AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rokm2Yl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

“Bão” Covid-19 dù chưa tan, ngành Bảo hiểm vững vàng mở lối thoát

Answer hZWZlp1llmqZlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Năm 2020 bắt đầu bằng đại dịch Covid-19, kéo theo tình trạng khủng hoảng kép. Doanh nghiệp Việt vừa phải tìm cách ứng phó với những biến động khó lường của thị trường, vừa phải xử lý khủng hoảng trong gắn kết nhân viên.

Theo số liệu từ tổng cục thống kê, tính đến Q2/2020, Việt Nam có gần 1,3 triệu lao động thất nghiệp, cao nhất trong 10 năm qua. Bức tranh cắt giảm diễn ra gần như đồng loạt không chỉ ở những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 như Du lịch, Hàng không, Ẩm thực - Nghỉ dưỡng mà cả những ngành có nhiều cơ hội phát triển như Bảo hiểm, Nông nghiệp, IT,…   

Điểm sáng trong bức tranh thị trường ảm đạm

Kết quả từ Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020 của Anphabe (thực hiện từ tháng 4 – tháng 9/2020, với hơn 71.000 người đi làm tham gia) có tới 51% người đi làm bị ảnh hưởng bởi các hình thức cắt giảm mạnh tay của doanh nghiệp. Trong tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã có những ‘thay đổi chủ động’ để thích ứng, cụ thể báo cáo chỉ ra sáu xu hướng chuyển đổi đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ:

  1. Làm việc từ xa trở thành xu thế làm việc của tương lai
  2. Thay đổi yêu cầu về công việc & năng lực, trong đó ưu tiên năng lực thích nghi và đa nhiệm
  3. Tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng phẳng & gọn hơn
  4. Đẩy nhanh chuyển đổi số
  5. Học tập trực tuyến lên ngôi
  6. Đẩy mạnh phát triển thị trường mới với cách thức sáng tạo

Doanh nghiệp gồng mình ứng biến, thế nhưng theo đánh giá của người đi làm, những nỗ lực thay đổi của doanh nghiệp chưa đủ giải tỏa cảm giác bất an, lo lắng của nhân viên. Điều này thể hiện qua mức độ gắn kết nhân viên vẫn tiếp tục đà giảm từ năm 2016 đến nay, dẫn đến sự sụt giảm về nỗ lực tự nguyện và cam kết gắn bó lâu dài.

Trong bức tranh ảm đạm ấy, nổi lên một vài điểm sáng. Cụ thể, so với các ngành khác, ngành Bảo hiểm có chỉ số gắn kết giữa nhân viên với công ty cao nhất, đạt 61%. Trong đó, tỷ lệ người lao động thuộc nhóm nhân viên có nỗ lực cao và cam kết gắn bó lâu dài cùng công ty (còn gọi là nhóm Nòng cốt) chiếm 53%, cao nhất trong tất cả các ngành.   

Kết quả khảo sát của Anphabe cũng cho thấy 75% người đi làm ngành Bảo hiểm tự tin về khả năng ứng phó của doanh nghiệp trước những biến động thị trường. Đồng thời, để chia sẻ khó khăn về chi phí với doanh nghiệp, 73% người lao động trong ngành sẵn sàng chấp nhận giảm lương từ 10% - 30%.

Những dấu hiệu tích cực này là thành quả của nhiều nỗ lực tại các doanh nghiệp ngành Bảo hiểm. Mặc dù vẫn phải cắt giảm, các công ty trong ngành này đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi, nâng cao năng lực thích ứng để kịp thời ứng biến với tình hình mới. Và chính những nỗ lực của doanh nghiệp đã chạm đến tình cảm nhân viên, khích lệ tinh thần của họ trong những lúc khó khăn kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Thực tiễn ngành Bảo hiểm

Ngay trong giai đoạn đầu của Covid-19, công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam đã có những hoạt động nhanh chóng và kịp thời để hướng dẫn nhân viên chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa Covid-19. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông trực tuyến thường xuyên hơn, để nhân viên luôn được cập nhật thông tin cần thiết, nhanh chóng nhất.

“Bão” Covid-19 dù chưa tan, ngành Bảo hiểm vững vàng mở lối thoát - Ảnh 1.

FWD Việt Nam đẩy mạnh truyền thông nội bộ và gắn kết nhân viên dựa trên nền tảng Workplace by Facebook

Xem thêm: Tìm hiểu về nền tảng Workplace by Facebook

Công ty bảo hiểm Generali Việt Nam nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho đội ngũ, ban hành chính sách hỗ trợ tài chính đặc biệt cho trường hợp không may nhiễm Covid-19, đảm bảo duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho nhân viên. Một số phúc lợi của nhân viên không bị cắt giảm mà còn được tăng lên như bảo hiểm sức khỏe cho người thân, kinh phí cho các hoạt động gắn kết…

Trong thời gian giãn cách, Generali Việt Nam cập nhật kịp thời và đầy đủ các thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa và chủ động hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà. Kịp thời gửi đến toàn thể đội ngũ những phần quà, lời thăm hỏi, động viên đúng với tinh thần văn hóa SOHI (Simplification - Đơn giản, Ownership - Chủ động, Human Touch - Nhân văn, Innovation - Sáng tạo).

“Bão” Covid-19 dù chưa tan, ngành Bảo hiểm vững vàng mở lối thoát - Ảnh 2.

Các hoạt động gắn kết nhân viên trong mùa Covid-19 của công ty Generali Việt Nam

Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam cho biết: "Mọi công tác huấn luyện đào tạo cùng nhiều khóa học cũng được chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình trực tuyến. Khâu vận hành doanh nghiệp cũng như việc chăm sóc khách hàng hiện hữu hay tiếp cận khách hàng mới đều được thực hiện an toàn và hiệu quả trên các kênh trực tuyến và hệ sinh thái kỹ thuật số của Generali."

Với phương châm: "Đơn giản, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm" và liên tục ứng biến, Generali Việt Nam đã ghi nhận tổng doanh thu tăng gần gấp đôi so với cùng kì năm 2019. Tất cả kênh phân phối hoạt động hiệu quả và đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt những cam kết và nỗ lực trong việc tăng cường trải nghiệm khách hàng đã mang lại kết quả ấn tượng khi chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng (NPS) liên tục cải thiện.

Còn tại FWD Việt Nam, quá trình chuyển đổi số được triển khai nhanh chóng; các buổi họp trực tuyến áp dụng linh hoạt và hiệu quả, kết nối tất cả nhân viên ở bất cứ địa phương nào trên cả nước. FWD cũng áp dụng đào tạo từ xa cho nhân viên và đội ngũ bán hàng, đồng thời triển khai các quy trình trực tuyến để có thể tiếp cận khách hàng an toàn và hiệu quả nhất. Công ty còn tổ chức các hoạt động đào tạo trực tuyến linh hoạt, kết hợp với các buổi chia sẻ chuyên ngành như Digital Talk, Năng Lực Lãnh Đạo, People Center Design (PCD)…

Nguyễn Kim Mai Thư – Phó Tổng Giám đốc phát triển Nguồn nhân lực FWD Việt Nam cho biết: "Dựa trên thế mạnh về công nghệ", FWD Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng nhiều công cụ trực tuyến khác nhau để đảm bảo hoạt động truyền thông nội bộ, gắn kết nhân viên và các hoạt động của doanh nghiệp luôn được diễn ra một cách hiệu quả nhất, ví dụ chúng tôi sử dụng nền tảng Workplace từ Facebook để gắn kết nhân viên thông qua các chương trình như 3H Happy - Healthy – Humorous, FWD Kids Talent Show, e-checkin hàng tuần qua Bluejeans, phỏng vấn ứng viên qua Bluejeans hay MS Team … Bên cạnh đó, nhân viên chúng tôi luôn được trang bị những công cụ tốt nhất để làm việc online như Office 365, iHR app, VPN…"

Từ ví dụ các doanh nghiệp ngành Bảo hiểm nói trên cho thấy trong khó khăn càng phải thực hiện tốt cả hai khía cạnh truyền thông và thực thi. Minh chứng điều đó, các công ty trong ngành Bảo hiểm đã làm tốt việc duy trì lòng tin và sự gắn kết cao trong tập thể nhân viên và nhờ vậy tỷ lệ nghỉ việc trong ngành này vẫn ở mức thấp 11.7%.

Từ tháng 9/2019, Anphabe trở thành đối tác chính thức của Facebook Workplace tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu Workplace để đẩy nhanh quá trình "số hoá" với nền tảng kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, vui lòng liên hệ Anphabe Team: 

* Hotline:  (84 28) 6268 2222, ext. 107

* Email:  huong.ha@anphabe.com  

Answer hZWZlp1llmqZlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Rokm2Yl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...