh
    hZWZl5Znk2yYk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmVl5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxcJZlZFVvtrI.

Pages

hZWZl5dmknGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...