Tại sao TMĐT tại Việt Nam chưa phát triển mạnh?
TMĐT phát triển là khi Thanh toán trực tuyến được áp dụng, và khách hàng được nhận món hàng nhanh chóng tiện lợi nhất không phải lo lắng đến khâu bảo hành. Nhưng hiện tại trên 90% giao dịch TMĐT ở Việt Nam vẫn theo hình thức COD (trả tiền mặt khi nhận hàng) chậm chạp và tốn kém và khách hàng mất công chờ đợi, lo lắng về chất lượng sản phẩm được nhận.
Và TMĐT hiện tại cũng gói gọn trong các mặt hàng về thời trang, sách, đồ công nghệ, vé máy bay, phòng khách sạn, các vật dụng có giá trị thấp khác. Các sàn B2B hay C2C không có chỗ đứng trên thị trường TMĐT hiện tại, C2C sôi nổi một thời gian ở chodientu, TTVN giờ chỉ còn le lói, chỉ có B2C được đẩy mạnh (lazada, tiki). TMĐT lượng thì nhiều nhưng chất thì quá ít.
Về phía người dùng thường đưa ra một số nguyên nhân cho không lựa chọn TMĐT hay chỉ chọn COD như:
- Lòng tin về sản phẩm thấp ( lập lờ về giá cả, nguồn gốc hàng hóa, ảnh đẹp mà hình thật thì xấu, mua phải hàng kém chất lượng nhiều lần)
- Thích sờ tận tay, thích "đi shopping"
- Cần gấp mà giao hàng chậm, phải gọi điện deal lại (thường là trên 6 tiếng đến 2,3 ngày)
- Bực mình vì chăm sóc khách hàng khi sản phẩm lỗi, kém chất lượng mang đi đổi trả lại bực lần nữa vì bị từ chối.
Về phía doanh nghiệp TMĐT thì than:
- Vì thanh toán tiền mặt (COD) nên bị đội chi phí.
- Giảm giá thấp để hút khách hàng nên chất lượng cũng tương đương
- Văn hóa khách hàng khó thay đổi
- Thiếu vốn để đầu tư đồng bộ (do chính sách hạn chế gọi vốn ngoại)
- Do nhà nước thiếu cơ chế xử lý các đơn vị làm ăn thiếu uy tín để cải thiện môi trường
- Do hệ sinh thái hỗ trợ TMĐT kém nên doanh nghiệp TMĐT phải kiêm cả logistics dàn trải nhân lực.
Theo các bạn còn lý do gì nữa và doanh nghiệp TMĐT nên làm sao để cải thiện?
- Hau Cao Trong1419567197
Những điều cơ bản về môi trường pháp lý, vận tải và lòng tin , chất lượng chưa cải thiện thì bạn muốn nghĩ đến cải thiện gì nữa. Muốn xa hơn nữa trừ khi bạn đã cải thiện tốt những vấn đề trên...
-
hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeRmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUaZiFneDh
-
More
hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXlJaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlsbpltVm6xtg.. - Duy Du1419578355
Hiện tại mình thấy hướng đi về các sản phẩm sách như Tiki hay các trang book tour, book vé máy bay, vé tàu xe, vé xem phim,.. gọi Taxi, vận chuyển làm TMĐT khá tốt do những sản phẩm này tạo được độ tin tưởng hơn, có các reviews và recommend đầy đủ nên họ chỉ cần tìm nơi cung cấp tiện nhất thôi. Khi quen dần với việc giảm giá, tích điểm khi giao dịch qua thẻ thì TMĐT sẽ dần phát triển tốt hơn.
-
hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeRnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUaZyFneDh
hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXlJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZpaphsZFVvtrI. - Pham Trang1419606925
Bạn thớt đã tự hỏi tự trả lời hết hằng hà sa số các vấn đề rồi. Mình cũng không có thói quen sử dụng các dịch vụ do TMĐT vì lúc nào cũng cảm thấy không an tâm, rồi hàng hoá có hư hỏng gì cũng không biết dí đường nào mà mắng vốn, mà tâm lý khách mua hàng đã vậy nên xài hàng gì cũng cảm thấy ko thoải mái. Những hàng hoá như sách vở thì còn đỡ, còn quần áo, giày dép... tương tự vậy thì khó TMĐT lắm, ko tin tưởng nổi luôn ấy.
-
hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeRnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUaZ2FneDh
hZWZl5Vnk2uVmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXlJuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1ocZlqVm6xtg.. - Duc than trong1420038976
Bản thân mình mới thành lập 1 doanh nghiệp về TMDT, tuy nhỏ, chưa có gì nhưng mình nhận thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường này. Còn làm sao để cải thiện TMĐT ở VN ah? Đơn giản lắm bạn, bạn tin đi, trong vòng 2-3 năm nữa những người ít lòng tin nhất về TMĐT nhưng thường xuyên lên internet sẽ bắt đầu tìm kiếm mua hàng online. Vì sao ư? Do các tập đoàn nước ngoài đang đầu từ vào VN ngày càng mạnh (từ Đức, Nhật, Sin...); họ biết cách dùng tiền để hoàn thiện hệ thống và tạo ra xu hướng cho 1 xã hội...
-
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeWlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUbpSFneDh
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtpaZxtVm6xtg.. - Tu Anh Pham1424867073
Nếu thêm lý do nữa thì có lẽ 'tập quán mua sắm' của người Việt ta là thích mặc cả những thứ nhỏ nhặt chăng ?!
Mình thấy nếu dần cải thiện những mặt bạn đã nêu thì dần dần sẽ tạo lòng tin nơi KH thôi: chất lượng hình ảnh và âm thanh trong thông tin giới thiệu sản phẩm tăng (thông tin trải nghiệm sản phẩm), giao hàng, thanh toán, bảo hành thuận tiện...
-
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZuYmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSYcJqFneDh
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWbm5iIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxuaZ5uVm6xtg.. - Trần Đăng Khuê1424934466
Đa phần thì các trang web chỉ đóng vai trò là cổng thông tin điện tử mà thôi
-
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZuZlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSYcZWFneDh
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWbnJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZqcJlpaFVvtrI. - Quang Vu1453775397
TMĐT thì phải phát triển thêm GTGT gì đó, còn ở đây có vẻ chỉ dừng ở mức độ bán hàng trên mạng không hơn không kém. Đôi lúc món hàng bán ra giá còn cao hơn ngoài chợ hay cái siêu thị gần nhà.
TMĐT của VN hiện nay đa phần chỉ làm được mỗi việc ship + COD mà như vậy thì chưa đủ đô. Phải có sự khác biệt như Hotdeal, tiki.vn . . . thì may ra !
-
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJSWm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeRbpuFneDh
hZWZl5Vnk2uVmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpiUmZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhm1oaplXb7Cx