AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmmnKdlJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

4-phương-pháp-test-ứng-viên-bất-cứ-nhà-tuyển-dụng-nào-cũng-phải-biết

Answer hZWZl5VlmmuVlJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WZmZWTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
An Nguyen Quoc's picture
1516170738

Thân chào các bạn đồng môn. Tìm được người phù hợp với vị trí, môi trường luôn là nỗi trăn trở của chúng ta. Trở về thời kỳ sơ khai, có lẽ sự phân hóa lao động - hay còn gọi là nghề nghiệp - bắt đầu khi 1 người giỏi về cái gì đó thì đứng ra lãnh đạo cái ấy. Còn ngày nay, chúng ta được thừa hưởng thành quả sau bao nhiêu năm nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý, hành vi con người. Đó là các phương pháp test năng lực ứng viên. Bài viết giới thiệu 5 phương pháp test ứng viên rất hữu dụng cho nhà tuyển dụng.

1 - Các dạng kiểm tra các loại hình trí thông minh:

Trong quyển Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences của nhà tâm lý học Howard Gardner xuất bản năm 1983 đã chỉ ra rằng con người có 8 loại trí thông minh:

Khái niệm IQ (Intelligence Quotient – chỉ số thông minh) được đề cập khi đó với mục đích đo lường khả năng trí lực, năng lực học hỏi, khả năng hiểu và xử lý tình huống, năng lực suy nghĩ logic, phản biện, sự nhạy bén trong suy nghĩ…

Thuật ngữ Trí thông minh cảm xúc (Emotional Quotient – EQ) được nhà tâm lý học Peter Salovey ở ĐH Yale và John Mayer ở ĐH New Hampshire sử dụng từ năm 1990. Qua đó, EQ đo lường năng lực, khả năng hay kỹ năng của một người trong cảm nhận, đánh giá, và quản lý cảm xúc của bản thân, của người khác hay của một nhóm người.

Năm 1997, nhà tâm lý học người Mỹ Paul Stoltz lần đầu tiên đưa ra 1 khái niệm mới: AQ (Adversity Quotient) trong cuốn sách “Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities” (AQ: Xoay chuyển trở ngại thành cơ hội). Trong đó, ông định nghĩa, AQ là đại lượng đo khả năng đối diện và xoay sở của một người trước các thay đổi, áp lực và các tình huống khó khăn. Tại sao một số người trở nên xuất chúng, rất thành công, trong khi những người khác lại nản lòng, thất bại cho dù họ có thừa thông minh hoặc tư cách tốt? Điểm khác nhau giữa họ chính là sự chênh lệch về AQ – khả năng đương đầu và đương đầu có hiệu quả trước bất hạnh và nghịch cảnh.

Có rất nhiều bài test các loại hình trí thông minh trên internet ngày nay. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy các trung tâm test sinh trắc học vân tay, kết quả của bạn nhận được từ việc quét 10 vân tay của mình là một báo cáo về “cơ cấu” của chính bạn.

IQ, EQ và AQ thường là bộ câu hỏi, bạn được yêu cầu trả lời các câu hỏi theo suy nghĩ của mình hoặc lựa chọn các hình ảnh, con số sẵn có.

2- Bài Đánh Giá Tính Cách Theo Thuyết D.I.S.C

Năm 1928  nhà tâm lý học nổi tiếng Tiến sĩ William Moulton Marston  giới thiệu trong cuốn "Những cảm xúc của người bình thường"  khái niệm  DISC. Theo kết quả của công trình của mình, Marston đã phát triển đánh giá DISC như là một công cụ để đo bốn đặc tính hành vi chính:Sự thống trị (D)Ảnh hưởng (I)Sự Ổn định (S)Sự tận tâm ( C)

Các ứng dụng chính của Hồ sơ Tính cách DISC bao gồm:• Tăng cường kỹ năng giao tiếp• Xây dựng năng lực lãnh đạo• Giải quyết xung đột giữa các cá nhân• Chọn các mục tiêu có thể đạt được• Tăng cường năng suất và năng suất• Động lực gia tăng• Tăng cường kỹ năng làm việc• Xây dựng đội ngũ vững mạnh• Nuôi dưỡng năng xuất công việc hoặc thói quen học tập tốt• Ra quyết định tuyển dụng thông minh

DISC cũng là một dạng test phổ biến miễn phí, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bài test này trên mạng.

DISC thường là 1 loạt câu hỏi lựa chọn. Kết quả thể hiện bạn có đặc tính nào trong 4 nhóm tính cach đã nói trên.

3- Trắc nghiệm tính cách MBTI

MBTI (Myers-Briggs Type Indication) - Phân loại tính cách là phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để xác định tính cách của con người, dựa vào đó chúng ta hiểu chính mình hơn, nếu biết được tính cách của người khác chúng ta có thể đoán được suy nghĩ, hành động của họ. MBTI được ứng dụng nhiều trong việc: Xây dựng đội ngũ nhân viên, quản lý và đào tạo, đối phó với căng thẳng, giải quyết xung đột, đàm phán, hướng dẫn nghề nghiệp, xây dựng các mối quan hệ cá nhân tốt hơn.

MBTI là dạng trắc nghiệm tâm lý gồm 50 câu hỏi hoặc ngắn hơn. Kết quả thể hiện tính cách của bạn nào đâu trong 16 nhóm tính cách. Mỗi nhóm tính cách có ví dụ về người nổi tiếng, nghề nghiệp nên chọn. Cũng như DISC, MBIT thường dễ dàng tìm thấy các bài test miễn phí trên mạng.

4- Strength Finder 2.0

Năm 1998, Donald O. Clifton, cha đẻ của thuyết Sức mạnh cùng với Tom Rath và một nhóm các nhà khoa học tại Gallup đã tạo ra đánh giá StrengthsFinder trực tuyến. Với quan điểm, mỗi cá nhân chúng ta nếu được tạo cơ hội phát huy tối đa điểm mạnh của mình sẽ đạt được thành công nhất định, Clifton StrengthsFinder là bài trắc nghiệm trực tuyến với 170-175 trắc nghiệm lựa chọn trong 35 phút. Kết quả sẽ phân tích 34 điểm mạnh ở bạn. Với chi phí 20$ cho một lần test, bạn sẽ biết được 5 điểm mạnh nhất của chính mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin thông qua trang web: http://strengths.gallup.com/110443/History.aspx

KẾT LUẬN: Để nhìn nhận đánh giá một người cần kết hợp nhiều thông tin, càng có nhiều dữ liệu về người đó, chúng ta càng có cơ sở để quyết định tuyển dụng hoặc điều chuyển một người. Các phương pháp test đều có ưu và khuyết điểm của nó. Một nhà nhân sự có tâm là người biết kết hợp và linh hoạt trong quyết định của mình. Bài viết được tổng hợp từ các nguồn và trải nghiệm của người viết. Tùy theo môi trường, sự ứng dụng có thể mang lại kết quả khác nhau. Rất mong sự góp ý của các bạn để cùng nhau hoàn thiện kỹ năng tuyển dụng.

Reference::

  1. Theory of multiple intelligences https://en.wikipedia.org/wiki/Theory_of_multiple_intelligences

  2. What is Emotional Intelligence (EQ)? https://psychcentral.com/lib/what-is-emotional-intelligence-eq/

  3. Cùng tìm hiểu về các chỉ số IQ, EQ, AQ, CQ, PQ, SQhttp://geniusprint.vn/tin-tuc/218/cung-tim-hieu-ve-cac-chi-so-iq-eq-aq-cq-pq-sq.html

  4. DISC History - Where did DISC Come From? https://discinsights.com/disc-history/

  5. MBTI® Basics http://www.myersbriggs.org/my-mbti-personality-type/mbti-basics/home.htm?bhcp=1

  6. History http://strengths.gallup.com/110443/History.aspx

Answer hZWZl5VlmmuVlJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WZmZWTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VmmnKdlJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...