Anphabe

Connecting opportunities
hZWYmJtklXKUl5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

10 bí kíp khéo ăn nói giúp xoay chuyển càn khôn

Answer hZWYmJtklXKUl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWm5uYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Anna Ha's picture
1617353530

10 bí kíp giúp bạn trở thành bậc thầy giao tiếp, khiến cho mọi người cảm thấy thoải mái và vui vẻ khi có bạn bên cạnh. 

1. Không làm người khác cảm thấy khó chịu ở nơi công cộng

Thường thường, bạn bất bình với một người chỉ bởi vì bạn chưa hiểu hết về những gì mà người đó đã và đang phải trải qua. Khi bạn chưa nhìn thấu trái tim của một người, bạn lấy quyền gì để tùy tiện phán xét về lời ăn tiếng nói và cuộc sống của người đó? Nếu bạn thấy người đó có những hành động và lời nói không đúng, thay vì bêu riếu họ trước bàn dân thiên hạ, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn chọn một không gian riêng tư, sử dụng những lời nói thật nhẹ nhàng tình cảm. Không còn trong thế phòng bị để tránh bẽ mặt trước mọi người, họ sẽ sẵn sàng nhìn nhận và lắng nghe những góp ý của bạn.

2. Đừng chỉ khen chung chung, hãy tìm những điểm đặc biệt của một người để tán dương

Ví dụ, khi khen ngợi năng lực của đồng nghiệp, thay vì một câu khen ngợi đơn thuần là họ làm rất tốt, hãy đi sâu vào chi tiết hơn: "Bài trình bày của bạn rất ấn tượng. Nội dung được sắp xếp logic rõ ràng, dễ theo dõi. Chắc hẳn bạn đã bỏ rất nhiều công sức để có thể hoàn thiện được bản đề xuất này. Lần tới cần làm bản đề xuất nào chắc phải nhờ bạn giúp đỡ mình rồi". Lời khen bạn đưa ra càng cụ thể, càng chi tiết, càng có khả năng giúp cho người được nhận lời khen cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi bạn cần.

3. Đừng vội vàng phủ nhận khi bị người khác phê bình, chỉ trích

Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Người dám phê bình bạn đa phần là những người thân, bạn bè hoặc cấp trên, những người có quan hệ tốt với bạn.

Đừng vội vàng phủ nhận những lời phê bình, trước khi cảm thấy xấu hổ hay phẫn nộ, bạn cần bình tĩnh xem xét kĩ vấn đề mà đối phương nói. Hãy kìm cơn giận của mình xuống, sau đó suy ngẫm xem liệu bản thân bạn có thực sự mắc phải những khuyết điểm như thế không? Người đang chỉ trích bạn đó, mục đích của họ là gì: Liệu họ chỉ đơn giản muốn công kích bạn, hay họ thật lòng muốn bạn trở nên tốt hơn? Lần sau nếu bị phê bình chỉ trích, hãy cho bản thân thời gian để kiểm soát cảm xúc trước khi đưa ra bất cứ kết luận nào nhé.


4. Đừng bàn chuyện công việc trong lúc người khác đang nghỉ ngơi

Không ai mong muốn đầu óc mình phải bận tâm về công việc khi đã tan làm. Vì vậy, nếu như không có chuyện gì thực sự cần thiết, đừng làm phiền người khác khi họ đang tận hưởng thời gian rảnh rỗi ít ỏi trong ngày của mình.

5. Đừng nói những điều mà bản thân không chắc chắn

Nếu bản thân không chắc chắn về điều gì, thà im lặng không nói còn hơn là mở miệng phát ngôn lung tung. Những từ ngữ mang nghĩa mơ hồ, phỏng đoán theo kiểu: có thể, có lẽ, đại khái, không chắc, nghe nói,…sẽ có lúc vô tình làm tổn thương đối phương đến mức phá hoại hoàn toàn mối quan hệ của bạn với người đó.

6. Đừng vội vã chen ngang, hãy lắng nghe nghiêm túc khi người khác nói

Con người mất 3 năm để học nói nhưng mất cả đời để học im lặng. Đa phần chúng ta lắng nghe quá ít, trong khi đó lại nói quá nhiều. Lắng nghe người khác nói chuyện một cách nghiêm túc, đó là sự tôn trọng tối thiểu, đồng thời cũng là sự rèn luyện đạo đức cơ bản nhất của con người.


7. Đừng quá để bụng những gì mà người khác nói với bạn trong lúc cãi nhau

Nảy sinh mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi trong mối quan hệ giữa người với người. Cho dù là người thân, bạn bè hay đồng nghiệp, bạn chắc chắn sẽ có lúc nảy sinh những xung đột và xảy ra cãi vã với họ. Nhưng cho dù lúc ấy đối phương có nặng lời đến thế nào, bạn cũng đừng quá để bụng. Khi người ta mắng bạn, đừng nói gì cả, thay vào đó hãy mỉm cười. Đây là cách để bạn hoá giải thành công kíp nổ tức giận trong lòng họ. Khi người ta chê bai khuyết điểm của bạn trong lúc nóng giận, hãy bình thản lắng nghe và sau đó quên đi tất cả.

Tuyệt đối đừng dễ dàng tiếp nhận những phê bình, chỉ trích vô cớ của đối phương, càng không nên lớn tiếng gay gắt phản đối, phủ nhận những phê bình, chỉ trích đó. Sự lựa chọn thông minh nhất trong tình huống này là đợi đến lúc tâm lý và cảm xúc của đối phương ổn định, bạn sẽ tìm người đó để nói chuyện và tìm ra cách giải quyết vấn đề. Chỉ có hiểu và biết chấp nhận bản thân, bạn mới có thể hiểu và biết chấp nhận người khác.

8. Đừng nói những chuyện lo lắng mệt mỏi của bản thân cho người khác

Ngay cả khi đó là người thân thiết và gần gũi với bạn nhất, họ cũng chẳng thích phải liên tục nghe bạn càm ràm về những mỏi mệt mà bạn đang phải chịu đựng cả. Ta đều đã là người trưởng thành, phải học cách sống chung và tự hóa giải những âu lo, phiền não của cuộc sống. Bạn không nên đem tâm trạng tiêu cực của mình đi rêu rao khắp nơi.

Tất nhiên, đôi lúc chúng ta vẫn có thể tâm sự với bạn bè hoặc người thân về những phiền não, nhưng khi ấy hãy nói sao cho đơn giản nhẹ nhàng nhất. Việc bạn kể lể cặn kẽ, lâm li bi đát chỉ khiến người khác cảm thấy lãng phí thời gian của mình khi tiếp xúc với bạn thôi.

9. Đừng can thiệp vào lựa chọn của người khác mà hãy đưa ra lời khuyên

Khi bạn bè tìm đến bạn để xin lời khuyên và sự tư vấn, bạn chỉ cần nói ra những suy nghĩ và cách làm của mình là đủ, không cần phải công kích hay phủ nhận quan điểm của đối phương. Nếu bạn khăng khăng đối phương là sai trong khi lời tư vấn của bạn khiến cho đối phương thất bại ê chề trong việc giải quyết vấn đề của mình, bạn sẽ không thể nào gánh chịu hết hậu quả đâu.

10. Hãy im lặng mỉm cười khi bản thân không biết nên nói điều gì

Chúng ta thà không nói gì chứ không nên phát ngôn bừa bãi. Nếu như bản thân không biết, cách phản ứng khôn ngoan nhất chính là im lặng và mỉm cười. Một nụ cười tự tin có thể giải quyết tất cả những tình huống khó xử mà bạn phải đối mặt trong giao tiếp xã hội.

Nguồn: Cafebiz

Answer hZWYmJtklXKUl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWm5uYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWYmJtklXKUl5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...