AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmmmublZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

CÁCH DẪN DẮT CÂU CHUYỆN HẤP DẪN NHƯ NHỮNG DIỄN GIẢ TRÊN TED TALKS

Answer1 hZWZl5Vlmmudl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aXlZiUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Mai Nguyen's picture
1562752194


Không phải ai cũng có khả năng ăn nói và kể chuyện hấp dẫn. Nếu bạn vẫn đang mày mò và tự luyện tập để thuyết trình, nói chuyện hoặc kể chuyện trước đám đông, hãy tham khảo 07 TIPS hữu ích được các diễn giả trên TED TALKS áp dụng này nhé:

1. BẮT ĐẦU BẰNG 1 CÂU CHUYỆN

Phân tích những bài thuyết trình hay nhất trên TED TALK của các diễn giả nổi tiếng như Sir Ken Robinson, Susan Cain, Mike Rowe và Malcolm Gladwell.v.v.  tác giả Kiria nhận ra rằng: Cách mở đầu câu chuyện là yếu tố vô cùng quan trong quyết định bài thuyết trình đó có hấp dẫn hay không.

 Thay vì mở màn bằng các kiểu phát biểu khai mạc truyền thống như giới thiệu bản thân, tuyên bố lý do.v.v. Bài thuyết trình sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn kể 1 câu chuyện có liên quan đến người nge bởi chúng sẽ thu hút sự chú ý và giữ họ tập trung hơn.

2. MÂU THUẪN TẠO NÊN SỰ THU HÚT CHO CÂU CHUYỆN

Những câu chuyện được kể bởi những diễn giả tài năng nhất của TED không phải là những câu chuyện bình thường. Đó đều là những câu chuyện cá nhân có chứa mâu thuẫn, khiến cho khán giả tò mò về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Những mâu thuẫn làm khuấy động cảm xúc của người nghe. Chính vì thế, nó khiến cho khán giả có thể giữ được sự tập trung và quan tâm trong suốt bài thuyết trình. Hơn nữa, vì đó là những câu chuyện cá nhân nên chúng đều là những thông tin hoàn toàn mới mẻ - những nội dung mà khán giả chưa từng nghe trước đây -  và khán giả sẽ đón nhận chúng một cách tự nhiên hơn.

3. TẠO RA HÌNH ẢNH QUA LỜI NÓI

Một khía cạnh quan trọng khác cần lưu ý trong việc kể chuyện là thay vì chỉ kể chuyện đơn thuần, những diễn giả tài giỏi mà Karia đã nghiên cứu còn tạo ra những hình ảnh trực quan. Khi mô tả các nhân vật, những người diễn giả tài giỏi cung cấp rất nhiều chi tiết — không chỉ những mô tả về hình thể mà cả những thói quen kỳ quặc trong tính cách nữa. Mục tiêu của họ là giúp cho người nghe tưởng tượng ra câu chuyện. Bằng cách sử dụng hình ảnh thay vì lời nói, khán giả có thể trải nghiệm hoàn toàn câu chuyện của diễn giả khi mỗi một chi tiết đều chậm rãi hình tượng hóa câu chuyện.

4. CÔNG THỨC ‘VAKOG’ 

Một phần quan trọng của việc vẽ nên một bức tranh trong tiềm thức của người nghe là thông qua việc khai thác năm giác quan của chúng ta: thị giác (Visual) , thính giác (Auditory), xúc giác(Kinesthetic), khứu giác (Olfactory) và vị giác (Gustatory) mà Karia đã rút gọn lại thành “VAKOG.” 

Bằng cách kết hợp các giác quan này trong câu chuyện, khán giả có thể hình dung ra câu chuyện giống như một bộ phim, bởi diễn giả đã mang lại thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác thông qua lời nói của mình.

5. HÃY THẬT CỤ THỂ

Karia cũng nhấn mạnh tác động của việc nói một cách cụ thể trong kể chuyện. Thay vì nói, “Tôi đã nói chuyện với một nhóm đông người,” hãy nói: “Tôi đang nói chuyện với một nhóm 500 CEO.” Bằng cách sử dụng các nhân vật, ngày tháng chính xác và cảnh vật chi tiết, diễn giả có thể thiết lập độ tin cậy trong câu chuyện của mình. Càng có nhiều chi tiết cụ thể thì khán giả càng có thể liên hệ được đến những gì đang được nói.

6. DUY TRÌ SỰ TÍCH CỰC

Một yếu tố khác mà tác giả Karia nhấn mạnh là việc sử dụng những câu chuyện tích cực. Đây là những câu chuyện thành công truyền cảm hứng cho khán giả vì bản chất lạc quan mà chúng mang lại. Khán giả rời khỏi sự kiện với cảm giác rằng, họ cũng có thể thành công. Ngoài ra, Karia còn phân biệt rõ đối thoại với tường thuật. Đối thoại đưa khán giả vào trong câu chuyện trong khi tường thuật chỉ có thể giúp người nghe hiểu một cách hời hợt mà thôi. Thông qua việc sử dụng đối thoại, cách kể chuyện sẽ trở nên hấp dẫn và sinh động.

7. CHÚ Ý CẤU TRÚC CÂU CHUYỆN

Cuối cùng, Karia đề nghị sử dụng cấu trúc câu chuyện theo lối cổ điển: mâu thuẫn, truyền lửa (sự hiểu biết hoặc một quá trình nào đó đã truyền cảm hứng cho nhân vật để vượt qua xung đột), thay đổi (sự kiện tích cực xảy ra) và bài học (những gì khán giả cần học). Điều này làm cho việc kể chuyện trở nên có tổ chức và có cấu trúc hơn.

Karia đã chứng minh một cách đầy thuyết phục rằng, thành phần ma thuật trong các bài thuyết trình TED chất lượng chính là cách kể chuyện cuốn hút. Nếu bạn hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện, bạn có thể dễ dàng thu hút khán giả. Mọi câu chuyện bản thân đều đã rất thú vị và đáng nhớ. Và cho dù bạn đang trình bày một bài TED talk hay một bài thuyết trình của công ty, nghệ thuật kể chuyện có thể biến đống tài liệu nhàm chán thành một bài thuyết trình tuyệt vời.


Nguồn: SAGA.VN

Answer1 hZWZl5Vlmmudl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aXlZiUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Phụng Nguyễn's picture

    Thanks chị Mai vì chia sẻ bổ ích này. Em sẽ thử áp dụng cho những lần thuyết trình sắp tới :))


      hZWZl5Vlmmudl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlpaYload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmmudl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2GTcJaFneDh
    hZWZl5Vlmmudl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5KWm5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmpobZZtZlVvtrI.
hZWZl5VmmmublZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...