AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmmmyWlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Sai lầm “chết người” của nhà tuyển dụng

Answer hZWZl5VmmmyWlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUmpSUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lê Khải's picture
1464250457

Tuyển dụng nhân sự là một trong những công việc khó khăn cho những ai chọn việc làm HR làm bến đỗ cho mình. Chọn lựa và sử dụng nguồn lực con người - tài sản vô giá của doanh nghiệp - một cách phù hợp với chiến lược và sự phát triển của công ty là công việc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, bởi vì làm không khéo ngay từ bước tuyển dụng đầu vào thì sẽ kéo kéo theo nhiều hệ lụy cho công ty sau này. Được đào tạo bài bản là vậy, tuy nhiên trong việc làm HR họ vẫn mắc sai lầm, quan trọng là chúng ta phải nhận ra phải biết khắc phục. Dưới đây là một số điểm mà người làm tuyển dụng nhân sự nên chú ý và tránh mắc phải

9-sai-lam-tuyen-dung-nhan-su.jpg

1) Thiếu cách tổ chức

Trước khi mở thông báo tuyển dụng, những người trong việc làm HR cần lập kế hoạch tổ chức để luôn đảm bảo tiến độ công việc được trôi chảy trong suốt quá trình tuyển dụng của công ty, tuy nhiên trên thực tế ở nhiều công ty, bước này luôn bị bỏ qua bởi các nhà tuyển dụng. Nếu không có kế hoạch cụ thể có thể tạo ra các vấn đề như bội chi, quy trình tuyển dụng kéo dài, việc ra quyết định tuyển dụng vội vàng và dễ tuyển dụng những ứng viên có quá ít kinh nghiệm. Khi lên một kế hoạch rõ ràng cho chiến lược tuyển dụng sẽ giúp cho việc làm HR đi đúng hướng và quản lý thời gian tuyển dụng hiệu quả

2) “Nghèo” trong ngôn ngữ

Đây không phải là sai lầm phổ biến của nhà tuyển dụng nhưng ở một vài công ty vẫn xảy ra tình trạng này. Các thông tin tuyển dụng đăng trên website công ty hay trên báo chí đều không nói rõ được nội dung và điều kiện ứng tuyển, việc này sẽ khiến nhiều người tìm việc làm thiếu kiến thức về những yêu cầu của công ty cũng như hoang mang về độ xác thực của công ty. Thậm chí ở buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng còn đưa ra những diễn đạt lòng vòng cho những câu hỏi của ứng viên khiến cho họ bị bối rối. Những người làm việc HR nên hạn chế việc này để tránh làm ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của công ty, trau dồi ngôn ngữ và giao tiếp thoải mái, phong thái tự tin, dứt khoát trong tất cả trường hợp

3) Không cung cấp cho người tìm việc làm thông tin phản hồi

Sau mỗi cuộc phỏng vấn, những người tìm việc làm chắc chắn là sẽ vô cùng căng thẳng và không muốn nhận được một lá thư từ chối “đáng sợ”, tuy nhiên một điều tồi tệ hơn nhận được lá thư đó là không nhận được bất kì thông tin gì, không một cuộc gọi, không một phản hồi rằng người tìm việc làm đậu hay rớt. Việc này không chỉ đem lại sự chờ đợi không hồi kết trong ứng viên mà còn khiến họ phải từ bỏ nhiều cơ hội được đi làm trong quá trình chờ hồi âm từ phía công ty. Nếu một ứng cử viên đã có thời gian để đến một cuộc phỏng vấn, thì ít nhất nhà tuyển dụng cũng có thể dành thời gian để thông báo kết quả cho họ và nếu rớt thì hãy cho họ biết lý do tại sao, nhờ vậy họ có thể học hỏi từ những sai lầm

4) Không nhìn nhận được năng lực tìm ẩn của ứng viên

Đó là điều dễ hiểu vì trong hàng chục, thậm chí hàng trăm các ứng viên cho cùng một vị trí, thì rất khó khăn để tìm được người duy nhất thích hợp. Tuy nhiên với một người làm trong việc làm HR, được đào tạo bải bản để tuyển dụng nhân sự tiềm năng cho công ty, nếu bạn chỉ nhìn hình thức bên ngoài mà gạt bỏ đi nhiều ứng viên có những năng lực thực sự ở bên trong thì đó sẽ là tổn thất lớn cho công ty. Có thể là vô ý bỏ qua hoặc cố ý, nhưng cho dù là bất kỳ lý do gì cũng phản ảnh bạn là nhà tuyển dụng thiếu thực lực.

5) Không tập trung vào thương hiệu tuyển dụng

Để thu hút tài năng nộp hồ sơ có rất nhiều cách như tiếp thị trên các phương tiên thông tin đại chúng, thông qua người quen... Để lôi kéo được các ứng cử viên tốt nhất, người làm trong việc làm HR cần tạo ra một thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, thúc đẩy, quảng bá hình ảnh công ty như là nơi có môi trường làm việc tốt nhất việt nam.

Hầu hết người tìm việc làm sẽ nghiên cứu công ty trước khi nộp hồ sơ của mình cho một công việc nào đó, vì vậy điều quan trọng là hình ảnh của công ty phải được hiện diện thật thu hút trên các phương tiện truyền thông

sai-lam-khi-tuyen-dung-2.jpg

6) Tìm kiếm các ứng viên hoàn hảo

Các cơ hội tìm kiếm ứng viên phù hợp sẽ dần dần bị trôi qua nếu bạn cứ mãi lo đi tìm kiếm một ứng viên hoàn hảo. Bạn phải xác định rằng người ứng viên có đầy đủ tố chất, tính cách, kiến thức và kinh nghiệm để phù hợp với vị trí đó hay không thay vì yêu cầu ở họ những kinh nghiệm không liên quan, ví dụ: khi bạn tìm kiếm nhân viên cho vị trí marketing bạn lại yêu cầu người  đó phải biết thêm về tài chính, về kế toán, về photoshop, về access…


7) Không được thuê cho phù hợp với văn hóa:

Mặc dù các kỹ năng và khả năng là những yếu tố quan trọng khi chọn một nhân viên mới, nhưng quan trọng hơn là phải phù hợp với văn hóa công ty và là nửa hoàn hảo còn lại của phòng ban đang tìm kiếm ứng viên. Trước khi đưa ra quyết định, người làm trong việc làm HR nên xem xét về tính cách cá nhân cũng người tìm việc làm, ở họ có hay không phù hợp với môi trường làm việc

8) Tuyển dụng ngắn ngày  

Việc làm HR là tìm người thích hợp cho những vị trí trống cho công ty, nhưng trên thực tế, các nhân viên thường được tuyển vào và được “lắp” vào những khoảng trốn đó một cách cẩu thả. Nguyên nhân có thể đến từ sự thiếu thống nhất giữa người làm nhân sự và lãnh đạo của các bộ phận hoặc cũng có thể xuất phát từ cá nhân người làm tuyển dụng nhân sự muốn dành vị trí đó cho người quen.

Nhân viên “lởm chởm” giữa người có năng lực và người không có năng lực dễ làm cho hiệu suất công việc kém, đừng để tình trang “con sâu làm rầu nồi canh” xảy ra ở công ty của bạn. Việc này sẽ làm cho công ty bị hao hụt tài chính để đào tạo nhân lực, chưa kể vì được lựa chọn một cách đại khái nên nhân viên sẽ dễ bỏ việc giữa chừng khiến công ty lại tiếp tục chi thêm một khoản nữa cho việc tuyển dụng lại từ đâu

(Nguồn tham khảo theundercoverrecruiter.com)

Answer hZWZl5VmmmyWlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUmpSUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VmmmyWlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...