AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgmG6YlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

16 câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng kế toán mới nhất ứng viên nên biết

Answer hZWZl5Volm6dm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWlJqTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hien Vu's picture
1610422800

[​IMG]

Kế toán là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp, vì thế mà vị trí Trưởng phòng kế toán lại càng quan trọng hơn nữa. Muốn ứng tuyển thành công vào vị trí này thì bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng từ CV xin việc đến vòng phỏng vấn. Dưới đây là gói câu hỏi thường gặp nhất khi phỏng vấn Trưởng phòng kế toán.

1. Điều gì khiến bạn nghĩ mình phù hợp với vị trí Trưởng phòng kế toán?
Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn thấy được điểm mạnh cũng như khả năng giải quyết vấn đề và thực hiện công việc của ứng viên. Do đó, bạn cần nêu được kinh nghiệm làm việc, hiệu quả lao động, thành tích trong suốt thời gian qua như thế nào nhằm chứng minh bản thân đáp ứng tốt những tiêu chí của đơn vị. Ngoài ra, hãy nêu lên các kỹ năng ấn tượng của bạn dành cho công việc, có kiến thức sâu trong lĩnh vực quản lý tài chính kế toán.

2. Theo bạn thì đâu là kỹ năng cần có của một Trưởng phòng kế toán giỏi?
Công việc của Trưởng phòng kế toán cũng đòi hỏi ứng viên phải rất am hiểu về chuyên ngành này. Bạn cần lưu ý câu hỏi là ‘kỹ năng cần có của một Trưởng phòng kế toán giỏi’ chứ không phải hỏi kỹ năng của bạn như thế nào.

Bên cạnh kỹ năng giỏi tính toán, cẩn thận, giỏi hệ thống kế toán đảm bảo cho các hoạt động kế toán trong doanh nghiệp diễn ra chính xác, hiệu quả thì Trưởng phòng kế toán cần am hiểu pháp luật, thuế, báo cáo tài chính, giá thành và khả năng phân tích, tư duy logic và đánh giá, dự báo rủi ro, chịu được áp lực công việc cao.

2. Bạn đã sử dụng những phần mềm kế toán nào?
Mục đích của câu hỏi này là muốn biết ứng viên có kinh nghiệm sử dụng các phần mềm kế toán như thế nào, có đánh giá gì về những phần mềm đó và cái nào là tốt nhất. Do vậy, bạn không chỉ liệt kê mà còn phải nêu được ưu, nhược điểm của từng hệ thống phần mềm theo kinh nghiệm làm việc của bản thân.

[​IMG]

3. Kể cho chúng tôi viết về một vài sự cố, khó khăn kế toán của bạn?

Không đơn thuần chỉ là câu hỏi về sự cố đó là gì mà nhà tuyển dụng muốn biết quá trình làm việc của bạn cũng như khả năng khắc phục sự cố ra sao. Do đó, đừng đưa ra một ví dụ có mức độ ảnh hưởng lớn đến công ty hoặc những sai lầm khá ‘ngớ ngẩn’, chọn lọc khó khăn điển hình và nêu ra biện pháp xử lý hiệu quả mới là điều quan trọng nhất.

4. Hãy nói cho chúng tôi nghe về tình huống khó xử nhất về đạo đức của bạn khi làm kế toán. Bạn làm thế nào để quyết định?
Nhà tuyển dụng muốn kiểm tra đạo đức nghề nghiệp của một người làm về kế toán. Đây là một lĩnh vực có rất nhiều vấn đề nhạy cảm mà người quản lý như Trưởng phòng kế toán cần phải xử lý khôn khéo, vừa đảm bảo làm đúng quy trình, pháp luật vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp khiến sếp hài lòng.

5. Theo bạn vai trò của Trưởng phòng kế toán trong doanh nghiệp chúng tôi là gì?
Phía người phỏng vấn muốn ứng viên xác định được vị trí, trách nhiệm cũng như nhiệm vụ của mình phải làm nếu như trúng tuyển. Đòi hỏi họ phải có sự tìm hiểu trước về doanh nghiệp, kết hợp với kinh nghiệm trước đây để đưa ra câu trả lời thiết thực và chính xác nhất.

6. Nếu ngay ngày báo cáo cuối tháng, cuối năm mà hệ thống bị trục trặc thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
Để tuyển dụng được ứng viên đầy tiềm năng thì các câu hỏi luôn bám sát thực tế, người phỏng vấn muốn thấy được khả năng xử lý tình huống của mình dựa trên kinh nghiệm đã có cùng sự phân tích, đánh giá vấn đề nhanh chóng, nhằm đưa ra câu trả lời thích đáng nhất.

[​IMG]

7. Ứng tuyển vào vị trí Trưởng phòng kế toán bạn có biết soạn thảo quy chế kế toán không? Theo bạn các quy chế có cần thiết không? Mục đích của chúng là gì?
Trưởng phòng kế toán cần phải am hiểu về các quy chế kế toán để có thể thực hiện tốt vai trò của mình. Do đó họ cũng cần biết về việc soạn thảo quy chế và mục đích của chúng là gì, có tác động như thế nào đối với doanh nghiệp.

8. Nếu số liệu kế toán do bạn làm sai gây ảnh hưởng đến kết quả của doanh nghiệp thì bạn sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
Việc sai sót trong kế toán là cực kì nguy hiểm, đòi hỏi người lãnh đạo bộ phận này phải có khả năng làm việc tỉ mỉ cẩn thận. Trong trường hợp này nhà tuyển dụng muốn ứng viên đưa ra được cách khắc phục, tính trách nhiệm của mình đối với công việc.

9. Những phương pháp nào để bạn có thể ước tính nợ xấu?
Câu hỏi này muốn thấy được ứng viên có mức độ hiểu biết về phương pháp được sử dụng phổ biến nhất, tạo ra cuộc hội thoại về cách công ty xử lý việc này.

10. Tại sao việc gian lận bằng cách sử dụng một mục nhật ký dễ dàng hơn là sổ cái?
Chuyên gia kế toán như Kế toán trưởng hay Trưởng phòng kế toán là người quản lý sổ cái, giữ sổ sách sẽ có kinh nghiệm trong việc nhìn nhận vấn đề một cách nhanh chóng. Câu hỏi này cho thất họ được đào tạo cụ thể, phân tích kiểm toán hoặc gian lận, có khả năng giải thích cặn kẽ và cung cấp các ví dụ dẫn chứng. Ngoài ra, bạn còn phải nêu ra được cách phát hiện gian lận và đưa ra phương pháp xử lý.

11. Kinh nghiệm của bạn đối với các số liệu kinh doanh là gì?
Với vai trò là một Trưởng phòng kế toán, bạn không chỉ cần có hiểu biết sâu sắc về chuyên môn mà còn phải có sự tổng hợp cả về những lĩnh vực liên quan. Trong câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên của mình qua việc phân tích tài chính, trách nhiệm giám sát ngân sách.

12. Cách bạn giải thích một quy trình kế toán phức tạp hoặc dữ liệu tài chính cho một nhân viên là gì?
Người phỏng vấn thông qua đây có thể tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp của ứng viên cùng với khả năng truyền đạt thông tin, hướng dẫn nhân viên cấp dưới của mình làm việc. Bạn cần đơn giản hóa các thông tin và trình bày nó một cách dễ hiểu.

13. Theo bạn thách thức lớn mà ngành kế toán đang đối mặt là gì? Nó tác động như thế nào đến vai trò của Trưởng phòng kế toán?
Có rất nhiều thách thức cho ngành kế toán, bạn có thể thảo luận về sự bùng nổ công nghệ thời đại 4.0, các phần mềm kế toán và nguồn nhân lực. Hãy tìm ra mối liên hệ với vai trò và công việc của một Trưởng phòng kế toán.

14. Làm thế nào để bạn thúc đẩy kế toán giữa ‘mùa’ kiểm toán, thuế bận rộn?
Trưởng phòng kế toán cũng có trách nhiệm quản lý, lãnh đạo, đôn đốc nhân viên hoàn thành tốt công việc của mình. Câu trả lời hãy hướng đến sự tích cực, mang tính thúc đẩy, hỗ trợ nhân viên để cho thấy bạn là người lãnh đạo đáng kính.

[​IMG]

15. Bạn có thoải mái khi gặp gỡ và thu hút khách hàng không?

Bên cạnh công tác kế toán thì Trưởng phòng kế toán cũng cần phải gặp gỡ, đàm phán với đối tác, khách hàng. Bạn hãy thể hiện hết kỹ năng cũng như kiến thức của mình để hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

16. Bạn làm thế nào để cải thiện quy trình kế toán tại công việc trước đây?
Phía công ty đang tuyển dụng mong muốn tìm thấy ứng viên có kinh nghiệm làm việc hiệu quả, sáng tạo, thể hiện phần nào qua cách sử dụng công cụ, tính năng phần mềm tiên tiến. Ứng viên sẽ tiết lộ họ cố gắng cải thiện quy trình và cách sử dụng công cụ thực hiện mục tiêu này.

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng kế toán thông dụng để bạn tham khảo. Nếu bạn đang tìm kiếm về vị trí này thì hãy ‘ghé thăm’ trang tuyển dụng nhân sự cấp cao uy tín hàng đầu của HRChannels.
Nguồn ảnh: internet  

Answer hZWZl5Volm6dm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWlJqTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5hgmG6YlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...