AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolW-VlpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

13 thứ chớ dại làm trên máy tính công ty

Answer hZWZl5RolW-VlpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSl52TiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Tiểu Mỹ's picture
1588606989

Dù chị em đã cài mật khẩu cho máy tính công ty nhưng nó vẫn có thể bị đột nhập nếu chúng ta sơ hở. Khi ấy, bạn sẽ gặp rắc rối nếu trót làm 1 trong X điều dưới đây.

    13 thứ chớ dại làm trên máy tính công ty nếu không muốn rước hoạ vào thân, điều số 12 đa số hay mắc phải

    1. Lưu trữ mật khẩu cá nhân

    Có một sự thật là đôi khi chúng ta không thể nhớ hết nhiều mật khẩu đăng nhập: tài khoản MXH, tài khoản ngân hàng, tài khoản thanh toán... Do đó để chắc chắn, chị em hay lưu tất cả các loại mật khẩu vào một file cho tiện tra cứu. Tuy nhiên, hãy chỉ lưu nó vào điện thoại, thiết bị điện tử cá nhân, cẩn thận hơn thì đặt password cho chính file đó. Nếu bạn lưu thông tin quan trọng ấy trong máy tính công ty, biết đâu có ngày kẻ xấu nhìn thấy và làm hại đến tài sản của bạn thì sao?

    2. Mua sắm trực tuyến

    Kể cả khi đợt giảm giá mua hàng trên trang thương mại điện tử chỉ kéo dài trong ngắn hạn, bạn vẫn không nên đi shopping online bằng máy tính công ty. "Tôi đặc biệt khuyên bạn không nên sử dụng máy tính làm việc ở công ty để mua sắm trực tuyến. Làm như vậy có thể khiến thông tin cá nhân, như số thẻ tín dụng của bạn bị lộ tới người khác.", Dana Case, giám đốc điều hành của MyCorpination.com cho biết. Hơn cả, mua sắm trực tuyến tại nơi làm việc là hành vi không chuyên nghiệp.

    3. Sử dụng chế độ "ẩn danh"

    Ồ, bạn đang dự định truy cập vào một trang web mờ ám nào đó ư? Hãy bỏ ngay ý định đó đi nhé. Bởi kể cả khi bạn vào bằng chế độ ẩn danh, tức là lịch sử web không lưu lại, thì điều đó cũng không có nghĩa sếp chẳng biết bạn làm gì. Một vài công ty có mặc định chế độ sếp theo dõi được nhân viên qua máy tính mà chính chúng ta không hay biết.

    13 thứ chớ dại làm trên máy tính công ty nếu không muốn rước hoạ vào thân, điều số 12 đa số hay mắc phải - Ảnh 2.

    4. Tìm kiếm việc làm mới

    Đây được xem như hành vi tối kỵ trong khi bạn vẫn đang còn làm việc tại công ty. Có thể bạn chuẩn bị nhảy việc và cần tìm công việc mới, nhưng hãy thảnh thơi tra cứu khi ở nhà và vào bằng laptop cá nhân nhé! Nhóm IT của công ty có thể phát giác ra hành vi này của bạn và lúc ấy chị em sẽ mệt mỏi với phòng nhân sự đó nha!

    5. Tải file từ trang web không an toàn

    Virus là thứ luôn rình rập trong mỗi file của các website "ma". Nếu bạn tải xuống, loại mã độc có thể xâm nhập vào máy tính làm việc, phát tán thông tin cá nhân của bạn và nội bộ công ty. Thậm chí chỉ vì 1 file tải xuống đó thôi, bạn cũng có thể làm cả một hệ thống máy tính cơ quan lâm vào tình cảnh khốn đốn đấy! Lúc ấy rất có thể bạn sẽ trở thành tội đồ và bị kiện trước pháp luật vì hành vi phá hoại tài sản.

    6. Dùng mạng xã hội

    Lời khuyên là hãy chỉ dùng MXH trong giờ nghỉ giải lao trên điện thoại của bạn. Trừ các trường hợp liên hệ công việc qua MXH, bằng không thì đừng dại mà vào bằng máy tính công ty. Đồng nghiệp lẫn sếp bắt gặp được thì chẳng vui vẻ gì đâu!

    13 thứ chớ dại làm trên máy tính công ty nếu không muốn rước hoạ vào thân, điều số 12 đa số hay mắc phải - Ảnh 3.

    7. Lưu trữ các tập tin cá nhân

    Có vẻ máy tính công ty là một nơi an toàn để lưu các tập tin cá nhân như ảnh chụp chuyến du lịch gia đình, hồ sơ liên lạc cá nhân... Nhưng cũng giống mật khẩu cá nhân, các tập tin này vẫn có thể rơi vào tay của người khác. Bởi suy cho cùng máy tính này không phải của riêng bạn!

    8. Tải video hoặc phát trực tiếp

    Với những công ty vừa và nhỏ khi toàn thể mọi người dùng chung một wifi, việc tải video trên Internet và phát livestream của bạn sẽ khiến mạng của người khác bị chậm lại. Đồng nghiệp và sếp cũng không mấy vui vẻ nếu nhân viên làm việc riêng trong giờ. Nên chỉ tải video trong trường hợp phục vụ cho công việc thôi nhé!

    9. Cắm USB, thẻ nhớ không rõ ràng

    Trong USB cũng tiềm tàng nhiều nguy cơ về virus, mã độc gây ảnh hưởng đến hệ thống làm việc. Vì thế ngoại trừ trường hợp bạn biết rõ USB có gì lẫn công ty trang bị phần mềm diệt virus, thì đừng cắm USB, thẻ nhớ vô tội vạ nhé.

    13 thứ chớ dại làm trên máy tính công ty nếu không muốn rước hoạ vào thân, điều số 12 đa số hay mắc phải - Ảnh 4.

    10. Cài đặt phần mềm truy cập từ xa

    Một số chị em sẽ muốn cài đặt chúng để tiện hơn khi làm việc tại nhà. Tuy vậy, cài đặt phần mềm từ xa có thể làm phát tán dữ liệu, bảo mật của công ty nếu bạn chẳng may bất cẩn. Việc xử lý lỗi của trường hợp này cũng vô cùng phức tạp.

    11. Vào các trang web hẹn hò

    Hãy làm những gì liên quan đến đời sống cá nhân của bạn ở trên điện thoại sau giờ làm. Một số nhân viên vì quá rảnh rỗi mà truy cập vào trang web hẹn hò để tìm một nửa kia. Hãy làm việc tập trung, tránh chểnh mảng bởi chúng vì email sẽ lưu lại các tin spam mà trang web hẹn hò kia gửi đến. Khi ấy, bạn sẽ có thể gặp rắc rối nếu phòng IT phát hiện ra.

    12. Nói xấu 

    13 thứ chớ dại làm trên máy tính công ty nếu không muốn rước hoạ vào thân, điều số 12 đa số hay mắc phải - Ảnh 5.

    Nói xấu đồng nghiệp, sếp hay công ty có thể là niềm cảm hứng cho một số nhân viên bất mãn. Tuy nhiên, rất có thể khi bạn dùng những ngôn từ xấu kích bác nhiều đối tượng, bạn sẽ bị theo dõi và phát giác bởi cấp trên. Dù sao đây là máy tính công ty và nó bị kiểm soát theo hệ thống đó!

    13. Làm một công việc tay ngang

    Nhiều công ty cho phép nhân viên làm thêm việc bên ngoài để đảm bảo cuộc sống, chi tiêu của mỗi người. Tuy nhiên bạn chỉ được làm thêm ngoài giờ hành chính và trên thiết bị cá nhân. Công ty không chi trả tiền cho thiết bị và trả lương cho bạn để bạn làm việc riêng đâu!

    Hãy chú ý đừng làm 13 điều trên bằng máy tính công ty để tránh xa các thị phi và rắc rối nhé!

    Theo CafeBiz

    Xem thêm: 

    Answer hZWZl5RolW-VlpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSl52TiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

      There are no answers to this question yet.
    hZWZl5RolW-VlpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...