AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkk2qVlZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Cách chia tuyến bán hàng sao cho hiệu quả?

Answer1 hZWZl5Vmk3GUl5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aXlZqYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Quách Phương's picture
1562832634

nhằm tối đa hóa hiệu suất nhân viên bán hàng ngoài thị trường và cạnh tranh, anh chị làm công tác giám sát bán hàng xin chia sẽ ạ 


p/s.

TUYẾN BÁN HÀNG và QUẢN LÝ TUYẾN BÁN HÀNG

1. Tuyến bán hàng

Tuyến bán hàng chính là hệ thống các đại lý, chi nhánh, nhà phân phối, điểm bán lẻ… mà tại đó doanh nghiệp có phân phối, trưng bày và bán sản phẩm của mình. Xuyên suốt tuyến bán hàng, lực lượng kinh doanh (sales) sẽ phụ trách viếng thăm mỗi ngày hoặc một số ngày trong tuần để chăm sóc các điểm bán, ghi nhận đơn hàng mới, thu thập thông tin doanh số, độ phủ, tình hình trưng bày hàng hóa trên từng quầy kệ và phản hồi những biến động thị trường cho cấp quản lý.

2. Quản lý tuyến bán hàng

Là công tác quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường nhằm:

  • Kiểm soát quá trình đặt và giao nhận hàng;
  • Chất lượng trưng bày sản phẩm và vật phẩm quảng cáo (POSM);
  • Tiến độ triển khai chương trình hỗ trợ thương mại (trade marketing);
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng;
  • Thông tin người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh…

Điều này đóng vai trò then chốt trong việc đánh giá hiệu quả các chiến lược kinh doanh của công ty, đồng thời là cơ sở xây dựng nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm và cải tiến hoạt động marketing phù hợp.

Chính vì vậy, quản lý tuyến bán hàng là con “át chủ bài” của các doanh nghiệp liên quan đến quá trình phân bổ nguồn lực một cách tối ưu, đánh giá cơ hội khai thác thị trường và mở rộng kênh phân phối.

3. Vậy nên câu hỏi đặt ra là: 

Làm thế nào để tuyến bán hàng hiệu quả để vừa tăng độ bao phủ sản phẩm, chiếm lĩnh thị phần, vừa kiểm soát toàn diện kênh phân phối theo thời gian thực, cũng như giảm thiểu sai sót, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí?

Hệ thống quản lý tuyến bán hàng hiện tại có đo lường được một cách trực quan, chính xác và minh bạch tình hình kinh doanh của mỗi điểm bán và nhân viên bán hàng, song song với việc nhanh chóng nhận biết cơ hội và thách thức do thị trường mang lại?

Answer1 hZWZl5Vmk3GUl5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aXlZqYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Lý Thanh Phương's picture

    Công việc của một nhân viên bán hàng gắn liền với các điểm bán phải viếng thăm, các cung đường phải di chuyển mỗi ngày. Sẽ rất vất vả và mất nhiều thời gian nếu nhân viên Sales đi tuyến lung tung, không theo một quy luật nào cả. Bởi di chuyển trên đường bạn có thể thấy rất nhiều cách để đi từ điểm này tới điểm nọ, việc đi không có tính toán có thể khiến cho cung đường di chuyển dài hơn, mất thời gian hơn khi đó thứ mất đi không phải chỉ là chi phí xăng xe mà có thể là cả chi phí cơ hội.

     QUY TẮC BÀN TAY PHẢI CỦA PEPSI

    Nhân viên bán hàng chỉ đi các tuyến bên phải đường, và chỉ rẽ phải khi viếng thăm khách hàng là chiến thuật có phần “kì quái” của Pepsi nhưng mang lại hiệu quả ít người ngờ tới được.


    Đầu tiên, nó tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian di chuyển cho sales. Những chiếc xe tốn khá nhiều nhiên liệu khi dừng đỗ mà không tắt máy hay gặp phải những đoạn đường đông đúc, chờ đèn đỏ. Chính vì thế việc rẽ phải giúp họ ít phải dừng hơn, khó gặp phải cảnh tượng đông đúc, ùn tắc hơn từ đó tiết kiệm được xăng xe và thời gian di chuyển.

    Thứ hai, nó an toàn hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông và tắc đường cho Sales nếu liên tục rẽ phải. Mặc dù có những đoạn đường ta buộc phải rẽ trái và đó là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, theo thống kê cho thấy số lần rẽ trái chiếm chưa tới 10% tổng số lần rẽ của tài xế lái xe. Như vậy, 9 lần rẽ phải mới có 1 lần rẽ trái và chắc chắn mọi người sẽ tự lên được lộ trình cho mình với số lần rẽ như vậy.

    Tất nhiên, chia tuyến theo quy tắc “tay phải” cũng đòi hỏi một số điều kiện nhất định như: nhân viên bán hàng nên xuất phát đi tuyến từ đâu để phù hợp? thường họ sẽ đi từ nhà phân phối, nơi bắt đầu ngày làm việc với những cuộc họp hoặc để lấy hàng. Vậy Giám sát cần thông thái trong việc chọn tuyến bắt đầu và tuyến kết thúc cho Sales để họ có thể đi một vòng hết số điểm bán quy định mà vẫn tuân thủ quy tắc “tay phải” này.

    Mặc dù khá mới nhưng quy tắc “tay phải’ đã được ứng dụng trong nhiều doanh nghiệp phân phối, thậm chí logistics trên thế giới. Phân tuyến và đi tuyến quyết định rất nhiều đến kết quả bán hàng, vì vậy doanh nghiệp cũng nên không ngừng thử nghiệp, đổi mới phương pháp để gia tăng hiệu quả.

    Theo BrandsVietnam

      hZWZl5Vmk3GUl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlpaYnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vmk3GUl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2GTcJ2FneDh
    hZWZl5Vmk3GUl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5KWm5uIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxap9rbVVvtrI.
hZWZl5dkk2qVlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...