Anphabe

Connecting opportunities

“Lạc hậu” hay “Lạc trôi”. Bạn ở đâu?

Bài viết sẽ chia sẻ về một số khác biệt giữa thế hệ X (1970-1985) và thế hệ Y (1986-2000). Từ đó đã tạo ra nhiều khó khăn cho cá nhân cũng như doanh nghiệp. Để hiểu rõ về vấn đề này, tôi xin giới thiệu hai đại diện tiêu biểu:

Tôi là Thanh, đại diện cho thế hệ X, là “thanh niên nghiêm túc” trong công việc. Tôi sinh trưởng trong thời kỳ đất nước chưa phát triển nhiều như bây giờ. Bản thân những người sống trong giai đoạn này giống tôi đều nếm trải ngọt bùi trong khó khăn, lao động chăm chỉ để có được thành công. Trong công việc, chú trọng việc đầu tư chuyên môn và coi trọng “chúng ta” hơn là cái tôi cá nhân.

Còn đây là Nam – đại diện cho thế hệ Y chính hiệu. Nam yêu tự do, ghét gò bó. Kho tàng của Nam là những ý tưởng sáng tạo, những xu hướng mới mẻ và rất am hiểu công nghệ. Khả năng của Nam là gõ máy tính, bấm điện thoại còn nhiều hơn nói chuyện. 

“Sở chiến” giữa Nam và Thanh

Trong mắt Thanh, Nam là người khó hiểu, khó chiều, khó quản lý trong khi Nam lại phàn nàn Thanh là: Khó tính, khó chịu, khó gần. Nhiều lúc Nam cũng “vô tư đến mức vô tâm”, coi trọng điều các bạn thích hơn là nhu cầu chung của tổ chức. Vậy nên không phải ngẫu nhiên mà thế hệ của Nam có tên là “ME generation”, nghĩa là các bạn hướng về cá nhân nhiều hơn đội nhóm. Quá trình sinh trưởng khác biệt hình thành những nét riêng khó dung hòa trong cách nghĩ, quan niệm giữa Thanh và Nam. Ví dụ như: Kiến thức & kỹ năng; Phương châm nghề nghiệp; Cách làm việc...

Tuy vậy, thế hệ của Nam cũng “không phải dạng vừa”, có lẽ vì chủ nghĩa “cá nhân hóa”, không dễ bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài nên các bạn rất giàu ý tưởng độc – lạ - chất và dường như không bao giờ thiếu những ý tưởng đột phá. Chưa kể đến vì theo phương châm đánh nhanh thắng nhanh nên lúc nào cũng “hô cao” tinh thần chấp nhận rủi ro “được ăn cả ngã về không” khiến các bậc “tiền bối” nhiều phen phải “hú vía”. 

“Kỳ đà” trong công việc

Với những khác biệt trên, Nam và Thanh thường xảy những “cuộc chiến ngầm” khiến cho chất lượng công việc không hiệu quả. Điển hình là 85% doanh nghiệp được phỏng vấn trong khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất VN vừa qua thừa nhận công ty họ đều có những căng thẳng giữa các thế hệ, dẫn đến những tình huống tạm gọi là “Hội chứng chia rẽ giữa gen X và gen Y”. Điều này dẫn đến tần suất nghỉ việc của thế hệ trẻ Nam tăng đáng kể.

Ngoài ra còn một lý do nữa khiến Nam thích “xách balo lên & đi” là do hầu hết các chính sách nhân sự đều được Thanh ra quyết định. Vậy nên khó tránh khỏi những chương trình này sẽ không đáp ứng đúng nhu cầu và nguyện vọng của những người trẻ như Nam. Dẫn chứng là có tới khoảng 41% nhân viên thế hệ Y không cảm thấy hạnh phúc (Kết quả được ghi nhận trong Báo cáo Nơi Làm Việc Tốt Nhất VN 2016). 

Đứng trước thực tế là trong vài năm tới, thế hệ của Nam sẽ nhanh chóng vượt lên dẫn đầu cả về số lượng và cấp quản lý. Thì với những khó khăn nêu trên thực sự là “kỳ đà” cho sự phát triển chủa các doanh nghiệp nếu không có những biện pháp kịp thời và hợp lý.

Giải pháp từ 500 “anh em”

Tôi từng đọc câu nói rất hay về nguồn nhân lực đa thế hệ của George Orwell, một tiểu thuyết gia người Anh: “Thế hệ này luôn nghĩ rằng mình thông minh hơn thế hệ trước, và sáng suốt hơn thế hệ sau”. Cách nghĩ này phần nào đã ảnh hưởng đến quan điểm và cách làm việc giữa các thế hệ khiến họ luôn xảy ra những bất đồng trong công việc. Dẫn đến việc dung hòa để mọi người cùng nhau phát triển quả thật không dễ dàng. 

Những thách thức trên là một chủ đề đã được hơn 500 Doanh nghiệp cùng các diễn giả Quốc tế trong hội nghị nhân sự NLVTNVN vừa qua, đưa ra bàn luận sôi nổi và chia sẻ những giải pháp hữu ích. Để rồi đi đến kết luận là: Thế hệ “lạc hậu” X và thế hệ “lạc trôi” Y hoàn toàn có thể làm việc hạnh phúc cùng nhau. Tất cả xu hướng, kiến thức và giải pháp hỗ trợ xây dựng nguồn nhân lực hạnh phúc sẽ được ghi nhận trong Báo cáo Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2016.

Vậy bạn có “tuyệt chiêu” nào muốn chia sẻ để thế hệ “lạc hậu” như Thanh và thế hệ “lạc trôi” như Nam có thể dung hòa và làm việc hiệu quả không?

1491196834
  • Career Guide
  • 7 answer(s)
  • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WXlZyTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Chào chị, luôn luôn có cách để có thể hòa hợp được với mọi người, và một người quản lý tuyệt vời nhất có lẽ là một người biết lắng nghe nhân viên cấp dưới, không quá chuyên quyền.

    1491276017
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpSanYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmRcp2FneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqUnZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhm1xcJpXb7Cx
  • đơn giản thôi

    hãy giao việc cho họ

    người trẻ: nghĩ mới, làm nhanh, cách mới

    người cũ: vượt qua bản  thân, nghĩ mới, làm mới, giao việc, giao trách nhiệm,

    nếu cần: giao quyền cho người trẻ

    quan trọng là người cũ cần quản lý cái gì ở người trẻ hay là chỉ muốn nắm chặt, giữ ghế, đến lúc cần ra đi thì ra đi thôi, có gì đâu phải buồn

    bỏ một cái cũ khó lắm, xây dựng cái mới khó hơn nhiều

    1491368511
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWRlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSaZSFneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVlJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5sbphrVm6xtg..
  • Bài này hay, nhưng Hai người X v Y trên là 2 nữa con người, chưa hoàn thiện được thành người một cách toàn diện, Dù ở thời nào hay ở bất cứ nơi đâu, ta cũng đều update, kế thừa truyền thống và phát huy cái mới nhưng không đập bỏ cái cũ, Mà hãy xem cái đã cũ thành cái cỗ và trùng tu, Cái mới thì phải tôi và làm cho nó tinh tế hơn bởi chữ tâm va đức và sức trong công việc, thì nó mới tinh tế. Đôi khi vô học một lĩnh vực nào nó thì họ trở nên vô tâm và không cần thiết, Âu cũng là tầm thường. Kẻ thứ ba nhân cơ hội tan tác họ lại lên nắm quyền điều hành, Thay vào đó là sự quản lý trống rỗng vì họ không có chuyên môn cũng như kinh nghiệm của X v Y, Một dich vụ quản lý ra đời, Một ông xếp mới không biết gì sẽ lên làm lãnh đạo và kích hoạt cho X v Y restart , 

    Bởi vậy, Boss of Cơ hội hình thành

    1491373404
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWRlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSaZWFneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVlJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxrbZxuVm6xtg..
  • Chào Chị,mình từng làm việc với 1team 5 bạn thế hệ Y ,đó là những con ngựa chiến thật sự và không hề dễ thuần phục .Và chắc chắn có những rào cản bất đồng bước đầu tuy nhiên sau một thời gian ngắn mình cố gắng lắng nghe,chia sẻ & cố gắng đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ sau đó là giao việc và giao quyền trong phạm vi giới hạn chức vụ.Thì kết quả là đã có 1 team tuyệt vời trong công việc cũng như có thêm những ngừơi bạn trẻ ngoài xã hội.Đồng thời thông qua họ thì bản thân mình cũng học hỏi được rất nhiều kỹ năng.

    1491373433
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWRload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSaZaFneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVlJSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1xbZ1uVm6xtg..
  • Dear Madam

    Thank you for your share 

    Tôi không góp ý và bình luận quan điểm ! Các bạn thuộc thế hệ " X" hay " Y" hay hậu duệ ... hãy cùng ngước nhìn đàn chim trời và suy nghĩ cùng tôi nhé!

    Công nghệ uptodate là cần thiết nhưng ai nghĩ ra CN đó là con người . Nguyên tắc " Man - Machine " vẫn còn đúng và chắc tôi và các bạn không thể tồn tại lâu tới khi nguyên tắc này bị thay thế bằng nguyên tắc nào đó mới khác !

    Ngày mới vv và hp

    Regards

    1491530693
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSaZqFneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZrcZ9rZ1VvtrI.
  • Tan Lam's pictureAnphabe Most Active Contributor
    Tan Lam

    Trong DN mà để xảy ra xung đột trong quá trình làm việc, vận hành như đề bài giữa X và Y thì có lẽ mãng NS chưa OK lắm.

    X hay Y khi tuyển dụng đã được xem xét kỹ và phỏng vấn để tỏ tường từ chuyên môn đến tính cách, sau đó là thử việc rồi huấn luyện, đào tạo thì mục đích, yêu cầu, văn hóa đã được trang bị thêm lần nữa sau khi người lao động đã được học ở trường.

    Công tác tuyển dụng, phỏng vấn (thậm chí qua nhiều vòng) là để có được nhân sự mới đáp ứng yêu cầu chuyên môn và cả hòa nhập về văn hóa bằng sự tuân thủ quy định thì làm sao có việc đưa mình vào rồi có quyền xử sự hay cách nghĩ theo lạc hậu hay lạc trôi. 

    Vì vậy nếu NS làm OK thì NV đã biết được những quy định, phạm vi quyền hạn, chức năng của mỗi vị trí, bộ phận thì làm sao có chuyện xung đột giữa X và Y như vậy.

    Chưa nói đến trong quá trình thử việc nếu có xung đột thì đã có lựa chọn từ cấp trên hoặc NS là giữ lại hay cho ra đi rồi. Còn nếu trùng việc thì cứ tuân thủ hướng dẫn, quy trình, quy định thì chuyện hỗ trợ hay hòa hợp trong môi trường làm việc đâu có vấn đề gì. Bởi nếu không tuân thủ thì người sai phải ra đi thôi.

    Một trật tự được quy định rõ ràng thì cho dù là X hay Y thì quyền quyết định vẫn là cấp quản lý chứ không phải là X hay Y nữa. Còn việc tranh luận có thể thoải mái nhưng quyết định đúng sai phải là quản lý chứ không phải là X hay Y. Và khi đó không ai có tư tưởng ta thuộc về lạc hậu hay lạc trôi.

    Nếu thừa nhận hoặc vô tình để cho nhân viên tự xếp mình vào loại nào thì nó sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và lại tự phân thành phe nào để rồi tạo cái hệ tâm lý như trên.

    Việc làm sao để dung hòa như nêu trên thì phải tuyển dụng, hướng dẫn, đào tạo cho tốt để không xuất hiện cái tư tưởng hoặc sự phân định lạc hậu hay lạc trôi. Thừa nhận trực tiếp hay gián tiếp làm gì để rồi phải đi dung hòa?.

    Tóm lại muốn dung hòa thì đừng tạo ra cái nguyên nhân, cái lý do để phải dung hòa. Và như vậy phải xem lại NS.

    Ý kiến mang tính cá nhân.

    1491539372
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWSlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSapSFneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVlZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
  • Nguyen Hong Minh's pictureAnphabe Most Active Contributor
    Nguyen Hong Minh

    70 đến 85 tức là từ 32 tuổi đến 47 tuổi, còn 86 đến 2000 là từ 17 tuổi đến 31 tuổi

    dưới 31 tuổi thường là chưa lập gia đình, từ 32 đến 47 tuổi thường là có gia đình, có nhà, có con lớn, có nhiều còn, thậm chí là có cháu...cách suy nghĩ của hai lứa này có khác nhau vì họ có trách nhiệm khác nhau trong gia đình, trước hết là trong gia đình cái đã. Mục tiêu ở dưới 31 tuổi là có gia đình, có nhà, có con, có cháu tức là hướng tới những thứ mà lứa 32 đến 47 đã có. Mục tiêu của lứa 32 đến 47 theo tháp ....thì sẽ là được tôn trọng, ghi nhận ...

    theo cách nghĩ của tôi như vậy thì mỗi công ty nên có chiến lược về nhân sự phù hợp với khả năng của mình, hệ thống của công ty đó vẫn cần phải được phát triển phù hợp và có sự tuân thủ của tất cả các nhân viên bao gồm cả hai lứa tuổi đề cập đến. Theo dõi và điều chỉnh khi có tỉ lệ nào đó tạo ra sự đột biết hoặc biểu hiện ra điểm yếu của hệ thống đang sẵn có, từ đó điều chỉnh dần dần nhằm tối ưu và hợp lý nhất.

    thường thì cần một nhóm chuyên gia nào đó để tính toán chiến lược, theo dõi và đưa ra những quyết định kiểu như think tank vậy, chứ không chỉ theo sự thể hiện bề ngoài và một vài trường hợp như bài viết dẫn giải.

    thực hiện chiến lược nhân sự phù hợp từ từ sẽ hóa giải được sự vênh và thiếu hụt (ưu nhược của lứa tuổi), mâu thuẫn hoặc xích mích giữa họ, ''lạc hậu'' hay ''lạc trôi'' theo tôi thì không có ý nghĩa nếu không gắn vào một hệ thống cụ thể nào, chủ yếu là giải quyết vấn đề nội bộ và thực hiện hoàn thiện một hệ thống sử dụng nhân sự phù hợp nhất mà thôi.

    1503653391
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpiTm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmVa5uFneDh
    hZWXlppkk2qbmJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqYlpmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
Lazy Load...