AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vnk3CXmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Bạn đã sẵn sàng để trở thành Leader chưa? Hãy tự hỏi mình 10 câu hỏi sau đây

Answer hZWZl5VmkXCYnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSmJybiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Anh Huynh's picture
1533611652


Vào một ngày đẹp trời bạn được đề cử lên làm sếp. Chúc mừng bạn! Bạn sẽ chớp lấy cơ hội này chứ?

Hãy thử nghĩ mà xem, bạn sẽ có được mức lương cao hơn, uy tín hơn, cơ hội thăng tiến nhiều hơn và nhiều đặc quyền khác khi được lên làm sếp. Thế nhưng, tại sao vẫn có nhiều người lại từ chối những cơ hội tốt như thế này?

Thực tế là không phải ai cũng có tố chất và có ý muốn trở thành lãnh đạo. Trong một cuộc phỏng vấn với hơn 60 leader trẻ về vai trò của họ, hầu hết tất cả mọi người đều chia sẻ rằng làm lãnh đạo khó hơn nhiều so với việc kết hôn, làm cha mẹ hay chuyển một chỗ ở. Đó là cả một cuộc đấu tranh tư tưởng hoặc đối với một vài người khác, thực tế họ không thực sự muốn dẫn dắt.

Một ví dụ, Jack là một chuyên viên kỹ thuật xuất sắc. Anh ấy yêu thích công việc của mình, thích tiếp xúc với khách hàng. Khi đã tạo dựng được một ít danh tiếng và công nhận về năng lực, Jack được đề nghị sẽ trở thành leader của một team nhỏ và dĩ nhiên anh ấy nhận lời ngay. Tuy nhiên, hiện tại anh ấy cực kỳ chán ghét điều đó!

Jack luôn cảm thấy căng thẳng với những trách nhiệm và thậm chí có những lúc bị stress. Cuối cùng Jack đã xin quay về với vị trí cũ. Sau khi trở về vị trí chuyên viên, Nam trở nên vui vẻ và nhiệt huyết cao hơn với công việc vốn yêu thích của mình.  

Jack đã rất may mắn khi còn kịp nhận ra đâu là điểm mạnh và điểm yếu của mình. Bởi trước khi nhận được một lời đề nghị về vị trí lãnh đạo trong công việc và chuẩn bị làm sếp, bạn hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi sau đây để kiểm tra xem bạn đã có đủ động lực để trở thành người lãnh đạo hay chưa.

1.    Bạn quan tâm nhiều hơn đến quyền lực hay trách nhiệm?

Một người leader giỏi không chỉ có trách nhiệm mà còn phải chấp nhận chịu trách nhiệm không chỉ với công việc, với nhân viên và cả với việc tạo nên một môi trường làm việc tốt. Nếu người leader chỉ quan tâm đến quyền lực của vị trí mình đảm nhận, họ sẽ không tạo nên một môi trường công bằng, và sau đó, họ thường không được yêu thích hoặc hiệu quả lãnh đạo không cao.

2.    Bạn đã có động lực để làm sếp chưa?

Một leader phải hướng đến việc mở rộng ảnh hưởng của mình trong tổ chức. Leader cũng cần biết đâu là động lực và điều gì thúc đẩy bạn mỗi ngày để quản lý dự dán và cả các thành viên của mình. Nếu không có động lực bạn sẽ rất dễ chán nản.

3.    Bạn có tương tác tốt với mọi người chưa?

Leader phải truyền được cảm hứng và tinh thần để mỗi thành viên trong công ty cùng nhau gắn kết mỗi ngày. Và ở vị trí của bạn, bạn phải có khả năng quan sát và tương tác với tất cả mọi người. Đừng để bản thân rời xa thế giới của nhân viên và biến mình thành chủ đề bàn tán trong các cuộc nói chuyện phiếm của họ. Tương tác tốt với mọi người giúp bạn hòa nhập và dễ dàng dẫn dắt hơn.

4.    Bạn có học hỏi từ những trải nghiệm trong quá khứ và tìm kiếm cơ hội mới cho mình?

Một lãnh đạo phải luôn luôn phát triển, học hỏi từ những thất bại, thành công trong quá khứ và tìm kiếm cơ hội mới trong tương lai. Không rút kinh nghiệm từ quá khứ sẽ khiến cả team lập lại những sai lầm cũ và đi đến thất bại. Đồng thời, tìm kiếm những cơ hội để học hỏi và tìm ra nhiều phương pháp làm việc hiệu quả hơn sẽ giúp bạn lãnh đạo tốt hơn.

5.    Bạn có đủ tự tin và đủ tin cậy?

Một leader giỏi sẽ luôn tự tin về kỹ năng mình có nhưng không phải lúc nào họ cũng biết tất cả. Sẽ tốt hơn nến ở giữa giới hạn của sự kiêu căng và khiêm nhường. Tìm kiếm sự căng bằng là cực kỳ khó và quan trọng. Một leader phải tự tin về khả năng điều hành và giám sát tốt mọi người những cũng không được quá kiêu căng để được mọi người tin cậy và yêu mến.


6.    Bạn có thể kiểm soát tốt nhân viên và công việc, bao gồm cả những người những việc không rõ ràng và mơ hồ không?

Người leader cần nhìn thấy nhiều mặt của vấn đề để dễ dàng kiểm soát tốt hơn trong mọi tình huống. Bạn nên học cách đặt cảm xúc cá nhân ra bên ngoài, nhìn vào sắc thái trong từng trường hợp để cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân và phong cách làm việc cho riêng mình.

7.    Bạn có sẵn sàng từ bỏ thời gian của mình để giúp đỡ người khác?

Khi trở thành một leader, bạn phải dành phần lớn thời gian của mình để quản lý người khác và trả lời các câu hỏi trong khi vẫn phải hoàn thành xong công việc của mình. Jack Weilch, CEO của General Electric đã có một câu nói rất hay rằng: “Trước khi trở thành leader, thành công chỉ bao gồm sự phát triển của bạn. Khi bạn trở thành một leader, thành công phải bao gồm của cả tập thể”

8.    Bạn đã sẵn sàng đón nhận những lời phê bình và góp ý chưa?

Bởi vì bạn cần như thế! Trở thành một leader, bạn không chỉ phải nhận những lời góp ý và phản hồi mà còn cần học chúng càng nhanh càng tốt. Đây không phải là một kỹ năng tự nhiên mà nó cần bạn phải kiên trì và luyện tập mỗi ngày.

9.    Bạn cảm thấy thoải mái hay khó khăn trong các cuộc giao tiếp?

Khi buộc phải cho thôi việc một nhân viên mình khá yêu thích (thậm chí là người quen, bạn thân) nhưng lại làm việc kém hiệu quả, bạn có cảm thấy khó chịu hay không? Đó chính là một trong những quyết định khó khăn mà người leader phải làm.

10.  Bạn đã sẵn sàng chịu trách nhiệm không chỉ với hành động của mình mà còn của cả team?

Một thách thức khi trở thành leader là bạn phải chịu trách nhiệm cho cả team chứ không chỉ riêng mình. Khi có một thành viên trong team phạm lỗi hoặc thất bại, là một leader, bạn không chỉ đứng ra giải quyết mà còn phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình đó. Bạn đã chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng đón nhận chúng chưa?

Hãy tự tìm ra đáp án cho mình nào!

Nếu hầu hết các câu trả lời của bạn là “Có”, tuyệt vời! Bạn đã tìm thấy được sức mạnh và động lực để phát triển các kỹ năng và trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời.

Nếu bạn nói "Không" với hầu hết các câu hỏi trên, cũng tốt thôi! Nhiều người cảm thấy bị áp lực để chấp nhận các công việc của một leader, mà không thực sự yêu thích chúng. Có nhiều cách để phát triển và thành công mà không liên quan gì đến việc trở thành một người lãnh đạo, bạn chỉ cần tìm được điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát huy chúng trong lĩnh vực mình tự tin, rồi thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Giờ thì, hãy thành thật với bản thân và tự mình trả lời 10 câu hỏi trên trước khi bắt đầu nhận về trách nhiệm của một người sếp.

Theo www.ddiworld.com


Answer hZWZl5VmkXCYnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSmJybiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vnk3CXmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...