AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dlkW2XlpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Trả lời câu hỏi: "Vì sao bạn nghỉ việc?" khi phỏng vấn tuyển dụng

Answer1 hZWZl5Vol22YnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUlJeXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ngoc Nguyen's picture
1459764308

Đối với những người đi làm có kinh nghiệm, một trong những câu hỏi "xương" nhất trong phỏng vấn tuyển dụng là "Tại sao bạn muốn thay đổi công việc?". Một câu trả lời kém có thể khiến bạn đánh mất cơ hội nhận được công việc. Và ngược lại, câu trả lời hay có thể giúp bạn thành công.

 "Vì sao bạn nghỉ việc?" khi phỏng vấn tuyển dụng

 

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại là một câu hỏi khó đối với nhiều ứng viên. Tất nhiên bạn có những lý do riêng cho việc rời bỏ công việc. Vấn đề là chia sẻ những lý do này có thể mang đến cho những nhà tuyển dụng những ấn tượng không tốt về bạn. Nếu lòng vòng giải thích, người phỏng vấn sẽ nhận biết được điều đó và cố hỏi bạn cho đến cùng, tự hỏi điều bạn muốn che giấu là gì và dần dần sẽ mất hứng với bạn. Nói chung, bạn vừa phải rất chân thật, vừa khéo léo để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn làm được điều đó.

Đừng chê bai công ty cũ

Điều quan trọng đầu tiên là: “Đừng bao giờ nói những điều không tốt hoặc than phiền về sếp/công ty cũ của bạn”. Đây cũng là điều bạn cần lưu ý khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác trong các buổi phỏng vấn. Khảo sát cho thấy lý do lớn nhất khiến mọi người rời bỏ công việc là vì một người khác. Nhà tuyển dụng biết như vậy nhưng họ không muốn nghe về nó. 

Vì sao? Vì một lẽ hết sức đơn giản là nhà tuyển dụng (sếp mới tương lai) có thể suy luận là bạn sẽ nói những điều tương tự như vậy về họ/công ty họ một khi bạn nghỉ việc và chuyển sang một công ty khác. Điều suy đoán này hoàn toàn có cơ sở và có khả năng xảy ra phải không? Và cho dù tình huống có thật và có căn cứ đến cỡ nào khiến cho người phỏng vấn thật sự thông cảm với câu chuyện của bạn, cách trả lời tiêu cực sẽ gây ra những hậu quả ngoài ý muốn đối với bạn. Ví dụ, có thể người đang phỏng vấn bạn là bạn bè thân thiết của sếp cũ, vì vậy thật không hay chút nào nếu bạn cứ vô tư than phiền về bạn thân của người sếp cũ này.

Một cách khái quát nhất, những câu hỏi như “Tại sao bạn rời bỏ công việc hiện tại?” nên được trả lời thật ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu. Và nếu như bạn chưa tự tin lắm về câu trả lời của mình, hãy tìm cách chuyển hướng câu chuyện: hãy trình bày kiến thức và kỹ năng mà bạn có được bằng những trải nghiệm cụ thể, và quan trọng hơn, biết cách liên hệ những thành tích mà bạn đạt được đến mục tiêu của công ty mà bạn dự tuyển.

Dành lời khen ngợi cho công ty hiện tại

Trước khi bắt đầu, bạn nên khen ngợi công ty hiện tại để cho thấy bạn là người lạc quan, tích cực. Hãy thử nói như sau: “Công ty hiện tại đã cho tôi những cơ hội tuyệt vời và tôi cảm thấy rất tiếc phải rời đi. Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy rất háo hức với tương lai, với những cơ hội mới”.

Chú ý không nên quá tâng bốc. Bạn chỉ cho nhà tuyển dụng thấy bạn lạc quan vào tương lai. Họ chắc chắn sẽ thích điều này vì nó cho thấy sự trung thành và sự tôn trọng của bạn cho công ty hiện tại dù họ biết bạn không hài lòng với công việc ở đó. Họ nhận thấy rằng bạn là người “rất được”, gạt bỏ những vấn đề cảm xúc và bảo vệ hình ảnh của công ty ngay cả khi mọi thứ không được như bạn muốn.

Mặt khác, người phỏng vấn không thích nghe những lời nói xấu của bạn về công ty hiện tại. Họ nghĩ nếu bạn nói xấu công ty hiện tại, bạn cũng có thể nói xấu công ty của họ trong tương lai.

Tập trung vào những thứ bạn đang muốn hướng tới

Hãy nhớ rằng quá khứ là những dòng tin đã cũ. Tương lai chính là lý do bạn đang ngồi phỏng vấn ở đây. Bạn nên giữ cho cuộc thảo luận tập trung vào sự thật là bạn đang hướng tới thứ mới mẻ hơn, thú vị hơn, chứ không phải chạy trốn khỏi công việc hiện tại. Điều này đòi hỏi một sự tinh tế trong ngôn ngữ nhưng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

Ví dụ, thay vì nói “Cơ hội phát triển tại công ty hiện tại rất hạn chế”, bạn nên nói “Các cơ hội phát triển ở đây dường như không giới hạn”.

Luôn cải thiện bản thân

Các nhà tuyển dụng hứng thú với những ứng viên luôn biết cách học hỏi và hoàn thiện bản thân. Điều đó cho họ thấy bạn có nội lực, với một sự hỗ trợ đúng cách, bạn sẽ là một nhân viên tiềm năng lớn mạnh cùng công ty.

Nhảy việc” vì mong muốn tìm kiếm cơ hội để học hỏi những kỹ năng mới, phát triển, thử thách và hoàn thiện bản thân luôn là một lý do hay.

Thêm một lời khuyên là sau mỗi lần phỏng vấn không thành công, bạn nên tìm hiểu lý do để rút cho mình những kinh nghiệm thực tiễn bổ ích. Có như vậy, bạn mới tìm được chính xác giải pháp và con đường đi đúng đắn nhất cho bản thân mình.

-st-

Answer1 hZWZl5Vol22YnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUlJeXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Hieu Luu Toan's picture
    Hieu Luu Toan
    1475119267

     Dear Ms. Ngoc Nguyen,

    Xin chào bạn, hôm nay được đọc topic này, trùng khớp với tình huống mà mình đang vướng phải nên nhân tiện đây, mình muốn gửi đến bạn và tất cả các bạn, mong nhận được tư vấn.

    Case: Mình hiện tại đang làm tại 1 công ty chuyên về bán hàng kỹ thuật và muốn thay đổi công việc. Mình tìm được việc mơ ước tại một công ty. Tuy nhiên, công ty này lại là đối tác chính và là 1 khách hang lớn của công ty hiện tại mình đang làm (Chủ tịch bên công ty khách hàng và TGĐ bên mình rất thân thiết với nhau) nên Chủ tịch bên đối tác rất hiểu về văn hóa, trình độ, chế độ và thong tin công ty bên mình.

    Mình đang suy nghĩ làm sao để trả lời câu hỏi "vì sao bạn lại nghĩ việc?" này một cách khéo léo nhất và chuyên nghiệp nhất.

    những cách trả lời như em muốn thay đổi môi trường làm việc trẻ và năng động hơn, em yêu thích công việc mà công ty đang đăng tuyển hoặc em có tìm hiểu về công ty và nhận thấy công ty với một mức phát triển nhanh với nhiều cách làm đúng, bền vững... nên em muốn được thử thách mình, được trong một tập thể trẻ, sang tạo và năng động như vậy....bla bla mình cũng đã nghĩ tới nhưng vẫn thấy chưa tốt nhất.

    Vậy mong bạn cùng các Anh/Chị có kinh nghiệm nhiều hơn chia sẽ giúp ạ!

    Em chân thành cám ơn!

      hZWZl5Vol22YnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZiamIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vol22YnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiVcpiFneDh
    hZWZl5Vol22YnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmYnZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmdxbZdXb7Cx
hZWZl5dlkW2XlpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...