AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vml2mWnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Vinamilk và câu chuyện chuỗi giá trị toàn cầu (Global Value Chain)

Answer8 hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5uZlJWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Do Chi Hieu, CFA's picture
1384403563

Sự kiện Vinamilk mua lại doanh nghiệp sản xuất sữa ở New Zealand rồi đóng gói bán ngược lại thị trường VN mở ra 1 trang mới về M&A cho các doanh nghiệp VN. Từ mô hình "xuất khẩu dịch vụ" (như FPT, Viettel hay PVN đã làm) sang "tích hợp chuỗi giá trị toàn cầu" (global value chain integration). Nhiều người nghĩ nó đơn thuần tại vì "Vinamilk lắm tiền, họ làm gì chả được", có phải vậy ko? 

So với việc TH TrueMilk đem con bò của Isreal về Nghệ An nuôi thì nước cờ của Vinamilk mới là "thượng đẳng". Dù TH có quảng cáo rầm rộ về quy trình sản xuất, vệ sinh v.v... thì vẫn là "sữa VN" (chưa kể đến các vấn đề thổ nhưỡng, chăm sóc ảnh hưởng đến năng suất mà ít ng biết) thì cuộc chơi của TH vẫn dựa vào giá trị vốn dĩ trong toàn cầu hóa của VN: nhân công giá rẻ. Nhưng nếu các bạn sang Mỹ, Úc và New Zealand, tỷ lệ năng suất của họ là 1 nông dân chăm sóc 100-500 đầu gia súc thì lợi thế của chúng ta trở thành điểm yếu chí tử. Theo tôi thì cuộc chơi ngành sữa ở VN đã ngã ngũ.

Nhìn rộng ra những năm gần đây, vì sao SCG của Thái lại mua Prime Group? Semen Gresik mua Xi măng Thăng Long? Formosa đầu tư chục tỷ USD vào Hà Tĩnh? Thật bẽ bàng vì điều đó có nghĩa là các ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm và tàn phá môi trường sẽ chuyển sang thế giới thứ 3 (TQ đang hạn chế mạnh các ngành này bằng việc đánh thuế môi trường) và đó sẽ là "thế mạnh" của VN trong chuỗi giá trị toàn cầu (so với các nước....Châu Phi).

Bạn đang nằm đâu trong chuỗi giá trị này?

Answer8 hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5uZlJWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Luc Pham's picture
    Luc Pham
    1384404935

    - Nhiều người nghĩ nó đơn thuần tại vì "Vinamilk lắm tiền, họ làm gì chả được", có phải vậy ko? 

    - Dạ, có nhiều người lắm tiền, nhưng không phải làm gì cũng được. Đó thực sự là một bước dài... và hy vọng nó không chỉ đóng gói và bán ngược lại thị trường Việt Nam...

      hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpeTnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmUa5yFneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqXlpqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdocJtoVm6xtg..
  • Thanh Tran Dan's picture
    Thanh Tran Dan
    1384440578

    Anh HIếu phân tích rất sâu sắc! Thanks anh!

      hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpeUmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmUbJiFneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqXl5aIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhobpZsVm6xtg..
  • Rõ là cuộc chơi này Việt Nam đi sau so với nhiều nước trong khu vực. Dù sao cũng mong có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk có những bước đột phá về chiến lược tận dụng giá trị toàn cầu để tiến hành nhiều cách trong đó có cả M&A để cạnh tranh

      hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpeWload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmUbpaFneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqXmZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZvap1sVm6xtg..
  • Vu Tran's picture
    Vu Tran
    1384754328


    chấp nhận thương đau để có ngày thắng lớn, nếu không thì sẽ mãi tụt hậu thôi. như câu chuyện các nhà sản xuất xe lớn như FORD ... lại sang Thái đầu tư vì ở VN ko có con ốc tiêu chuẩn ;)

      hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpeYlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmUcJWFneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqXm5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZrapxuVm6xtg..
  • Mai Nguyen's picture
    Mai Nguyen
    1384940508

    Hi anh Hiếu,

    Phải thừa nhận là nước cờ của Vinamilk rất là thượng đẳng. Nhưng tôi nghĩ đây chỉ là bước đầu chứ chưa biết tương lai sự phát triển của tên tuổi này sẽ đi về đâu. Trước tiên, cho tôi chia sẻ chút ít kiến thức và kinh nghiệm thực tế mình có được. Trước đây tôi có làm truyền thông cho sữa Cô Gái Hà Lan. Họ có một chương trình tôi đánh giá rất cao là Hỗ trợ nông dân chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững. Tôi có đi xuống gặp gỡ bà con chăn nuôi bò sữa và họ rất ngại giao sữa cho CGHL nhưng nếu ai đã làm được thì làm rất tốt. Họ ngại vì CGHL bắt giao sữa đúng giờ để đảm bảo quy trình sữa đi từ nông hộ này đến nhà máy ko quá 3 giờ đồng hồ để đảm bảo độ tươi của sữa. Một ngày chỉ giao đúng 2 đợt buổi sáng và buổi tối (giờ cụ thể tôi ko nhớ nhưng phải đúng giờ). Ngoài ra họ còn áp dụng chính sách ký hợp đồng thu mua sữa trực tiếp với nông hộ, ko thông qua thương lái dạo. Họ có chính sách thưởng, phạt hẳn hoi dựa trên lượng tổng tạp trùng có trong sữa. (nói là thế chứ nông dân cũng càm ràm suốt vì họ ko đủ kiến thức để biết thế nào là tạp trùng nhiều hay ít).

    Ở Vinamilk, thứ nhất họ thu mua sữa thông qua thương lái dạo nên nguồn cung đầu vào đã ko đảm bảo. Ngoài ra, giao sữa cho Vinamilk ko cần giờ giấc khắt khe như CGHL nên rất hợp với tập quán làm việc chưa chuyên nghiệp, kỷ luật của nông dân mình. Nội qua đó tôi đã chứng kiến sơ cung cách làm ăn của Vinamilk . 

    Ngoài ra, đứng ở khía cạnh truyền thông, trong khi các hãng khác chưa ai dám nói sữa tươi 100% thì Vinamilk mạnh miệng quảng cáo rầm rộ mà ko ai tuýt còi. Đây là điều ko hợp lý vì ai cũng thừa hiểu năng suất sản xuất của ngành chăn nuôi bò sữa ko tài nào đáp ứng được nhu cầu của thị trường nội địa, làm gì có sữa tươi 100%, có chăng chỉ là sữa tươi được pha với sữa hoàn nguyên theo tỉ lệ rất ít. Hơn nữa, sự bành trướng của Vinamilk còn tùy thuộc vào lợi thế sân nhà rất lớn. Thứ nhất là nương theo chủ trương “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” của bộ Chính trị nên slogan “Vươn cao Việt Nam” nghe rất ư là đánh vào lòng người. Thứ hai, truyền thông dẫu sao cũng mang tính văn hóa cao, Vinamilk am hiểu tâm lý cũng như tình hình báo chí VN để đưa ra những thông điệp hết sức phù hợp và linh hoạt, ko như các nhãn nước ngoài họ rất cứng nhắc vì luôn có sự kiểm soát của tập đoàn mẹ. 

    Nước cờ của Vinamilk thượng đẳng ở chỗ họ lợi dụng điều kiện tự nhiên ở New Zealand. Đó là vì khó khăn lớn nhất của ngành chăn nuôi bò sữa VN là ko có đất trồng cỏ cho bò ăn trong khi để bò cho sữa đạt năng suất và chất lượng phải đảm bảo lượng thức ăn tinh và thô ở tỉ lệ nhất định. Thứ 2, khi nuôi bò ở New Zealand, ngoài điều kiện đất rộng, họ còn được điều kiện chuyên môn hóa cao, khí hậu mát mẻ trong khi xứ mình quá nóng, ko hợp với bò sữa, loại động vật cực kỳ nhạy cảm với điều kiện bên ngoài.

    Là một người Việt, nhìn thấy sự trưởng thành của thương hiệu Việt như Vinamilk, tôi rất phấn chấn. Dưới góc độ người tiêu dùng, nếu sữa đóng gói của Vinamilk tại New Zealand đạt chất lượng cao, giá cả phải chăng thì tôi càng hoan nghênh. Nhưng nói là vậy vì hiện giờ giá sữa của Vinamilk cũng ko hề thấp hơn các nhãn khác trong bối cảnh giá sữa VN vẫn đắt đỏ nhất thế giới mà hầu bao của chúng ta thì vô cùng hạn hẹp. Nhưng quả thật, nói gì thì nói ko phải sính ngoại nhưng tôi rất tin tưởng ở tiêu chuẩn châu Âu và nước ngoài hơn là doanh nghiệp trong nước, nhất là ngành thực phẩm (dĩ nhiên là ko nói Trung Quốc). Nếu một ngày nào đó, sữa Vinamilk sản xuất tại New Zealand mà có thể chen chân vào thị trường Mỹ hay châu Âu thì tôi sẽ hoàn toàn an tâm uống sữa Vinamilk (à, dĩ nhiên cùng loại chứ ko phải xuất đi các nước là sản phẩm khác mà cho dân mình vốn dễ dãi uống nhãn khác à nha). Tôi nghĩ sự kiện của Vinamilk chỉ là bước đầu để khai thác tối đa thị trường nội địa thôi vì còn rất nhiều tiềm năng. Đích đến Global Value Chain Integration với Vinamilk thật sự hãy còn xa vời lắm. 

    Và theo câu hỏi của anh, chúng ta đang ở đâu trong chuỗi giá trị này thì tôi nghĩ mình đang đi sau ngửi khói. Đó là nước mình thứ nhất chỉ chuyên múc nguyên liệu lên bán, 2 là chỉ cạnh tranh được bằng nhân công giá rẻ (dần đang mất lợi thế) hoặc chỉ là sân sau, nơi để các nước phát triển xả hàng tồn thôi!

      hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpiTnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmVa52FneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqYlpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZubZpoVm6xtg..
  • Quang Vu's picture
    Quang Vu
    1385522851

    Thực ra một phần rất lớn thành công của Vinamilk là từ quản cáo, tôi có đi một vòng các điểm bán tạp hóa và siêu thị nhỏ và hỏi nhân viên ở đây sản phẩm từ sữa hàng nào bán chạy nhất, hầu hết đều trả lời là Vinamilk. Quản cáo của Vinamilk trên TV ngộ nghĩn, dể thương và rất có sức hút với trẻ em - khách hàng có tiếng nói mạnh nhất trong việc quyết định gia đình sẽ dùng sản phẩm của cty nào! Mình nghĩ chắc hẳn các bác ở đây ai cũng nhớ 1 hoặc 2 đoạn quản cáo chú bỏ sữa Vinamilk.

    Bên cạnh đó, Vinamilk cũng là hãng sữa nội địa "chăm" quản cáo trên kênh TV nhất.

      hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpmRm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmWaZuFneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqZlJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhm1oaplXb7Cx
  • Tuan Nghiem's picture
    Tuan Nghiem
    1385536425

    Tôi thấy câu hỏi anh Hiếu đưa ra tập trung vào Global Value Chain Integration trong khi mọi người chia sẻ toàn đào bới chuyện của riêng Vinamilk. Đang trông chờ 1 câu trả lời thấu đáo cho vấn đề này. 

      hZWZl5Vlk2yWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnpmSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2yWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWmWapmFneDh
    hZWZl5Vlk2yWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZqZlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZsaJ5mVm6xtg..

Pages

hZWZl5Vml2mWnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...