AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dplmmcmJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

8 Chữ P Làm Nên Tinh Thần Làm Chủ Doanh Nghiệp, Bạn Có Được Bao Nhiêu Chữ Rồi?

Answer hZWZl5VnlWqZnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSnZyZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
An Minh's picture
1591604308

The 8 P's Of Entrepreneurship 

1. Chữ P đầu tiên - Passion: Đam Mê

Đam mê là khởi nguồn của năng lượng, động lực và sự chăm chỉ trong công việc. Đó là động lực đối với mỗi entrepreneur. Niềm đam mê sẽ thúc đẩy thái độ nỗ lực không ngừng nghỉ và niềm tin rằng bất cứ điều gì cũng có thể thực hiện được. Đây cũng là điều định nghĩa nên “WHY” trong lý thuyết Vòng Tròn Vàng của Simon Sinek. Nếu bạn đam mê một thứ gì đó, bạn yêu nó nhiều đến nỗi bạn muốn làm nhiều hơn nữa. Và càng làm nhiều, cơ hội thành công càng đến gần, và bạn càng trở nên chuyên nghiệp hơn những người khác trong lĩnh vực của mình. Trong cuốn Talk Like Ted (Hùng Biện Kiểu Ted), Carmine Gallo cho rằng niềm đam mê là chìa khóa để làm chủ một kỹ năng. Sau khi phân tích hàng trăm nhà hùng biện và diễn giả nổi tiếng, ông khẳng định đam mê chính là điểm chung của tất cả họ.

2. Perception: Nhận thức

Câu chuyện của Bata là minh chứng lý tưởng cho đặc tính này. Các cửa hiệu Bata có mặt khắp mọi nơi tại Châu Phi, thậm chí ở những vùng xa xôi. Câu chuyện đằng sau sự thành công này bắt đầu từ cuối thế kỷ 19, Châu Phi mở cửa thị trường và nhiều nhà sản xuất giày dép cử người đại diện đến đây để khảo sát xem liệu họ có bất cứ cơ hội làm ăn nào tại thị trường mới nổi này không. Phần lớn bọn họ đành trở về nước, nói rằng “Ở Châu Phi không ai mang giày cả. Vì thế, không có thị trường buôn bán giày ở đây.” Ngoại trừ đội ngũ bán hàng Bata báo cáo một cách đầy nhiệt huyết “Ở Châu Phi không ai mang giày cả. Đây quả thật là một thị trường rộng lớn cho chúng ta!” Điều kiện thị trường là như nhau với tất cả mọi người, nhưng cách về nhận thức về thị trường sẽ tạo nên cơ hội.

Điều này xảy ra tương tự với tôi khi tôi đang tiến hành xây dựng một nền tảng giao dịch đầu tiên tại Macedonia vào lúc mà chưa tới 1% dân số mua sắm online và thương mại điện tử dường như không tồn tại (không có khung pháp lý, thiếu niềm tin, số người dùng thẻ thanh toán còn hạn chế,…). Phần lớn những người bạn mà tôi chia sẻ ý tưởng này cho họ đều nói rằng thị trường này chưa sẳn sàng và lúc này chưa phải là thời cơ thích hợp nhưng rồi công ty tôi (Grouper.mk) thành công không lâu sau đó và ngày nay được mọi người biết đến với danh hiệu "Kẻ thay đổi cục diện thương mại điện" tử ở Macedonia. 

Những entrepreneurs là người có thể nhìn thấy cơ hội mà người khác không thể nhìn ra được.

3. Potential: Tiềm lực

Nghiên cứu chỉ ra rằng một người trưởng thành chỉ đang sử dụng một phần khả năng của não bộ. Hầu hết những entrepreneurs thành công sẳn sàng hi sinh giấc ngủ và các hoạt động xã hội để đầu tư vào tìềm lực của mình. Họ không lãng phí thời gian để lướt mạng xã hội hay ngồi lê đôi mách, thay vào đó, họ nuôi dưỡng đầu óc bằng những nội dung chất lượng và gặp gỡ những người thành công khác. Họ luôn tò mò về những thứ mới mẻ. Và dù mỗi người sẽ có những tiềm lực khác nhau, song tin tốt là ta có thể rèn luyện trí não của mình. Cách bạn nuôi dưỡng tâm trí đinh hình tâm trí bạn, và những nhà kinh doanh giỏi luôn biết cách rèn luyện tâm trí mình.

Nhưng trước khi bàn đến cách chủ động rèn luyện tâm trí, ta không thể không nhắc đến mọi tiềm lực đều bắt nguồn từ bố mẹ mình. Đầu tiên là từ DNA (điều này họ không thể can thiệp) và thứ hai là từ cách nuôi dạy (điều họ phải hoàn toàn có trách nhiệm). Theo một nghiên cứu của Rauch Foundation, 85% não bộ phát triển cho đến khi ta 5 tuổi. Vì thế, môi trường sống của những đứa trẻ ở những năm tháng đầu đời có thể có ảnh hưởng kéo dài suốt đời. Chính vì thế, chính phủ và các chương trình phát triển doanh nghiệp nên bắt đầu bằng việc dạy các bậc cha mẹ cách nuôi dạy con mình trở thành những doanh nhân hay những người có tư duy doanh nhân, những người sẽ biết cách khai thác sử dụng và phát triển tiềm năng của mình hơn là cứ tăng cường các "vườn ươm" khởi nghiệp và cố gắng tìm kiếm nhân tài ở giai đoạn mà bộ não con người đã không còn nhanh nhạy như trước.

4. People: Con người


Mỗi khi bàn về con người trong công ty, tôi đều thích trích dẫn câu nói của Zig Ziglar – “Bạn không xây dựng một doanh nghiệp. Bạn xây dựng con người và con người xây dựng doanh nghiệp.” Con người đưa ra quyết định hay hoặc dở. Mỗi một doanh nghiệp đều phụ thuộc vào con người (bất kể ngành công nghiệp nào). Vị giám đốc marketing đã đưa ra quyết định tệ hại phê duyệt bản thiết kế quảng cáo xấu xí; Người bán hàng đã đàm phán để có được thỏa thuận tốt nhất và phá vỡ kỷ lục bán hàng hay Nhân viên chăm sóc khách hàng đã tác động đến nhận thức của bạn về một nhãn hàng cụ thể. Mọi thứ trên đều phụ thuộc vào con người. Thành công của một công ty, của một đơn vị doanh nghiệp, của cả quốc gia đều phụ thuộc vào con người. Ngay cả khi chúng ta du lịch và khám phá một thành phố mới thì cảm nhận của ta về thành phố đó không chỉ chịu tác động của cảnh quan thiên nhiên hay kiến trúc đẹp đẽ mà còn bởi những người dân sống ở đó – năng lượng, văn hóa, thái độ, lòng mến khách của họ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng chúng ta.

Mỗi doanh nhân, nhà lãnh đạo hoặc nhà quản lý có tầm nhìn đều cần một đội ngũ hỗ trợ để biến nó thành hiện thực. Điều đó tùy thuộc vào khả năng của các doanh nhân để tìm ra người thích hợp, truyền đạt tầm nhìn, thu hút nhân tài, đầu tư xây dựng và duy trì kỹ năng, năng lượng, thái độ và tính tích cực của họ.

5. Persistent Learning: Tinh thần học hỏi bền bỉ

Khi tôi còn bé, mẹ đã dạy tôi rằng phải phấn đấu học tập và phải luôn là người giỏi nhất trong bất cứ việc gì tôi làm. Mẹ nói “Con có thể có nhà cửa, xe cộ và sự giàu sang nhưng một ngày nào đó, chúng sẽ không còn nữa. Thế giới này không phải lúc nào cũng công bằng. Thứ duy nhất không ai có thể lấy được chính là kiến thức. Nếu con có khả năng lĩnh hội kiến thức, học hỏi nhanh thì con luôn có thể tạo ra của cải.”

Và hôm nay, bổ sung vào lời dạy của mẹ tôi, một thứ nữa mà không ai có thể lấy lấy khỏi tay bạn chính là lòng đam mê của bạn. Thứ ta có trong đầu (kiến thức) và trong tâm (đam mê) khiến chúng ta khác biệt như chính DNA của ta vậy.


Học tập bền bỉ nghĩa là học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và từ bất cứ ai. Các doanh nhân xuất sắc có thể tiếp thu thông tin và kiến thức có giá trị từ mọi người. Trở thành một người học hỏi nhanh là điều bắt buộc đối với các doanh nhân trong một thế giới hiện đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết.

6. Permanent Change: Thường Xuyên Thay Đổi

Mọi người đều muốn sự thay đổi nhưng không ai muốn thay đổi. Thay vì rụt rè, sợ hãi và luôn luôn chống lại mọi sự thay đổi, hãy nhanh chóng rèn luyện bản thân để chấp nhận và thích nghi với sự thay đổi thì chúng ta sẽ càng trở nên tài giỏi hơn. Những doanh nhân thành công rất linh hoạt, họ có thể thích nghi và thay đổi nhanh chóng. Khả năng nhận thức sự thay đổi là một điều tích cực, phản ứng và thích nghi với nó là một trong những kỹ năng mạnh mẽ nhất. Như Charles Darwin đã nói: “Loài tồn tại được không phải là loài mạnh nhất hay thông minh nhất, mà là loài có khả năng thích nghi với sự thay đổi. Hay như Michael Jackson nói “Tôi bắt đầu với người đàn ông trong gương và tôi yêu cầu anh ấy thay đổi. Nếu bạn muốn làm cho thế giới trở thành một nơi tốt hơn hãy nhìn lại bản thân và tạo ra sự thay đổi.”

7. Perseverance: Sự Kiên Trì

Hãy tưởng tượng bạn khởi hành đến điểm du lịch mà bạn rất trông chờ. Bạn đã lên kế hoạch và tưởng tượng về nơi tuyệt vời đó từ rất lâu rồi. Bạn bắt đầu hành trình của mình và đột nhiên có một tảng đá lớn chặn đứng giữa đường. Bạn sẽ làm gì? Nếu bạn có vài người bạn khỏe mạnh, bạn có thể gọi họ đến để cùng đẩy tảng đá đó khỏi mặt đường. Nếu không, có lẽ bạn sẽ phải trèo qua nó. Nhưng bạn không biết cách trèo thế nào. Vì vậy bạn đi học cách leo trèo rồi trở lại với kỹ năng mới này, trèo qua tảng đá to và tiếp tục cuộc hành trình. Trong kinh doanh cũng giống vậy. “Tảng đá” tượng trưng cho những trở ngại mà bạn phải đối đầu (có thể là vấn đề tài chính, marketing, vv…). “Những người bạn” đại diện cho các mối quan hệ, những người bạn có trong đời có thể giúp bạn giải quyết vấn đề. “Bài học leo trèo” là bất kỳ kỹ năng mới nào mà bạn không biết tại thời điểm đó hoặc bạn không có hứng thú nhưng bạn phải học vì nó là các duy nhất giúp bạn tiếp tục đi đến mục tiêu.

Suốt 8 năm làm việc chăm chỉ không ngừng, vượt qua biết bao chương ngại, loại bỏ các vật cản đường, đương đầu với biết bao tình huống khác nhau, ra quyết định, làm việc với những nhân vật khác nhau và gặp gỡ nhiều người khắp thế giới, tôi đã học được nhiều thứ. Tôi giờ đây thực sự biết ơn những khó khăn, trở ngại mà tôi đã trải qua, những vấn đề mà tôi giải quyết được (những vấn đề có vẻ không thể nào giải quyết được lúc đó) vì nó tôi luyện tôi trở nên uyển chuyển, thích nghi, tháo vát và am hiểu hơn.

Không gì trên đời là dễ dàng (ít nhất là thành công và những điều tốt đẹp). Nếu bạn có một nhiệm vụ, một đam mê thì chúng sẽ không dễ dàng gì. Con đường sẽ gập ghềnh, sẽ có những tảng đá cản đường, nặng có, nhẹ có, nhưng có một điều chắc chắn là nếu con đường bạn đang đi không có tảng đá nào thì bạn đang đi sai đường rồi đấy.

8. Proactiveness: Tính Chủ Động

Hầu hết mọi người chỉ làm những việc được bảo, điều này khiến cho việc bạn làm chỉ đáp ứng các yêu cầu và kỳ vọng ở mức rất tối thiểu. Họ cần được ủy quyền hoặc chịu sự quản lý vi mô. Các doanh nhân thành công thì chủ động - họ nhìn thấy toàn cảnh bức tranh và thấy trước các tình huống có thể xảy ra. Họ chủ động thay vì phản ứng, họ tấn công, thay vì phòng thủ. Và đây là điều khiến họ có thể đủ sức trụ vững trong bất kỳ môi trường biến động nào.

Tác giả: Nina Angelovska

Dịch giả: Khang Nguyen - Theo ToMo - Learn Something New

Nào, điểm danh xem bạn đã để tích góp được bao nhiêu chữ P cho mình rồi?


Answer hZWZl5VnlWqZnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSnZyZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dplmmcmJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...