Storytelling Marketing - Kể chuyện cảm xúc thu hút khách hàng
Storytelling chính là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng.
Trong cuốn sách Storytelling, Branding in Practice do Springer xuất bản năm 2005, nhóm tác giả cho rằng "kể chuyện" chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Marketing kể chuyện có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm mục tiêu hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.
Trên thế giới đã có rất nhiều thương hiệu thành công với cách kể chuyện của riêng mình. Điển hình như chiến lược "vẻ đẹp thực sự" của Dove, cuộc thi kể câu chuyện tình yêu vào mùa valentine của Starbucks.v.v
Tại Việt Nam, các thương hiệu cũng bắt đầu có những cách kể câu chuyện của mình. Nhãn hàng Rejoice (P&G) có câu chuyện cảm động về hình ảnh "Cô Tấm ngày nay", Pond's có câu chuyện ngôn tình gây sốt cộng đồng mạng vừa qua với câu chuyện "Khi tôi là tôi" của cô gái My mụn, và rất nhiều những câu chuyện đã gắn kết cảm xúc thành công giữa thương hiệu và khách hàng.
Một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng, storytelling là cách đơn giản nhưng hiệu quả để thực hiện điều đó. Tuy vậy, một câu chuyện có thể thành công ở nơi này nhưng chưa chắc đã phù hợp với nền văn hóa ở nơi khác. Do đó, các marketer cần có sự tinh tế khi lựa chọn cốt truyện và hình mẫu nhân vật cho mỗi chiến dịch storytelling.
Thành công của các chiến dịch storytelling marketing phụ thuộc 05 nguyên tắc cơ bản: Nguyên tắc G.R.E.A.T
Glue: Sự kết nối thông điệp marketing với những gì người tiêu dùng phải là thật.
Reward - phần thưởng. Nnhững câu chuyện hay thường chứa những cam kết về phần thưởng xứng đáng như giảm cân, thành công tài chính, an toàn,... Người ta sẽ lắng nghe nếu bạn nói cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình, những gì sẽ tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước mơ.
Emotion - cảm xúc, sẽ là một câu chuyện tuyệt vời nếu nó tác động mạnh vào những tình cảm sâu lắng nhất của người nghe chứ không phải tư duy lý thuyết của họ
Authentic - tin cậy. Một câu chuyện tốt trước hết phải là một câu chuyện đáng tin.
Target - mục tiêu. Hiệu quả của chiến dịch phụ thuộc mức độ liên quan của câu chuyện và để đảm bảo điều này, marketer cần phân đoạn cho được những nhóm người chia sẻ sự tương đồng trong hành vi, quan điểm và cách sống.
Pages
- Phan Tran1531276067
Gần đây HIRUSCAR có câu chuyện của Bao Chuẩn trị sẹo..cũng là một cách kể chuyện nhưng khá thú vị và mới mẻ. Không cần câu chuyện phải quá cảm xúc nhưng nó phải đánh động được đến tâm lý khách hàng thì đó đã là thành công rồi!
-
hZWZmZhgmG-bmZqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZWTlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhgmG-bmZqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CSa5WFneDh
-
More
hZWZmZhgmG-bmZqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GVlpOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxrbphnVm6xtg..