AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dllnKXlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

1001 nỗi đau chỉ Account mới hiểu

Answer2 hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRmZaUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hưng Nguyễn's picture
1528960094


Tôi nghĩ, Người làm nghề Account vừa phải Khéo, Khôn, vừa phải Ngoan. Công việc của Account như một mắt xích, vừa mang tính đối nội, vừa mang tính đối ngoại với các Client (khách hàng).

Khi mới bước chân vào môi trường Agency, Account là vị trí được nhiều bạn lựa chọn, bởi dưới con mắt của kẻ ngoại đạo, account "có thể đến từ bất cứ ngành nghề nào, còn kiến thức marketing và kỹ năng có thể vừa làm vừa học". Một ngày của Account thường bắt đầu bằng việc kiếm tra tình trạng của các dự án đang thực hiện, từ check với Content xem post Facebook, bài PR, Kịch bản,… đã sản xuất đến đâu; kiểm tra Designer; liên hệ với các đầu mối khác như nhà sản xuất, nhà cung cấp (ví dụ như nhà cung cấp kênh truyền thông, nhà cung cấp quảng cáo,…) để nắm được lịch đăng nội dung của họ ra và sắp xếp lịch của dự án…

Sau khi có được những thông tin cần thiết, Ac sẽ trao đổi với Client để họ cũng nắm được tình hình của dự án và cho góp ý về các sản phẩm, thông tin bạn gửi đi để lựa chọn cái phù hợp nhất với mong muốn của họ.

"Tất nhiên không phải cứ thế đưa nguyên những gì mà team đã sản xuất cho khách hàng, mà phải xem xét thật kỹ nội dung, hình ảnh để chắc rằng những sản phẩm này thể hiện đúng được tinh thần và thông điệp mà Client mong muốn".

"Mình vẫn nhớ có lần từng cãi vã nảy lửa với một bạn làm nội dung vì bạn ấy nhất định không chịu sửa một số câu mà mình cho rằng không phù hợp với định vị thương hiệu của Client. Bạn ấy còn bảo: "Ai cũng có chuyên môn của mình, nếu không tin tưởng có thể làm việc cùng content khác". Lúc ấy mình thật sự bất lực và cảm thấy như chạm vào tự ái của bạn nên đành giữ nguyên nội dung bài website ấy và gửi cho khách" một account tâm sự.

Việc bê nguyên ấy khiến khách hàng phản hồi không tốt, khi ấy bạn Content kia mới chịu chấp nhận mình chưa đúng và sửa theo góp ý của Client.


Bức hình minh họa khá bao quát về các nhiệm vụ của một account trong agency.

Quản trị các mối quan hệ và Khéo léo trong giao tiếp là hai kỹ năng sống còn để thực hiện công việc này. Tuy nhiên hai kỹ năng ấy không chỉ áp dụng đối với client, mà còn phải áp dụng cả với các thành viên trong team.

Bên cạnh nhiệm vụ là một sứ giả truyền tin giữa Agency và Client, người làm Account còn thực hiện các vấn đề liên quan đến hợp đồng và thanh toán. Đây là một phần việc khá nhạy cảm bởi vừa phải làm sao để đảm bảo quyền lợi của công ty cũng như của team cũng như song song với việc làm sao để client cảm thấy hài lòng khi bỏ tiền đầu tư cho một chiến dịch truyền thông.

"Nhiều người không làm agency vẫn hỏi làm Account là làm kế toán à (Account trong tiếng Anh thường được dùng phố biến ám chỉ ngành kế toán)? Điều này có lẽ cũng chẳng sai".

Ngập chìm trong deadline, phải tạo "deadline giả" để team nội bộ trả bài sớm

Account sẽ luôn bị cuốn theo sự gấp gáp trong công việc. Có khi bạn nhận được yêu cầu thực hiện bản đề xuất (proposal) vào cuối giờ chiều và phải gửi lại trong sáng hôm sau, do đó đã phải thức đến 3h sáng để hoàn thành là chuyện bình thường.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là vấn đề lớn nhất mà nhiều account mới vào nghề phải đối mặt. Khi được hỏi về áp lực lớn nhất trong công việc từng phải đối mặt, nhiều người cho rằng: "Không có áp lực lớn nhất, mỗi lần đều là một áp lực mới toanh. Chỉ có mình phiên bản dày dạn kinh nghiệm hơn để đương đầu với nó, để khiến cho mọi chuyện dễ chịu hơn mà thôi".

Một trong những áp lực mà Account thường xuyên phải đối diện là deadline với khách, deadline với đồng nghiệp. Agency quả thật luôn có những deadline vô cùng gấp gáp, để đối phó với tình trạng này nhiều lúc cần có những deadline "giả" để thúc giục team nội bộ trả lại sản phẩm sớm hơn cho mình. "Ví dụ như cần gửi bài cho khách vào 16h00, mình sẽ bảo với team bài cần gửi vào lúc 15h00. Với 1 tiếng chênh lệch, mình sẽ có thể xử lý các vấn đề có thể sẽ phát sinh và bù thời gian trễ deadline với khách hàng".

Những kỹ năng bạn học được khi làm Account

- Kỹ năng quản trị các mối quan hệ

- Nghệ thuật giao tiếp

- Kỹ năng quản lý thời gian, quản lý các đầu việc

- Có kiến thức về nhiều lĩnh vực thông qua chia sẻ của client về ngành nghề

- Một điều tưởng như "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" là kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork), song ở agency, đây là một câu chuyện khác.

"Các bạn mới ra trường nghĩ là mình có kỹ năng này, tuy nhiên nó sẽ rất khác khi làm việc ở agency – nơi mà khối lượng thông tin ra vào là khổng lồ và chóng mặt. Nếu bạn có kỹ năng làm việc tốt và có thể truyền đạt thông tin rõ ràng, từng bước từ đối tượng này sang đối tượng khác thì nó sẽ là lợi thế lớn của bạn khi làm account".

Để gắn bó được với nghề, các bạn trẻ cần kiên nhẫn và nhẫn nại, bởi áp lực từ cuộc sống agency sẽ dễ khiến bạn nản lòng. Tuy nhiên sau một thời gian làm việc để bạn phát triển đủ lâu trong agency, bạn sẽ thấy những điều bạn học được, những điều bạn tích lũy được sẽ là những thứ mà một công việc hay một môi trường khác khó có thể mang lại được cho bạn.

Answer2 hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRmZaUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Son Tung's picture
    Son Tung
    1528963262

    Có cô em gái làm cái nghề này, làm dâu trăm họ chắc cũng chưa đủ diễn tả hết được. Có vẻ cực, áp lực nhiều lắm, lúc mới vào nghề còn non toàn bị ăn hiếp nhất là designer sau thì khéo léo hơn nên cũng đỡ. 

      hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnp2XnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmab52FneDh
    hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqdmpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvaJduVm6xtg..
  • Lan Lê's picture
    Lan Lê
    1529035137

    Mình nghĩ ai làm trong ngành truyền thông và quảng cáo mà nói làm Account sướng thì chắc là chỉ nói cho vui miệng. Muốn biết sướng hay không thì cứ vào làm thử là biết ngay ấy mà.

    Ngay từ đầu mình đã xác định làm Account tức là làm “dâu trăm họ”, miệng lúc nào cũng phải cười tươi như hoa dù có bị nghe chửi, nhưng tự trọng là cái cần phải giữ và vào lúc cần thiết thì phải cứng rắn, cho dù client có là “ông chúa, ông phật” thì cái gì vô lý, nó vẫn là vô lý. 

    Mình thấy ai làm Account thì cần phải có những đặc tính cơ bản sau:

    - Đủ tỉnh táo

    - Quyết đoán

    - Thoải mái với bản thân và người xung quanh

    Tỉnh táo để biết được đâu là điều khách hàng cần, đâu là cái mà team mình có thể cung cấp và biến những điều mà các “thượng đế” của chúng ta mong muốn trở thành hiện thực trong một khoảng thời gian và chi phí hợp lý nhất.

    Quyết đoán để biết khi nào nên nhân nhượng, khi nào nên cứng rắn và khi nào cần phải lùi một bước để mà tiến ba bước, và cũng để biết khi nào cần phải rời xa team của mình một khi đã không còn gì để cống hiến.

    Công việc trong ngành sáng tạo, quảng cáo và truyền thông vốn đã áp lực, tự tạo thêm cho mình và đồng nghiệp trong team những điều khó chịu không cần thiết thì thật là vừa điên khùng vừa ngốc nghếch. Làm cho bản thân thoải mái và sau đó cởi mở với những người xung quanh sẽ giúp cho công việc trở nên trôi chảy hơn nhiều.

      hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnp2YlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmacJSFneDh
    hZWZl5ZilHKamZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqdm5KIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmdoaJpnZVVvtrI.
hZWZl5dllnKXlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...