AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5djkW2VlpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

5 dự báo nổi bật về xu hướng tuyển dụng 2023

Answer hZWZl5VllGqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmJ2ViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1675744977

Năm 2023 tới sẽ tiềm ẩn nhiều biến động khó lường khi các quyết định liên quan đến nhân sự được các công ty chú trọng mạnh mẽ như: sa thải hàng loạt, chính sách làm việc linh hoạt, luân chuyển nội bộ và minh bạch tiền lương, v.v. điều này tạo nên thách thức không nhỏ cho các đội ngũ tuyển dụng.  

Sau đây là 5 dự báo mà các nhà tuyển dụng nên lưu ý trong năm 2023:

Dự đoán 1: Người làm tuyển dụng có xu hướng bỏ/chuyển nghề cao hơn

Những tháng đầu năm 2023 tiếp tục chứng kiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm biên chế đối với tuyển dụng. Kể từ khi đại dịch xuất hiện đến nay, một số nhà tuyển dụng đã bị sa thải đến 3 lần khiến họ chán nản. Lần cắt giảm này có thể sẽ là cú knock-out cuối cùng khiến họ từ bỏ ngành tuyển dụng mãi mãi.

Điều này sẽ làm trầm trọng hóa tình trạng thiếu hụt nhân tài khi thị trường hoạt động trở lại. Và cuối cùng sẽ lại một lần nữa đẩy sự cần thiết phải có một đội ngũ tuyển dụng lên cao, như những gì đã xảy ra trước đây.

Đội ngũ thu hút nhân tài thì eo hẹp, trong khi tuyển dụng được cho là sẽ khó khăn hơn trong năm 2023. Nhu cầu giữ chân và phát triển đội ngũ tuyển dụng chưa bao giờ quan trọng đến thế.

Nguồn ảnh: Internet

Dự đoán 2: Các đội tuyển dụng nhân tài bắt đầu phát huy khả năng sáng tạo đột phá.

Với mong muốn làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn, và kỹ năng giao tiếp trực quan trở thành yêu cầu quan trọng, dự đoán những nhân viên tuyển dụng tài năng sẽ phát huy khả năng sáng tạo của họ nhiều hơn và tạo nên sự khác biệt, giải quyết vấn đề hiệu quả hơn và thu hút thêm nhiều nhân tài - đặc biệt là các nhân tài Gen Z.

Mặc dù tuyển dụng đôi lúc có thể bị chậm lại hoặc tạm ngưng, dự báo các công ty vẫn sẽ tăng gấp đôi nỗ lực tiếp thị tuyển dụng và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững mạnh, sẵn sàng cho thị trường tăng trở lại. Đây là cơ hội cho các nhóm tuyển dụng có kỹ năng viết sáng tạo, tiếp thị 101, truyền thông mạng xã hội và hình ảnh.

Dự đoán 3: ChatGPT giúp các công ty và nhân viên học hỏi các kỹ năng mới

ChatGPT là công cụ miễn phí mới ra mắt của OpenAI, được biết như một trợ lý thu hút nhân tài đa nhiệm và nhanh chóng, có thể tạo mô tả công việc, tạo câu hỏi phỏng vấn, soạn thảo email cho ứng viên và hơn thế nữa.

Nguồn ảnh: Internet

Khi kỹ năng và sự linh động đang được quan tâm, dự đoán nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu sử dụng ChatGPT để tạo điều kiện luân chuyển nội bộ và tập trung dạy các kỹ năng cần thiết mới cho nhân viên. Do đó thay vì sa thải tất cả, doanh nghiệp nên tận dụng và tái đầu tư lại vào đội tuyển dụng hiện có.

Dự đoán 4: Các đội ngũ tuyển dụng sẽ trở thành “trung tâm chính sự"

Dự đoán rằng năm 2023 tới sẽ là năm mà các chuyên gia tuyển dụng thực sự trở thành trung tâm của các điểm bàn luận - và doanh nghiệp sẽ phải kéo một chiếc ghế xung quanh, tìm kiếm những người nhanh nhẹn và các chiến lược tăng trưởng nhằm ổn định con tàu giữa bối cảnh thị trường biến động liên tục.

Nguồn ảnh: Internet

Cùng tình trạng khan hiếm lao động, một chiến lược nhân tài sáng suốt sẽ là yếu tố quyết định thành bại của một doanh nghiệp. Và những chuyên gia tuyển dụng – vừa có tài năng và cái nhìn sâu sắc về thị trường, vừa có dữ liệu và những đòn bẩy chiến lược về khả năng duy trì, nâng cao kỹ năng, luân chuyển nội bộ, phát triển nghề nghiệp và nhiều yếu tố khác tại nơi làm việc sẽ là những nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng - hoặc, có thể giữ cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong năm 2023.

Dự đoán 5: Thương hiệu nhà tuyển dụng tác động trực tiếp đến cách người tiêu dùng ra quyết định

Với tình trạng lao động đang dần kiệt quệ, chính sách an sinh xã hội và khả năng làm việc linh hoạt tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của nhiều công ty, nhân viên và công chúng. Dự đoán cách công ty đối đãi với người lao động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định và nhận thức của người tiêu dùng đối với họ.

Nguồn ảnh: Internet

Chẳng hạn như ở Tesla - thương hiệu sản xuất xe điện và năng lượng sạch nổi tiếng tại Mỹ, người đứng đầu – tỷ phú Elon Musk đã đưa ra các quyết định hạn chế khả năng linh hoạt và sự cân bằng công việc - cuộc sống của nhân viên. Cách mà ông đối xử với người lao động của mình tại Tesla và Twitter đã và đang tác động đến quyết định chi tiêu của khách hàng.


*** Bài viết lược dịch những chia sẻ từ bà Amy Schultz - Global Recruiting Leader tại Canva, cựu giám đốc tuyển dụng và thu hút nhân tài của LinkedIn với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân tài.

>> Xem thêm:

        Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

        Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:

          Answer hZWZl5VllGqalJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmJ2ViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

          Have something to say?

          Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

          Answers

            There are no answers to this question yet.
          hZWZl5djkW2VlpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
          Lazy Load...